Kailan – part 7

Admin Note: *Contributed Story* Please give credit and thanks to bhek8. This is a continuation to Kailan – part 6.


Author:bhek8

~*~

 

Expect the unexpected.

Maya went to her room. She’s so happy for what was happened today. But a little confused on what Richard called her.

Maya: Ang daya naman ni Sir Chief, kaya kop naman tinawag sya na Sir Chief kasi Sir dahil boss ko sya. Chief kasi yun ang tawag sa kanya sa opisina. Tapos sa akin Yani. Ano kaya yun?May connection kaya ‘yun sa pagiging yaya ko?

Napaisip talaga si Maya. Hindi sya makatulog ng dahil dun. Its 1 am in the morning and still she’s widely awake.

Maya: Yani… Yani… Yani.. Ah! Alam ko na. YAya NI abby. ‘YUn lang naman pala ang sagot eh.

Then she finally fall asleep.

Richard, on the other hand, still thinking of today’s happenings. At the park, where people thought that him and Maya are couple. Then nung naubusan sila ng pagkain so they have no choice but kumain sa labas. He had indeed a great time today. Tomorrow is another day he thought. Then he finally asleep with smile on his face.

The following morning…

Maya: Good morning Sir Chief.

SC: O Yani, aga mo ah! Good morning.

Maya: Si Sir Chief akala nyo hindi ko malalaman kung ano yang Yani nay an.

SC: Alam mo?

Maya: Opo. Yaya ni Abby.

Richard smiled at her because he knows it’s not that.

Maya: Sir Chief tama po ako no?

Richard didn’t answer.

Sabel: Doris, narinig mo ‘yun? May tawagan na si Sir Richard at Maya.

Doris: Ano ba tawag dun? Endearment bay un?

Sab el: Oo nga, yun nga ata yun?

Doris: Ang sweet naman nila Sir at Maya. In fairness Sabel, tanging si Maya lang ang binigyan ng term of endearment ni Sir.

Sabel: Pero bakit ganun sabi ni Maya, ang ibig sabihin ng Yani e yaya ni abby?

Doris: Sumagot ba si Sir? Hindi, so ibig sabihin lang nyan may ibang ibig sabihin yun?

Sabel: may aabangan na naman tayo nito.

 

Luke: Pasok na kami Dad.

Nikki: Bye Dad.

SC: Guys nga pala, di ba may sembreak kayo? 1 week bay un?

Luke: Opo Dad,

Nikki: Yes, Dad. Ay! Next week na pala yun. Dad can we go out of town trip?

SC: You want to go sa Baguio?

Luke: Baguio would be fine.

Nikki: Yes Dad. Kasi it’s so mainit here in Manila.

Maya: O babay narinig mo yan ha! Pupunta kayo ng Baguio. Maganda daw dun.

SC: No Yani. All of us will go.

Nikki: Yani?  Anyways Dad, we’re leaving na. Baka malate pa kami ni Kuya. Bye baby, bye Maya.

Luke: Bye po sa inyong lahat.

SC: SIge.

Maya: Sir Chief kasama po talaga ako?

SC: Oo naman, pati silang Manang Fe, tayong lahat para Masaya. Saka everybody needs vacation.

Maya: E Sir Chief bago pa lang naman po ako, bakasyon agad.

SC: Kasama ka kasi kasama si Abby. Di ba ikaw ang mag-aalaga kay Abby?

Maya: Ah! Opo.

SC: Sige alis na ko.

Maya: Sir Chief kung aalis po tayo sa isang lingo pwede po ban a bumili na ko ng gamit ko. Isama ko na din po si Abby para naman po makalabas din sya.

SC: Sige. Pero mag-iingat kayo. Here’s the money pambili ng mga gamit mo.

Maya: Naku Sir Chief hindi na po. May pera po ako. Binigay po ng mga professors ko bago ko umalis.

SC: ok. Pero kunin mo ‘to. So if in case magutom kayo dun.

Maya: Salamat po.

SC: Sige na alis na ‘ko. Bye baby, Bye Yani.

Maya: Bye po Sir Chief. Ingat po kayo.

Dali-daling nilapitan nina Doris at Sabel si Maya.

Doris: Ano yun?

Maya: Anong ano yun?

Doris: yung Sir Chief at Yani.

Maya. Yun ba? Kasi dib a pumunta kami sa office ni Sir kahapon ang tawag pala sa kanya dun Chief kaya ayun Sir Chief na tawg ko sa kanya.

Sabel: e yung Yani san galing?

Maya: kasi kagabi pag-uwi naming wala nang pagkain kaya lumabas kami ni Sir Chief.

Napatili sina Doris at Sabel.

