Kailan – part 12

Admin Note: *Contributed Story* Please give credit and thanks to bhek8. This is a continuation to Kailan – part 11.


Author:bhek8

~*~

Someday, you will realize that still something’s missing. The missing piece that will complete your broken heart.

Hindi makatulog si Maya that night. She realized that she really sang that song. The song that she thought might be the last. Pero hindi pala.

Maya: Haaay! Papa God, tulungan nyo naman po ako. Gusto ko pong malaman kung totoo talaga `tong pakirmadam na `to. Kaya lang po, sino ba naman ako para pansinin ng isang tulad nya. Pero po, maghihintay ako. Mga 2 years, pag hindi po nya niligawan within that 2 years, please po sana may nakalaan po talaga Kayo para sa akin. Salamat po kay Nanay saka kay Nikki kasi po pinaunawa nila sa akin ito. Salamat na din po kay James kasi pinahiram nyo siya sa akin. At salamat po kay Sir Chief at sa pamilya nya na dumating sila sa buhay ko.

Then she went out of the room to get some water. Pabalik na sya ng room nang mapansin nya yung gitara sa may couch.

Maya: Try ko kaya. Alam ko pa kaya kung pano tugtugin yun? Sir Chief para sa’yo ‘to. (Nangingiting sabi ni Maya.)

Natutulog na ang lahat nang gabing ‘yun. Maliban kay Maya, may isa pa na hindi makatulog.

SC: Ang ganda ng boses nya pero ang lungkot pakinggan.

Hanggang sa may narinig sya sa labas. Tiningnan nya at nakita nya si Maya. Lumapit sya ng kaunti. NAgtago sya para hindi sya makita ni Maya. Gusto nyang marinig yung kakantahin nito. Until she started to play the intro.

SC: Parang alam ko yung kanta na yan.

Is it okay if I call you mine?
Just for a time
And I will be just fine
If I know that you know that I’m
Wanting , needing your love
Oh

If I ask of you is it all right
If I ask you to hold me tight
Through a cold, dark night
‘Cause there may be a cloudy day in sight
And I need to let you know that I might
Be needing your love
Oh

And what I’m trying to say isn’t really new
It’s just the things that happen to me
When I’m reminded of you

Like when I hear your name,
Or see a place that you’ve been
Or see a picture of your grin,
Or pass a house that you’ve been in
At one time or another.

It sets off something in me I can’t explain.
And I can’t wait to see you again.
Oh, babe, I love your love
Oh
And what I’m trying to say isn’t really new
It’s just the things that happen to me
When I’m reminded of you

Maya: Ay! buti natandaan ko pa.  Matagal-tagal na din na hindi ako nakatugtog ah! Next time ulit.

Umalis na si Richard sa pwesto nya at dali-daling pumasok sa kwarto nya.

Maya: Friends na ulit tayo ngayon. Tama sila. Dito ko sisimulan ang pagmove-on.

She went to her room. It’s already 2 am in the morning.

The following morning around 7 am…

SC: O!Yani ang aga mo naman nagising. Di ba late ka na natulog?

Maya: Po? NAgising ko po ba kayo kagabi?

SC: Ha? Hindi. Ang ibig ko sabihin late na tayo tumigil sa games kagabi.

Ayaw sabihin ni Richard na narinig nya si Maya na tumugtog.

SC: Bakit? Hindi ka ba makatulog kagabi?

Maya: Hindi po, eh. Sir Chief kape po nyo. Gusto nyo nap o ba kumain?

SC: This is fine. Hintayin ko na lang ang mga bata. Need help?

Maya: Hindi na po. Matatapos na din po ako ditto.

SC: Are you afraid of heights?

Maya: Medyo po. Natatakot po ako baka kasi ako mahulog eh.

SC: You have to overcome your fears, Yani. If you’re afraid of heights then dapat pumunta ka pa sa matataas na lugar.

Maya: Hindi nap o baka himatayin lang ako.

SC: Kung kasama mo ‘ko kahit himatayin ka pa, I’ll catch you.

Maya: Si Sir Chief ganyan din sinabi nyo sa akin kahapon eh nung tinututruan nyo ko mgbike.

