Ang Rebelasyon ng Relasyon – parts 7-9

Admin Note: *Contributed Story* Please give credit and thanks to Jason. This is a continuation to Ang Rebelasyon ng Relasyon – parts 4-6.


A/N: Hello ho! Thanks ho sa mga comment niyo nakaka good vibes din ho he he he… Maraming Salamat ho ah! 😀
Author:Jason
~*~

Pagkatapos mag swimming nang mag labidabz at madla ay nag salo salo na sila…at para mag pahinga na din sila..

Luke: Mom! Dad! Akyat na po kami nila niks at abby…
Maya: Sige,Luke! Ingat kayo sa pag akyat basa pa naman kayo…
Richard: Did you hear that? Makinig kayo ah…
Luke: Yes Dad!
Nikki: Of course dad..
Abby: Opo mommy and daddy 🙂

[The kiddos kiss their loveable momma and daddy…at umakyat na sila..]
Manang Fe: Oh,Maya..Ricardo papasok na din kami..tutal tapos na tayo mag ligpit..Doris,Sabel,Joma..Tara na.
Dorbel and Joma: Yes,Manang!
Maya: Sige po Manang Fe.
Ricardo: Susunod na din po kami ni maya baka sarhan niyo po kami ng pinto.
[Nagtawanan silang lahat..samantalang ang mga kiddos nagtataka]
Nikki: Kuya! We missed something..
[sabe ni nikki na naiinggit sa narinig niyang tawanan]
Luke: Niks.. Okay lang yun.. We will know it naman…
[Sabe ni Luke na habang nag aayos]
Abby: Yes,Ate We will knew it!
Nikki: Oo nga baby! Ihahatid na kita sa room mo…
Abby: Okay po Ate 😀
[hinatid na ni nikki si abby sa kwarto neto samantalang ang madla at mag labidabz sa baba ay nagkakasiyahan pa din…]
Sabel: Oh siya tapos na! Maya..Ser magpapalit na po kame ng outfit..
Doris: Oo nga.. Tara palit na tayo! Ser..Maya una na kame
Joma: Sige po Ser.. Maya ingat ka
Maya: Kuya Joma talaga..
Manang Fe: Oh siya tama na yan.. Tara na..
[Pumasok na ang madla na iwan ang mag labidabz..kaya nag tsikahan pa sila]
Richard: Baby,I’m so happy.. That I found you na.. And thanks.. Because tinanggap mo ako kahit I have three kids..
[Sabe neto kay maya habang yakap yakap niya eto…]
Maya: Daddy naman eh!, Pinapaiyak mo ko.. Richard.. Mahal kita kaya kung sinong laman neto
|sabay turo sa dibdib ni ricardo| laman din neto |sabay turo niya sa kanyang dibdib| at mahal na mahal na mahal ko kayong lahat…
[Na touch si ricardo sa sinabe ni maya..hindi nila alam na ang madla nandun nag mamasid masid pa din..kaya naiyak sila iyak na iyak..]
Sabel: Day, hindi ko na talaga kaya toh… [Umiiyak na sabe neto]
Doris: Day naman! Wag ka namang ganyan wag kang manghawa
Joma: Uhm! Uhm! Ayan nanaman kayo marinig tayo…
Manang Fe: Kayo talaga.. Buti na lang at may nakabukas na nang pintuan sa puso ni ricardo..
Dorbel: Korak! [Nag apiran]
Joma: Shhh!! Makita nanaman tayo ni ser…
[Samantalang ang mga kiddos hindi na mapigilan na tumalon,sumigaw,at umiyak sa mga sinabi ni maya..]
Luke: Niks! Sampalin mo nga ako..
Nikki: What?! Kuya are you okay?
[Sinampal ni nikki si Luke nang napakalakas..buti na lang hindi narinig ng madla at ng mag labidabzsamantalang si luke nagpipigil sa saket]
Luke: Niks! Baket ang lakas? Sabe ko sampal wala akong sinabeng lakasan mo!
Nikki: Oops! Sorry kuya..
[Samantalang si abby nag pipigil na tumawa..sa kanyang kuya at ate…at ang mag labidabz naman…]
Maya: Daddy ko?! Nandito ka pa ba? Parang natutulog ka na eh..
Richard: Ako?! Matutulog of course not.
[Pilyong ngiti]
Maya: Sabi ko nga.. Hindi ka pa tulog..tara matulog na tayo…
[Tumayo na si maya.. Ngunit pinigilan siya ni richard..napaharap si maya kay richard at nagkatitigan sila..hanggang sa nagkadikit na ang kanilang mga labi.Richard: I Love You Mrs. Lim..
Maya: I Love You too Mr. Lim..
(Baket ang sarap pakinggan ng mrs/mr lim??!! Ahy!! Jusko!!)Nasaksihan eto ng madla..
|Lagi kaseng updated hindi nagpapahuli..|
[Hinawakan na ni richard ang kamay ni maya..]
Richard: Let’s go.. Mrs. Lim?
[Ngiting pilyo]
Maya: Saan.. Mr. Lim?
Richard: San pa ba? Edi sa In the place to be..
Maya: Huh?! Richard tigil tigilan mo ko..
[Binuhat ni richard si maya]
Richard: Anong tigil? Eh nabitin ako kanina…
[Pilyong ngiti]
Maya: Richard!! Ibaba mo ko!! Hindi mo ako ibaba?!
[Para hindi na mag ingay si maya hinalikan eto ni richard hindi rin naman nakapalag si maya.. Samantalang ang madla aligaga nanaman papunta sa kanilang mga kwarto…]|Tsk tsk buti pa ang aligaga laging updated|
 
