Kailan – part 11

Admin Note: *Contributed Story* Please give credit and thanks to bhek8. This is a continuation to Kailan – part 10.


Author:bhek8

 

~*~

 

They said promises are made to be broken but it doesn’t apply to all.

 

Maya doesn’t know what to say to Richard. Pag ganun, wala syang magawa kundi ang ngumiti na lang.

SC: Yani, tapos na ba yan?

Hindi pa din sumasagot si Maya.

SC: Yani, Yani… Ok ka lang ba?

Maya: Ah! Oo Yani. Ok lang ako. Eh! Sir Chief po pala ok lang po ako.

SC: (Bumulong sya kay Maya.) Ok lang din naman kung Yani tawag mo sa akin.

Maya: Sir Chief naman eh. Puro kayo biro.

Kinuha na nya ang mga pagkain at dadalin sa may dining table. Sabay lingon kay Maya.

SC: I mean it.

Hindi naintindihan ni Maya ang sinabi ni Richard kaya ayun as usual ngumiti na lang sya.

Maya: ano daw?

Nikki: Wow, Dad ang dami namang food.

Luke: Ano ‘to fiesta?

SC: Sige na, just eat.  Doris, sumabay na kayo dito. Pakitawag na sila.

Doris: Opo Sir Richard.

SC: Yani, dito ka na. (Sabay hatak sa silya papalapit sa kanya.)

Maya: Pero po Sir, ok lang naman po kung ditto ako.

Nikki: Why ba Ate Maya? You can sit beside Dad. He’s not sick naman eh! Saka don’t worry about Abby, she’s a big girl na. Right Abby?

Abby: Yes po, Ate Nikki. Saka Ate Maya kahit tumabi ka naman kay Daddy, magkakatabi pa naman din tayo.

Luke: Sige na Ate Maya. Hindi kami kakain hangga’t hindi ka nauupo.

SC: Sayang naman ang food natin kung hindi magagalaw. Maupo ka na kasi dito.

Maya: Bakit hindi ako manalo sa inyo? Ang daya-daya naman, wala ako kakampi.

Nagtawanan silang lahat. Darating sila Manang Fe at magtataka kung anong nangyayari.

Maya: Manang buti mo dumating na kayo, pinagkakaisahan po nila ako. (sumbong ni Maya kay manang Fe.)

Manang fe: Ricardo, ano ba ‘to? Anong nangyari?

SC: wala naman manang. Kasi I told her she can sit beside me. Then yung mga bata, pag hindi daw naupo si Maya ditto hindi sila kakain.

Manang Fe: Yun lang naman pala eh. Akala ko kung ano na! Maupo ka diyan Maya.

Maya: Manang Fe pati po kayo?

Manang Fe: Wala namang masama kung tatabi ka diyan kay Ricardo. Naiilang ka ba? Hindi ka ba makakain?

Maya: hindi naman po.

MAnang Fe: hindi naman pala eh! Hala, sige kain. At lalamig yang mga yan.

Sabel: Tingnan mo sila oh! PArang one big happy family.

Doris: OO nga Sabel.

Sabel: Ikaw Doris ha! Tinulugan mo ko kanina. May sinasabi ako sa’yo.

Doris: Di ba pag inaantok, amtulog. Saka sabi ni Sir ok lang naman matulog ah!
SAbel: Sila ni Maya ang bumili ng pagkain natin.

Doris: ay! Talaga. Ang sweet naman. Buti na lang may dumating na Maya sa buhay ni Sir Richard.

SAbel: Yan din ang sinasabi ko kanina.

Joma: Hoy! KAyong 2 bakit ayaw nyo pang pumunta dun at kumain. Puro kayo tsismis.

Doris/Sabel: Tse. Walang lovelife kasi.

Joma: Hindi ko kailangan. Hindi ako tulad nyo.

Maya: Doris, Sabel tara na kain na tayo.

SC: Guys, what do you want to do today?

Nikki: Can we stroll around? Then tomorrow na lang tau magzipline?

SC: We can do that. Ikaw Luke may gusto ka bang puntahan?

Luke: Pwede po sa Burnham Park muna tayo. Bagong gawa daw po ‘yun eh!

SC: Sure, after this alis na tayo?

Nikki: Sure Dad. Ate Maya, first time mo ba dito sa Baguio?

Maya: Oo Nikki.

Nikki: Oh!I see. Ganito na lang, me and kuya will take care of Abby and si Dad ang sasama sa’yo.

