bitter place turns sweet :)

a/n: hello guys!ipinagpapauna ko na..pagdamutan nyo na po ang mahabang story na ito..pasensya na kasi mahaba talaga to’..sana kayanin ng eyebags nyo..hehe!enjoy!🙂

Maya’s graduation…

Maya: ser chief,thank you..
Ser Chief: anything to make you happy. (Hugs Maya) I’m so proud of you.
M: I love you…
Sc: (shocked)
M: uhmm..ser chief,ung ano….

Naputol ang kanilang pag-uusap dahil nagdatingan at nag-picturan na sila ng buong pamilya..Hindi nila mapagusapan ang dapat pag-usapan.Humanap lang sila ng tamang tyempo,na walang makakaistorbo.

Ngayon,Sila na lang ang magkasama,iniwan muna nila ang kanilang mga pamilya sa loob ng bahay nina simon.

Sa labas..
Sc: maya,about what you said lately,you mean that right?
M: (nods) uhmm..oo..(smiles)
Sc: (happy) really?so you mean?uhm..you’re ready? About Us..the two of us.
M: oo ser chief.
Sc: sinasagot mo na ko?
M: oo… Wag kang maingay,baka marinig ka nila..
Sc: (hugs Maya) thank you Maya,i’m so happy..I love you.
M: I love you too..
Sc: I love you.
M: I love you din.
Sc: mahal kita.
M: mahal kita.
Sc: mas mahal kita.
M: mas mahal din kita.
Sc: I love you so much.
M: haay..ser chief,hindi tayo matatapos nito.tara na nga,punta na tayo dun kina nanay.
Sc: okay..I love you.
M: ang kulit..hehe..I love you too..Pero teka,pano nga pala natin sasabihin sa mga bata?alam mo ser chief,kinakabahan at nag-aalala ako sa magiging reaction nila.
Sc: (hinawakan ang kamay ni Maya) don’t worry,we will talk to the kids in the right time.Mahal tayo ng mga bata,at matatanggap nila kung ano tayo,na mahal natin ang isa’t isa.
M: (smile) okay ser chief.
Sc: so,what are your plans after your graduation?
M: uhm..ser chief,balak ko munang umuwi sa san nicolas kasama na nina nanay
Sc: ah okay,ako na ang magpapa-book ng flight nyo.
M: ser chief hin–
Sc: maya,tayo na diba?
M: (shy) uhm,oo..e ikaw naman kasi e..
Sc: anung ako?di ba nga tayo na?so wag na tayong magkontrahan okay? (Umakbay kay maya)
M: okay..uhm,pwede bang saka na lang natin sabihin sa mga bata pagkabalik ko na lang galing san nicolas?
Sc: okay,pagkabalik na lang natin.
M: natin?
Sc: yes.
M: sasama ka ser chief?
Sc: oo..bakit parang ayaw mo?
M: hindi naman sa ganun,pero bakit?
Sc: may kailangan kasi akong gawin,may papalitan ako..
M: ha?papalitan?
Sc: ung memories ng girlfriend ko sa favorite place at most romantic place ng nanay nya,kailangan kong palitan yun. (Sabay hawak sa kamay ni maya)
M: (teary eyed,touched) ser chief naman..pinapaiyak mo ko..
Sc: (pinapahiran ng luha si maya) so,isasama mo na ko?
M: oo ser chief,magkasama tayo.
Sc: (hugs maya) thank you..I love you.
M: I love you too..teka nga pala,e san ka naman tutuloy dun?
Sc: uhm..siguro sa hotel na lang na pinagcheck-inan namin before.
M: eee magisa ka lang?okay lang yun?
Sc: maya,I will spend my time kasama ka,matutulog lang naman ako dun tapos paggising ko pupuntahan na agad kita.
M: ah..okay..(kinilig)
Sc: bakit?gusto mo ba pati sa pagtulog magkasama tayo?kasi,pwede rin naman yun.pwedeng pwede!
M: ser chief!ano kaba..hindi pa pwede..ikaw talaga..
Sc: hehehe! I’m just kidding..
M: hmm..sabi mo,you will spend your time with me?e sa pamilya ko?ready ka na ba?
Sc: of course!
M: kakayanin mo ba?
Sc: oo naman,para sa magandang stewardess na pinakamamahal ko.
M: (blush) pano pag pinagsibak ka ng kahoy nina nanay?
Sc: yun lang pala e..
M: (kinikilig) ang yabang..sige,bukas natin malalaman.
Sc: bukas na ba agad ang alis natin?
M: oo e..nakakahiya na kasi kay simon.
Sc: ah..e ilang araw tayo dun?
M: Mga 3 days lang,kelangan ko din kasi bumalik agad dahil may aasikasuhin din ako sa time airways.
Sc: ahh…
M: ser chief,pano nga pala ung mga bata?maiiwan mo sila.
Sc: I will tell them na may site inspection ako sa mindoro.
M: ser chief,ayoko sanang makahati pa sa oras mo sakanila.Kawawa naman ung bata kung maiiwan mo sila.
Sc: maya kung sa mga site inspection ko nga pumapayag silang naiiiwan ko sila,sa dahilan kong ikaw pa kaya sila hindi papayag?
M: hmmm…sabagay,haay..ang bait talaga ng mga bata..kaya mahal na mahal ko sila e..
Sc: basta bukas,sabay sabay na tayong aalis.
M: okay ser chief.

