Life and Regrets – Part 4

Admin Note: *Contributed Story* Please give credit and thanks to Miss Aa. This is a continuation to Life and Regrets – part 3.


Author:MissAa

~*~

Previously…

“I love you so much Maya.”

“I love you too Richard.”

Natulog na sila and Richard held her in his arms and she rested her head on her husband’s chest.

______________________

Chapter 4

Nagising si Richard, wala na si Maya sa tabi nya. Kaya dali dali syang tumayo. Binuksan nya ang

bathroom door.

“Maya?” Richard said. Pero wala si Maya doon.

Bumaba si Richard at hinanap si Maya, sa kusina, sa office nya, sa salas, sa garden. Pero wala syang

nakita. Kinuha nya ang kanyang car keys at paglabas nya ng pinto, biglang bumukas ang gate and si

Maya yung pumasok.

“Maya! Saan ka ba galing?” Richard said while touching his wife’s cheeks.

“Richard, okay ka lang? Nag’jogging lang ako at namili ng almusal.” Maya said.

“Alam mo namang bawal kang mapagod diba?”

“Pero sabi nga, magexercise daw ako.”

“Pero next time, isama mo na ako ah.” Richard hugged her.

“OA ka na Mr. Lim ah. Opo, sige next time. Isasama kita.”

Nagluto na si Maya ng almusal nila, gusto syang tulungan ni Richard pero ayaw ni Maya. Kaya

pinanood na lamang nya ito. Pinagtimpla na lang sya nito ng kape.

“Maya, hindi ka pa ba pagod?” Richard asked.

“Hindi pa nga, para sa inyo naman tong ginagawa ko.” Maya answered.

“Kelan natin sasabihin sa lahat?” Richard said.

“Gusto ko sana magbakasyon tayo, ngayong weekend. Pagkauwi ng mga bata galing school mamaya,

punta tayo ng Baguio. Naka’leave ako ngayon. Wala akong flight.” Maya said.

“Sige. Tatawagan ko lang si Liza.” Richard said.

Alam ni Richard na ayaw nyang pagusapan ang lagay nya, kaya hindi na nya kinulit ito.

“Liza, cancel all my appointments. Friday to Sunday.”

“Why Sir? May sakit po kayo?” Liza asked.

“No, Wala Liza. Family Day naming nila Maya.” Richard said.

“Sige po, Sir. Ingat.” Liza said.

Gumising na ang mga bata. Binati nila ang kanilang Mommy at Daddy at isa isa nilang hinalikan sila.

“Mommy, are you okay na?” Baby Ricky asked.

“Oo naman Baby, nag’jogging na nga kanina si Mommy e.”

“Oh my gee Mom! Gusto ko bukas tayo naman magjogging.” Nikki said.

“Pupunta tayong Baguio mamaya guys.” Richard said.

“Really Dad?! Yes! Vacation!” Luke said.

“Oh my gee! I’m so exicted na. I think I need to pack some of my things.” Nikki stood up.

“Ako din.” Luke said.

“Nikki, Luke, baka malate kayo sa school. Ako na ang magaayos.” Maya said.

“Thank you very much Mom!” They said in unison

Tapos na kumain ang lahat, umakyat na si Maya at inayos na ang gamit nila ni Richard. Habang

si Richard ay dumeretso sa office nya habang may ginagawa sya sa laptop, tumawag sa kanya si

Stephanie.

“Hello Chard. My Baby.” Steph said.

“Steph. Let’s end this. Ayoko na. Mahal ko ang asawa ko.”

“But Richard, sabi mo hindi mo na sya mahal.”

“Mahal ko sya. Siya ang Ina ng mga anak ko at sya ang asawa ko.”

“Richard, bakit? Bakit mo to ginagawa sakin?”

“Bye, Stephanie.” Richard ended the call.

Pagkababa nya ng phone, may nadinig syang malaking kalabog sa taas. Kaya dali dali syang umakyat

sa taas.

“Maya!” Richard said.

“Richard. Nalaglag lang yung maleta.” Maya smiled at him.

Napabuntong hininga si Richard. “Akala ko naman ano na ang nangyari sayo.”

“Kalma ka lang, okay lang ako. Sige na, magtrabaho ka na sa baba.” Maya smiled and she gave him a

kiss on the lips.

“Tulungan na kita dyan.” Richard said.

“Sige, sabi mo e.”

Habang nagaayos sila ng gamit, nagkuwentuhan sila, puno ng tawanan, asaran at kulitan. Inasar ni

Maya si Richard.

“Hon, alam mo ikaw lang ang Tiger na singkit.” Maya laughed boisterously.

“Ah ganun ah.” Richard said.

Kiniliti ni Richard si Maya, at naghabulan sa kwarto para silang mga bata na walang pakielam

sa mundo. Bumagsak sila sa kama at nasa ibabaw ni Maya si Richard. Hinalikan sya ni Richard

at damang dama ni Maya ang pagmamahal ni Richard kaya tinugon nya ang halik ni Richard.

