Kailan -part 5

Admin Note: *Contributed Story* Please give credit and thanks to bhek8

This is a continuation to Kailan – part 4.


Author:bhek8

~*~

Today will be another day. Yesterday had passed, leave it aside.

The following morning, Maya went in the room of Abby.

Maya: Natutulog pa pala ang baby ko. Baby aalis lang muna si yaya ha! Sandali lang ako. Kasi kailangang bumalik ako sa school para ibigay yung schedule ko. (Then she kissed her forehead.)

Paglabas niya ng room ni Abby sakto din naman na paglabas ni Richard sa kwarto nya.

Maya: Good morning po Sir Richard.

SC: Pupunta ka bas a school ngayon?

Maya: Opo. Pero sandal lang po ako. Kasi iaabot ko lang naman po yung schedule ko.

SC: Sumabay ka na sa akin. Mag-almusal muna tayo. Maaga pa naman. Siguradong sarado pa yun.

Maya: Sige po Sir. Salamat po.

SC: Thank me later.

Hindi na tumanggi si Maya para makatipid na din sya sa pamasahe. Sayang din naman yung trenta pesos pangload din yun.

Manang Fe: Maya, tulog pa ba si Abby?

Maya: Opo Manang Fe. Makikisuyo po ulit ako ha! Pag hinanap po ako ni Abby pakisabi po na sandal lang ako.

Manang Fe. Ano ka ba namang bata ka? Walang problema sa akin. Sige, sasabihin k okay abby at tiyak naman na ikaw ang unang hahanapin nun kesa kay Ricardo. (Sabay ngiti nito.)

SC: (Richard smiled back to Manang Fe.) Manang Fe ganun nab a talaga kaclose si Maya kay Abby. Aba!ilang araw pa lang sya ditto ah!

Maya: Sir, nagseselos o ba kayo na close kami ni Abby?

SC: No!

Maya: Weh? Hindi nga po?

SC: Hindi nga. Kumain ka na. baka iwanan pa kita diyan.

Maya: Sabi ko nga po kakain na ko. Sir Richard kape po?

SC: Yes, please.

And of course, she make one for her and for Richard.

After their breakfast, Richard drove Maya to school.

SC: Sandali ka lang dun dib a? Hintayin na kita at maihatid na kita sa bahay.

Maya: Naku Sir wag nap o. nakakhiya pos aka abuso na po yun.

SC: Ikaw ba nagsabi na ihatid kita? DI ba ako.

Maya: opo, pero..

SC: Sino baa mo sa ating dalawa?

Maya: Kayo po.

SC: Sinong masusunod?

Maya: kayo po.

SC: Good. Buti alam mo.

Maya: Sir ang sa akin lang naman po…

SC: Stop it Maya, don’t argue with me. Walang empleyado ko na ganyan.

Maya made a gesture of zipping her mouth. They’re in the front of the school. Nang bumaba si Maya ng kotse hindi nya napansin na naiwan nya ang cellphone sa passenger’s seat.

SC: Maya cellphone mo.

Ianbot ni Maya ang cellphone, nahiya pa siya sa amo niya dahil nahawakan niya ang kamay nito.

Maya: sorry po. Salamat po pala. Sige po, pasok na ko. Sandali lang po ako.

(to herself) Ang lambot ng kamay ha! Balat-mayaman talaga.

She gave her schedule to the secretary.

Maya: Ma’am thank you po.

Then she went directly to the car.

Maya: Sir Richard tayo na po!

SC: Tayo na?

Maya: Opo, ihahatid nyo po ako di ba? Sabi nyo kanina?

SC: Ya! Let’s go, your seatbelt, please.

Pagdating nila sa mansion hindi pa din gising si Abby.

Maya: Sir Richard salamat po. Ingat po kayo.

SC: Ok, please call me if there’s anything. Nga pala nigay mo na din sa akin ang number mo para matatawagan kita.

