Memoirs – parts 13-27

Admin Note: *Contributed Story* Please give credit and thanks to precious/misschuchyThis is a continuation to Memoirs-part 12.


Author: misschuchy

~*~

memoirs part 13

 

abby: nandito po si daddy, ate doris?

doris: oo, abby nasa ladies’ section daw, punta daw tayo dun

abby: ok po

*sc is waiting for abby and doris

luke: dad, ate maya’s approaching

sc: yes i can see her, son, that’s why i called abby to come here para… you know help me distract her attention

maya: sir chief, andito rin pala kayo? sino po kasama niyo?

sc: oo maya. ikaw sino kasama mo?

maya: mag-isa lang po ako, si abby, hindi nyo po kasama?

*maya hears abby’s voice

abby: ate maya?

maya: hi, baby

sc: doris, nasabihan mo ba si joma na pupunta kayo dito?

doris: ay, oo nga pala, eto na po, tatawagan na po

joma: doris, nasan ba kayo?

doris: hello joma, nandito kami sa ladies’ section

joma: ladies’ section? sige, punta na ko diyan

doris: ok, sige

sc: ano sabi?

doris: punta na raw po siya dito sir

abby: ate maya, sino po kasama nyo?

maya (looks at sc first bago sumagot): si emman sana, baby pero nauna na siya eh

abby: iniwan ka po ni kuya emman?

sc: ahm, baby?

abby: yes, daddy?

sc: can we first talk?

abby: sure, dad

sc: i mean, can we talk alone? come.

abby: ok dad

maya’s thoughts: ano na naman kaya sasabihin ng mamang singkit na di pwedeng marinig?

doris to maya: uy, maya, tagal mo di dumalaw sa mansyon ah…

maya: oo nga, doris, namiss ko kayo

*pagdating ni joma

joma: uy, maya, andito ka pala

maya: oo, kuya joma, kasi, si emman, iniwan ako eh

joma: ah, ganun ba?

*maya turns to doris

maya: doris, ano ba binili ni abby?

doris: ah, eh, ano maya, siya na lang tanungin mo

maya: ah, ganun ba?

*bumalik na si sc at si abby

maya: baby, ano ba binili mo?

abby: secret po. ahm ate maya, tara po dun sa kids’ section, may nakita ako eh parang gusto ko ipabili kay daddy

maya: sige, baby, sc, ok lang po ba?

sc: go ahead, maya, susunod na lang kami nina luke and nikki.. doris,joma, pakisamahan na Lang din sila,dito na rin muna ako sa mens’ section

doris: ok po

joma: ahm, sir, pwede po bang sumama na rin po ako sa inyo? kasi po asiwa po eh

sc(natatawa): ok

*kids’ section

abby:ate maya, ok lang po bang ito ipabili ko kay daddy?

maya: patingin baby

abby(inabot kay maya ang damit): eto po

maya(tinignan ang presyo tapos binalik sa pinagkuhanan): mahal yun, baby.

abby: ate maya, it’s ok Lang naman daw po, sabi ni dad

maya: ok nga baby pero di ba, sabi ko sa yo dati na kailangan mo rin tulungan si sc para makatipid din siya

abby: ok po

maya: so, pili na lang tayo ng iba

abby: ok po, toy na lang po

maya: sige, baby

abby: eto po?

maya: patingin, baby, sige ito na lang

abby: ahm, ate maya hungry na po ako

maya: tawagan muna natin daddy mo baby(sabay kuha ng cell phone)

sc: hello, maya?

maya: sc, nagugutom raw po si abby, punta kami sa food court

sc: ok see you there

maya: sige po, tara, baby

 

memoirs part 14

sc: joma?

joma: po?

sc:  pakicheck sina luke at nikki kung nabili na nila yung dapat nilang bilhin tapos sunod na lang kayo sa food court

joma: sige po

**ladies’ section

nikki: how about this na lang kuya? i think bagay ito kay ate maya

luke: niks, make up your mind na, baka mamaya, tayo na lang hinihintay nila, kilala mo si dad, pag nainip yun, baka iwanan pa nila tayo

joma: sir luke, ma’am nikki, pinapatanong po ni sir richard kung nabili na po ninyo ang dapat niyo bilhin.

