Kailan – part 6

Admin Note: *Contributed Story* Please give credit and thanks to bhek8

This is a continuation to Kailan – part 5.


Author:bhek8

~*~

Kailan – part 6

There are times when our heart feels when our eyes couldn’t see.

SC: Picture pa tayo baby.

Masayang-masaya si Abby nang araw na ‘yun. Richard is so thankful that Maya stepped in into their lives.

Maya: Sir Chief gusto nyo pa po ng sandwich?

SC: Meron pa ba?

Maya: Meron pa po, eto oh!

SC: Hati tayo.

Maya: Po?

SC: ang sabi ko hati tayo.

Maya: Hindi nap o Sir Chief meron pa naman po?

Richard just look at her. It’s like telling her “I’m the boss here.”

Maya: SIge po Sir Chief hati po tayo. Ikaw Abby gusto mo pa ban g sandwich?

Abby wrote “No, yaya. I’m ok na po.”

Maya and Abby having their conversation. Though Abby couldn’t express herself through words, Maya understood her really well. Richard can’t help it but smile at them. Kasi sarili nyang anak minsan hindi nya pa maintindihan. But Maya has her own way of understanding Abby.

SC: Maya, it’s getting dark. I think we should go.

Maya: Opo, ligpitin ko lang po ito. MAbilis lang po.

Maya is tdying up their place while Abby is helping her. And Richard is just watching them. :’)

Maya: Sir Chief, pakitapon lang poi tong basura natin.

SC: Ha? Ako?

Maya: Opo, kayo po. Di ba kayo lang naman po ang tinatawag ko na Sir Chief?

SC: Fine. Akin na.

Astig si Maya inutusan ang boss.

They left Luneta and while in the car, Richard turn on the radio. They heard that there will be a heavy traffic along their way. They don’t have any choice but to re-route. Paikot-ikot sila ng daan. Traffic, anywhere. Abby and Maya fell asleep. Richard stared at them in the mirror.

SC: (to himself) She’s pretty. No she’s beautiful. Oh no! It’s my Abby, she’s pretty. Yes she is. And Maya, too.

Habang nagmamaneho si Richard ay panay sulyap niya sa likuran. Hanngang nagising si Maya, nahuli nya na nakatingin si Richard. Akala nya magagalit ito sa kanya.

Maya: Naku! Sir Chief sorry po, nakatulog po ako.

SC: It’s ok. Traffic kahit saan. Siguro mga half an hour nasa bahay na tayo. Umidlip ka na lang ulit.

Maya: Hindi nap o Sir Chief, ok nap o ako.

SC: Sige, bahala ka. Gusto mo bang makinig ng music?

Maya: Ah! Hi-hindi nap o Sir Chief. Ayo slang po ako saka baka po magising pa si Abby.

SC: I don’t want to intrude but I’m just curious kasi nabanggit mo sa akin na you lost your music. Anogn ibig sabihin nun? Did you lose your voice?

Maya: ahmmmm, wala po Sir Chief kalimutan nyo na lang po yun?

SC: Maya, baka naman hindi ka lang marunong kumanta?

Maya: Hindi po ah! Maganda po boses ko sabi ng nanay ko.

SC: Did you play any instrument?

Maya: Piano po saka gitara.

SC: Sanay ka pala bakit hindi mo gamitin yung piano sa bahay.

Maya: Sir Chief, pag may dahilan na lang po ulit ako para tumugtog.

SC: Hayan ka na naman Maya sa mga clueless phrases mo.

Maya gave smile to Richard. Richard is still puzzled of what happened to Maya before.

SC: (to himself) Maybe next time , she will tell you Richard.

Maya: Sir Chief malayo pa po ba tayo?

SC: in 15 minutes siguro. Why?

Maya: Wala naman po. (Biglang tumunog ang tiyan ni Maya.)

SC: I know why. Gutom ka na. You want to go sa drive-thru?

Maya: Ay hindi nap o Sir Chief, sa bahay na lang po.

SC: Gutom na din ako eh. Pero sige, sa bahay na lang para relax na din habang kumakain.

Tulog pa din si Abby nang makarating sila sa bahay.

SC: Ako na! I’ll carry Abby.

Maya: Sige po. (Ang bango pa din ni Sir Chief kahit gabi na.)

Manang Fe open the door for them.

Manang Fe: BAkit ginabi ata kayo?

SC: Traffic po Manang. Iakyat ko lang po si Abby sa kwarto nya.

Saying goodnight to his baby. He went downstairs to eat with Maya.

Maya: Sir Chief, may problema po?

SC: What?

Maya: Wala na pong pagkain.

Manang Fe: Pasensya na Ricardo, nagustuhan ng mga bata yung ulam. Hindi ka naman tumawag kaya akala ko kakain na lang kayo sa labas. Kung gusto mo magluluto ako.

SC: Wag na po. Lalabas na lang kami. Alas-nueve pa lang naman kaya may bukas pa na maga fastfood.

Maya: po? Lalabas pa po tayo?

SC: Kesa maghintay tayo ng lulutuin ni Manang Fe better we go out.

Maya: Wag na po talaga. (Tumunog ulit tiyan ni Maya.)

SC: Don’t say anything. As your boss samahan mo ko kumain sa labas. I’m hungry.

Maya: Sir Chief naman, lagi bay an ang panakot nyo sa akin? “I’m your boss.” (She imitates the voice of Richard.)

SC: So, do you have any choices left?

Manang fe: Hala, sige na lumakd na kayong 2. At gabi na.

SC: Sige po Manang.

Maya: Bye po Manang.

SC: Maya, san ka pupunta?

