Destiny is a Game – parts 12 & 13

Admin Note: *Contributed Story* Please give credit and thanks to Jason. This is a continuation to Destiny – parts 10&11.


Author: Jason

~*~

Habang nag uusap pa din ang komadres biglang sumulpot ang mag kompadres nag mamadali sila..

Donya E: Roberto! What’s happening?
Donya T: Arturo! Anong meron?
Don R: Pupuntahan ko lang si Maya..
Don A: Pupunta ako kay Richard…

‘Sabay takbo ng mag kompadre’

Don A: Kompadre,sigurado kaba?
Don R: Yan ang sabi ng anak natin pero ayaw ko siyang umalis.
Don A: Hayaan muna natin sila..
Don R: Yung mga bata?
Don A: Kaya na yan ng mga Lolas nila.. basta tayong Lolos KAPIT BISIG..
Don R: KAPIT BISIG

‘Umalis na si Don R para makapunta kay Maya.. Si Don A pumunta sa office ni Richard…’

Don A: Iho,Okay ka lang ba?
Richard: Okay lang ho ako..
Don A: Ano ba ang nangyari?

‘Kwenento lahat ni Richard ang nangyari nganga si Don A nung kwenento ito ni Richard..’

Don A: So,Anong balak mo?
Richard: Hindi ko ho alam..
Don A: Pag isipan mong mabuti..Tandaan mo yung mga sinabi ko sayo…

———
Nakarating na si Don R sa kinaroroonan ni Maya…
Don R: Maya,Okay kana ba?
Maya: Daddy,sa tingin niyo po tama ito..
Don R: Anak,Ikaw ang mag desisyon niyan hindi ako..
Maya: Daddy,Aalis po ako ngayon na mismo..
Don R: Nakipag usap kana ba?
Maya: Opo,Pwede naman po kasi automatic naman po..
Don R: Ang mga apo ko?
Maya: Kinausap ko na po sina Mama at Mommy pati na din po si Luke,Nikki,Abby,Ralf..
Don R: Okay lang sa kanila?
Maya: Opo..

‘Nang matapos na ang usapan ng mag daddy,Back to work na si Maya bilang flight attendant kinalimutan niya muna ang mga pangyayari lagi niyang nakakausap ang mga bata pero si Richard ayaw niyang kausapin kaya si Richard nagiging tahimik na lang…katabi lagi ang alak,wala siyang inisip kundi si Maya lang puro Maya…

Isang taon na ang lumipas..
May 18,2014 Nakauwi na ng bansa si Maya Dela Rosa.. Sinalubong siya ni Antonio at ang ngiti ni Maya WAGAS!

Nalaman ito ni Richard…

Richard: Bakit? Bakit ganito?! Anong nangyayare? Isang taon ako nag aantay para maka balik siya tapos ganito ang malalaman ko? Kami nga pero wala nang bisa!

‘Galit na galit si Richard…’

Nalaman ng mga kiddos na naka uwi na ang kanilang Momma kaya nag aantay sila kay Maya na dumating sa bahay nila pero wala pa rin Maya na dumating…

June 16,2014

Day off ni Maya kaya pwede siyang mamasyal..Nag isip siya kung saan siya pupunta..Dahil na miss niya mga anak niya nag desisyon siya na pumunta siya sa kanilang mansion..

Nakarating na siya sa Mansion..

Maya: Kaya mo ito! Kaya mo ito! ‘inhale amd exhale na buga’
Manang Fe: Maya?!
Maya: Ahy Maya! Manang Fe? Maaannaaaang Feeee!
Manang Fe: -yakap- Ikaw talagang bata ka! kamusta ang pag iibang ibang bansa?
Maya: Masaya po,pero..
Manang Fe: Maya,alam ko..
Maya: Asan nga po pala ang mga bata?
Manang Fe: Nasa taas sila nag aayos para makapasok sa paaralan..
Maya: Aakyat na po ako..

‘Maya paakyat’

Doris at Sabel: Maaaayaaaaa!
Doris: Day! Ang ganda mo pa din..
Sabel: Uyy! Day may mga papa ba?
Maya: Kayo talaga mamaya na tayo mag tsikahan aakyat muna ko.
Sabel & Doris: Gorabels! Mayabels!

‘Umakyat na si Maya..Nakita niya sina Luke at Nikki..’

Luke: Niks! Ano ba ang tagal mo!
Nikki: Kuya! G r r r r ka talaga
Maya: Ehem..

