Life and Regrets – part 3

Admin Note: *Contributed Story* Please give credit and thanks to Miss Aa. This is a continuation to Life and Regrets – parts 1&2.


Author:MissAa

~*~

 

Previously:

Maya woke up. She saw an unfamiliar place and she remembered everything. She saw Richard sleeping beside her and he was holding her hand. She touched Richard’s hand. Richard woke up and she saw Maya.

“Are you okay? May nararamdaman ka ba? Nauuhaw? Gutom? Anong gusto mo?” Aligagang tanong ni Richard.

She laughed. “Sir Chief, kalma lang. Okay lang ako. Gusto ko ng umuwi. Pagod lang to. Tara na please.” She begged.

“Sige sige, sasabihin ko sa Doctor.”

___________________________________

Chapter 3

Nakauwi na si Maya sa Mansion. Pagdating nya inalalayan sya ni Luke at sumalubong sa kanila sina Nikki, Abby, Mayumi at Baby Ricky na buhat buhat ni Doris.

“OH MY GEE Mom! I’m so glad you’re home now.” Nikki said.

“We miss you Mom.” Abby said. “Pati din po si Mayumi at Baby Ricky.”

“Yes po Mommy, We miss you po.” Mayumi said.

“I miss you Mommy.” Baby Ricky said.

They kissed Maya and hugged her.

“Aww, Ang swerte swerte ko naman at kayo ang mga anak ko.” Maya said.

“Okay Guys, tama na muna yan. Pagpahingahin muna natin ang Mommy nyo.” Richard said.

“Okay Dad, but pwede ba kami pumunta sa room ni Mommy?” Nikki said.

“Pleaseeeee.” Baby Ricky said.

“Okay okay, but later na. Okay?” Richard said.

“Yes Dad.” They said in unison.

_______________________

Pagpasok sa kwarto nila. Sobrang alaga ni Richard kay Maya. Kaya kinabahan na si Maya kasi baka alam na ni Richard ang kalagayan nya.

“Richard?” Maya said with a smooth voice.

“Yes Hon?” Richard said.

“Bakit ka ganyan? Pagod lang naman to, wala naman akong malubhang sakit para bantayan at alagaan mo pa ako buong araw.” Maya said. “Kaya ko naman.”

“Wala lang Hon.” He was teary eyed pero nakatalikod sya at kunwari may inaayos sya.

“Honey…” Maya said and he hugged her husband at the back.

Richard held his hand. He was crying.

“Umiiyak ka ba?” Maya asked and he faced her husband.

“Hindi, napuwing lang ako.” Richard said.

“Are you sure?” Maya said. “Ano ba kasi sabi sayo ng Doctor? You’re acting so strange.”

“Wala Maya. Sige na, magpahinga ka na.” Richard said.

The kids went to theit Parent’s Bedroom. Nikki knocked and Luke opened the door.

“Goodevening Mommy and Daddy.” Nikki said. 

“Goodevening din, dito kayo umupo kayo sa tabi ko.” Maya said.

Umupo silang lahat sa bed ng Mommy nila. Katabi ni Maya si Richard.

“Mommy, gusto ko po ituloy yung kwento ng Mahal na Prinsesa.” Baby Ricky said.

“Oo nga po Mommy, gusto din po namin makinig.” Nikki said.

“Osige.” Maya smiled. “Isang araw, yung Princess eh nagkaroon ng matinding problema, may naramdaman sya. So, pumunta sya sa isang fairy.  Tapos sabi nung fairy na kailangan na nya maging masaya palagi kasi kung hindi kukunin sya ng bad witch…”

“Oh my gee Mommy! So scary naman.” Nikki said.

“Ang arte mo Niks! Patapusin mo muna si Mommy.” Luke said and they all laughed.

Richard was listening to the story of Maya.

“…So, naging masaya sya sa harap ng Mahal na Hari and sa mga ibang tao pa sa kaharian nila.”

“Asaan po ang Mahal na Hari?” Mayumi asked.

“Yung Mahal na Hari. Hmm? Nasa kabilang palasyo, binibisita nya pa kasi ang isa pang Prinsesa.”

“Sino naman yun Mommy? Edi ibig sabihin merong babae ang Hari?” Luke asked.