 
 
The Rebelasyon ng Relasyon Part 8 and 9
Umaga na sa Lim Mansion lahat ng tao tulog pa. Smantalang ang mag labidabz gising na..
 
Richard: Good Morning Baby ko 
Maya: Good Morning Daddy ko!
 
[Tumayo si Maya at hinalikan ang nakahigang Richard Lim niya..]
 
Richard: Baby! San ka pupunta?
Maya: Mag sha shower ako..
Richard: Sabay tayo 
Maya: Richard! Ang aga aga wag mo kong galitin..
[Lumapet si Richard sa kanya hanggang sa nalapat niya na ang kanyang labi sa mga labi niya at nataohan naman agad etong si richard]
Richard: Maya maligo kana 
 
[Nakatulala si Maya..kiniss niya ito ulet…]
 
Maya: Richard! Nakakadami kana ah..
Richard: Ikaw naman baby nilalambing kalang nang daddy mo eh..[tampo tone]
Maya: Sorry naman! [Kiniss niya eto] Daddy may sasabihin ako..1 week ako mawawala kase may flight ako sa iba’t ibang bansa..
Richard: Okay lang yun baby..that’s your job diba? Magiging okay ang lahat…[hinug si maya at kiniss sa forehead]
Maya: Talaga daddy? I love you 
Richard: I love you too..
Maya: Maliligo na ako..
 
[Pumunta na si maya sa loob nang cr para mag shower samantalang si richard ay tulala..malungkot..
 
(Ser Chief! 1 Week lang yan..)
 
[Naabutan siya ni maya na ganun pero bale wala kay maya dahil nag mamadali na siya hanggang sa…]
Maya: Daddy! Aalis na ako doon na lang ako kakain ah!
[Kiniss sa lips and hug him so tight] Be a good boy daddy! 
Richard: [Tumango] Okay Mommy 
 
[Nagising na ang madla at naabutan ng mga kiddos ang kanilang daddy sa veranda tulala at wala sa sarili..]
 
Luke,Nikki,Abby: Hi Daddy!  Where’s Mommy?
Richard: Ahmm.. Nag work siya 1 week siyang wala dito sa house..
[The kids find out na agad agad kung baket nag kaganon ang daddy nila agad agad..]
Nikki: Dad..we will eat na po..
Luke: Yes dad.
Abby: Daddy mag eat ka po ah 
Richard: Okay, pupunta na lang ako..
 
[Sa kusina naman]
 
Sabel: Day! Si Ser ang aga aga naka busangot!
Doris: Ano kaba day! Umalis si Maya..
Sabel: WHAT!!?? HUH?? EH BAKET DAW..
Doris: Day!! Chillax may 1 week siyang flight around the worl hinatid siya ni joma…
 
[Sabay singit ni Manang Fe]
 
Manang Fe: Doris! Sabel! Kakaen na ang nga bata..
Dorbel: Sige po..Manang Fe..
 
[Habang si Richard nag iisip isip…]
 
Richard talking to himself:
1 Week hindi ko kaya na mawala saken si maya ano pa kaya kong maging months..and years pa?! Kaylangan ko na mag propose para sa kanya..Pagbalik niya..Eh pero pano ko gagawen yun?! Kaya ko ito..This week birthday ko? Birthday ko pala.. Tapos wala si maya pero may plano ako gagawin ko na tho nang paraan..
[Habang ganon ang nangyayare kay richard..kay maya naman.. Habang kumakaen at nakikipagkwentuhan bigla siyang parang nasusuka tumakbo agad eto sa banyo..at naduwal siya pero bale wala pa din ito sa kanya..Lumipas na ang 1 week at ayun birthday na ni ricardo…at si maya naman na sa condo..]
 