Kinabukasan..
Dumating na ang araw ng pagbalik nila ng san nicolas.
Nasa airport na sila Maya,Kute,Mamang,Cho,Nanay Teresita at pati na rin si Richard.
Madali naman silang nakasakay sa eroplano at dahil two sitters lang ito,magkatabi sina kute at cho,si nanay teresita at mamang,at sina maya at ser chief..

M: grabe ser chief!hindi pa rin ako makapaniwalang uuwi ako ng san nicolas ng natupad ko na ung mga pangarap ko!
Sc: oops!i know you,magpapasalamat ka na naman..don’t maya,ikaw lahat to’..
M: ikaw din kaya..
Sc: anong ako?..makikipagtalo ka na naman e.
M: ser chief!patapusin mo muna ako..
Sc: okay,anu bang ibig mong sabihin?
M: masaya kasi akong uuwing kasama ung isa sa pangarap ko..
Sc: what?
M: ikaw..pangarap kita e..
Sc: (smile) you’re so sweet..that’s why I love you..
M: (smile)
Sc: (holds maya’s hand)
M: I love you ser chief..
Sc: I love you maya.

Sobrang sweet ng dalawa sa byahe..magkahawak ang kanilang mga kamay,at kung minsan ay sumasandal pa sa balikat ni ser chief si maya..

*ayiiiieee!kiligmats!haha!*

Ligtas at mapayapa naman silang nakarating sa San Nicolas..

Sa Airport..

Sc: hello? Liza,nabili mo ba ung mga pinapabili ko?nasan na ung magdadala?
Liza on phone: yes sir,nanjan na daw po sa airport..dadalhin na po sa inyo ngaun..
Sc: okay thanks..bye!
M: ser chief,ano un?
Sc: basta,malalaman mo na lang..

Maya-maya pa’y may lumapit na lalaki kay ser chief na may mga dalang magagandang bulaklak..na siyang ikinagulat ni Maya na nakatanaw sa kinalalagyan nina sc.

M (in her mind) : waaah..sobrang romantic naman talaga nitong boyfriend ko oh..
Kute: bunso,ang sweet ng ser chief mo oh!
M: kute talaga.. (kinikilig)
Mamang: kay gagandang bulaklak naman nun..
Nanay teresita: pa-welcome home nya yata sayo yun anak..
Kute: hmm..teka bat parang andami naman yata..
M: uhmm.. ewan ko..

Samantala,sa di kalayuan..
Delivery boy: Mr.Lim?
Sc: yes..ako nga..
Db: ito na po ung mga flowers na itinawag sakin ni Ms.liza,kelangan nyo na lang pong pumirma dito…
Sc: (signs the paper) okay,thanks..

Hawak na ni ser chief ang mga bulaklak at papalapit na naglakad papunta sa lugar nina Maya..
Isa-isa nyang binigyan ng bulaklak si Kute,Nanay teresita at si Mamang na syang ikinatuwa naman ng tatlo.

*alulululu!!ahaha!si ricardo,nagpapalakas!*

Sc: Uhm..mamang,aling teresita,cristina rose,Para po yan sa inyo..
Mamang: wow..para sa amin pala ang mga ito,nakakatuwa naman.
Kute: salamat po,sir richard.
Sc: richard na lang
Nanay teresita: salamat richard ha..nag-abala ka pa..
Cho: tito richard,para mo pong nililigawan sina nanay..heheh!bakit po si tita ninang walang flowers?sinagot ka na po ba nya?
Sc: uhm.. (natense)
Kute: psst..cho,ikaw talaga..halika nga dito,ser este richard pasensya kana dito kay cho..
M: uhmm..hehe!si cho talaga,tara na siguro sa bahay para makapagpahinga na din tayo.
Nanay teresita: mabuti pa nga,para makakain na din tayo,ikaw nga pala richard? San ka tutuloy?
Sc: sa hotel po muna ako,tapos bibisibisita na lang po ako sa inyo.