Maya: Tatawagan nyo po ako?

SC: Of course, I need updates for Abby. Sinong tatawagan ko ditto? E ikaw lagi ang kasama ni Abby.

Maya: sabi ko nga po Sir Chief.

SC: Save my number , too. Para alam mo na.

Richard left.

At Lim Aviation Services, CEO’s office.

SC: Liza, what is my appointment tomorrow?

Liza: Tomorrow, may meeting lang po kayo with the Time Airways at 9 am. Then after po noon wala na.

SC: Ok, after the meeting I’ll take the afternoon off.

Liza; Sige po Sir.

(to herself) Himala talaga ito. Anong nangyari at magooff si Chief? Si Mr. Richard Lim? I don’t get it. Mukhang exciting ito

ah! HE’s never been like this. Hmmmmmm.

Richard went through all the papers on his desk. He’s always like this every day. Browsing the files from their clients.

Revising all the contracts. Meeting here and there. Business travels in and out of the country. A busy man is he.

Meanwhile in the house.

Maya: Manang Fe, napagod po siguro ng husto si abby. 9 o’clock nap o tulog pa.

Manang Fe: Oo nga. Salamat Maya ha!

Maya: Dapat nga po ako magpasalamat sa inyo eh kasi binanatayan nyo po siya.

Manang Fe; Hindi iyon! Salamat kasi nakikita ko na napagtitiyagaan mo si Abby.

Maya: Manang Fe, hindi po kailangan na pagtiyagaan si Abby. Mahal ko po kaya siya.

Manang Fe: O eto nap ala ang alaga mo eh!

Maya: Good morning baby.

Abby wrote “Good morning yaya, Manang Fe.”

“I’m hungry.”

Maya: Naku gutom na ang baby ko. Tara sa table at ipaghahain kita. Anong gusto mo?

Abby: “pancake.”

Maya: O sige ipagluluto ka ni yaya. Wait lang ha!

Then the day goes by so fast. It’s already dinner time. The Lim family gathered together at the dining area. Dito lang kasi sila nagkakasama-sama. They talk while eating. Sharing of what happened the whole day. Of course Nikki has lots to say.

And everybody just listen to her stories.

SC: baby, do you want to go somewhere tomorrow?

Abby thinks of something. She doesn’t know where.

Maya: baby ano kaya punta tayo sa zoo, or sa theme park. Masaya dun.

SC: Sige baby, I have my afternoon off.

Nikki: I’m jealous na. Bakit si Abby lang?

Luke: Ano ka ba Niks! Tanda-tanda mo na.

Nikki; Kuya, you’re so g-r-r-r-r…

SC: Next time niks, we will schedule it. Ok?

Nikki: ok Dad.

Abby wrote “Let’s go picnic.”

SC: Picnic? Saan naman?

Abby: “I don’t know.”

Maya: Sa Luneta kaya.

SC: Luneta?

Maya: Opo. Inulit nyo lang yung sinabi ko e!

Abby. “ Daddy please. Luneta po.

SC: ok

Maya and Abby: Yes!

Maya: Tara na baby gawa tayo ng list ng mga dadalin natin bukas.

Nikki: Dad akyat na din po ako. I need to review pa kasi.

Luke: Ako din po aakyat na. Magpapahinga na din po

SC: ok sige. Pag-isipan nyo kung san nyo gusto pumunta sa Christmas break. Ok?

Nikki: Talaga Dad? I’m so excited na.

Luke: Ang tagal pa. 2 months p.

Nikki: Kahit na.

Nikki and Luke went to Nikki’s room. May sasabihin kasi si nikki sa kanya.

Luke: O anon a naman?

Nikki: Kasi Kuya, di mo napansin kahit ilang araw pa lang ditto si Maya parang ang light lang ng feeling.

Luke: Parang ganun lang din. Ang pinagkaiba lang may nag-aalaga na din kay Abby.