SC: It’s true. Hindi ka ba naniniwala sa akin? I won’t let you fall.

Maya: (pabulong nyang sinabi.) I won’t let you fall? What if I fall for you, kaya mo kaya akong saluhin?

SC: Yes Yani!

Maya: Po Sir Chief?

SC: Do you want to say something?

Maya: wooooh! Akala ko narinig nyo yung sinabi ko?

SC: May sinasabi ka ba? Lakasan mo kasi saka make it clear for me to understand.

Maya: Wala, wala naman po akong sinasabi eh!.

That day, they have their itinerary for the activities. Everybody is enjoying the zipline. Manang Fe and Abby didn’t join them.

Nikki: Okay, Ate Maya you go with Dad, Tapos kami ni Kuya ang magkasama. Kayo ate Doris?

Doris: Ay hindi na! Dito na lang ako sa carousel. Samahan ko na lang si Abby at Manang Fe. Baka si Sabel gusto nya?

Sabel: Game ako diyan. Tara Joma tayo ang partner.

Joma: Sigurado? Baka maputol yung tali.

Sabel: Sobra ka naman! Nakakahurt ka ng feelings ha!

Maya: Nikki, takot kasi ako sa mga ganyan eh.

Nikki: Ate Maya frist time lang din naming dito.And don’t you worry Dad is there naman. He won’t let you fall, right Dad?

SC: Yes, Nikki. Ako na bahala kay Maya.

Nikki: ayan! So mauna na kami ni Kuya.

Luke: ok! Let’s go.

After ng turn nina Nikki at Luke, Si joma naman at Sabel. When it’s Maya and Richard’s turn…

Maya: Sir Chief natatakot po talaga ako.

SC: then I will hold your hand. Just try it once. Ok?

Maya: Sige po.

Maya got so nervous. Kahit may harness hindi pa din sya mapakali. Then it started. Panay tili nya. She can’t open her eyes dahil natatakot sya nab aka sya mahulog. And when they finally returned. She hid her face.

SC: Yani, ok ka lang?

Maya: Sir Chief, hindi ko po talaga kaya.

Her body was shaking. And tears started to fall in her eyes. Richard hugged her.

SC: I’m sorry, pinilit kita na gawin yun. I’m really sorry.

Maya: Hindi nyo naman po kasalanan eh!

Then Nikki came…

Nikki: Ate Maya, are you ok?

SC: Nikki, is it ok na ihatid ko si Maya sa transient. It hink she’s not.

Maya: Sir Chief ok lang po ako. Ayokong masira ang baksyon nyo dahil sa akin.

Nikki: No Ate Maya it’s totally fine. Andito naman sila Manang Fe, may adult kaming kasama.

SC: Luke, ikaw na bahala sa mga kapatid mo.

Luke: Yes Dad! Ate Maya, pahinga ka ha!

Everyone got worried of Maya.

Maya: Sir Chief, ok lang naman po talaga ko.

SC: Ok bay an? E nangingig ka kaya. Saka umiyak ka pa. Tingnan mo yung mga mata mo, mugto na!

Maya: Sir Chief naman eh! (Huwag ka nga magpaconcern diyan, baka mainlove na ko nyan sa’yo.)

SC: Yani, hindi ko alam na ganun ka pala matakot. Natakot ako hindi sa heights. Kung nakita mo lang itsura mo kanina nung pagalis natin ng harness. Ay naku parang hindi ikaw yung Yani ko.

Maya: nang-aasar pa kayo eh! Kayo po ba anong kinakatakot nyo?

SC: Secret…

Maya: Ay!Ang daya naman.

SC: (If I tell you my feelings, and you reject it.) Ganun talaga. May mga bagay na dapat itago muna para hindi bulilyaso. Minsan kasi pag agad-agad. Hindi tama eh!

Maya: Para po bang, pag tumakbong matulin kung matinik ay malalim?

SC: Ha? San mo naman nakuha yan?

Maya: Salawikain po. Proverbs sa English.

SC: I know, silly.

Nakarating sila sa transient house.

SC: You want coffee?