Maya: Ano kaya lalabas?
 
[Hindi mapakali si maya…at sa..]
 
Maya: O_O Positive?!! Magiging Mommy na ko??! Daddy na si Richard!!??
 
[Tuwang tuwa si maya talon ng talon..]
 
Maya: Ahy! Sorry baby..masaya lang si mommy 
 
[Habang kinakausap niya ang kanyang baby sa tiyanny niya..tumawag siya kay richard pero hindi ito sinasagot at nakalimutan niya na birthday pala nang BOYFRIEND niya..kaya agad agad siyang nag bihis para makapunta sa mansion pero pagdating niya..]
 
Maya: Baket walang mga tao dito?!
 
[Naglakad si maya buong bahay pero wala ito..at dahil may laman tiyan niya humiga at nagpahinga muna siya..nakita siya nang mga kiddos hinalikan siya sa mga pisngi niya kaya siya nagising…]
 
Maya: Luke! Nikki! Baby! Na miss ko kayo 
 
[niyakap niya ang kanyang mga anak..Nagyakapan sila hanggang sa..]
 
Maya: Asan nga pala daddy niyo?
Luke: Ma, nag work po eh kahet ngayon birthday niya..
Nikki: Yes Ma.. Pero okay lang daw po uuwi naman daw po siya tom eh.
Abby: Yes Mommy.. Tara na po tabi tabi po tayo matulog..
Nikki: Oh! Baby I Like That..
Luke: Oo nga baby tara! Ma! Tara na po!
Maya: Sige kukunin ko na mga things naten..
[sad tone]
Nikki: Is this right ba kuya? Parang na hu hurt si mom eh..
Luke: I trust dad..and we trust him kaya tama ito.
Abby: Kapit-Bisig!
Luke & Nikki: Kapit-Bisig!
[Habang si maya nag aayos na nang gagamitin ng bata bigla tumawag si kute sa kanya…]
 
Kute: Bunso! 
[kinakabahan na tone..]
Maya: Ano yun..kute?
[Hindi mapakali..]
Kute: Eh..kase bunso sila mamang at nanay nasa hospital kase si cho sinugod!
Maya: Huh?! Ano?! Pero..ano?
Kute: Okay lang yun maya..napatawagkute papunta nako jan..
[Pupunta na si maya sa mga bata pero wala na ang mga eto kaya nag text na lamang siya napupunta siya sa san nicolas..]
Maya: Ano ba yan..baket trapik.. 
 
[Nakarating si maya sa airport ng san nicolas…
PRESH na PRESH,MAGANDA,NAPAKA GANDA,UBOD NG GANDA,ANGHEL na BUMABA sa LANGIT para kay RICHARD LIM..may nakabangga siya isang lalakeng GWAPO,NAPAKA GWAPO,UBOD NG GWAPO,ANGHEL na NAGAANTAY ng KA MATCH niyang ANGHEL..biglang nawalan ng kuryente sa buong airport pero buti na lang at nahawakan agad ng lalake ang mga mata ni maya at tinakpan eto…]
 
Richard: Relax..Baby…Relax
[Bulong neto..] 
Maya: Okay Daddy..
 
[Nakampante naman si maya pero hindi siya mapakali kung baket ganeto ang nangyayare nang maialis na ni ricardo ang mga kamay niya sa mata ni maya..]
 
Richard: Baby, I miss you 
Maya: Daddy… I miss you too…
 
[Hinalikan ni Richard si Maya at napa upo na sila..]
 
Maya: Daddy..Baket tayo nandto sa labas nang airport nang san nicolas?
[Sabe ni maya sa kanya]
 
Richard: Hindi mo na ba naaalala? Na dito tayo nag kabanggaan? Ikaw pa nga nag kwento saken nun eh..
Maya: Ahy! Oo nga.. Dito nga yun pero baket anong meron? Mag paparty kaba?
Richard: Party for what?
Maya: Diba birthday mo ngayon?
Richard: Oo,birthday ko nga pero..
 
[Dumating na ang mga pudtraks nila kaya hindi natapos usapan nilang masinsinan..dahil habang kumakaen napaka sweet nagsusubuan pa..hanggang sa maubos ang pudtraks nila habang nag tutugtug ang mga musikero sinayaw niya si maya..kinantahan niya si maya hanggang sa..]
 
