Nikki Meets Nickos 3

A/N: thanks for the comments and appreciation. This is the continuation of Nikki Meets Nickos..Without any further eto na..hihihi!sorry kung medyo mahaba..

Muli na ngang nagkrus ang landas nina Nikki at Nickos ito na siguro ang simula ng istorya sa pagitan ng dalawa.Sa araw na yon,nagkita din sina Nicolo at Nickos na bagamat di man sabihin,halatang halata ang tension sa pagitan ng dalawa lalo na sa panig ni Nicolo..

Ngayon,nasa byahe na sila pabalik sa mansion pagkasundo kay Abby..

sa Kotse…

Luke: tol’? bat parang naiba yang mood mo?may problema ba?hmm..alam ko na, kay aira noh?

nicolo: wala naman tol,ok naman si aira.

luke: e bat nakabusangot yang mukha mo?kanina naman okay ka ah.

nicolo: ha?wala wala..ayos lang ako.

luke: sus!to’ talagang mokong na to’ oh?!bestfriend na tayo mula elementary,kilalang kilala na kita..anu bang problema mo ha?

nicolo: hmm..kasi naman bestfriend…

luke: oh?

nicolo: si nik-nik..

luke: oh anung problema kay nikki?ok na sya ah..kung ipinagaalala mo e ung nangyari sa pagkawala nya last week,okay na..okay na sya,kaya nga eto oh..may dinner kami mamaya with ate maya.

nicolo: hindi naman yun tol’ e..

luke: e ano?

nicolo: ung bagong classmate nya..ung kasama nila kanina..

luke: ah,,ung nickos??anung problema dun?

nicolo: hmm..basta tol’..di ko ma-explain e..di ko sya feel..hmm..parang ano uhm..di sya okay.

luke: mukang okay naman sya e..

nicolo: anung okay?di mo pa nga nakikilala ng husto..

luke: sus! ikaw tol’ ah..iba na yan..

niccolo: tsk!hindi tol’ anu kaba..basta alam mo yun?di ko talaga feel yang Nickos na yan e.

luke: bakit?dahil mas gwapo sayo?lakas ng dating noh?haha..

nicolo: loko ka talaga!mas gwapo ako dun!

samantala sa school..

Nickos: kamusta naman Nikki?ayos na ba ung problema mo?

Nikki: oh yes,thanks nga pala..your words helped me to accept everything about dad and ate maya.

nickos: edi mabuti,sabi ko naman sayo e..mabait ka din naman..hehe..

nikki: (smiled) i’m mabait naman talaga ah..

nicolo: oo na,hehe!oo nga pala,anu ung iniisip mo kanina sa klase?parang ang lalim lalim e.

nikki: hmm..i’m just wondering why did i get angry,not that angry but being annoyed with myself..

nickos: ah kaya sabi mo,”grrr?”

nikki: yes,that’s my expression kasi lalo na if i always get annoyed.

nickos:e bakit ka ba naiinis sa sarili mo?

nikki: because i’m malalate na..and may nakabangga pa ko kanina.Then,imbis na dun ako ma-grrr sa nakabangga sakin,sa sarili ko pa ako na-grrr..kaya nga i said “i’m so grrr!” e usually,ang ugali ko pa naman,madalas akong ma-inis sa nakakabangga sakin..i’m so nagtataka..why i am acting so weird..

nickos: alam mo ba kung sino ung nakabangga mo?

nikki: nope,i didn’t saw him.

nickos: ako yun.

nikki: what?ikaw yun?

nickos: yes.Ako nga yun.

nikki: oh i’m sorry!

nickos: oh bat ka naman nagsosorry?wala ka naman ginawa?

nikki: because..because i bumped with you.

nickos: hehehe..okay lang yun nikki..di mo naman kailangan magsorry,ako pa nga dapat ang magsorry e.

nikki: (silent)

nickos: oh?bat natahimik ka na jan?

nikki: uhm..nothing..i’m okay.

nickos: hmm..wag mong sabihin nagiisip ka na naman maglayas?

nikki: ofcourse not! okay na kami ni ate maya and dad.

nickos: e anu ba kasing iniisip mo?

nikki: hmm..fine,i will tell you na..i think i’m changing na kasi..