Maya: Pagtitimpla nyo po ako?

SC: No.!
Maya: E bakit nyo po ko tinatanong?

SC: E kasi kung gusto mo, pakitimpla na din ako.

Maya: Sir Chief ha! Dumadama na kayo sa’kin ha!

SC: Yani, you make the best coffee in the world.

Maya: Huwag nyo nap o ako bolahin. Sige po, ipagtitimpla ko na po kayo.

Habang nagtitimpla si Maya ng kape, may narinig sya sa may sala.

Maya: Tumutugtog pala. Hay! Sir Chief…

Tinugtog ulit ni Richard yung kagabing kinanta nya. I will be right here waiting for you.

Maya: Eto na po kape nyo.

SC: Yani, ikaw naman!

Inabot nya ang gitara ditto.

Maya: Hindi na po Sir Chief, kayo na lang po.

SC: o Sige ganito na lang. ako ang maggigitara, ikaw ang kakanta.

Maya: Sige po.

Nagjamming silang dalawa. Hanggangsa duamting ang hapon, nandiyan na din ang mga bata pati ang mga kasambahay nila.

SC: Did you enjoy?

Luke: Sobra Dad.

SC: How about you baby?

Abby: Ok naman po, kasi po may kiddie rides naman. Dun na lang po kami ni Manang Fe.

Nikki: How’s Ate maya  Dad?

SC: She’s ok naman.

Nikki: what did you do here?

SC: Nagjamming.

Nikki: Kumanta ulit sya. Ay! Sayang sana pala sumama na lang ako sa inyo.

Luke: niks marami pang next time.

SC: Guys, what are your plans tomorrow?

Nikki: We will check pa Dad. Pero sa Thursday pwede ba tayong pumunta sa strawberry farm?

SC: Sure.

Maya: Nakahanda nap o yung lamesa. Kain na muna tayo. Tara baby. Namiss kita.

After their dinner, they decided to call the nights off. Sa sobrang pagod nila sa maghapon, they need to take some rest. Si Maya na lang ang natira sa kusina. She cleaned up. She washed all the dishes.NAgvolunteer sya na sya na lang ang gagawa kasi pagod na silan g lahat. Pumasok na sya sa kwarto pagkatapos, naabutan nya sina Doris at Sabel na nag-uusap.

Doris: Ano kayang magandang game?

Sabel: Alam ko na! Taguan.

Doris: taguan! Ano ka ba naman Sabel. Ang laki-laki mo na!

Sabel: Taguan ng feelings. Ikaw ang SL mo talaga?

Doris: O ano naman ang SL?

Sabel: Hindi mo alam? Slow Learner.

Maya: O baka mag-away pa kayong 2 diyan?

Sabel: Day magkwento ka na.

Maya: Ha! Ano naman ikukwento ko?

Doris: Maghapon kayo magkasama ni Sir Richard.

Maya: Tapos..

Doris: anong ginawa nyo?

Maya: Nagjamming kami. Galing pala maggitara ni Sir Chief at ang ganda ng boses.

Sabel: yung nakaka-inlove.

Maya: oo..Ay hindi! Maganda lang boses nya.Period.

Doris: Period, period ka diyan. Pustahan tayo, maiinlove ka din kay Sir.

Sabel: Tapos si Sir Richard maiinlove din sa’yo. Ay bongga!

Maya: ano ba kayo? Hindi mangyayari yun.

Sabel: Walang imposible.

Maya: Hay naku matulog na kayo.

Doris: Magkano muna pusta nyo?

Manang FE: Doris, Sabel amtulog na kayo. Ang iingay nyo.

Their vacation in Baguio is finally over. They have to come back to Manila. Marami din silang napuntahan na mga lugar. And yung request ni Nikki na they have to go to the strawberry farm, they did before travelling back to Manila.

Nikki: This is one of the best vacations I had. Thanks Dad.

SC: Mukhang nag-enjoy nga kayo ah!

Luke:Opo. Sana next time po ulit. Pero sa ibang lugar naman.

SC: Sure. Let’s see sa Christmas break nyo. Ikaw Yani nakapgenjoy ka man lang ba kahit papano?