luke: kita mo na?

nikki: oo na kuya. where’s dad ba kuya joma?

joma: sa food court na po siguro dun kasi nya tayo pinapasunod

nikki: ganito na Lang kuya joma sunod ka na lang dun, tell dad na lang, pasunod na kami

luke(pissed off by nikki’s slow decision-making): nikki!

nikki: what kuya?

luke: tara na at baka nga iwanan pa tayo

joma: ahm sir luke, hindi po kayo puwede iwanan ni sir richard kasi po mga  anak po niya kayo sige po ma’am nikki, sabihin ko na po pinapasabi ninyo

**food court

sc to joma: ang mga bata?

joma: eh sir, pinapasabi po ni ma’am nikki na susunod na lang daw po sila

maya: ?!?

sc: ok joma. salamat

*joma smiles

abby: dad, i want to have a cheeseburger po

sc: ok baby, let’s go, maya, doris, joma

doris: ok sir

joma: opo

maya: ok, sc

 

memoirs part 15

luke: ganito na lang, kunin mo na yung dress at kunin na lang din natin tong shoes, ok na?

nikki: ok kuya, pero ikaw magbabayad lahat?

luke: kulit mo niks. sabi nang oo eh

nikki: thanks talaga kuya

luke:bilisan mo niks, gutom na rin ako

nikki’s thoughts: hay, kuya, kung di lang ako nahiya a while ago, i-susuggest ko rin yun eh na kunin na Lang natin  pero i won dahil bukod sa napapunta kita sa ladies’
section eh, sumuko ka pa pagwait sa kin at dalawa gifts pa binili mo tig-ISA pa tayo tuloy ng gift(napapangiti sa naiisip)

**foodcourt

luke: order muna tayo, niks

nikki: sige kuya. ikaw taya ha?

luke: ok, pero, tignan mo na rin kung nasaan sina dad.

nikki: ok. there they are.

luke: ano gusto mo?

nikki: i want laing, rice, and softdrinks…

luke: ok… ahm, ate, dalawang order ng kanin, isang laing, isang beef steak, tsaka dalawang softdrinks po

as soon as their orders were ready, luke paid them and took their orders and proceeded to the table, but as they approached them, nikki noticed something.

A/N: ano na naman napansin mo nikki?

nikki: kuya?

luke: bakit?

nikki: tignan mo oh…

luke(sinundan ang tinitignan ni nikki)

nikki: kuya?

luke: oo, niks, nakikita ko

nikki: and?

luke: alam mo, niks, sa bahay na lang if ayaw mo mapahiya kung hindi totoo nasa isip natin

 

memoirs part 16

nikki: dad?

sc: yes?

luke: can we talk?

sc: sa office na lang, wait for me there, magbibihis lang ako

luke/nikki: ok dad(goes to sc’s office)

nikki: ahm kuya,how will we confront him?

pababa na si sc

luke: ahm dad, we aren’t so sure of what we saw but…

nikki: are you dating ate maya, dad?

sc: yes, we went out several times already

luke: finally.i’m happy for you dad

nikki: dad?!?(worry face)

luke: niks, let’s just be happy for dad and tita maya

nikki: noooooo!

**nikki stands up and runs to her room

luke: niks!

**luke follows nikki

sc(looks worried too)

luke: niks, open the door

**nikki sobs

nikki’s thoughts: how could you do this?

sc: manang fe? manang fe?

mf: bakit, ricardo?

sc: pakikuha ng susi sa kuarto ni nikki

mf: sandali lang

sc: thanks mf

luke: dad?

sc: ako na bahala luke

**luke aalis papuntang kuarto

mf: eto na, ricardo

sc: salamat manang

**sc opens the door to nikki’s room

sc: niks?

nikki: dad, i don’t want her for you dad

sc: i would not even think of loving her if i didn’t see how much she loves you too, nikki

**nikki nods

nikki: dad, does baby know?

sc: hindi pa

nikki: but, dad, abby is tita maya’s number one fan

**sc smiles because of how nikki calls maya

sc: let maya and me handle it niks

luke: ok na kayo ni niks dad? (as he peeps in nikki’s room)

sc: yes

luke: dad, can we also talk?

sc: yes son but let me call first

 

memoirs part 17

sc (on the phone): hello, maya?