“Ewan ko, pero ang alam ko may kasamang ibang Prinsesa yung Hari.” Maya said.

Nasaktan si Maya sa sinabi nya at nasaktan din si Richard pero hindi nya pinahalata ito. Hinayaan nya lang si Maya na magkwento sa mga anak NILA. Yes, mga anak nila. Kasi nakita nya na mahal na mahal ito ng mga anak nila kahit ba sina Luke, eh hindi galing sa kanya.

“Sige, tuloy mo na Mommy” Nikki said.

“Syempre, nung nalaman nung Tunay na Mahal na Prinsesa na yung Mahal na Hari. Eh nasa kabilang palasyo, nasaktan sya. Pero pinilit nyang maging masaya para sa ibang tao sa kaharian nila. Isang gabi, may naramdaman na sobrang sakit ng ulo ang Mahal na Prinsesa, kaya dali dali syang nagpunta sa Fairy ulet…”

“…Sabi ng Fairy, kailangan nya lang talaga maging masaya para humaba ang buhay nya.” Maya said. “Bukas naman ulet.”

Ayaw ni Maya banggitin na may malubha syang sakit kasi alam ni Richard sa sya ang Mahal na Prinsesa sa kwento. Kaya ayaw nya sabihin ang mga salitang ito.

“Sige po Mommy. Goodnight Mom. Goodnight Dad.” They all kissed Maya and Richard.

______________________________

Tumayo si Maya sa kama.

“Maya, saan ka pupunta?” Richard said.

“Mr. Lim, maliligo lang po ako.” Maya grinned.

Pagkatapos maligo ni Maya, pagkalabas nya sa bathroom. Nakaramdam sya ng hilo pero hindi nya ito pinansin. She saw Richard reading a book.

“Ang gwapo talaga ng asawa ko.” Maya thought.

She went straight to the bed. She faced Richard. Nakapikit na sya at naramdaman nya na may humalik sa mga labi nya and Richard was looking at her so intently.

“Bakit ganyan ka makatingin sa akin Mr. Lim?” Maya said. “Para naman akong mawawala nyan.” She laughed.

“Maya, hindi ka nakakatuwa Mrs. Lim ah.” Richard said.

“Joke lang naman, bat naman ako mawawala diba?” Maya said.

“Maya..” Richard said in a serious tone. “Sorry for everything. I know na nasaktan kita, I’m so sorry.”

“Honey…” Maya said. “Okay lang yun, maging masaya na lang tayo. May sasabihin sana ako.”

“Yes Hon? Ano yun?” He held Maya in his arms and Maya was resting her head on his chest.

“Wag ka sanang mabibigla.” Maya said. “Nagpacheck kasi ako sa Doctor…”

“And? Anong sabi ng Doctor?” Richard asked.

“He said, I have Brain Cancer Stage 4.” Maya cried.

“I know Maya, your Doctor told me yesterday.” Richard cried too. “Kaya natin to, papagamot kita Maya. Kapit bisig diba?”

“Wag na Chard, malubha na ako. Sayang lang ang pera.” Maya said.

“Wala naman sa akin ang pera eh. Ikaw ang importante sa akin Maya.” Richard said.

“Mahal, gusto ko na lang sulitin ang bawat minuto na lumilipas. Gusto ko kayo ang kasama ko, ayokong kasama ang mga nurse at mga doctor. Gusto ko kayo ang kasama ko, kayo ng mga anak natin.” Maya said.

“But Maya-”

“No, buts Mahal.”

“You need the Chemotherapy.” Richard said.

“Mahal, tumingin ka sakin.” She touched his chin and she lifted up his face. “Hindi na ako magtatagal, alam ko. Nararamdaman kong pakonti konti na kong kinukuha. Pero gusto ko pa din na kayo ang kasama ko, hanggang sa huli kong hininga.”

“Hon…” Richard cried and he hugged her.

“Tama na, ang iyak Mahal.” Maya said and she rubbed her husband’s back.

Richard kissed Maya’s lips.

“I love you so much Maya.”

“I love you too Richard.”

Natulog na sila and Richard held her in his arms and she rested her head on her husband’s chest.

To be continued…

 

 

 

33 thoughts on “Life and Regrets – part 3

  1. Pingback: Life and Regrets – Part 4 | Excess Baggage

Whatcha think?