*alulululu!!ahaha!si ricardo,nagpapa-awa..haha!*

Nt: e bakit hindi ka pa samin tumuloy?tutal mag-isa ka lang naman,pwedeng pwede ka naman sa kwarto ni Maya.
M: (nagulat) nay!?
Sc: (nagulat din) po?
Kute: oo nga naman richard,pwede ka dun sa kwarto ni maya,kasama ni cho..di ba cho?sasamahan mo si tito richard mo?
C: opo nay,tabi po kami ni tito richard.
K: oh ayan,ayos na..wag ka nang tumanggi richard,okay lang kami,dun kami nila maya sa kwarto nina nanay..
Mamang: oo nga naman,para magkasama kaming apat..namimiss na rin naming katabi si maya sa pagtulog e..
Sc: uhmm..ayos lang po sa inyo?
NT: oo naman richard, walang problema dun.
M: oo nga ser chief,sa amin kana tumuloy..
Sc: okay..salamat po sa inyo aling teresita.
NT: nanay teresita na lang richard..
Sc: okay po,nanay teresita.

*alulululu!!ahaha!si ricardo,tagumpay!ahahaha..*

Si Maya naman ay kinikilig at natuwa sa mga narinig nya..Ang pagtuloy sa kanila ni Richard at ang pagtawag pa nitong nanay sa nanay teresita nya..

Halos tanghali na nang makauwi sila Sa bahay..
Dumiretso sina kute at cho sa chibugan para puntahan si jeff,si nanay teresita naman ay naging abala agad sa pagluluto ng tanghalian at si mamang ay nagtungo sa kwarto nila para magpahinga..naiwan naman sina maya at ser chief sa sala..

M: ser chief,ung mga gamit mo,dun na lang sa kwarto nyo ni cho,halika samahan kita..tulungan kitang mag-ayos ng gamit mo.
Sc: okay..
M: oh dito mo muna sa cabinet ko ung iba mong damit,para hindi naman masyadong magusot jan sa bag mo ha..(habang tinitiklop ang mga damit ni sc)
Sc: (nakangiti habang pinapanood si maya)
M: oh bat ka nakangiti jan?
Sc: nothing,i just realized that i’m a very lucky man..napaka-maasikaso kasi ng girlfriend ko..
M: (blushes) hmm..ikaw talaga!sya nga pala,pasensya ka na dito ha?maliit lang ung kwarto tapos hindi aircon tapos maliit lang ung kama..
Sc: maya stop,hindi naman ako nagrereklamo so you don’t need to say sorry…infact,I feel very comfortable,kasi kasama kita..at ung pamilya mo..kung nasa hotel siguro ako magisa,I’m sure I’ll get bored.
M: talaga?
Sc: oo,mas panatag ako dito,I feel safe marinig ko pa lang ung boses mo paggising ko..every hour,every minute.
M: (natuwa) salamat ser chief..
Sc: hindi mo lang alam kung gano ko namiss ang makasama ka sa iisang bubong..ah–I mean simula kasi ng lumipat ka kila eman,ayun..namiss ko ung presence mo.
M: uhm..ako din (pabulong)
Sc: what?
M: ah e..wala,sabi ko tara na para makakain na tayo,naghihintay na sina nanay sa kusina.

Masayang kumain ang pamilya nila maya kasama si richard.
Sa hapon naman ay tumulong ang dalawa sa chibugan.Hindi akalain ni maya na makikita nyang nakasuot ng apron si sc at nagsisilbi sa mga customer nila..
Napapangiti na lang sya habang nakatingin sa sc nya..Kung minsan ay napaka sweet nila,nagtatawanan at nagkakalambingan kaya tuloy pati mga kapitbahay nila ay napansin ang kilos ng dalawa..