Doris: Nagdate kayo ni Sir Richard?

Maya: Ano ba kayo? Kumain kami sa may labasan kasi nga wala ng ulam. Kesa naman magluto pa si Manang Fe, sabi ni Sir Chief na bumili na lang kami ng pagkain. Tapos nakakita kami ng naglalako ng mami.

Sabel: Dun kayo kumain? Napakain mo dun  si Sir Richard?

Maya: oo,

Sabel: Bilib na talaga ko sa’yo. Biruin mo si Sir Richard kumain ng mami sa may labasan.

Maya: Hindi lang yun pati hopia.

Doris: Ha? Nagpapilit si Sir sa’yo na kumain dun.

Sabel: hindi mo alam na ayaw nya ng mga ganung pagkain. Kasi sabi nya hindi safe kainin kasi hindi alam kung pano niluto.

Maya: Kumain naman sya eh! Saka ok naman sya ngayon ah! Hindi naman sya nagsabi na sumakit tiyan nya.

Sabel: Iba ka talaga ‘day. Haba-haba ng hair mo.

Doris: Tara na Sabel, ingat ka baka matapakan ang hair ni Maya.

Maya: Kayo talaga. Aalis din kami ni Abby ha. Pupunta kami ng mall. Bibili lang ako ng mga gamit ko. Hintayin lang naming si Kuya Joma, aalis din kami agad.

Sa mall…

Maya: Abby,. Wag na wag kang hihiwalay sa akin ha!

Abby nodded.

Maya: Kasi maraming tao dito. Hawak ka lang sa kamay ko ha! Punta muna tayo dun, sa bookstore kasi may bibilin si yaya na mga libro saka notebooks.

HAbang nagtitingin si Maya ng mga libro pati si Abby ay nakikitingin na din.

Maya: Baby, excited ka na ba pumasok sa school?

Abby: (Bigla syang sumagot.) Opo.

Maya was shocked when she heard Abby’s voice. Hindi sya makapaniwala sa narinig nya.

Maya: Baby ikaw ba yun?

Abby: Yaya. I talk na!

Maya: OO, baby.

Abby: Are you not happy? Why you’re crying?

Maya: NAtutuwa lang si yaya, baby. Wait lang ha. Tatawagan ko lang si Daddy.

Richard is in the office, his phone rung. He saw Maya’s number on the screen.

Maya: Hello Sir Chief.

SC: Hello Yani, o anong nangyari? Bakit ka umiiyak? May nangyari ba kay Abby?

Maya: Sir Chief si Abby po…

SC: Anong ngang nangyari kay Abby?

Maya: Nagsasalita nap o sya.

SC: What? Nasan kayo ngayon?

Maya: Nandito po sa mall. Sa bookstore.

SC: O sige, papunta na ko diyan.

Liza do I have a schedule this afternoon?

Liza: Wala naman po Sir.

SC: I have to go. Si Abby nakakapagsalita na. I have to meet them. Ikaw na bahala dito sa office.

Liza: Yes Sir.

Nagmamadali si Richard na makarating sa mall. Then he received a text from Maya na nasa food court sila dahil nagutom si Abby.

SC: There you are baby.

Abby: Hi Daddy.

SC: you’re voice is wonderful baby.

Abby: You think so Daddy?

SC: Yap! And dahil diyan, I’ll give you a treat.

Abby: Movie?

SC: of course baby. Anong gusto mong panoorin.

Abby: Tangled po.

SC: ANo yun?

Maya: Sir Chief, parang Rapunzel po.

SC: Sige, ubusin nyo muna yung kinakain nyo, then manonood tayo ng movie. Yani, pano?

Maya: Hindi ko din po alam kasi po namimili po kami ng notebooks kanina. Tinanaong ko lang naman po sya kung excited sya na pumasok sa school tapos bigla na lang po sya sumagot. Ayun po naiyak na po ako.

SC: Thank you.

Maya: Sir Chief wala naman po akong ginawa eh!

SC: Meron. After the movie we will see her doctor. Teka muna bakit ka uniform?

Maya:  Masama po ba?

SC: Pag lalabas kayo ni Abby or tayo dib a sabi ko sa’yo wag ka na maguuniform?

Maya: Ok lang po. SAka sayang naman po yung damit na ipampapalit ko. Dadami pa po labahan ko.

SC: Basta next time. Tapos ka nab a baby? Punta na tayo sa sinehan?

Abby: Opo Daddy, let’s go na yaya.

They watched that movie, Tangled. While inside the cinema…

Abby: Daddy, pwede po ban a exchange na lang po tayo ng seats? Tabi na lang po kayo ni yaya.

