Kailan – part 9

Admin Note: *Contributed Story* Please give credit and thanks to bhek8. This is a continuation to Kailan – part 8.


Author:bhek8

 

~*~

 

Tomorrow is another day. Live for today.

Nikki: Can I call you Ate Maya?

Maya: Oo naman.

Nikki: Can we talk sa may garden? Manang Fe, Ate Doris, Ate Sabel ok lang po ban a mag-usap kaming 2 lang ni Ate Maya?

Manang Fe: SIge na. Ayo slang kami ditto.

Pumunta si Maya at Nikki sa may garden.

Nikki: Ate Maya, nakapagmove on ka na ba?

Maya: ‘Yung totoo? Hindi pa.

Nikki: But it’s 5 years already.

Maya: Yan din sinasabi sa akin ni Nanay. Siguro, pag talagang nagmahal ka, pag nawala ang sakit-sakit. Pakiramdam ko parang kahappon lang nangyari ‘yun.

Nikki: Nung time pala na bumalik kami ng hotel, alam na ni Daddy at Kuya na wala na si Mommy. Hindi nila masabi sa akin.

Maya: Nung oras din na ‘yun nalaman ko na wala na din si James. Walang nakaligtas sa aksidenteng ‘yun.

Nikki: SAbi ko na nung una kitang makita dito, your face is so familiar to me. ‘yun pala dun sa Cebu tayo unang nagkita. Ate Maya, you said di ka pa nakapagmove-on, e di ibig sabihin yung mga nanliligaw sa’yo, they’re busted?

Maya just nodded.

Nikki: Alam mo nung una hindi din naming matanggap eh. Lalo na si Daddy. He was very cold sa amin. BUti nga he’s ok na. Sya din nagsabi sa amin na God gives, God takes it away. Yung buhay kasi we just borrowed it. We can’t control kung hanggang kalian tayo dito sa earth. Saka we have to move on with our lives. Hindi naman natin kakalimutan sila eh.They’ve been part of our lives.

Maya: Salamat Nikki ha! Ikaw yung mas bata sa akin pero ikaw pa itong nagaadvice sa akin.

Nikki: What I’m trying to say is, don’t close your door. You can still open your heart and let it beat.

Maya:San mo naman nakuha yan? 13 years old ka pa lang ah!

Nikki: Kasi mahilig ako magbasa ng mga novel. Mostly love stories.

Maya: Ikaw talaga.

Nikki: Ate Maya, totoo ban a when you’re in love you can feel your heart singing?

Maya: Oo, totoo yun.

Nikki: Yun ba yung nafeel mo for James before?

Maya: Oo. Pero nung nawala sya parang wala na. Parang nawala yung melody sa kanta.

Nikki: Do you think you will fall in love again?

Maya: Hindi ko alam Nikki, pero I promised James na sya lang ang mamahalin ko.

Nikki: But he’s not here anymore.

Maya: Parehong-pareho kayo ni nanay nang sinabi. NAku matulog na nga tayo at bukas maga ang mga mata natin.

Nikki: Ay! Oo nga. Thank you ulit ha. Good night Ate Maya.

Maya: Good night Nikki.

Pumasok na si Maya sa room. Thinking of what her nanay and Nikki said. But still, something in her na nagsasabi na hindi pwede.

Maya: Maya magmamahal ka, e mahal ka naman ba nya? Paano kung hindi. May broken promise ka na, broken hearted ka pa! Saka hindi mosiya ganung kilala, paano ka maiinlove. Ano yun? Love at first sight. Walang ganun Maya. Siguro crush lang kasi gwapo sya, mabango, ang kinis ng balat, ang ganda magdala ng damit, matalino, the best amo pa, the best daddy pa. Kaya paghanga lang yan Maya. Yun lang yun.

Biglang tutunog ang cellphoen nya. She received a text message from Richard.

SC:  Yani, if you’re still awake. Can we talk para sa trip natin sa Baguio? I’ll be busy for the next few days.

Umakyat na si Maya. Pinagtimpla na din nya ng kape si Richard.

Maya: Sir Chief, kape po.

SC: Thanks. Upo ka.

Maya: Ano po yung pag-uusapan natin?

SC: Sa Monday maaga taong aalis. 4 am aalis na tayo, Mahaba-haba din kasi ang biyahe dun. Paki-assist ang mga bata sa pagpapack ng mga gamit nila. We will be staying there for 4 days. Pakisabihan na din sila Manang Fe. Oo nga pala, ask Manang Fe for your salary. Sya ang naghahawak ng budget sa bahay. Pakisabi na bumili na lang ng snacks and drinks para sa biyahe natin.