Kapitbahay 1: aling conching,aling teresita..ang gwapo naman nun,bago nyong staff?
Mamang: anu kaba,hindi noh..boyfriend yan ni maya!
Kb2: kaya pala ang sweet nila oh..ang swerte talaga ni maya..
Mamang: aba syempre,pagkabait bait kasi ng apo kong yan kaya pinagpapala..kaya kayo,magpakabait na din kayo..
Nanay teresita: nay,anu ka ba naman,wag mo ngang i-tsismis ung apo mo..mamaya marinig ka nun e.
Mamang: hay..teresita,iba ang ichi-ni-tsismis sa ipinagmamalaki..wala namang masamang maging proud na lola ako sa aking apo..
NT: o sya sige nay..halika ka na dun sa kusina at nagpapasaing na si cristina rose..

Samantala,naka-isip naman si maya ng panibagong pakulo para sa mga customer.

Sc: (habang pinapanood ang pagsusulat ni maya) you think it will work?
M: aba oo naman ser chief! Tiwala lang..malay natin di ba?
Sc: hmm..really?
M: business minded yata ang F.A na to’ kaya tyak papatok to! Ayan,tapos na..

Nakasulat sa pink na may design na cartolina:

“AIRPLANE MEAL: every person who will eat with 2 blue paper plane and donate it to Pocholo Dela Rosa will have a bottomless iced tea..”

Sc: anu namang balak mo dun sa mga paper plane?
M: paliliparin!haha!joke lang,edi syempre pagsasawain ko muna si cho na laruin yun,sigurado paglalaruan yun ni cho,tapos pagkatapos nun,iipunin natin at gagawin nating scrap..
Sc: wow! That’s nice! Madiskarte ka talaga..
M: syempre,si maya dela rosa yata to’!
Sc: but why did you choose na blue ung color ng paper plane?
M: hmm..naalala mo nung nagawa kami ng mga bata ng mga paper plane sa may pool? Tapos bigla kang dumating,saktong nagpalipad ako ng blue na paper plane at muntik ka nang matamaan,tapos nung pupulutin ko na,nagkasabay naman tayo kaya tayo nagkaumpugan..grabe!sobrang sungit mo pa nun.
Sc: (smile) ah yeah..I still remember..kaya ba,blue ang napili mo?
M: oo,saka favorite color natin yan e..

Matapos ang maghapong pagtulong nila sa chibugan,nagpahinga na sila sa taas kinagabihan dahil sina jeff at kute naman ang nakaduty hanggang umaga..

*at talagang hindi nagpapahuli ang tambalang kuteff pards sa love birds nating sina maya at ser chief! Haha!*

Nauna nang magpahinga sina nanay at mamang,naiwan naman sa sala sina maya,richard at cho sa sala..busy-ing busy si cho sa pagpapalipad ng mga paper plane.

M: kita mo na ser chief,nakapag enjoy pa si cho oh..
Cho: (natamaan si sc ng isang airplane) ay..sorry po tito richard,hindi ko po sinasadya..
Sc: its okay cho…basta wag mo lang lalaksan ang pagpapalipad,dahil baka lumampas sa bintana,lagot ka sa ninang maya mo,magtataray yan.
M: aba,ako naman ang magtataray ngaun ha?hindi kaya..basta cho,ikaw ang taga-ipon ng mga yan ah..tapos,ung kikitain jan,pambaon mo na sa pasukan.
C: talaga po tita ninang?salamat po! (Hugs and kisses maya,then back again in playing)
Sc: you know,you’re really amazing..kaya ako lalong na-iinlove sayo e..
M: (blushing) ha?bakit naman?
Sc: coz’ you make things easier,parang lahat sayo may solusyon.
M: ser chief,ganyan talaga sa buhay,kailangan lang nating maging maparaan.
Sc: you’re right. Kailangan positive vibes lang,bawal ang negative vibes maba-block ang blessings!
M: tama! Isang malaking check!

Nakaramdam na ng antok si cho ganun din naman sina maya at richard,halos mga 9pm pa lang ay nag-goodnight na sila sa isa’t isa..Dahil sa kinabukasan ay magde-date pa sila Maya at richard sa puno ni nanay teresita.

Cho: goodnight tita ninang..wag po kaung mag-alala,akong bahala kay tito richard.
M: goodnight cho..oh wag masyadong malakas ang hilik ah,baka di makatulog si sc.
C: nyek,hindi naman po ako nahilik. Si nanay at mamang lang po yun.hehehe!
M: hehe!ikaw talaga,uhmm..ser chief,goodnight.
Sc: goodnight maya.

Nagtungo na sila sa kani-kanilang kwarto.

Ngayon ay si Cho at Richard na lang ang magkasama sa kwarto.Lingid sa kaalaman ni maya,pinaguusapan pa pala siya ng dalawa at hindi pa natutulog.