Maya: Richard, I have something to tell you..
Richard: Me too baby.. Meron din.. Pwede ba ako na ang ma una?
Maya: Sige daddy ikaw na! Ikaw ma una.[Sabe ni maya kay richard]
Richard: [binigyan niya muna nang halik si maya at lumuhod]
Baby…Maya…Maya Dela Rosa… 
Can you will be my NEW MRS LIM, the NEW MOTHER of my kids and my NEW WIFE? YOU WILL MARRY ME? MAYA DELA ROSA….
 
[Speechless si Maya..hindi siya makapaniwala dahil kung saan sila nag kita dun din mag propropose si richard sa kanya at ganon din siya mag propopose din siya kay richard kaya..]
 
Maya: Yes..Daddy..Richard..Richard Lim I will be your ONE AND ONLY NEW MRS LIM, the NEW MOTHER to your kids and YOUR NEW WIFE..Yes I Will Marry You… 
 
[Tumayo na si richard at binigyan si maya nang napaka napaka init na halik kaya sinabayan eto nang mga musikero na nagliliyab din natugtug at nung magkahiwalay na sila pinagdikit nila noo nila]
 
Maya: Richard, can I ask you something?
Richard: [kinakabahan] Ano ba yun mahal?,..
Maya: Wow naman mahal na? Ma mimiss ko tuloy yung baby..pero okay lang..
Richard: Huh? Ayaw mo ba? Ma miss mo pero okay lang?
Maya: Oo naman mahal gusto ko nga eh..Oo hindi ko siya ma miss kase nandito na siya oh |sabay turo sa tiyanny|
 
[Nabigla,Nagulat,Lumundag,Tuwang tuwa si richard sa sinabe ni maya]
 
Richard: Daddy nako mahal? Daddy nako? Daddy ako? Daddy? Daddy ulet? Ako..Daddy?!
Maya: Eto naman kung maka react first timer [pang aasar tone] Oo daddy kana paulit ulit…
Richard: Yes!! Alam mo ba mahal pinasaya mo ko ngayong gabi lalo na birthday na birthday ko dalawang bonus gift agad! 
Maya: Mahal,Happy Birthday..
Richard: Thank You Mahal..
[Binigyan ni richard si maya nang isang hindi malilimutan na halik kaya naman etong si maya..]
Maya: Richard may nakalimutan ako si cho…
Richard: Maya…plano ko yun lahat kaya don’t worry relax dahil bukas na kasal naten..
Maya: Huh?! Bukas agad?!
Richard: Baket ayaw mo ba para may bunos pa ko diba?
Maya: Ricardo! Manahimik ka nga.. Eh yung mga bata? Sila Manang Fe,Doris,Sabel,Joma..
Richard: Mahal okay na..naka set up na ang lahat.. Bukas it’s our day na..
 
[umuwi na silang dalawa..ang madla at flaming pipz ahy bising bisi para bukas..]
 
The New Day To Begin…..
 
Doris: Day!! Eto na!! Kasalan na!!!
Sabel: Day!! Eksayted? Wala pa nga..
Joma: Uhm! Kayong dalawa shhh..
Manang Fe: Nanjan na sila
 
[Naglakad na ang lahat especially ang kiddos ang prinsipe at ang dalawang prinsesa..At shempre mag papahuli pa ba ang reyna nang kagandahan? Hanggang sa makalapet na si maya sa may altar at hindi pa rin siya naniniwala na hindi panaginip ang lahat kaya wala pang KISS THE BRIDE…kiniss agad eto ni richard nakita ni kute..]
 
Kute: kaya naman pala agad agad..
 
[nagtawanan ang madla at flaming pipz sa sinabe ni kute.. Hanggang sa nag promise promise na sila na they will be together and forever..kaya KISS THE BRIDE na.. Agad agad naman itong kiniss ni ricardo kaya naman ang madla at flaming pipz tuwang tuwa sa mag labidabz…]
 
 
Meron na hong 10 processing..processing.. pa lang ho eto hihi…gusto niyo ho bang may 11 pa? Last Part na ho ang 10 😀
17 thoughts on “Ang Rebelasyon ng Relasyon – parts 7-9

  1. san po makikita ung 10 and 11?? hehe.. 😀 btw nice story. this is one of the stories here in EB that im looking forward to.. GREAT JOB!

  2. Pingback: Ang Rebelasyon ng Relasyon – parts 10-12 | Excess Baggage

Whatcha think?