nickos: changing for better or worst?

nikki: i don’t know.

nickos: hmm..alam mo,ikaw lang ang makakasagot nyan..try to assess yourself.

nikki: hmm..i think naman for the better.

nickos: ung naiinis ka sa sarili mo?

nikki: hmm..pwede..

nickos: huh?pano naman naging better yung naiinis ka sa sarili mo?

nikki: e kasi nga imbis na sa ibang tao ako naiinis,na minsan wala naman ginagawa saking masama,this time,sa sarili ko na ako naiinis..hindi naman siguro masama na mainis tayo minsan sa sarili natin right?lalo na pag we know naman na mali tayo..

nickos: ahhh..

nikki: and i just realized that sometimes you need to accept that you commit  mistakes,Just admit it.Then repent.And say sorry..

nickos: tama.. ang galing mo naman nikki..

nikki: you know what,because of what happened,i learned so many things.Thanks for helping me..

nickos: wala yun,atleast okay na kayo di ba?

nikki: oh yes,actually we have our dinner nga with ate maya e..

nickos: wow..ayos yan,sigurado ako masayang masaya ang dad at ate maya mo.

nikki: you wanna join?

nickos: huh?bakit?hindi na,pamilya nyo yan eh..nakakahiya.

nikki: were friends naman e..and besides,i want you to meet my dad and ate maya..i will tell them na ikaw ung nakausap ko at nakapagparealize sakin to accept their relationship..i know matutuwa silang ma-meet ka.

nickos: naku,hindi na nikki..nakakahiya naman sa inyo.

nikki: please nickos? i insist..and hindi lang naman ikaw ang andun,i’m sure andun din naman si nicolo because of kuya..

nickos: hmm..sige na nga.

nikki: ayan…hehe!thanks nickos!

nag-uwian na sila nikki..ngayon ay kasama nya na si nickos papunta sa mansion..wala pa sila maya at ser chief.

naghahanda na sila manang fe kasama si abby sa kanilang magiging dinner.Sa veranda nila napili sorpresahin si Maya..Samantala,habang wala pa ang mag-labidabs,abala sa pag-rereview sina Luke at Nicolo sa kwarto.

naramdaman ni Nicolo ang pagdating ng sasakyan kaya naman napahinto sya sa ginagawa.

nicolo: tol,sila tito richard na yata yan.

luke: hmm…oo nga,tara na tol’ salubungin natin sila.

papasok na sa loob sina Nikki at Nickos habang pababa naman ng hagdan sina Luke at Nicolo..

nikki: come here,pasok ka..don’t be shy na.

nickos: nikki,ang laki laki pala ng loob nitong bahay nyo noh?sa labas lang kasi ung nakita ko nun nung hinatid ka namin ni tatay e..

luke: oh niks..sinama mo pala si nickos.

nikki: yes kuya..i want dad and ate maya meet him kasi..anjan na ba sila?

luke:wa–

nicolo: wala pa!!!

*oi yah!amoy selosan  na dito!umpisa na ng selosan!haha!*

imbis na si luke ang sumagot,biglang sumabat si nicolo na syang ikinagulat ng lahat lalo na ni nikki..

nicolo: (medyo nahiya) uhm..i mean,wala pa pala ung isang librong binabasa natin tol’..teka,balikan ko lang sa taas..

luke: okay,sumunod kana lang samin sa veranda baka dumating na din kasi sila dad.

samantala pauwi na sa mansion sina ser chief at maya ng mga oras ding yun..

nakaipon na ang lahat sa veranda..kumpleto sila manang fe,doris,sabel,joma,luke,aby,nicolo,nikki at nickos.

umakyat na sila at maya at ser chief nang magkaholding hands sa veranda..at kitang kita yun ng lahat..