maya: sc? ano balita?

sc: luke and nikki talked to me about you going out with me and congratulated me

maya: po?!?eh si abby sc?

sc: oh, yes, si baby, well wala pa siya alam but nonetheless, maya, I think it’s better Kung sa tin manggagaling ang pagsasabi sa kanya

maya: sabi ko nga po

sc: sige maya, luke is waiting for me

maya: bakit po?

sc: i don’t really know, baka may problema

maya: sige sc

sc: good night maya

maya: good night sc

**sc goes to his office

luke: ahm, dad, gusto ko lang po kayong i-congratulate ulit at sabihin sa inyong i’m happy for you dad and tita maya

sc: thanks son. now, what do you want to talk about?

luke: kasi dad…

sc: out with it, luke

luke: two months ago, nakipaghiwalay si joey

sc: and?!?

luke: dad, parang may nagugustuhan na ulit ako

**sc smiles

sc: do i know her?

luke: i don’t think so dad but i think tita maya does

sc: ok, and luke, please don’t tell abby muna about us ha?

luke: pero dad kung natanggap namin ni niks, sa palagay niyo po ba eh, si abby pa ang magiging problema?

sc: no, it’s not that kaya lang gusto ko sanang kami magsabi sa kanya

luke: ok dad. thank you po

sc: you’re welcome son

luke: good night dad

sc: good night son

 

memoirs part 18

sc calls maya

maya: hello ser chief?

sc: sabi na nga ba gising ka  pa eh

maya: bakit po kayo napatawag ulit?

sc: just checking Kung tulog ka na

maya: si sc talaga oh, patawa

sc: ang totoo niyan, di ako makatulog eh

maya: bakit?

sc: iniisip ko Kung paano tatanggapin ni abby yung tayo

maya(kunot-noo): huh? anong tayo,sc?

sc: i mean us going out

maya: ah, yun ba? kasi, ahm, dapat noon pa natin sinabi Kay Abby, sc eh

sc: but, wait, do you know Kung pano malaman Nina luke?

maya: hindi po

sc: ah,ok. sige na maya matulog ka na

maya: kayo rin po

sc: good night

maya: good night

sc: i love you

maya: ay, sc, ano ba kayo?

sc: sige. good night(natatawa)

maya: sige po

sc(mag-iisip pa rin and goes to manang fe)

sc knocks at mf’s room

mf: oh, ricardo, bakit?

sc: mf, may nabanggit ka ba kin a luke tungkol sa min ni maya?

mf: wala

sc(lalo magtataka)

mf: bakit, di ka pa ba handang aminin sa mga anak mo ang tungkol dun?

sc: hindi sa ganoon mf. nagtataka lang ako pano nila nalaman

mf: gusto mo pag-usapan?

sc nods

mf: doon tayo sa porch

**iginiya ni mf si sc sa porch

sc: kasi manang nagulat ako nang magtanong sina luke at nikki kanina eh kaya naisip kong baka may nabanggit po kayo sa kanila

mf: kilala mo ako, ricardo. bakit ako makikialam eh pampamilyang problema yan, di ba?

sc: sorry po. nagtatanong lang po, mf. sige po, magpahinga na po ulit kayo

mf: ikaw rin, pahinga ka na rin. hay naku! batang Ito, oo

sc: sige po, mf, good night po.

**sc stood up to go to his room but before he goes in his room, he drops by nikki and abby’s room arranges nikki’s comforter, and kisses abby on the forehead and peeps in luke’s room

sc: luke?

 

memoirs part  19

sc: Luke?

luke opens the door

luke: yes dad?

sc: can we talk?

luke: sure dad

sc: pwede sa office ko na lang kasi we have to talk about…

luke: ate maya?