Maya: Hindi, ok alng. Nandiyan naman sila Sabel.

Sabel: Ay! Naku Maya, hindi kami pwede may sarili kaming lakad ni Doris. Pupunta kami ng UK?

Maya: UK?

Doris: hindi mo alam yun? UK stands for ukay-ukay.

Maya: Ah! UK pala ‘yun? Sir Chief ok lang po na kayo ang maging baby sitter ko?

SC: Sure. I’m willing.

Nikki: So! All-settled.

So after their lunch, they fixed themselves and ready to go to Burnham Park. Nikki, Luke and Abby rented bikes as well as Doris, Sabel and Joma. Si Manang Fe, naupo lang sya sa may bench habang pinapanood sila.

SC: Gusto mo ba magbike?

Maya: Sir Chief, nakakahiya man po pero hindi ako marunong eh.

SC: Do you want to learn?

Maya: Matututo pa po kaya ako?

SC: Yap! I’ll teach you how. And by the end of the day sanay ka na.

Maya: Sige po.

Nagrent muna sila ng isang bike. Tinuruan ni Richard si Maya. Nung una hawak pa nya ito para maalalayan na hindi mabuwal. After 1 hour of practicing, Maya knows how.

Maya: Sir Chief nakita nyo po ‘yun?

SC: I told you!

Maya: Sa una lang pop ala mahirap. Pero pag nasanay na po pala magbalance, ok na din. Thank you po ah!

SC: Para saan? Sa pagtuturo mgbike?

Maya: Hindi nyo po ko hinayaan na matumba?

SC: I will never let you fall. And if in case you fall, I’m willing to catch you.

Maya: Salamat po.

SC:  I’ll rent another bike so we can go around.

This time, tig-isa na sila ng bike. They stroll around the Burnham park. After a while, the kids saw them, then they followed them.

Tao 1: Tingan mo sila oh, ang saya-saya nila tingnan.

Tao 2: Oo nga, What a picture of a wonderful family.

Huminto sila sandali para magpahinga.

Manang Fe: Gusto nyo ba ng tubig?

Nikki: Me Manang Fe, thank you po.

Luke: ang sarap Niks ano?

Nikki: Oo nga eh! Ate Maya, marunong ka ng mgbike! Kasi kanina we were watching you. Dad didn’t let you fall ah!

Nablush si Maya. Hindi nya alm ang sasabihin nya. Kasi naman nawala sa isip nya na andun ang mga anak ni Richard. Liitle did she know na pinapanood pala sila.

Nikki: Oh!my-gee, Ate Maya you’re blushing.

Maya: Hindi ah! Nainitan lang ako kasi kanina pa tayo ngbbike eh!

SC: Oo nga naman. Nainitan lang. Gusto nyo na bang bumali sa transient?

Luke: Maya-maya na po.

SC: Ok sige. Mauna na kami ni  Maya,bibili lang kami ng foor para sa dinner natin. ‘yung kanina kasi sabi nyo marami e halos wala namang natira.

Luke: Eto kasing si Nikki ang lakas kumain.

Nikki: It’s you kaya.

SC: Stop it na. Maya suggested sinigang na hipon. Ok lang ba sa inyo?

Abby: Sige po Daddy. Si Ate maya po ba ang magluluto?

Maya: gusto mo ba ako? E sinong magbabantay sa’yo ditto?

Nikki: Ate Maya, you forgot? I told we’ll take care of Abby. Saka andito naman sila Ate Doris. So you go na. We’re ok.

Maya: Sigurado kayo?

Luke: Ok pa sa ayos.

SC: Huwag kayong papagabi ditto ha! Sige po Manang. Kayo na pong bahala sa mga bata.

Manang Fe: Oo, Ricardo. Akong bahala.

Then they go straight to the market.

SC: Dito tayo bibili? Bakit hindi na lang tayo sa supermarket pumunta?

Maya: Sir Chief, mahal dun saka pareho lang naman. Ako ng bahala makipagtawaran. Expert ako diyan. Saka ako magluluto ‘di ba?

SC: OK Boss!

Maya bought everything she needed for the sinigang. She’s not as good as nanay teresita but she can cook. As they going back to the transient, Richard ask Maya if they could pass by to a convenient store.

SC: Dito ka na lang, sandal lang ako.

Maya: Ok. Iwan mo na sa akin yang mga dala mo.