‘Nagulat si Luke at Nikki’

Nikki: Oh My Gee! Kuya…
Luke: Niks ikaw ba yun?
Maya: Luke! Nikki!
Nikki at Luke:-Tingin takbo yakap- Momma!
Luke: Ma,na miss kita..
Nikki: I miss you momma..
Maya: Tama na ang drama baka mahalata kayo ng nga classmates niyo baba na kayo nag aantay na sa inyo si Kuya Joma..
Luke: Okay po Momma -kiss sa cheeks-
Nikki: Babay Momma -kiss sa cheeks-

‘Pumunta naman si Maya sa kwarto ni Ralf..Malinis ang kwarto lalaking lalaki puro mga laruan at mga libro ang nasa kwarto ni Ralf..Nakita ni Maya si Ralf nagaayos..’

Maya: Big Boy na Baby ko..
Ralf: -Nagulat- Mommy?
Maya: Ako nga..
Ralf: Mommy!!!!! -Yakap Maya-
Maya: Baby,na miss kita.. Nag eeat kaba? inaalagaan kaba nila lolos at lolas? Okay ka lang ba?
Ralf: Mommy,Kalma.. Lolos and Lolas are lagi pong nandito to check us..
Maya: Baby,may pakalma kalma ka ng nalalaman.. Oh? Good to hear.. Kamusta ang school?
Ralf: Okay lang po.. Mommy can I ask you a question?
Maya: Yes..What question?
Ralf: Mommy nag away po ba kayo ni daddy? Si daddy po kasi laging tahimik and I see him na laging sad because of you..Sometimes I see him crying and Everday he is always busy to think for you.. Mommy Please.. Give another chance si Daddy.. I want daddy and you are happy with us..Diba sabi niyo po KAPITBISIG? Mommy…
Maya: -Speechless- Ikaw talaga baby..Buti na lang marunong ka ng mag tagalog… -tumawa si Ralf- Baby..alam mo nagkaroon lang kami ni Daddy mo ng misunderstanding hanggang sa naging big misunderstanding…Me too baby I’m always crying kasi hindi ko kayo nakikita.. Nililibang na lang ni Mommy ang sarili para maging happy..Everyday din Baby lagi ko siyang naiisip kayong lahat..Baby chance nanaman? Okay.. Kahit ilang beses akong saktan ng daddy mo basta para sa akin at para sa ating lahat lagi akong open.. I love you anak..
Ralf: -Napaluha- I Love You Very Much Mommy..
Maya: Oh,tama na yan baba kana puntahan ko si Ate Abby mo.
Ralf: Okay Mommy.. Babay -kiss sa lips ng kanyang Mommy-

‘Papunta si Maya sa kwarto ni Abby ng biglang..’

Richard: Baby,hindi marunonh si daddy mag pony..
Abby: Daddy! Malelate na po ako..
Richard: Asan na ba kasi yung babylove ko..
Abby: Daddy!!
Richard: Wait baby ito na..

‘Habang nilalagyan ni Richard si Abby ng pony tawang tawa si Maya kaya pumunta siya sa kanila..’

Maya: -Hinawakan ang dalawang kamay ni Richard para eguide-
Ganeto kase yan…
Richard: -Nagulat-
Abby: Momma!! Momma!!
Maya: Hep! Hep! Lalagyan ka muna ng pony baby..
Abby: Okay po!

‘Habang nilalagyan ng pony si Abby..Si Richard hindi pa rin makapaniwala dahil si Maya nasa tabi niya ulit’

Abby: Mommy,I miss you po..
Maya: Ako din baby..baba kana nandun na sila.
Abby: Okay po… -kiss sa cheeks- Babay Mommy and Daddy..

‘Bumaba na si Abby,Lumabas na si Maya at sinundan siya ni Richard..’

Maya: Ahy! Mamaw!
Richard: Mamaw? Who?
Maya: Ikaw! Tignan mo nga itsura mo!
Richard: Gwapo!
Maya: Ang kapal mo talaga!
Richard: Bakit may manipis ba?
Maya: Ewan ko sayo! -Aalis-
Richard: BabyLove!
Maya: Bakit? Iniinis mo nanaman ako..
Richard: Hindi kana ba galit sakin?
Maya: -Humarap- Hindi na! Pero ginagalit mo ako!
Richard: Na miss kasi kitang makitang nagagalit..
Maya: -Namula- Ewan ko sayo!
Richard: Maya,You know almost one year nag aantay ako na makabalik ka.. And Thanks that you’re here nasa harapan na kita!
Alam mo lagi akong nagaalala sayo tapos hindi mo pa ako kinakausap? Yung nangyari noon..Wala na yun diba? Kami ni Kaye nagkakilala lang kami sa Park kasi na kyutan siya kay Ralf not to me..
Maya: -Tinakpan bibig Richard- Shhhhh! Ang daldal mo! Yan siguro ang nangyayari sa sobrang tahimik…HoneyCutiepie Oo alam ko nakilala ko siya.. And Yes alam ko background niya at friends kami..
Richard: -Magsasalita pa rin kahit nakatakip na ang kamay ni Maya sa bibig niya- Talaga?
Maya: Ouch! Ang sakit naman ng bigote mo! Ang talas!
Richard: Sorry babylove..
Maya: Tanggalin mo yan! O ako ang magtatanggal kasama balat?
Richard: Yes Maam! Tatanggalin na po.. Kiss ko muna?
Maya: Kiss your Face!