**sc nods and luke followed him to his office

luke: dad, kung ang iniisip nyo po ay kung paano namin nalaman eh, ganito po yun:
actually, matagal ko na po napapansin na may iba pero kanina ko lang po na-confirm yung hinala ko

sc: huh?

luke: kasi dad, kanina nikki and i were together when she saw you and ate maya holding each other’s hand under the table, i told her to just confront you here at home na lang kasi i was thinking na baka mapahiya kayo if she does that in front of everyone

sc: thanks son

luke: and dad, i’m happy for you and ate or tita maya, i know you loved mom pero kung sa kin lang dad, wala kayo problema kasi matagal ko nang natanggap na sooner or later you’ll realize you need someone to fill mom’s position and dad if ever you’ll need help to explain to nikki and abby don’t hesitate to ask, please

sc: ok, son, thank you i know you’re mature enough to understand but abby…

luke (laughs softly): dad?abby?she is tita maya’s number one fan so i don’t think she’s a problem

sc(smiles): ok son…thanks

l: but dad, when did you begin dating her if you don’t mind me asking

sc: ah, eh…

l: ok, dad, it’s fine

 

memoirs part 20

cheff jetts

sc: a reservation under richard lim

waiter: this way, ma’am, sir

sc: thank you

waiter: here’s the menu sir

sc: can we just order a bit later maybe balikan mo na lang kami after 5 minutes

w: ok sir

maya: may gusto ka pag-usapan, sc?

sc: just want you to know what really happened last night sa pag-uusap namin nina luke at nikki

maya: ano nangyari sc?

**sc just smiled

sc: well, tama si manang, Luke said he understands. as for nikki, sa kanya ako medyo nahirapan but eventually, she understood

maya: paano tinanggap ni abby sc?

sc: yun nga maya, gusto ko sana tayo magsabi sa kanya, though luke and nikki assured me already na hindi siya magiging problema sakaling malaman na nya

maya: so, kelan natin sasabihin kay abby sc?

sc: free ka ba tomorrow?

maya: depende yun sc, i have to check muna if may flight ako bukas. text na lang ako later

sc: ah, ok…i’ll wait for your text

maya: sige sc, gutom na ko sc, ikaw ba, hindi pa?

sc: oh, ok. waiter?

waiter: yes sir?

sc: maya?

**maya’s phone rings

maya: hello sir luke?

luke: hello tita maya, is dad with you?I tried calling him kasi but he doesn’t answer

maya: oo, luke, sandali lang ha? sc, si luke

sc; hello, luke?

nikki: dad, si kuya may problema

luke: nikki!ahm dad, did i interrupt something?

sc: of course not son we were just about to have lunch

luke:sorry dad but niks fainted kanina when we saw you

sc: huh?where are you exactly?

nikki: at your back dad

sc: come join us then

n: no na dad, it’s your date and I just thought of kidding both of you because I needed to laugh a little

**maya saw them already saw them points at them pero sumenyas si luke na huwag siya maingay and maya just nodded

sc saw maya nod and he looks at where she is looking at. eksakto namang nahulog ang panyo ni nikki kaya yumuko si luke para pulutin iyon kaya nakita ni sc si nikki but not luke he waves.

nikki’s thoughts: oh no, dad saw me na pero nasabi na pala niya

luke: what?

nikki: dad saw me kuya

luke: lapit na tayo

nikki: sige na nga

**Luke and nikki approaches the the table where Maya and sc are seated

maya: Luke, nikki, join us

sc: oo nga guys, join us

nikki: sorry dad, tita ha we were just strolling kasi then naisip ko to eat, dito ko gusto, we never thought you two are here

maya: ok lang yun wala namang kaso sa kin yun nikki (overwhelmed on how nikki called her)

sc looks at her with his famous half smile

 

memoirs part 21

maya looks back at sc and smiles back

as they eat, they were also chit-chatting

nikki: so tita how’s your training?

l: oo nga tita, how is it going?

m: naku, ayun, masaya naman, luke, nikki (looks at sc as if telling him to tell the kids na ito naghahatid-sundo sa kanya twinge may flight siya)

sc understands but he ignores her.

nikki: do we still need to know something?(as observant as she is)

sc: ah, bilisan niyo kumain, mamasyal pa kayo, di ba?

luke: oo nga niks

nikki: dad naman eh

after eating

luke: sige, dad, tita, mauna na kami

sc: ok…

maya: buh bye luke, nikki(signature wave)

 

memoirs part 22

sc: may palagay akong sinundan talaga tayo ng mga bata

maya: huh? paano mo nasabi ser chief?

sc: basing sa mga tingin nila sa atin at yung mga ngiti nilang ganun, well, it’s just a speculation pero i don’t know why i’m getting this gut feel kanina pa may sumusunod na kotse. and then dito sa resto, may mga matang kanina pa nakamasid.

m: ah, eh, ser chief, actually, nakita ko na sila kanina pa di Lang ako nagsabi sayo kasi sumenyas si luke eh

sc: ok, so, pinagkakaisahan ako ng mga bata at ng ka-date ko(tampo mode)

m: huh?ser chief, hindi ganun yun, please wag ka na magalit

sc: hindi naman ako gal it eh

m: nagtatampo?