SC: OK. Sandal lang ako.

Pagkapasok ni SC sa 7/11. Biglang may lumapit kay Maya. Kinukulit sya ng lalaki. Gustong makipagkilala sa kanya. Hindi pinapansin ni Maya ang lalaki.

Maya: (to herself) Sir Chief bakit ang tagal mo kasi., Sabi mo sandal ka lang.

Guy 1: Miss, pwede ko bang malaman ang name mo?

Maya: Hindi pwede!

Guy 1: Bakit naman hindi pwede?

Then naalala nya ang singsing. Ipinakita nya sa lalaki.

Guy 1: Taken ka na! Hindi naman totoo yan? Wala ka naman kasama eh. Nag-iisa ka lang dito.

Maya: Bakit ba kasi ang kulit mo? Sa iba ka na lang magtanong ng pangalan.

Guy 1: Miss, hindi ako aalis dito hangga’t hindi mo sinasabi pangalan mo.

Nakita ni Richard kung ano ang nangyayari sa labas. Buti na lang nakabayad na sya.

Maya: (Pagkakita nya kay Richard) Mine, andito ka na. Tara na, magluluto pa ko?

SC: (Hmmm, mine?) Yani, I’m sorry mahaba yung pila. Iisa lang ang cashier. May problema ba dito?

Guy 1: Well, I’m just asking her name.

SC: (Tumingin sya kay Maya. Sabay sabi sa lalaki, his voice is different now.) And what?

Guy 1: Gusto ko lang naman makipagkilala eh.

SC: Sa iba ka na lang magpakilala huwag sa kanya. (Sabay hawak sa kamay.) Nakikita mo ‘to? (Ipinakita nya ang singsing nya.)

Guy 1: Oo, nakita ko. Aalis na nga di ba?

SC: Good. Let’s go Yani, baka maunahan pa tayo ng mga bata.

Habang naglalakad sila. Hindi mapakali si Maya.

Maya: (to herself) Maya naman! Ano na naman ang ginawa mo? Ano yung tawag mo na yun? ANong sasabihin mo pag tinanong ka?

SC: Yani, yung kaninang lalake, he’s just asking your name. Bakit hindi mo binigay?

Maya: po? Ano po kasi. Syempre pag binigay ko yung name mo ang susunod nyang tatanungin yung number ko, sususnod yung address. Tapos…

SC: ok, ok na! One more thing.

Maya: (to herself) PAtay na! eto na ang susunod na tanong?

SC: What was that?

Maya: Ang alin po Sir Chief?

SC: Yung tawag mo sa akin kanina?

Maya: E kasi po hindi ko naman kayo pwedeng tawagin na Sir Chief kanina. Kasi po bago kayo lumabas, pinakita kop o yung singsing ko sa kanya.

Natawa si Richard. May gamit pala ang singsing na binigay sa kanila ni Nikki.

SC: He thought na you’re taken?

Maya: Ayaw po nyang maniwala, aksi po nag-iisa ako kanina. E kasi ang tagal-tagal nyo kaya sa loob.

SC: It’s not my fault. Sakto naman nung lumabas ako eh. Tinawag mo pa nga akong “mine”.

Maya: Sir Chief, erase erase na po yan.

SC: Nope, pag tayong dalawa lang you can call me “mine.” Sarap kayang pakinggan.

Maya: (To herself) hayan, ilusyunada ka kasi Maya. Pwede mo na lang kasi na tawagin sya na Ricahrd kanina bakit yun pa ang lumabas sa matabil mong bibig. Haaay! Bakit ba ganito? Saka imposible naman na magkagusto sa’yo si Sir Chief. Sino ka ba? Amo mo sya Maya, tandaan mo yan.

SC: Yani, you’re ok?

Maya: Opo, Sir Chief inaalala ko lang po kung paano magluto ng sinigang na hipon.

SC: I’ll help you sa kitchen. Wala pa naman sila eh!

Maya: Sige po. Magsasaing lang po muna ako. Pakilabas na lang po yung pinamili natin. Yung talbos po pakihugasan na lang, at pakitanggal sa tangkay.

SC: Ako gagawa nun?

Maya: Di ba sabi nyo tutulungan nyo ko? Kaya yan po ang gagawin nyo.

Nagring ang phone ni Richard. It was Rafi.

SC: Hello, Rafi.

Rafi: HI Chard. How are you?

SC: I’m good. We are here sa Baguio.

