Kailan – part 3

Admin Note: *Contributed Story* Please give credit and thanks to bhek8. This is a continuation to Kailan – part 2.


Author:bhek8

 

~*~

 

Sometimes, the person we truly love is so near to us yet so far.

Maya went with Abby to her room. Inside the room, Abby grab her ipad and wrote, “ I like you, yaya!”

Maya: Ay! Ang sweet mo talaga baby. Hayaan mo simula ngayon ako na ang mag-aalaga sa’yo. MAglalaro tayo maghapon, tapos sa gabi bago ka matulog kukwentuhan kita. Ok ba yun?

Abby nods and she smiles while Maya is talking.

Maya: Gusto mo ba kwentuhan ka ni yaya para makatulog ka na? Hinihintay na din kasi ako ng daddy mo eh!

Abby nods. She laid down on her bed and listened carefully to Maya.

Maya: Sa isang malayong-malayong kaharian may napadpad na isang magandang prinsesa. Umalis kasi siya sa kanyang sariliong kaharian para tuparin ang mga pangarap nya. Napunta siya sa isang kaharian na walang reyna. (Abby listens attentively. She’s a bit confused why the kingdom has no queen.) Ang nandun lang ang mahal na hari, ang prinsipe, ang prinsesa at ang prinsesita. Masaya naman sila kaya lang parang may kulang.

-Napansin ni Maya na nakatulog na si Abby. She went straight to veranda.

Maya: (Andun pa din si Sir Pogi)..> She cleared her throat…..   “Sir”

SC: Tulog na si Abby?

Maya: Opo

SC: Paano mo ginawa ‘yun?

Maya: Ang alin po. Yung patulugin siya? Nagkwento lang po ako.

SC: Hindi yun. Yung kanina na nag-uusap tayo. Lumapit si Abby then she hugged you.

Maya: Wala naman po. Nagulat din po ako kasi ngayon lang naman po kami nagkita.

SC: Nakapasok ka nab a bilang yaya dati?

Maya: Hindi po. Pero po may pamangkin po ako, si Cho matanda lang po kay Abby ng 2 taon. Sama-sama po kami nila Nanay na nag-alaga sa kanya.

SC: Tutal interview naman ‘to, would you mind if you tell something about your family?

Maya: Walang problema po Sir. Ang kasama ko po sa bahay, si Mamang, si Nanay, si Kute, at si Cho. Nagtayo po si Kute ng kainan sa amin, yhun po yung kinabubuhay ng pamilya namin. Katulogn po nya yung tatay ni Cho.

SC: may asawa na ang kapatid mo?

Maya: Hindi pa po. Nabuntis lang po siya nung nagkainuman sila kaya may Cho po kami.

SC: How about your Dad?

Maya: (Hindi agad nakasagot si Maya.)

SC: Never mind. How about boyfriend in your province? May naiwan ka ba dun?

Maya: Wala na po matagal na. Wala na din po akong tatay.

SC: (He’s curious of her answer, wala nap o matagal na…) Ok! Sorry if I asked you that, kasi I want you to focus on Abby. I don’t mind if may boyfriend but make it sure you can handle it well. Sabi ni Mang Art papasok ka sa college that’s why you’re looking for a job to help yourself here. No destructions as much as possible. Hindi biro ang working student.

Maya: Opo Sir Richard. (Malungkot ang tono ng boses ni Maya.)

SC: But I’m not suppressing you to have a boyfriend or magpaligaw basta yung trabaho mo ditto.

Maya: Opo.

SC: So, can you start tomorrow? Ipapasundo kita kay Joma para madala ang mga gamit mo. Dito ka titira. At pag nakuha mo na ang schedules mo sa school na papasukan mo aayusin natin ang schedule with Abby. Kung ikaw ang mamimili ng schedule mo pwede kunin mo lang sa isang araw para the rest of the week kay Abby ka lang nakafocus?