*ang sweeeet!nyahaha!*

the three kids greet,hug and kiss their ate maya one by one..sobrang ikinatuwa yun ni ser chief.

maya: salamat sa inyong lahat ah..

nicolo: congrats ate maya!oh walang iyakan ah..tito richard,i’m happy for you po..(umakbay kay ser chief sabay tumingin kay nickos parang sinasabing: oh kita mo?close na close ako sakanila noh?)

ser chief: thanks nicolo..so guys,let’s eat!sorry if late kami ni maya..

nikki: it’s okay dad..by the way,dad ate maya this is Nickos nga pala..my new classmate and friend.

nickos: uhm..goodevening po!ma’am and sir.

maya: hi nickos!wag mo na ko i-ma’amate maya na lang..tara,kain na tayo.

ser chief: oo nga,sabay sabay na tayo…hali na po kayo dito manang fe.

masayang kumain ang lahat..ikinuwento din ni nikki ang mga nangyari at ang pagkakilala nila ni nickos.Sinabi nito na si Nickos ang nagpamulat sa kanya para tanggapin ang relasyon ng Daddy at ate maya nya.

*tiger mode na tiger mode na si nicolo dito..haha!*

ser chief: thank you nickos..thank you for being an eye opener to my daughter.I appreciated your effort.

nickos: wala po yun sir,

ser chief:drop the sir,just call me tito..

nickos: okay po tito.

maya: salamat nickos ha..at hindi mo iniwan si nikki na nag-iisa dun lalo na nung gabi inihatid nyo pa pala sya ng tatay mo dito.

nikki: right ate maya,he’s so mabait talaga and gentleman. (sabay tingin kay nicolo)

si ser chief and luke naman nagkatinginan at parehong tumaas ang kilay.

nikki: that’s why naging friend ko na si nickos.

maya: mabuti naman yun,para naman may tagabantay na rin kayo ni abby..kasi si luke nasa PUS na,hindi nya kayo masyadong mababantayan.

luke: oo nga,nickos..ikaw bahala sa mga little sisters ko ha..

nickos: uhm..okay luke..

medyo patapos na silang kumain,naiwan ang mga bagets sa veranda at nagka-kwentuhan pa..sila maya at ser chief ay nasa may principal’s office dahil ka-chat si raffi at sila manang fe ay nagliligpit na ng pinagkainan.

bad trip pa din si nicolo..halos wala itong imik samantalang si nickos ay malapit na sa lahat maging kay luke.

naglalaro sila ng unggoy-ungguyan.

napakasaya ng lahat.

at dahil inis na inis na si nicolo..may naisip itong gawin.

nicolo: (gets his phone) wait lang guys,excuse me lang,sagutin ko lang to’..si aira.”hello aira?andito pa ko kila luke,oo…miss na din kita,magkikita naman tayo bukas e..sige,matulog kana ng maaa ha,ayokong nagpupuyat ka.”

nikki: uhm..nickos,you want some ice cream or chips?kuha tayo sa baba!

nickos: sige,wait lang luke abby ha..

luke/abby: okay.

bumaba na sina nikki at nickos..at sinundan sila ng mga mata ni nicolo.

nicolo: (hinagis ung phone) hmm..tol’ uwi na ko..

luke: oh bakit? badtrip ka na naman nakausap mo nga si aira..maya-maya na..

abby: oo nga po kuya nicolo.

nicolo: okay..magsi-cr lang ako..

samantala sa baba..

nickos and nikki are holding some ice cream and chips going back to veranda while on their way,napadaan sila sa may principal’s office..ser chief and maya wave at them..

ser chief: niks!come here,you’re tita raffi wants to talk to you..

maya: halika nikki..dito ka sa tabi ko..

nickos: sige na nikki,ako na mag-aakyat nito.

nikki: okay,thanks!

papaakyat na si nickos sa hagdan ng sabayan sya ni nicolo..

nicolo: nickos,tulungan na kita. (kinuha ang hawak na chips)

nickos: ay salamat nicolo.

nicolo: hmm..nickos,pwede bang magtanong?

nickos: oo naman,sige lang.

nicolo: may gusto ka ba kay nikki?

nickos: ha?

nikki: nicolo!nickos!

nicolo/nickos: (sabay napalingon)

nikki: nicolo,what are you saying?why are you asking nickos if he likes me?

nicolo: (awkward) uhm..nik-nik.

nikki: so what if nickos likes me? that’s none of your business so don’t you ever ask nickos about that..

nickos: nikki,wag masyadong mataray..kalma lang,sorry nicolo ha..ung tanong mo naman kasi pabigla bigla e,nagulat lang si nikki..pero sige,sasagutin na kita..magkaibigan kami ni nikki at masaya kami dun.