Maya: Dito pos a kotse nyo. (She will sit at the back)

SC: Gagawin mo pa akong driver mo. Dito ka sa passenger seat sa tabi ko.

Maya: Po? Ah…. You’re the boss.

SC: Good.

They went to the nearest restaurant that they could find.

Maya: Sir Chief, parang ang mahal naman dito.

SC: Don’t worry, mura lang. Saka kung wala kang pambayad maghuhugas ka an mga plato.

Maya: Sir Chief naman eh! Uuwi na lang po ako. Titiisin ko na lang gutom ko.

SC: I’m just kidding. So ayaw mo ditto?

Maya: Masyado pong fancy para lang sa hapunan natin.

SC: ok!

Maya: ok?as in ok po? Lilipat tayo ng lugar?

SC: oo. Bilisan mo pag nagbago pa isip ko.

Maya: Yes! Tara na po.

Habang naghahanap sila ng iabng makakainan, Maya spotted a street vendor.

Maya: Sir yun po masarap po yan.

SC: Alin diyan? Wala namang restaurant sa tinuturo mo?

Maya: hindi po restaurant. Yung mami po. Masarap po yung mga ganyan.

SC: Ha? Diyan tayo kakain?

Maya: Opo. Ayaw nyo po ba?

SC: Siguraduhin mong masarap yan.

Maya: Opo.

Richard parked the car and went straight to the vendor.

Maya: Kuya, 2 order nga po.

SC: San tayo kakain?

Maya: Dito po.

SC: Dito?

Maya: Sir Chief, lahat po ban g sasabihin ko uulitin nyo.

SC: Fine!

This is the first time Richard did eat this kind. He is never used to it. And si Maya lang pala ang makakapagdala sa kanya dun.

SC: Well, masarap nga. Kuya, isa pa po.

Maya: Sir Chief, hindi kayo gutom no?

SC: hindi ako gutom, gutom na gutom. Sa tingin mo kung hihintayin natin yung luto ni Manang Fe makakain agad tayo.

Maya: Sabagay, kuya ako din po isa pa.

SC: Ikaw din pala eh! Sa liit mong yan ang lakas mong kumain.

Maya: Sir Chief secret lang po natin ‘to ha!

SC: Ang alin? Ang pagiging matakaw mo?

Then they laugh. They don’t realized the time. Manang Fe is calling Richard’s number.

Manang Fe: Hello, Ricardo san nab a kayo nakapuntang dalawa?

SC: Dito lang po, malapit lang kami sa bahay. Nakakita kasi si Maya na naglalako ng mami kaya ditto na lang po kumain.

Manang Fe: magtatagal pa ba  kayo?

SC: Pauwi na din po Manang. Matulog na po kayo. Kami na po bahala sa bahay mamaya.

Manaang Fe: O siya sige. Matutulog na ko.

Maya: si manang po ba yan? Hinahanap na po tayo?

SC: ang tagal natin. Ang takaw kasi.

Maya: Hindi ah! Gutom lang.

SC: Gusto mo po ba?

Maya: Isa na lang po. Kuya yung siopao 2 po.

SC: Iba ka talaga. 2 agad?

Maya: Tig-isa po tayo.

SC: Ha? Busog na ko. Sa’yo na lang yan.

Maya: Hay naku Sir Chief sige na damayan mo ako dito.

MAnong vendor: (Nangigiti lang sya sa 2.) Ang sweet nyo naman pong tingnan. Para kayong…

Maya: mag-amo.

Manong vendor: Hindi naman yun sasabihin ko. Magjowa…

SC: Magjowa po? Ano yun?

Manong vendor: Hindi nyo alam yun? Magjowa, magsyota, magboyfriend.

SC: Ah! Pero ang syota diba short time lang yun?

Manong vendor: Salitang kanto lang Sir.

Maya: Kuya hindi po kami magjowa. Boss ko po yan.

Manong vendor: Ikaw bata ka. Pinagloloko mo pa ko. Ano? Boss ng puso mo?

Namula si Maya sa sinabi ni manong vendor. Nakita yun ni Richard. Natatawa sya sa reaksyon ni Maya.

SC: Magkano po lahat?

Manong vendor: 240 pesos lang po.

SC: Eto po, sa inyo nap o yung sukli. Salamat po.

Manong vendor: Sa uulitin Sir. Dito na lang po kayo ulit magdate ng jowa nyo.

SC: Tara na Yani.

Maya: Ha? Yani? Ano yun?

SC: Wala joke lang. So paano yan? Sir Chief ang tawag mo sa akin. Yani naman tawag ko sa’yo.

Maya: E ano nga yung Yani?

SC: Basta. Tara na uwi na tayo Yani.

Sumimangot si Maya. Hanggang sa nakauwi sya ng bahay kinukulit nya si Richard kung ano nga yung Yani. Ngayon nya lang kasi narinig yun.

SC: Galit ka ba?

Maya: E kasi naman po hindi nyo sinasabi kung ano yun?

SC: Wala yun. BInibiro lang kita. E kasi kanina pa tayo napagkakamalan e.

Maya: Sir Chief pasensya nap o ah! Sa susunod po maguuniform na ko.

SC: I don’t think it’s a good idea. Anyways, Good night na Yani.

Maya: Sir Chief naman eh!

(He can’t help but laugh.)

SC: O siya sige: Good night Maya.

Maya:Good night Sir Chief.

(It’s kinda bitin, pero I hope you guys still like the story. )

20 thoughts on “Kailan – part 6

  1. Pingback: Kailan – part 7 | Excess Baggage

Whatcha think?