Nikki: no. it’s not that. The way she talks to Dad. And di ba Dad doesn’t like it. Yung parang lagi nakikipagargue sa kanya.

Luke: And?

Nikki: hay naku kuya.

Luke: Matulog ka na lang.

Nikki: Ayoko nga,. We just ate.

Luke: O sige matutulog na ko.

Nikki: what? Hayaan mo muna magdigest yung kinain mo no?

Sa kusina. Doris and Sabel having their chikka ever.

Doris: Sabel, nakakatuwa si maya no?

Sabel: Oo nga. Pansin mo din yun? Ilang araw pa lang natin siyang nakakasama pero nag-iba ang buong kabahayan.

Doris: Energetic, lagging nakangiti,parang walang problema!

Maya: Ako ba pinag-uusapan nyo?

Doris: Ikaw nga! Ay! Ano ka ba naman Maya. Sumusulpot ka na lang bigla.

Maya: Bakit ba kasi ako ang topic nyo? May mali ba kong ginawa?

Sabel: mali kaagad. Hindi ba pwedeng natutuwa kasi kami sa’yo.

SC: Maya,

Maya: Ay! Maya. E,Sir Richard pala. May kailangan po kayo?

SC: Ikaw.

Nagkatinginan si Sabel saka si Doris.

Maya: ako po.

SC: oo ikaw, pakitimpla ako ng kape. Dalin mo na lang sa veranda.

Maya: Sige po isusunod ko na lang po.

Doris: Maya ha! Paanong timpla ba ang ginagawa mo? Espesyal bay an at ikaw talaga ang gagawa lagi ng kape nya?

Maya: Ano ba kayo? Kape lang yan walang espesyal.

Sabel: Gayuma?

Maya: Gayuma? Kayo talaga. Sige dalin ko na ‘to kay Sir.

Sabel: Sige dalin mo nay an sa Sir mo.

Doris: Sabel, ano? Sabi ko na sa’yo eh.

Sabel: oo nga Doris. Masaya ‘to!

Doris: abangan ang susunod na kabanata.

Sa veranda.

Maya: Sir, kape po nyo.

SC: Salamat. Bukas nga pala. Ipapahatid ko na lang kayo kay Joma sa opisina. May meeting pa kasi ako ng 9 am. Pero sandali lang naman yun. Dun na tayo manggaling para tipid sa oras. Pakihanda din yung mga kailangan natin dun,tanungin mo na lang si Abby kung anong gusto nya. Saka nga pala, wag ka na maguniform. Just wear casual.

Maya: bakit po?

SC: I told you, i don’t like to argue and I’m the boss.

Maya: Yun nga po hindi ako maguuniform.

SC: Good, sige na magpahinga ka na. I’ll see you tomorrow.

Maya: Sige po. Good night po.

Naiwan si Richard sa veranda.

SC: (to himself) Weird feeling. I have to figure it out.

Still he’s there in veranda. He’s not aware of the time. Lumalalim na ang gabi pero hindi na naman hinuhukay. (Corny!)

SC: (He looked at his watch, it was past midnight.) It’s better if itulog ko na lang ito.

The following morning, Richard left early. He has a meeting with Time Airways.

SC: Liza, do you have the copy of the revised report.

Liza: Opo, andito na po lahat. Ready na.

SC: Dun na ko sa conference room. Pag dumating ang mga taga-Time Airways, please assist them.

Liza: Sure Sir.

And they started the meeting at exactly 9 am.

Sa mansion.

Maya saw Abby already dressed.

Maya: Ang galing naman ng baby ko. Nakabihis na. Excited ka noh?

Abby: “big girl na po ako.”

Maya: Oo nga pala, big girl na ang baby ko. Tara na sa baba at kain na tayo kasi aalis na din tayo maya-maya.

After they had breakfast, Maya’s phone rang.

Maya: (SI Sir tumatawag) hello Sir Richard.

SC: Maya nasa bahay pa kayo?