**hindi sumagot si sc

m: uuuuuyyyyy, ser chief, pansinin mo naman beauty ko (sabay hum ng Be careful with my heart)

sc:haha! you never fail to amuse me, maya, thats why i feel this way for you

m: po?

sc: yes, maya, i feel something for you, i love you, maya dela rosa

m: ah, excuse me, ser chief, i think i need to go to the rest room

sc: its ok maya you dont have to give your answer now. i know na you are still on your way to fulfilling your dreams and i dont want to get in the way. i just want you to know how i feel for you.

maya’s thoughts: ano ba naman tong si ser chief? wagas kung magpakilig,

m: ahm, ser chief, pwede na po ba ako mag-cr?

sc: ok, go na, and then we’ll leave para makapagready ka na rin for your flight tonight

maya grabs her pouch and rushes to the rest room

 

memoirs part 23

in the rest room, maya is in a cubicle dialling kute’s number

kute answers after a few rings: hello, bunso?

maya screams

k: ano ba maya?

m: hello, kute kumusta na? tulog ka na ba?

k: eto patulog pa lang sana kaso dahil diyan sa tili mo eh,wala na

m: sorry naman

k: ok lang, bakit ka ba tumitili?

m: nagsabi na si ser chief ng: i love you sa kin, kute

k: huh? kelan?

m: ngayon lang at sabi pa niya payag daw siya maghintay hanggang handa na ako

k: ok, tapos, anong sagot mo?

m: ngumiti lang

k: ok, bunso, baba muna natin ha?  mukhang may problema sa chibugan eh, nagkakagulo yata dun, tawagan kita mamaya, bye bunso

m: bye, kute

 

memoirs part 24

pagkababa ng cell phone, dali-daling bumaba si kute sa little pards’ chibugan at nadatnan niyang may pinagtatalunan sina jeff, lino at bugoy.

kute: ui, ui, ui, ano yan?

jeff: cris, nawala yung kita natin.

kute: huh?

lino: oo, pards eh

kute: oh, ano naman kinalaman mo dito, bugoy?

lino: kasi, siya ang nagbabantay sa kaha

kute: sandali… bugoy ba pangalan mo pards?

bugoy: yun nga eh, wala naman ako kinalaman diyan, ako pagbibintangan

kute: lino, nakita mo bang sya kumuha?

lino: ah, hindi

kute: yun naman pala eh,hindi mo pala nakita eh, tsaka may tiwala ako kay bugoy. sandali, sino ba wala dito?chona, lino, bugoy, jeff, andito… si rica?

 

memoirs part 25

author’s note: halla! nakaka 25 chapters na pala ako sa pagsusulat nito, sensiya na ha. sobrang excited lang po pero try ko to end this story na rin

lumabas na si maya sa rest roon

sc: ready to go home?

m: oo, ser chief

inside the car

sc: maya?

m: po?

sc: kasi, i heard screams sa ladies’ room sa resto while you were there, muntik na nga akong pumasok duon eh, i don’t know pero i do have this gut feel na kilala ko yun eh

m: ser chief, ano po, kasi po na-excite lang po ako kanina

sc: and why is that?

m: po? ang alin po?

sc: sabi mo, you got excited?

m: ser chief naman eh, pinapahiya ako

sc: ok, ok, sorry, maiba tayo, ahm, kelan dating nina cristina rose?

m: three days bago graduation ko, ser chief, excited na nga ako eh, ngayon palang, ihinahanda ko na yung itinerary namin eh

sc: so kina simon sila tutuloy?