‘Sa ganoong eksena nakita sila ng mga parents..

Don R: Muling ibalik ang tamis ng pag ibig…
‘kumakanta’
Don A: Eehem! Kompadre! Mali dapat ganeto..
Bakit Ngayon ka lang dumating sa buhay ko…
‘kumakanta’
Donya E and Donya T: Kayo talaga wala kayo sa uso dapat..
Just Give Me A Reason Just a little bits enough..
‘kumakanta’

-tawanan-

~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*
Destiny is a Game Part 13Habang nasa kani kanilang mga gawain sila..Napagisip isip ni Richard na mag luto-luto para sa kanyang MISIS este NOBYA..

Bumaba na siya para magluto naka tulog si Maya kaya naman habang nagluluto na si Maya naamoy ni Maya ang masarap na luto ni Richard kaya naman tumayo siya bigla at pinuntahan niya si Richard….

—————————————————————-
`KUSINA`

Maya: Uhhmmm!!! Ang bango bango naman Honey Cutiepie
Richard: Ako? Matagal na kong mabango..
Maya: Ang kapal mo talaga!
Richard: What?! Dahil jan NO FOOD.

-walk out-

Maya: Sorry na! Uyy Honey Cutiepie.
Richard: -lakad pa din-
Maya: -hawak richard- Sorry na kase Honey Cutiepie..
Richard: -hindi tumitingin kay maya-
Maya: -hinalikan si richard sa lips- Bati na tayo Ser Chief?
Richard: -Ngumiti- Kulang pa babylove..
Maya: Ewan ko sayo!
Richard: Sige na Okay Come on Let’s eat..

‘J-labang naglalakad na ang mag labidabz ang parents mayroong meeting…..’

Don R: Kompadre,Kelan ba ang kasalan?
Don A: Aba,malay ko hindi naman ako ang ekakasal..
Donya T: Arturo!..
Donya E: Tama nga naman..
Don A: Sabi ni Richard baka matagal pa..
Don R: What kind of matagal?
Donya Esme: Oo nga..
Donya T: Lagi kang updated sa dalawa hah..
Don A: Ganeto kase yan…

‘Nag uusap na nang masinsinan ang PARENTS..MEETING DE AVANCE
habang may meeting ang mag labidabz naman lamon ng lamon..’

Maya: Ser Chief may flight ako..
Richard: Huh? Kelan?
Maya: Siguro bukas Next Month pa ako makakabalik..
Richard: Ahh,Okay..
Maya: Around the world and Around the provinces ako..
Richard: Ang galing mo talaga baby love..
Maya: Thank You
Richard: Kiss ko?
Maya: -kiniss si si richard sa lips- Happy?
Richard: Oo naman!

[AEHEM! nakakarami na ang Lolo ko ah! ha ha ha]

‘Kinabukasan habang natutulog pa si Richard bumangon na si Maya para mag prepare..Nag ayos na siya..

[Sa Living Room]

Luke: Ma,aalis po kayo?
Nikki: Momma,Ingat po!
Abby: Momma,I will miss you..
Ralf: Mommy,Pasalubong po ah..
Maya: Oo mga anak,aalis ako  Ingat din kayo dito ah.. Pakabait sa Monster niyong daddy…
Luke,Nikki,Abby,Ralf: Mommy Yes Mommy! [Saludo pose]
Maya: [saludo pose] babay mga anak ‘kiss sa cheeks and hug na mahigpit’

‘Nakaalis na si Maya,Nagising naman etong si Richard…

Richard: -kakapa kapa sa higaan- Maya? Maya…Maya,, -nagising- Wala na pala si Babylove hindi man lang nag babay saken.. -kukunin ang salamin may nakita siya sa phone niya-

{Video}

Good Morning! Gwapong kong Honey Cutiepie! Hindi na kita ginising ang gwapo mo kase pag tulog…Nag prepare nako ng breakfast niyo ng mga bata..Alagaan mo sila hah,pag hindi humanda ka saken  Ma mimiss kita ser chief ko.. I love you Mwaaah!

{End of Video}

Rihard: -ngumiti- I will Miss you more babylove..I love you more..

‘Habang nag mumuni si Richard,nakarating na ng Airport si Maya..’

Kaye: Friendship!
Maya: Bff!

‘Beso beso’

Kaye: Kamusta naman?
Maya: Okay lang…Ikaw?
Kaye: Ganon pa din…

‘Habang nag uusap sila dumating si Antonio…

Antonio: Maayaa!
Maya: Antoniooo!
Antonio: May flight ka?
Maya: Oo,kasama ko nga pala siya..
Kaye: -humarap-
Antonio: -Nabigla-
Maya: Magkakilala ba kayo?