Naghiwalay lang sila dahil hindi na sila makahinga.

“Hon, kailangan pa natin magayos ng gamit ng mga bata.” Maya said.

“Lagot ka talaga sa akin mamaya.” Richard said. “Magiging kuya na si Baby Ricky.”

“Hoy, Mr. Richard Lim! Ayoko nyang binabalak mo ah.”

“Lagot ka mamaya.” Richard looked at her.

“Hoy! Magayos ka na nga ng gamit Richard!”

Si Richard ang nagayos ng gamit ng boys, at si Maya naman ang nagayos ng gamit ng girls. Sila

Manang Fe, Sabel, Doris at Joma ay excited na din para sa outing nila mamayang gabi.

“Are you ready Guys?” Richard said.

“Ready na Dad!” Luke said.

“Oh my gee, I’m so excited na!” Nikki said.

“Luke, bring your baby brother inside the car.” Richard said.

“Aww, ang cute talaga matulog ng baby brother ko.” Nikki said.

“Tara na Joma.” Richard said.

Habang nasa sasakyan, gising lang si Maya. Hinahawakan nya ang temple ng ulo nya. Nakita ito ni Richard

“Maya, mahaba pa ang byahe. You need to rest.”

“Hindi na Chard. Okay lang ako, baka kasi mamaya pagnatulog ako hindi na ako magising.”

“Maya! Stop saying that! Hindi ka nanatuwa.” Tiger mode.

“Richard, wag ka ngang maingay. Baka magising ang mga bata. Eto naman, nagbibiro lang e.”

Hinawakan ni Maya ang braso ni Richard hinaplos haplos.

“Maya, matulog ka na. Kahit 30 minutes lang please.”

“Opo, Mr. Lim. Hindi na ako makikipagtalo.”

After 1hour, nagising si Maya. Nakita nya si Richard nagd’drive pa din.

“Honey.” Maya said.

“Yes Honey? Nagugutom ka ba?”

“Wala, hindi ako gutom.”

Tinitigan lang ni Maya si Richard na para bang kinakabisado nya ang bawat parte o bawat nunal na

nasa mukha ni Richard, kahit kabisado na ni Maya ito. Gusto nya pa rin itong tignan.

“Maya, bakit ganyan ka makatingin sa akin?” Tanong ni Richard.

“Wala lang, ang gwapo gwapo talaga ng asawa ko.” Kinurot ni Maya ang pisngi ni Richard.

“Aray!” Richard shouted.

“Shhhhh!!” Luke said.

“Ayan, kasi. Ang ingay mo. Nagising tuloy si Luke.” Maya said.

“Ikaw kasi e. Nananakit ka.”

Maya kissed his cheeks.

“Oh ayan na ah, kiniss na kita. Para hindi na masakit.”

“Masakit lips ko.” Richard pouted his lips.

Maya gave Richard a smack.

“Oh ayan na, sige na magdrive ka na.”

Nakarating na sila sa Baguio, medaling araw na. Agad agad naman silang dumeretso sa sariling

kwarto nila. Pero hindi makatulog si Maya, tinititigan nya lang ang mukha ng asawa nya.

“Ang cute cute mo talaga matulog.” Maya thought.

Hinawakan nya ang noo ni Richard pababa sa mga labi nya.

“Ang perfect ng asawa ko.” Maya thought.

Tumayo sya at nagpunta sya sa Veranda, para magpahangin. Nakatayo sya at may gatas siyang hawak.

Biglang may yumakap sa likod nya, si Richard ito. At nilagay ni Richard ang baba nya sa balikat ni

Maya.

“Bakit gising ka pa?” Tanong ni Maya

“Eh bakit ikaw gising ka pa?” Richard said.

“Di ako makatulog e, iinom nga akong gatas oh. Kaso nakita ko ang view kaya dito muna ako.”

“Oo nga e, ang ganda ganda ng view.” Pero nakatingin lang sa kanya si Richard at hindi sa view.

“Talaga? Maganda ang view?”

“Oo, maganda talaga. Sobrang ganda.”

Hinalikan ni Richard ang leeg ni Maya, at kinuha nya ang gatas at inilapag sa lamesa. Hinarap ni

Richard sa kanya si Maya at hinalikan naman nito ang mga labi ni Maya, tinugon naman ni Maya

ang mainit na halik ni Richard. Binuhat ni Richard si Maya papunta sa kwarto nila at hindi pa rin

naghihiwalay ang kanilang mga labi.

Naging masaya ang gabi nila. Namiss nila ang isa’t isa at kahit saglit nakalimutan ni Maya na may

sakit sya. Natulog sila ng mahimbing at may mga ngiti sa mga labi.

To be continued…

14 thoughts on “Life and Regrets – Part 4

  1. ako wish ko sana nagkamali lang ang dr, ng findings nya!!! hayyyy nakakalungkot naman kc kung mawawala c maya…🙂

  2. Pingback: Life and Regrets – part 5 | Excess Baggage

Whatcha think?