Maya: Opo Sir Chief.

SC: Guys, you can sleep. Mamayang gabi dating natin sa Manila. Ikaw din Yani!

Maya: Hindi na po Sir Chief, ok lang po.

Then after 4 hours of travel, nakaramdam si Maya ng antok. Nilalaban nya ‘to pero naktulog pa din sya

SC: Yani wake up, we’re here.

Hindi pa din magising si Maya.

SC: Guys, mauna na kayo sa loob, yung mga things nyo please grab it.

Nikki/Luke/Abby: Good night Dad.

SC: Yani, Yani, wake up, we’re home. Pg hindi ka gumising bubuhatin na talaga kita.

Ang sarap pa din ng tulog ni Maya. Richard got out of the car and went to Maya’s side.

SC: Yani, ano ba?gising na!

Just when the time, Richard was about to carry her, he felt she’s hot.

SC: Yani, may lagnat ka.

Pumasok sya sandali sa loob, at hinanap si Manang Fe.

SC: Manang Fe, pkiready lang po ‘ yung guest room sandali. Dun ko na lang po dalhin si Maya. Ang taas po ng lagnat nya.

Manang FE; O sige, sige,. Dalhin mo na sya dun at kukuha lang ako ng bimpo at tubig.

Binuhat ni Richard si Maya papunta sa guest room. Nandun sila Sabel, doris at Joma para umalalay kay Richard.

Doris: Sir ano po bang nagnyari kay Maya?

SC: I don’t know. Ginigising ko sya kanina, hindi magising. Ang taas nap ala ng lagnat. Can you help her change? Lalabas muna ko.

Doris: Opo Sir.

Pinalitan nila si Maya ng pantulog. Saka nila tinawag si Richard.

Sabel: Sir, ok nap o. Pasok nap o ulit kayo.

SC: Salamat. Sige magpahinga na kayo. Ako ng bahala ditto.

Doris: Sige po Sir. Tara na Sabel.

Magdamag na binantayan ni Richard si Maya. He checked on her temperature once in a while. Hanggang sa nakatulog na din sya sa tabi ni Maya.

It was 4 am nang magising si Richard, naalimpungatan sya. Nakayakap sa kanya si Maya. Mahimbing pa di ang tulog nito. Hinayaan na lang niya. Nilagay nya ng braso para gawing unan ni Maya. He was thinking of kissing her sa lips pero hindi nya ginawa. “May right time para diyan,” sabi nya. Then he just gave a kiss on her forehead. Then fall back asleep again.

Nagulat si Maya pagkagising nya. Hindi nya alam ang gagawin nya. Kung sisigaw ba sya or magtatakip na lang ng mukha. Nagtataka sya bakit katabi niya si Richard.

Maya: Maya, ano naman ang ginawa mo? bAkit andito si Sir Chief. At bakit wala ka sa kwarto mo? Bakit wala kang matandaan?

SC: Good morning yani! Umagang-umaga namumula ka? Are you ok na ba?

Hindi sumasagot si Maya. Isang malaking question mark ang nasa utak nito.

SC: Don’t worry nothing harm happened. Nakatulog lang ako ditto kasi binantayan kita. Ang taas ng lagnat mo kagabi. Sa sobrang taas ng lagnat mo, hayun niyakap mo ko.

Nanalaki ang mga mata ni Maya. Nagtakip siya ng mukha.

Maya: Sir Chief…

SC: Why? NAhihiya ka? E ginawa mo na nga.

Maya: Sir Chief sorry po talaga. Sorry po. Nakakahiya po.

SC: There’s nothing to be ashamed of. Siya nga pala sila Doris ang nagpaloit ng damit mo. Saka lumabas ako ng room nung pinalitan ka nila. Wala ka bang natatandaan?

Maya: Wala po talaga.

SC: (Buti naman!)

(next time po ulit.. Thanks for reading. –bhek8)

11 thoughts on “Kailan – part 12

  1. Pingback: An Open-Letter to Janet Napoles – 10 Billion Pork Barrel Scam | The Silent Pal Runner

Whatcha think?