C: (habang nakahiga at katabi si sc) Uhmm…tito richard, ayos lang po ba kayo jan?
Sc: oo naman cho..hindi pa lang ako inaantok.
C: ah e,ako din po e.
Sc: hmm..pwede mo ba kong kwentuhan tungkol sa ninang maya mo?
C: oo naman po!madami po akong ikekwento sa inyo.
Sc: so pwede rin akong magtanong tanong about sakanya?
C: pwedeng pwede po..

Then Cho began telling the things about maya..

C: si ninang,isa po yan sa nag-alaga sakin..parang pangalwang nanay ko na nga po sya e..ang swerte swerte ko po dahil dalawa na ang lola ko,dalawa pa ang nanay ko..dati nga po sya pa ang nagpapa-dede sakin nung baby pa ko e.
Sc: (nagulat) what??you mean?sya mismo?as in breastfeeding?
C: malay ko po..baby pa po ako nun e,si mamang lang po ang nagkwento sa kin.
Sc: pa–pano naman at bakit ginawa un ng ninang mo? (Hindi makapaniwala)
C: (nag-iisip) teka..uhmm..ahh!tama!ayun!naalala ko na po!.dati po kasi,si nanay..alam nyo naman po di ba..na medyo ano,uhm..pano ba basta ayun,alam nyo na po ung ibig kong sabihin..na ‘kute’ nga po sya.. e medyo naiilang po syang i-breastfeed ako..

Habang nagku-kwento si cho,naimagine naman ni ser chief ang scenario ng pagtatalo ni maya at kute..

(Flashback)

Maya: (while carrying the crying baby cho) kute,ano ka ba naman..nagugutom na ung anak mo oh..kelangan nya ng gatas.
Kute: maya,hindi ko nga kaya..
M: kute..para sa bata!
K: maya,marami naman akong biniling nido,bearbrand,alaska,at lactum jan e..
M: kute! Isa’t kalahating buwan pa lang si cho,gatas mo ang kailangan nya..
K: maya naman eee..tignan mo nga ung itsura ko oh!
M: kute sige na..
K: hindi ko kaya.
M: kaya mo!
K: hindi nga!

M: kaya mo!andito ako,tutulungan kita.
K: maya,wag nang makulit.
M: aayy..kute ah..ayoko ng ganyan..kung ayaw mo,ako na lang.
K: (nagulat) ha?ano?teka bunso…seryoso ka?
M: oo!eto na nga oh..cho,pagtyagaan mo na lang ung gatas ni ninang ah..ung nanay mo kasi e..ang arte arte..

Sakto namang biglang tumahan si cho..at kaya naman pala tumahan ay dahil nakatulog na ito sa gutom at sa tagal na pagtatalo ni Maya at Kute.

(Back to reality..)
C: ayun tito richard,hindi nga pala natuloy,muntik lang..hehehe
Sc: (iiling iling na natatawa) kakaiba talaga si maya.
C: kaya nga po e..sobrang bait nya,kaya ang daming nagmamahal sakanya e.
Sc: isa na ako dun.
C: mahal mo po si ninang?
Sc: yes..I love her,very much.
C: alagaan nyo po sya ah.
Sc: I will cho..
C: pag pinaiyak nyo si ninang….lagot kau sakin..hehehe
Sc: gaya ng sinabi ko kay nanay teresita,i’ll try not to do that.
C: good..
Sc: cho,marami bang nanliligaw sakanya?
C: (humikab) opo halos lahat nga po ng lalaki dito pinopormahan sya,hindi nya lang po pinapansin dahil nag-aaral pa po sya nun,at tutok na tutok sa pag-aaral,kaya po nagvaledictorian si ninang e..
Sc: (smiles) she’s really amazing.
C: zzzzZzzZ!

Nakatulog na si cho,kaya naman natulog na din si sc na may ngiti sa mga labi.

Kinabukasan..
Maagang naggising si sc.Tulog pa si maya kaya madali syang nakapaghanda para sa surprise date nila sa favorite place ni maya.Umalis agad ito kaya hindi na naabutan ni Maya.

