Maya and Sir Chief – part 4

Admin Note: *Contributed Story* Please give credit and thanks to nikoru. This is a continuation to Maya and Ser Chief – part 3.


A/N Ito na po ang Part 5 bumabawi lang po ako. Haha mahirap na baka tumagal na naman ang pagpo-post ko. Pasensya na po talaga at maiksi lang ang sulat ko. Basta keep reading🙂 Maya and Ser Chief Part 4 Nikuro

Author: nikoru

~*~

Umalis na si Ser chief sa hospital at umwe na siya. Pag ka dating niya sila Luke, Nikki at Abby nagaabang na sa labas tingin sila ng tingin sa loob ng sasakyan hinahanap nila si Maya. Bumaba na si Ser chief sa sasakyan.

Nikki – Dad, Where’s Tita Maya?

Ser Chief – I don’t know. ( Galit na pagkakasabi niya ) Pumasok na siya sa bahay at dumeretso sa Office sinundan siya ng tatlo. Tinignan niya ito at sinigawan.

Ser Chief – LEAVE ME ALONE!!

Lahat sila nagulat tinakpan naman ni Luke ang tenga ni Abby para di ito marinig pero narinig pa rin ito at umiyak

Ser Chief – ( Nabigla din siya sa pagsigaw niya ) I’m sorry guys… pahina na sabi nito.

Umalis na silang tatlo sa Office at pinunta si Abby sa kwarto niya.

Nikki – Baby don’t cry na. ( naluluha na rin )

Luke – Baby magiging okay din ang lahat Ok? Wag ka ng umiyak.

Nikki – Ah I know na baby. Let’s play na lang.

Umiling lang si Abby.

Luke – Anong gusto mo baby?

Abby – Let’s help daddy please ate, kuya.

Nakatingin ang dalawa.

Luke – Sure baby ( nakangiti )

Nikki – So whats plan?

Abby – Let’s call muna Tita Maya. Where she is.

Tinawagan na ni Luke si Maya.

Calling…..

Maya – Hello Luke.

Abby – Hello Tita Maya it’s abby.

Maya – Hi Babyyyy..

Abby – Where are you po?

Maya – Hmm baby nasa condo, bakit?

Abby – Di ka po uuwe?

Maya – Ah baby diba sinabi ko na sa inyo yun.

Abby – Okay po.

Luke – Baby pakausap kay tita Maya.

Abby – Tita Maya kakausapin ka daw po ni kuya.

Maya – Okay baby.

Luke – Tita Maya pwede po ba tayo magkita?

Maya – Ah luke oo naman.

Luke – Sige po sa Mall na lang po tayo magkta. Salamat tita Maya.

Maya – Sige Luke may gagawin pa ko. Kita na lang tayo mamaya.

Luke – Sige po salamat.

Binaba na nila yung phone.

Nikki – Kuya sama ako

Abby – Ako rin kuya please

Luke – Wag na ako na lang. Baka makahalata pa si Dad. Sasabihin ko na nakikipagkita si Nicolo. Tatawagan ko na lang kayo.

Nikki – but kuya.

Luke – Niks wag na makulit. Sige na magbibihis na ako.

Lumabas na si Luke sa kwarto ni abby at malungkot yung dalawa.

Nikki – Ang daya ni kuya😦 Let’s play na lang piko baby.

Abby – Sige ate🙂

Bumaba na sila at naglaro ng piko. Bumaba na rin si Luke at pumunta sa office ni Ser chief.

Luke – Dad…

Ser Chief – Why?

Luke – Pwede po ba akong pumunta sa Mall nakikipagkita po kasi si..

Ser chief – Okay.

Luke – Okay po? Ah salamat dad. Sige po mauna na po ako.

Umalis na si Luke at pumunta sa mall. Umupo muna siya at tinext si Maya.

Tita Maya nandito na po ako – Luke

Ah sige Luke papunta na ako – Maya

Ah sige po mag-ingat po kayo ah. – Luke

Salamat Luke – Maya

Dumating na si Maya at nakita niya na si Luke. Pumunta sila sa isang restaurant at umorder.

Luke – Ahh Tita Maya wala na bang chance si Dad?

Nagulat si Maya sa sinabi ni Luke.

Luke – Sorry Tita Maya, gusto lang sana namin na magka-ayos kayo.

Maya – …..

Luke – Kanina si Dad pagkauwe na sigawan niya kami at Umiyak si Abby. Lahat kami na gulat dinala na lang namin si Abby sa kwarto niya.

Maya – Okay na ba si Abby? Umiiyak pa rin ba siya? Bakit di ko napansin yun nung tumawag siya.

Luke – Teka lang Tita Maya kalma muna.

Maya – Pasensya na Luke nagaalala lang ako kay Abby.

Luke – Tapos.. sabi ni Abby tulungan daw namin si Dad na magka-ayos kayo. Tita Maya ikaw lang ang gusto ni Abby para kay Dad sana magka-chance pa ulet si Dad sayo at sana po mapatawad niyo na siya.

Maya – ( huminga ng malalim ) Sige Luke para na lang kay Abby

Luke – Salamat Tita Maya. Kelan ka po uuwe?

Maya – Pupunta ko muna si Abbh ngayon tapos bukas na lang ako uuwe.

Luke – Salamat talaga Tita Maya.

Maya – Tara na.

Uwe na sila sa bahay at……

Sa susunod ulet iisip muna ako ng karugtong…

 

8 thoughts on “Maya and Sir Chief – part 4

  1. Nu ba yan! Andun na eh! May nambitin lng.. heheh Anyway, Thanks for this! I love it!🙂 Next one please…🙂

Whatcha think?