sa isinagot ni nickos,mas lalong nainis si nicolo kaya nag-walkout na ito.

nikki: i’m sorry nickos ha?ganun lang talaga yun si nicolo..he’s so gr—

nickos: ooops!ang grrr!?

nikki: fine,he’s not grrr..

nickos: yan,wag masyadong masungit!okay?uhm..mabuti pa siguro mauna na ko,si tatay kasi baka naghihintay na sakin.

nikki: okay,ipapahatid na kita kay kuya joma.

nickos: hindi okay nako,samahan mo lang ako magpaalam kina tita richard at ate maya.

nikki: okay,let’s go na sa office,andun sila.

sa office..

nikki: uhm,dad ate maya..excuse me..aalis na daw po si nickos.

nickos: tito richard,ate maya..uuna na po ako..gabi na rin po kasi.

ser chief: okay,ipapahatid na kita kay joma.

nickos: ay hindi na po.

maya: nickos,magpahatid kana,para di mag-alala ang tatay mo.

nickos: sige na nga po..salamat po sa masayang dinner.

ser chief: we should be the one to thank you,you helped us for opening the eyes and heart of this brat.

nikki: dad..

maya: hehe!ikaw talaga ser chief,inaasar mo na naman si nikki.

nikki: oo nga ate maya,buti na lang you’re here na..may magtatanggol na sakin pag inaasar ako ni dad and kuya.

nickos: hehe..masaya po ako para sa inyo..pati na rin po kay nikki..oh pano po,aalis na po ako.

maya: okay,magiingat ka..buh-bye!

ser chief: (aakbay kay maya) bye nickos!take care!

*lakas nila maka-hubby and wifey ah!haha!*

nakaalis na nga si nickos..

nikki: uhm..ate maya,can i ask you something?

maya: oo naman,tara..moment natin ngayon..ser chief,jan ka muna ha?

ser chief: di nyo ko isasali?

nikki: dad,boys are not allowed,its girl’s talk.

maya:oo nga ser chief,maiwan ka na namin, tara na nikki..

then they left ser chief behind.

nikki: ate maya,something happened kasi.,it’s between nicolo and nickos.

maya: anu yun nikki?

nikki: i don’t know why did nicolo asks nickos if he likes me..

maya: baka naman gusto lang malaman ni nicolo.

nikki: but why?

maya: ewan ko,hindi ko rin alam e..

nikki: he’s acting strange lalo na kanina,e may aira naman sya.

maya: hmm..

nikki: i mean,uhm..ate maya it’s not what you think.

maya: oh?wala naman akong sinasabi ah..

nikki: ay oo nga pala ate maya..hehehe..

maya: alam mo nikki,dahil nagdadalaga ka na,mapagdadaanan mo talaga ang mga ganyang bagay.

nikki: hmm..you’re right ate maya.

maya: at natural lang yan naman yang ganyan..pag nagmamahal tayo….

nikki: ate maya naman e..

maya: joke lang,hehe!basta wag kang mahiya mag-open sakin ha?andito lang naman ako palagi eh.

nikki: yes ate maya,thanks ate maya (hugs maya)

maya: you’re welcome nikki..

nakita lahat un ni ser chief,sobrang saya nya sa kanyang nakikita.

nikki: let’s always do this ah…

maya: oo naman,anytime niks..

nikki: thanks ate maya..si dad kasi walang alam sa ganyan e..hahaha!

ser chief: i heard that niks!

nikki: ooops!sorry dad!wait!dad?you heard all?narinig mo lahat ng pinag-usapan namin ni ate maya?

ser chief:secret!

nikki: aw..dad?!ate maya,si dad oh..

maya: ser chief,inaasar mo naman si nikki.

ser chief: pasali nga jan sa hug nyo,nainggit ako bigla.(hugs maya and nikki)

luke/abby: kami rin!!!sali kami jan!

naging masaya ang pamilya..nag-group hug sila..at makikita mo ang ligayang nadarama ng bawat isa lalo na ni nikki bagamat may pinagdadaanan nanjan pa rin ang suporta ng kanyang pamilya at ng kasundong kasundo nyang ate maya..

5 thoughts on “Nikki Meets Nickos 3

Whatcha think?