Maya: ‘Yun lang po ba Sir Chief?

SC: That’s all Yani. Wait, umiyak ka ba? Anong nangyari?

Maya: Wala po ito Sir Chief, namimiss ko lang po sila nanay sa probinsya. Sige po kung wala nap o kayong iuutos, bababa na po ako.

SC: Sige, good night Yani.

Maya: Good night po Sir Chief.

Kinaumagahan.

Maya: Good morning po.

SC: Ok ka na?

Maya: opo, Ganun lang po ako. Mababaw lang po kasi ang luha ko.

Nikki: Good morning Dad, good morning baby. Good morning Ate mAya.

SC: At kalian mo pa sya tinawag na ate?

Maya: Kagabi lang po.

SC: And why?

Nikki: You know what Dad she was the one who stayed with me nung nasa airport tayo sa Cebu. Remember? Nung nawala ako sandal.

SC: Hindi ko matandaan eh.

Luke: Talaga Niks si Maya yun?

Nikki: I told you Kuya I saw her already before.

SC: How did you figure it out?

Nikki: Maya’s boyfriend was one the flight attendants on that plane.

Biglang napatingin si Richard kay Maya. And thought to himself na that’s why her eyes were swollen last night. Is she still in love with him? 5 years had passed, She needs to continue her life. SA likod ng mga ngiti nya, eto pala ang kwento nya.I lost my wife in that tragedy. She lost her love, too.

Maya: Sir Chief ok lang po kayo?

SC: Ha? Yes I’m fine. I have to go. Please tell Abby na umalis na ko.

Maya: Opo Sir Chief.

Luke: Alis na din po kami Dad. Sige po.

Nikki: Bye Ate Maya. Kwentuhan ulit tayo mamaya ha!

Maya: oo naman.

Richard arrived in his office.

Liza: Good morning Sir. Will you please sign all these papers? I’ll leave it here so you can review it first.

Richard: Ok liza, thanks.

Richard tries to connect why Maya said she lost her music, and what Nikki told this morning.

Richard: hindi na sya kumakanta because of that guy? Ang swerte naman nya to have Maya’s heart. Do you think you will win her? I doubt it Richard. Umpisa pa lang, talo ka na.

The day is finally over.

Nikki: Hi Ate Maya, how’s your day?

Maya: Ok naman. Nikki siya nga pala sabi ni Daddy nyo, magempake daw kayo ng mga gamit nyo. 4 na araw tayo sa Baguio.

Nikki: What? Seriously? 4 days.. Ayyyyyyy! Sige-sige I’ll pack my things na. Kuya, you have to pack your things na for Baguio.

Luke: Kelan ba alis natin?

Maya: Sa Monday nap o.

Abby: Yaya, can you help me pack my things, please?

Maya: Oo naman baby, tara na.

They are so busy packing their things. Hindi nila namalayan na dumating na si Richard.

SC: Manang, ang mga bata po?

Manang Fe: Andun sa  mga kwarto nila. Inaayos yung mga dadalin nila sa Baguio.

SC: E kayo po manang nagempake nap o ba kayo?

Manang FE: Sa Lunes naman ang alis natin. MAdali nay un. Tatawagin ko lang ang mga bata, para makakain na kayo.

SC: Ako nap o MAnang.

Sa kwarto ni Abby.

Abby: Yaya, eto din po dadalin ko.

Maya: Baby, 4 days lang tayo dun bakit parang ang dami nito.

Abby: E para po may extra. Pero sige po babawasan ko.

SC: Hi baby, hi Yani. Tapos nab a kayo diyan?

Abby: Malapit nap o. Daddy why you’re calling yaya, Yani?

SC: Kasi tawag nya sa akin Sir Chief kahit hindi naman yhun ang name ni Daddy. Kaya tinawg din nya si yaya na YAni.

Abby: Ahhhh!

SC: baba na muna tayo. Kasi it’s dinner time na.

Abby: Tatawagin ko lang po sila.

Monday is approaching. Richard, before this vacation, settled everything in the office. Si Liza muna ang bahala dun.

3:45 am…

Doris: Sabel, an gaga-aga nating aalis. Inaantok pa ko.

Sabel: E di sa sasakyan ka matulog. Problema ba yun?