M: goodmorning nay.. (mukang may hinahanap)
NT: goodmorning nak..
M: uhm..nay,nasan po si ser chief?
NT: ah nak,umalis e..may kailangan daw syang gawin,tulog kapa kanina kaya hindi na nakapagpaalam sayo.
M: san naman po kaya sya pupunta?nagsabi po ba?
NT: e naku,hindi ko na din naitanong dahil busy din kami sa chibugan e.
M: ah ganun po ba..
(In her mind) saan naman kaya pumunta si ser chief?haay..akala ko pa naman ngaun na ung date namin sa favorite place ni nanay,tapos umalis pa sya ng hindi man lang nagpapaalam sakin..haaay..😦

Her phone started ringing..si ser chief.

Sc: hello maya?
M: hello ser chief,nasan ka?paggising ko wala ka na.. (sad tone)
Sc: uhm..maya,i’m sorry..something came up,may kinailangan akong asikasuhin dito sa site..
M: ah ganun ba..e pano ung ano..uhm..ung..ay sige,wag na lang. (She’s referring their date di nya lang tinuloy)
Sc: maya…
M: ser chief?
Sc: i’m sorry I can’t make it today…
M: okay lang ser chief,may next time pa naman e..
Sc: I love you.
M: okay,bye.

Medyo nawala sa mood si maya dahil sa pagkakaalam nya,hindi na matutuloy ang date nila,dahil buong akala nya ay may ibang aasikasuhin si ser chief..

*pwes,akala nya lang yun..hehehe!*

Umagang-umaga pa lang,nakahanda na ang Puno ni nanay teresita..balak kasing sorpresahin ni sc si maya.Sinekreto nya na lang muna ito at nagdahilan na may iba syang aasikasuhin,na pati nga’t ang pamilya ni maya ay kakontsaba nya.

*si ser chief,balak na namang gawing roller coaster ang feelings ng ating maya..haha!andami talagang alam na mga surprise and pasabog nya na tyak tayong lahat ay kikiligin*

10am..bagot na bagot na si Maya  at sabay pa nun ay nalulungkot din dahil hindi nga natuloy ang date nila ni sc.Napagpasyahan nya tuloy na pumunta na lang sa puno ni nanay teresita.

Sa puno..may naabutan syang set up na tables and chairs,with flowers,,nagmukha tuloy lalong romantic ang puno ni nanay teresita.
M: (sigh) oh..bat ganito dito? anong meron?hindi kaya surpresa to ni ser chief? (in her mind: ooops..maya,wag magassume!baka masaktan ka lang..)

maya-maya pa’y may nakita syang lalaki..mukang waiter ata..kaya nilapitan nya ito.

m: uhm..kuya,excuse po..ano pong meron dito?bat may naka-set up pong ganito?

w: ah..miss,may magde-date daw po kasi dito e…

m: kilala mo ba kung sino?

w: opo,on the way na nga daw po sila e..tara miss,alis na po tayo dito..baka maabutan nila tayo e.

m: ah ganun ba,e kuya..baka pwede malaman kung sino..

w: sorry miss,ayaw po ipaalam nung boss ko e..pero kung gusto nyo po,abangan nyo na lang sila..basta wag lang po kayong magpapakita at mang-iistorbo ha..sige po una na ko..

m: okay sige kuya,salamat!

nakatago si maya sa sulok…nag-aabang sya sa darating..habang nakatingin sya sa di kalayuan,hindi nya mapigilan ang mag-isip..

m ( to herself) : sabi ko na nga ba,hindi para sakin to e!asa ka pa maya? e nakakainis to’ si ser chief…akala ko pa naman surpresa nya to’! di naman pala..haay,nakakainggit tuloy ung magde-date dito ngaun,asan na kaya sila?ang tagal naman dumating..

sc: (sabay sulpot sa may likod ni maya) andito na..

m: (lumingon sa likod nya) ay kabayo! ser chief?!

sc: (smiles)

m: ser chief!?aa-anong ginagawa mo dito?akala ko umalis ka?

sc: may date ako..and dito yun sa favorite place ng girlfriend ko..

m: ibig sabihin,plano mo lahat ng to?

sc: yes..

m: tayo ang magde-date dito?

sc: (nods)

m: surprise mo to?

sc: oo..

m: (hugs ser chief) ang galing mo talaga..naiinis pa naman ako sayo,akala ko nakalimutan mo na ung promise mo sakin e..

sc: pag sinabi ko sayo,hindi na surprise..tara na..dun na tayo sa table.

m: okay🙂

magkaholding hands silang pumunta sa table under the tree…masaya silang nagdate at binago ang bitter memories ng sweet memories na konting konti na lang,lalanggamin  na talaga sila..

 

the end..

sorry guys..napahaba!hehe!

10 thoughts on “bitter place turns sweet :)

Whatcha think?