m: oo, ser chief

**pagdating sa condo ni emman

sc: so, here we are, hatid na kita sa taas

m: sige, ser chief

**elevator

***tingin nang tingin si ser chief kay maya na nagpaconcious dito

m: bakit ser chief, may dumi ba ako sa mukha(sabay halungkat sa bag)

sc: wala, wala, haha just looking at your lovely face makes me happy

m: weh, di nga ser chief?

sc: oo nga

m: ok, sabi mo eh

****ting(nasa 6th floor na pala sila kung nasaan ang condo ni emman)

*****maya tulaley pa rin ang peg niya dahil sa narinig kay ser chief

sc: maya?

m: po, ser chief?

sc: tara na?

m: sabi ko nga po, una na po ako

**sc nods, natatawa in his mind: maya, how can you do all of these to me to make me want to kiss you and wish to be with you all the time

m: ahm, ser chief?

sc: yes maya?

m: tara na?

sc: una ka na, sunod ako sa yo.

m: ok

sc: go, maya

maya nods.

sc decided to change the lift where he was because he was sure maya did not yet leave her post to surprise maya

****maya didn’t leave yet she waited for the lift to return and when it did, she waited for sc to come out but he didn’t.

when the next lift opened, she saw sc coming out from there, she playfully boxes him on the right shoulder.

m: ikaw, talaga, ser chief, binibiro mo na naman ako eh

sc: paano po, alam kong Hindi po kayo aalis dito hangga’t wala ako eh

nagkatawanan na lang sila

 

memoirs part 26

**in front emman’s condo

sc is about to kiss maya when emman opened the door

emman: ay, sorry

A/N: naku! emman ka! panira ka talaga…

sc did not continue the kiss anymore

sc: good night maya, ingat na lang sa flight mamaya

m: good night ser chief

sc turns his back and smiles sadly because of the unpursued kiss

maya entered the condo

e: uy, uy, kwento naman diyan

m: bukas na, kailangan ko pa magbihis may flight ako tonight

e: ok, pagdating na pagdating mo, maniningil ako ng kwento

m: oo na(smiles to herself and thinking how she could escape from emman’s interrogation tomorrow)

maya’s message tone beeps
message from ser chief: got home safely, gising ka pa ba?

maya eagerly replies

from maya dela rosa: oo, ser chief, bakit?

sc’s reply: can i call before you sleep?

maya’s thoughts: grabe naman itong si ser chief manligaw para naman akong nasasakal sa pagmamahal niya

nainip na si ser chief sa paghihintay ng reply ni maya so he texted her again: maya?

but she still did not reply: fine, i’ll see you tonight then, i’ll fetch you mga 6pm

maya’s text: kailangan ko muna matulog, ser chief. sorry kung hindi na ko nakapagtext back

*AN: galing magpalusot ng ating leading lady, hehe!!

sc: ok lang, maya…

at exactly 6pm

ser chief arrives at emman’s condo, takes a sit in the lobby and waits for maya

 

memoirs part 27

nagmamadali na si maya sa pagbibihis dahil alam niyang hindi mahuhuli si ser chief sa pagsundo sa kanya at nang makapagbihis na ay dali-daling bumaba  sa lobby

sc: wow!

m: bagay ba? (sabay ikot)

sc(smiles): here

m: naku ser chief, hindi mo naman kailangang bilhan pa ko ng kape at gawan ng sandwich eh

sc: yang kape lang ang binili ko yang sandwich, gawa ni manang para daw hindi ka gutumin

m: si manang fe talaga.. salamat ser chief..(smiles)

sc: let’s go(as he gets maya’s luggage)

*in the car

maya shows signs of nervousness

sc: as you ride that plane, think of yourself as a full-pledged flight attendant dahil if a pasenger noticed that the F.A. assigned to them is a trainee, they tend to feel nervous too

m: tama ka, ser chief. i am a full-pledged flight attendant(with head up high).

naia

m: sige ser chief, umuwi ka na

sc: hintayin kita until you board

m: huh? maghihintay ka pa?

sc nods surely with his famous half smile and gently pushes her to go

maya enters TA office and sees edz, one of her co-trainees and approaches her.

m: oh, edz, si joshua?

e:wala pa eh, wait lang text ko

 

 

4 thoughts on “Memoirs – parts 13-27

  1. Pingback: Memoirs – parts 28-30 | Excess Baggage

Whatcha think?