Maya: Opo,. Nandito pa po kami.

SC: Good, pwedeng pumasok ka sa kwarto ko, pakidalhan ako ng t-shirt. Bahala ka ng pumili diyan.

Maya: Sige po,. Yun lang po ba?

SC: oo. Sige. I’m in the middle of meeting.

Maya: Baby bilisan na antin kumain at para hindi maghintay satin si Daddy.

Sa opisina.

Liza: Hi Abby. Ikaw ba yaya nya? Ako pala si Liza. Nasa meeting pa si Chief.

Maya: Ako po si Maya. Chief po?

Liza: Si sir Richard.

Maya: Ma’am Liza dito na lang po kami maghintay pwede po ba?

Liza: Sure go ahead. Saka Maya, Liza na lang.

Maya: O sige lIza. Salamat ha!

Liza: Abby just wait for your daddy ha. Matatapos na din yun. O ayan na pala eh.

SC: Liza, pakisamahan naman sila. (Then he turned to the staff of Time Airways.) Thank you Sir for coming. Have a great day.

Liza: This way Sir.

Maya: Sir Chief eto nap o yung t-shirt nyo?

SC: Sir Chief?

Maya: Opo, kasi si Liza po ang tawag sa inyo Chief. Saka po lahat tawag na sa inyo Sir Richard para lang po maiba. Wag napo tayo magargue kasi po kahit hindi naman kayo pumayag yun pa din po ang tatawag ko sa inyo.

SC: Ok. Do I have any choice?

Sa tagpong yun naabutan sila ni Liza. Ngumiti lang ito sa nakita nya. Aliw na aliw sya sa dalawa.

Liza: (to herself) ang cute nila mag-away.

Maya: Sir Chief isuot nyo po yan kasi yan lang po ang dala ko. At ang sabi nyo sa akin kanina. Bahala na ako mamili.

SC: For the second time, do I have any choice here.

Abby “That was Ate’s gift to daddy.”

Maya: Sir Chief kailangan nyo talaga isuot yan. Ang ganda kaya, Best Daddy in the worls.

SC: Stop it Maya.

Pumunta sila ng Luneta. Naglatag sila sa place na pwedeng magpicnic. They’re like a picture of a family.

Tao 1: Ang cute nung bata.

Tao 2: Mana sa nanay.

Tao 1: hindi, dun sa tatay. Parang halo naman. Pero in fairness ha, ang swerte nung babae sa asawa nya. Ang gwapo eh!

Tao 2: kung ako sa kanya lagi ko yan babantayan, baka maakit ng iba mahirap na.

Least they know, Richard overheard them. Instead of correcting them, they just let them to talk about him, maya and their baby abby.

Maya; Sir Chief kain nap o tayo, eto po may dala po kaming sandwich.

SC: Thanks.

Maya: kape po.

SC: Pati ba naman thermos dala mo?

Maya: e para po sa kape nyo.

SC: kaya pala ang bigat nung bag.

Tao 1: Ang sweet. Tara na nga at naiinggit lang ako ditto.

Abby : “Yaya, can we take pictures.”

Maya: O sige picturan ko kayo ni Daddy.”

Abby: “no, the 3 of us.”

SC: akin na yung ipad, at ako ang kukuha.

(just imagine their picture, hindi ko alam kung san ako kukuha ng picture nila.)

SC: ditto naman sa cellphone ko. Smile!

Lahat ng tao na dumadaan ay napapatingin sa kanila. Paminsan-minsan nahihiya si Maya, kasi napagkakamalan silang mag-asawa. Even if she likes to correct them, Richard was telling her, “hayaan mo na sila, they don’t know us.”

(next time ulit. _bhek 8)

8 thoughts on “Kailan -part 5

  1. ayiiiiiiiie kilig much next na po ng malaman bakit sinasabi ni nikki na parang nakita na niya si maya.ano ba ang secret ni maya?……….[^_^]

Whatcha think?