Maya: Opo. E Sir kung may night classes po ba ok lang po na yun ang kunin ko?

SC: Let’s see.

Maya: opo. Sige po Sir mauuna na din po kami. Kasama ko po kasi sila Nana Ising.

SC: Ok.

Maya go straight to the kitchen and saw Mang Art, Manang Fe and Nana Ising.

Maya: nana Ising, mag-uumpisa nap o ako bukas.

Nana Ising: Talaga! Naku e di dito ka na titira?

Maya: E opo. Para mabantayan kop o si Abby.

Biglang tatawagin ni Richard si Manang Fe.

SC: Manang, pwede po ba patimpla ng kape?

MAnang Fe: O sige, isunod ko na lang sa opisina mo?

Maya: Manang Fe ok lang po ba na ako na lang po magtimpla ng kape ni Sir pero kayo po ang magdala.

Manang Fe:O sige.

Pinagtimpla ni Maya si Richard ng kape bago siya umalis at pagkatapos ay nagpaalam na din.

MAnang Fe: Ricardo eto na ‘yung kape mo.

SC: Salamat po Manang. (AS he slowly sip the coffee.) MAnang, parang sumasarap lalo timpla nyo ah! Iba to kesa sa dati

MAnang fe: Hindi ako ang nagtimpla nyan, si Maya.

SC: Ayos. May substitute na kayo Manang sa pagtitimpla ng kape ko.

Manang Fe just smiled at him. And said to herself , “Mapapaamo ka din ni Maya, alam ko.”

 

Sa bahay nila Nana Ising…

Nana Ising: Maya, pagbutihan mo trabaho mo dun at babalitaan mo na lang kami.

Maya: Opo Nana Ising. Sige po ayusin ko po yung mga gamit ko.

Nana ising: o sige, papahinga na din kami.

Pumasok si Maya sa kwarto at inumpisahan nya na ilagay sa bag ang mga damit nya.

Maya: Maya, buti na lang hindi nagalit si Sir Pogi sa’yo bakit naman kasi sa gwapong yun napagkamalan mong driver. Strike 1, 2 na lang. Wag na wag kang magkakamali kundi out ka na. Magkano kaya sweldo ko? Hindi ko naman naitanong. HMmmmmp. Yaan na nga. At least libre bahay saka pagkain. Tuition fee ko wala nang problema. Pamasahe na lang. Siguro magsasakto naman. Naku! Tatawagan kop ala sila Nanay.

NT: Hello anak, kamusta ka na diyan?

Maya: ‘Nay good news po. Nakahanap na po kao ng trabaho.

NT: Talaga anak! Saan?

Maya: yaya po.

NT: Yaya? Mag-aalaga ng bata? Kaya mo ba?

Maya: Nay naalagaan ko nga si Cho di ba?

NT: Sabagay. Basta wag mo pababayaan ang sarili mo ha!

Maya: Opo ‘nay. Sige na po gabi na. Matulog nap o kayo. I love you po ‘nay.

NT: I love you din anak.

The following morning, Maya woke up early, fix herself and ready to go.

Maya: Nana Ising magandang umaga po.

Nana ising: Tara ditto at kumain tayo ng almusal. May kape diyan!

Maya: Nana ising naman eh! Kain na po tayo.

Mang Art: Maya, nandiyan na si Joma. Tapusin mo muna yung kinakain mo, napaaga lang daw siya ng dating.

Maya: Opo. Sige po,. Kain po tayo.

Pagkatapos nilang kumain ay nagpaalam na siya sa 2 matanda. She was so thankful that they are the ones who took care of her.

Joma: Maya, ako pala si Joma.

Maya: HI! Kuya Joma.

Joma: eto lang ba ang mga gamit mo?

Maya: opo. Tara na po.

They arrived in the mansion. Richard went to his office. Luke and Nikki are already at school. While Abby is in the front yard waiting for her. Then when Abby saw the gate opened, she gave her all-out smile to Maya.