Hindi namalayan ni Maya na nagpalit ng upuan ang mag-ama. Nawili sya kakapanood ng movie. Si Richard naman natatawa sa every reaction ni Maya sa movie. Richard put his arm at the back of Maya (dun lang sa may upuan.) Mas kumportable kasi siya sa ganun.

Maya: Ay! Sir Chief bakit po kayo ang nandiyan? Nasan po si Abbby?

Abby: I’m here yaya. I told Daddy palit kami ng upuan.

Nagkibit-balikat lang si Richard. He liked what Abby did.

SC: ( to himself) Good job baby.

After that movie they went to Abby’s doctor.

Docotr: That’s a big development for Abby.

SC: I’m just wondering, out of nowehere bigla syang nagsalita.

Doctor: Mr. Lim, nakahanap kasi si Abby ng confidante. And it’s you Maya.

Maya: Ako po? Pero kasi po bago lang po nya akong yaya.

Doctor: Kahit bago, or matagal na it’s the same thing. Sa case ni Abby, what she’s looking for is someone she can be trusted.

SC: Ibig sabihin po ba Doc, tanggap na nya yung pagkawala na Mommy nya.

Doctor: We can say that na ganun na nga.

SC: Salamat po doc. Baby let’s go,.

Sa car…

SC: Yani, salamat ulit.

Maya: Sir Chief wala naman po talga akong ginawa para makapagsalita si Abby.

SC; You installed confidence on her. Ikaw lang pala ang kailangan ko.

Maya: Kailangan nyo po ako for Abby.

SC: Yun nga kailangan kita for Abby. Thanks Yani.

Sa bahay…

Abby: Hi Manang Fe, hi ate Doris, hi ate Sabel hi kuya joma.

Walang nagsalita ni isa man sa kanila. Nagulat sila kay Abby.

Abby: Hello po.

All were teary-eyed.

Abby: BAkit po lahat yata ng tao umiiyak?

MAnang Fe: Masaya lang kami para sa’yo Abby.

Abby: Maganda po ba boses ko?

Doris: OO, Abby. Super duper ganda.

Abby: Daddy can we come with Kuya Joma sa pagsundi kina Kuya at Ate?

SC: We are all going. You, me and your yaya. Joma ako nang bahala.

Joma: Opo, Sir.

Abby: Tara na po. Baka hinihintay na nila tayo.

Sa school.

Nicolo: Nik-nik san ba tayo sa sembreak?

Nikki: nik-nik ka diyan? And FYI lang kami lang ang may pupuntahan. We’re going to Baguio.

Nicolo: Sama naman ako.

Luke: Sige sabihin ko kay Dad.

Nicolo: Ayos bestfriend.

Nikki: Kuya si Dad oh!

Abby: Hi Ate Nikki, Hi Kuya Luke.

Hindi nakapagsalita agad si Nikki and Luke.

Abby: You have all the same reactions Ate, Kuya.

They hugged Abby.

Everybody in the mansion celebrated sa pagsasalita ni Abby.

Maya: Sir Chief kape po.

SC: Thanks Yani. Have a sit. So nabili nyo ba yung mga gamit mo?

Maya: Opo. Eto po yung sukli kanina.

SC: Keep it. Para pag lumabas kayo ni Abby ulit, may panggastos na kayo. I entrust abby sa’yo. From now on, sa’yo ko ibibigay ang allowance nya. Bilin mo yung mga kailangan nya.

Maya: Sir Chief salamat po sa tiwala pero…

SC: Pero ano? Sasabihin mo na bago ka lang dito? Don’t say it again Maya. You’re amazing. We tried before na mapagsalita si Abby, and then here you are ang sinasabi mo na wla kang ginawa pero nagsalit pa din sya. She answered you back. And I’m very thankful for that. Lahat kami dito napasaya ni Abby dahil sa’yo.

Maya’s heart is jumping. She doesn’t know why. But there’s a weird feeling inside of her.

SC: I think we should get some sleep. It’s late already. Good night Yani.

Maya: Good night po Sir Chief.

Maya: (to herself) Maya hindi ‘to pwede. Hindi talaga. Pigilan mo yan. Pigilan mo. E kung iwasan mo kaya? Hindi naman pwede kasi boss mo sya. Magkikita at magkikita pa din  kayo. Pupunta pa kayo sa Baguio next week. Ano ba yan?

Meanwhile…

SC: What is that Richard? You even barely know her. but I want to know her more. I want to know you more Yani.

 

(Thanks for all the readers. Enjoy reading.  – bhek)

 

 

 

43 thoughts on “Kailan – part 7

  1. Pingback: An Open-Letter to Janet Napoles – 10 Billion Pork Barrel Scam | The Silent Pal Runner

Whatcha think?