Rafi: Lahat kayo? Ang saya naman.

SC: When do you plan your vacation here?

Rafi: I’ll surprise you na lang. May ginagawa ka ba?

SC: oo, meron eh. Nagtatanggal ako ng tangkay ng talbos. Pano ba ‘to? Wait Rafi ha!

Yani, is this right?

Maya: Ganyan nga po Sir Chief.

SC: Hello Rafi, are you still there?

Rafi: What was that?

SC: What, what?

Rafi: Who’s that?

SC: AH! Si Maya yun. Yaya ni Abby. She needed a job para she could help herself for her college.

Rafi: Why you’re calling her Yani? Chard ha! I know tha story of “Yani”. (natatawang sabi ni Rafi.)

Magkababata si Richard at Rafi. They remain bestfriends until Rafi migrated sa US when they were in high school.

SC: Ikaw talaga.

Rafi: Ya! Right. Bulol-bulol ka pa kasi nun.

SC: Stop that

Rafi: Napipikon ka ba?

SC: No!

Rafi: Kung makaNO ka naman diyan. Anyways, my cousin, Honey remember?

SC: Oh! Yes how could I possibly forget her?

Rafi:She’s married na.

SC: Good for her.

Rafi: ‘Yung hindi mo mabigkas ang name nya kaya you were always calling her “Yani, Yani.” (Then she burst out of laughters.)
SC: Ikaw Rafi ha! Tatawag ka lang sa akin para alaskahin ako.

Rafi: Ok! I won’t disturb you and your “Yani.”

SC: bye, Rafi.

Yani eto na yung talbos, meron pa ba?

Maya: Gusto nyo po ba yung medyo maanghang or yung tama lang.

SC: Don’t put sili baka hindi makain ni Abby, just set it aside.

Maya: Ok po.

SC: PAtikim nga. Hmmmm! Sarap ah! Swerte ng magiging “future” mo nyan!

Maya: (to herself) swerte nyo?

SC: you’re telling something?

Maya: Wala po. Ang sabi ko lang sana nga po swerte sya.

Dumating na ang mga bata kasama sila Manang Fe. They ate their dinner.

At the dining table:

Luke: Wow! Angs arap nito ah!

Maya: Salamat po, at nagustuhan nyo.

SC: Dapat lang na masarap yan. Tumulong ako diyan!

Nikki: Is it tru ate Maya?

Maya: oo, Sya nag-alis ng tangkay ng talbos. Sa una. Hindi pa nya makuha eh!

Doris: Sabel, iba na talaga ‘to. I can sense it.

Sabel: Oo nga. Iba talaga ang powers ni Mayabels. Kaloka!

Doris: Tahimik na, baka marinig pa tayo.

Abby: Thank you Ate Maya. It’s so delicious po. Next time po ulit ah!

Maya: Oo ba? Basta madali lang yuing lulutuin eh!

After they ate, they decided to play  a game before going to bed. Spin-a-bottle: truth or dare.

Nikki: Let’s start na?

Then the game started. Masaya sila, lalo pa gang pinili nila ay dare.

Nikki: Ok! Be ready. (Nagspin ang bottle, it pointed to Maya.)

Ok Ate Maya! It’s your turn. Truth or dare?

Maya: Dare.

All: yehey! (palakpakan silang lahat.)

Nikki: I know Ate Maya, this is kinda hard but I think this will help you to move on. Can I ask you to sing for us?

Maya: Ha? Kakanta?

Nikki: Yes Ate Maya.

Maya: Pero?

Nikki: Ate Maya, you try again. Ok? This is for you, too.

Maya: Ok, sige, game. Anong song?

Nikki: The last song you sang.

Natigilan si Maya. Kasi the last song na kinanta nya when the funeral of James. But she needs to do this. Kailangan iaacept na nya ang pagkawala ni James sa buhay nya.

SC:  Can you do it? Pwede kitang saluhin.

Maya: Hindi po Sir Chief, ok lang po? Sandali lang po. Eto na po.

Tahimik ang lahat. Maya started to sing. Pinipigilan nya na pumatak ang kanyang mga luha.

 

Kahit Isang Saglit

Paano ang puso kong ito
Ngayong lumisan ka sa buhay ko?
Kung kailan sumikat ang araw
At lumigaya ang aking mundo…

Paano na ang mga bukas ko
Ngayong wala ka na sa piling ko?
Paanong mga pangarap, mga pangako sa bawat isa?