Maya: Hi Baby! Na-miss mo ba si Maya?

Abby: (She wrote on her ipad.)” Yaya, let’s go to my room.”

Maya: Sandali lang baby, dadalin ko lang yung mga gamit ko.

Joma: Sige na Maya, ako nang bahala ditto. Dun ka sa kwarto ni Manang Fe.

Maya: O sige, salamat.

Abby and Maya spent the whole day together. Laughters can be heard all over the house. It’s like there’s a party when Maya came. Her happiness is contagious.

Luke and Nikki arrived from school.

Nikki: Hi baby. Is she your new yaya?

Maya: Opo. Kayo po si Ma’am Nikki? Ako po si Maya.

Nikki: Hi Maya, Nikki na lang. Drop the Ma’am.

Luke: Ako naman si Luke.

Maya: Hello po.

Luke: Baby nagmeryenda nab a kayo? Kain tayo.

Abby nods. They went to the dining table and eat there.  Nikki asks so many questions to Maya. She wants to know her, where she came from. Why she’s in manila.

Nikki: (She whispered to Luke). Kuya I like her. She’s not like the other yaya of Abby.

Luke: Me, too. Sige na kumain ka na.

Nikki: Excuse me ha|! Kasi I need to do my homework pa. I need to finish it before dinner time.

Luke: Ako din, mauna na ko

Maya: Sige po. Paano yan baby tayo na lang ulit dalawa ang magkasama. Ok lang baÉ

Abby: (Thumbs up)

Maya: Ang bait-bait talaga ng baby ko.

Samantala sa kusina…

Doris: Sabel, parang panalo si Maya sa mga bagets. Unang araw pa lang yan.

Sabel: Oo nga Doris, kay Sir kayaÉ

Doris: Abangan na lang natin.

In the Lim Aviation Services office…

SC: Liza, anong nangyari sa report?

Liza: Sir nagkaron lang po ng typographical error pero ipapaayos ko na din po.

SC: Dapat lang. That`s really important. No room for mistakes. Ulitin nyo yan

Liza: Yes sir!

Liza went out of his office.

Liza: naku naman, ayan na naman siya. Maungit na naman. Wala kasing lovelife eh kaya ganyan. Hmmmmppp. Naiinis na ko ha! Kung hindi lang ako sanay sa ugali nya matagal ko nang nilayasan yan. Buti na lang generous na boss. May pangbawi.

Biglang lumabas si Richard sa office,

SC: Liza.

Liza: Wala po akong sinabi.

SC: What? I`m just gonna tell you if you could bring me a cup of coffee.

Liza: Ah!coffee pop ala. Sabi ko nga po. Isusunod ko na lang.

SC: (He took out his cellphone and dialled the house number.)

Manang, nandiyan nap o ba si Maya?

Manang Fe: Kanina pang umaga Ricardo. Ayun kasama ni Abby.

SC: Yung mga bata po ba dumating na.

Manang Fe: Oo, nagmeryenda sila kasama ni Maya at Abby.

SC: Good. Sige po pauwi na din ako maya-maya. Pakisabi pos a mga bata na sabay-sabay kami magdidinner.

SC to Liza: Liza, don`t worry about the report, we can do it tomorrow. You can bring it home if you want.

Liza: (nagulat si Liza sa sinabi ng boss nya.) Himala ng kape. Nagpapakalma.. Naku iuuwi ko talaga to. Stress ka masyado Chief.

After an hour, Richard was already home. He went to his room right away, took a shower then got changed. Ayaw nya na dadalin ang problema ng trabaho sa bahay. As much as possible, he wants to spend his time with the kids with less stress. He`s not a perfect father but for them he is the best.

 

(Any suggestions are welcome here para makabuo po ako ng nice story. Hindi ko alam kung san patungo `to, but I hope you enjoy each chapter of the story.)

5 thoughts on “Kailan – part 3

  1. Pingback: Kailan – part 4 | Excess Baggage

Whatcha think?