Doris: Ayoko nga. Nung huling out of town natin nakatulog ako sa biyahe. Kung anu-ano ang pinaggagawa nyo sa akin.

Sabel:e Ang ganda mo kaya nun.

SC: Maya dito ka na sumakay sa amin.

Maya: Pero po Sir Chief… kasi po…. Yun nga po yo’re the boss.

Doris: Tingnan mo si Maya aligaga. Naku ano kayang mangyayari sa Baguio? Feeling ko may date na mangyayari.

Sabel: Oo nga tapos, kakain na naman sila ng mami saka hopia.

Nasa likod pala nila si Richard. At narinig ang pinag-usapan nila.

Sabel: (Biglang nagulat si Sabel.) Sir kanina pa po kayo diyan?

Hindi ngumingiti si Richard.

Doris: Sir, pasensya nap o naexcite lang.

SC: Correction lang ang kinain naming mami at siopao hindi hopia.

Doris: E kasi po yun ang sbi ni Maya.

Sabel: Doris ok na wag ka ng humirit.

SC: Sige na pumasok na kayo sa sasakyan at baka iwan kayo ni Joma.

Doris/SAbel: opo Sir.

Nagbiyahe na sila papuntang Baguio. Si Maya , si Richard, abby, Nikki at Luek sa isang sasakyan. At yhung iba sa kabilang sasakyan.

Maya: Sir Chief gusto nyo po ban g kape?

SC: Oo. Stop muna tayo sa 7/11.

Maya: Hindi nap o Sir Chief, may dala po ako.

SC: Girl Scout ka pala.

Maya: Aba’y opo Sir Chief. Kayo pa hindi ko kayo ipagdala e ang hilig nyo po kaya sa kape. Tinapay po.

SC: Sige pahingi na din. NAgugutom na ko.

Maya: Eto po o!

SC: Thanks Yani.

Maya: Talagang pinanidigan nyo ang pagtawag ng yani sa akin. Baka po masanay ako.

SC: E di masanay ka na.

Maya: po?

Sc: Ang sabi ko masanay ka na tinatawag kita na yani.

Maya: tulog nap ala ang mga bata. AN gaga kasi natin umalis ng bahay.

SC: So we can be there early, too.

Maya: Sabagay.

SC: Yani..

Maya: po?

SC: About dun sa pinag-usapan nyo ni Nikki. I’m sorry or your lost. Alam ko hindi madali mawalan ng mahal mo sa buhay.

Maya: Natutuwa nga po ako kay Nikki kasi sya po ang nagaadvice sa akin.

SC: Like what?

Maya: Moving –on. Kayo po ba Sir Chief paano nyo po natanggap?

SC: At first, it’s very hard. Pero naisip ko I have 3 klids. I have to take care of them and love them.

Maya: Pero naisip nyo po ban a magkaron ng girlfriend ?

SC: If I have the right reason para magmahal. Hindi dahil my kids need a mother. I can be a father at the same time mother to them.

Maya: Sir Chief, nakaya nyo po talaga?

SC: Oo. Yung acceptance kasi plays a key role diyan.  You have to let go of them. Memories remain in our hearts. Like yung palagi kong sinasabi sa mga bata, no one will ever replace their mom, but somebody can fill-up some empty space.

Maya: Sir Chief, thank you po ah.

SC: For what?

Maya: Sa mga sinabi nyo po.

SC: So are you ready to fall in love again?

Maya: Hindi ko po masasabi. Pero parang kayo?

SC: Ako?

Maya: A—Ang ibig ko po sabihin parang kayo, ‘yung may tamang dahilan na po ako para magmahal ulit.

 

(Next time po ulit. Thanks for reading. I’m trying to write what’s in my heart and in my head. Yung Yani po baka po isa sa mga susunod na chapters. –bhek8)

 

 

38 thoughts on “Kailan – part 9

  1. I like the way you write. Ndi ko ma-explain pero parang unti-unting nasasagot yung mga questions sa previous chapters and malumanay ang dating.

    Very talented talaga mga writers ng EB🙂

    I must admit, lalo akong na-curious sa “Yani”, its one of the things that makes this story interesting at kapanapanabik😀

    Thanks again. Next na agad ha🙂

    • Thank you for the nice comment. Sana mabasa nyo ulit yung next part ang place some comments. Sa mga readers din minsan ako nakakakuha ng idea.

  2. Pingback: Kailan – part 10 | Excess Baggage

Whatcha think?