***

Sana’y ika’y muling makita ko
Damhin ang tibok ng puso mo…
Sana’y yakapin mong akong muli…
Kahit sandali…
Kahit isang saglit mayakap ka…

Puso ko’y biglang naulila
Iyong iniwanan na nagiisa…

 

***

Sana’y ika’y muling makita ko
Damhin ang tibok ng puso mo…
Sana’y yakapin mong akong muli…
Kahit sandali…

 

Nang matapos kumanta si Maya, napansin nya na umiiyak ang lahat.

Maya: O bakit? Kayo umiiyak.

Doris: E kasi naman Maya, damang-dama ka namin.

Sabel: Pwede kang sumali sa “The Voice.” Ang galing-galing mo.

Nikki: Ate Maya, I’m happy for you. You did it.

Niyakap ni Nikki si Maya.

Sabel: Ok na. game na ulit, ano kaya pwede pag dare kantahan na lang para Masaya?

Luke: Sige. May gitara ako na nakita dun eh! Kunin ko lang.

Abby: daddy, I’ll go sleep na.

SC: Sige baby.

Manang Fe: Ako ng sasama kay Abby, ituloy nyo na yan. Tara na Abby.

Nikki: This will be so much fun. Ready na?

Oh! It’s you Dad! It’s your turn na> So what’s your song?

SC: Give me that guitar.

Nagsimula nang tumipa si Richard.

Oceans apart day after day
And I slowly go insane
I hear your voice on the line
But it doesn’t stop the pain

If I see you next to never
How can we say forever

Wherever you go
Whatever you do
I will be right here waiting for you
Whatever it takes
Or how my heart breaks
I will be right here waiting for you

I took for granted, all the times
That I thought would last somehow
I hear the laughter, I taste the tears
But I can’t get near you now

Oh, can’t you see it baby
You’ve got me going crazy

Wherever you go
Whatever you do
I will be right here waiting for you
Whatever it takes
Or how my heart breaks
I will be right here waiting for you

I wonder how we can survive
This romance
But in the end if I’m with you
I’ll take the chance

Oh, can’t you see it baby
You’ve got me going crazy

Wherever you go
Whatever you do
I will be right here waiting for you
Whatever it takes
Or how my heart breaks
I will be right here waiting for you
Waiting for you

 

Doris: Ang galing ni Sir! Wala ba kayong mga kamay diyan?

It’s past midnight when they finished the game.

SC: Ok! Guys, let’s have some sleep para amy energy tayo tomorrow.

Nikki: Good night Dad, Ate Maya. Good night po sa lahat.

Luke: Good night po.

SC: Yani, matutulog ka nab a?

Maya: May iuutos pa po ba kayo?

SC: Ya! Can you make a coffee, please?

Maya: Sige po, sandali lang po.

Sir Chief, dadalin ko na po sana ‘to sa may sala.

SC: No it’s ok. I’ll drink it here.

Maya: ako din po nagitmpla para sa akin.

SC: Good, at least may kausap pa pala ako. Yani?

Maya: Po Sir Chief?

SC: After so many years, this is the first time you sing again, right?

Maya: Opo.

SC: Why? I mean, do you finally decided na kailngan mo magmove-on na?

Maya: Kasi po Sir Chief, wala naman din po amngyayari eh! Hindi na po babalik si James. Tama po si nanay, hindi din po magiging Masaya si James kung nakikita nya ko ng ganito. Pero po hindi poi big sabihin na magboboyfriend ako para lang mo mareplace si James. Gusto ko po yung unti-unti mararamdaman ko na mahal ko na pala sya.

SC: (to himself) Good. Pwede na. But not now, still I’m gonna wait.

Maya: Sir Chief, ang ganda po nung kinanta nyo kanina ah!

SC: Ah! It’s one of my favorite songs. Di ba sabi mo tumutugtog ka?

Maya: Opo, pero matagal-tagal na din po na hindi ako nakahawak ng gitara or piano eh!

SC: You try! Nakakanta ka nga eh!
Maya: Next time po. Sige po Sir Chief, mauuna nap o ako. MEdyo inaantok na din po kasi ako eh!

SC: Good night Yani.

Maya: Good night po (Mine).

 

——

 

Until here po muna. Hope you like this one. Thanks for reading. –bhek8

 

16 thoughts on “Kailan – part 11

  1. Pingback: Kailan – part 12 | Excess Baggage

Whatcha think?