‘walang imik ang dalawa’

Maya: Hellloooo?
Antonio: Kaye?
Kaye: Antonio?
Maya: Magkakilala kayo?
Antonio: Oo, Maya…
Kaye: Friendship,kase ganeto yan..

‘Kwenento ni Kaye ang lahat lahat,na siya ang Ina ni Jog natuwa si Maya sa balita dahil nag kita muli silang dalawa kaya naman natapos na ang kwentuhan’

Maya: Antonio! Aalis na kami ni Friendship akong bahala dito..
Kaye: Bye
Antonio: Ingat kayo  -kiniss sa lips si Kaye,beso beso kay maya-
Maya: Awwww,nakakalanggam..
Kaye: Ikaw naman kase friendship iniwan mo asawa mo!
Maya: -speechless sa word na asawa- Ah eh..kase tulog pa..
Kaye: Tara na nga!

‘Pumunta na ang dalawa sa kanilang AIRPLANE at READY TO GO na ang lahat..kaya naman nakaalis na sila ng maayos…’

Donya Esme: Komadre,San ba ang biyahe ni Maya?
Donya Tere: Around the world and Around the provinces daw siya…
Donya Esme: Good to hear na mangingibang bansa na pala si Maya..

-Narinig ng kiddos-

Nikki: OH MY GEE!!!!! MOMMA in the other country!!!!
Abby: Wow!
Luke: Buti pa si Momma namamasyal lang..
Ralf: Mommy is the best!

‘Habang nagkakasiyahan sila..Sina Don A at Richard naman naguusap’

Don A: Iho,So What’s the plan?
Richard: Plano ho?
Don A: Oo..Iho…
Richard: Siguro ho pag nakabalik na ho si Maya..
Don A: And??
Richard: Doon na ho mangyayare ang happiest moment in her whole life..
Don A: Matagal ko yang inantay para sa anak ko kaya ikaw iho..may tiwala ako sayo..
Richard: Salamat ho,Pa..
Don A: -Inakap si Richard-

`Sa kabilang paguusap naman..Sina Don R at Maya naguusap sa phone..’

Don R: Oh! Anak,kamusta ang biyahe?
Maya: Okay lang po daddy…
Don R: Nahihilo kaba?
Maya: Hindi naman po enjoy naman po kasi..
Don R: Kapit-bisig anak…
Maya: Kapit-Bisig!!! Kamusta naman po kayo jan?
Don R: Okay lang kami,wag mo kaming intindihin..Ikaw kumain ka ah..Wag kang makulit! tatanungin ko si Kaye kung kumakain ka!
Maya: Si Daddy talaga! Ang OA …
Don R: Why? totoo naman…Ingat ka jan iha na mimiss na kita..
Maya: Ako din po daddy I miss you… I Love you po
Don R: Ingat Iha…I Love you din anak ….

‘Natapos na ang kani kanilang pag uusap kaya naman…Dumating na ang mga linggo at eto na! Uuwi na si Maya…’

Luke: Yaaaaaaaaahooooooooooo!!!!!!!! Momma is coming na!
Nikki: Oh My Gee! Oh My Gee!
Abby: Daddy! Momma is coming home na!
Ralf: Mommy is here na!
Donya Esme: Mga apo.. chill lang
Donya Tere: Aba! Ngayon ko lang kayo nakitang masaya..
Don R: Sayaw saya mga apo!
Don A: Gimme gimme!
Richard: May gagawin lang ho ako.. Kids dito na lang muna kayo mag Gimme gimme kayo..
Luke: Okay dad..
Nikki: Dad gimme gimee ka muna..
Abby: Pleaseee…
Ralf: Go Ahead daddy!
Richard: Thanks son’s!
Nikki: BOY’s ARE SO G R R R R R R
Richard: Pati si Nicolo?
Nikki: Of Course Not!
Luke: Hala! Niks! Nahuli ka ni dad!
Nikki: Oh My! Dad I mean…

-naglakad na si Richard-

Donya Esme: Nikki,okay lang yan..
Donya Tere: Wag muna magpapaligaw…
Luke: Lolas sila na po ni nicolo..
DOn R: Dalaga na apo ko!
Don A: Tara mag party party tayo,dahil ang apo natin Dalaga na!

‘Nagsayawan ang KAPIT BISIG GANG NANG GIMME GIMME’

Abangan si Part 14 “THE PROPOSAL NI SER CHIEF”

4 thoughts on “Destiny is a Game – parts 12 & 13

  1. Pingback: Destiny is a Game – parts 14 & 15 | Excess Baggage

Whatcha think?

