Kailan – part 14

Admin Note: *Contributed Story* Please give credit and thanks to bhek8. This is a continuation to Kailan – part 13.


Author:bhek8

 

~*~

 

Home is really where your heart is.

Maya: Excited na ba baby ko sa bakasyon sa amin?

Abby: Opo. Andun po ba si Cho?

Maya: Oo, sa amin nakatira si Cho. Mabait yun, parang ikaw.

Abby: Dadalin ko po ‘yung ipad ko para makapglaro din po kami.

Maya: Oo ba! Basta pumayag si Daddy eh! O bakit bigla ka lumungkot diyan?

Abby: E kasi po Ate Maya hindi naman sinagutan ni Daddy yung slumbook. Ang tagal-tagal nap o.

Maya: ‘yun lang ba? Busy kasi si Daddy kaya ganun.

Abby: Can we ask him to answer it?

Maya: Sige. Gusto mo punatahan natin sya sa office nya ngayon?

Abby: Tara Ate Maya.

Maya: Sandali lang baby, pagtimpla muna natin si Daddy ng kape.

They went to the kitchen. Maya was holding the cup of coffee and Abby with slumbook on her hand.

Maya: Sir Chief, kape po.

SC: Pakilagay na lang dito. Bakit gising pa si Abby?

Abby: Daddy, you forgot to answer this. (Pinakita nya yung slumbook.)
SC: Ah! Ganun ba? Do I really to answer it?

Maya: Sige na po Sir Chief. Konti lang naman po. Ako na lang po magsusulat ng mga sagot nyo. Tara baby upo na tayo ditto.

SC: Are you serious Yani?

Maya: Opo, ako nga po siangutan ko din ‘to? Tingnan nyo.

SC: Ok, ok.

Then they started to answer Abby’s slumbook.

Name: Richard Lim

Nickname: Richard, Sir Chief

SC: Ilagay mo din diyan ‘yung Mine.

Maya: Sir Chief?

SC: Isulat mo.

Abby: Daddy who’s calling you Mine?

SC: Ah! Basta baby, I’ll tell you later.

Maya: Isusulat ko po ba talaga?

Abby: Sige na Ate Maya, para masagutan na din po ni daddy ‘yung iba.

Birthday: February 10, 1977

Maya: (Nangingiti ito habang sinusulat ang birthday ni Richard. ) Kaya pala.

SC: You’re saying something? And why you’re smiling?

Maya: Kasi po Sir Chief, February pala kayo?

SC: And so?

Maya: Wala lang po. Next na po tayo.

Hobby: work, teasing someone.

Maya: Palagay ko nga po Sir Chief talagang hobby nyo ang mang-asar.

SC: Nakakatawa ka kasi, Lagi ka napipikon.

Favorite color: blue

Abby: Pareho kayo ni Ate maya. Pero blue and green sa kanya.

Favorite songs: Right here waiting, Ikaw

Favorite dish: kare-kare

Likes: Mabait, maalaga

Dislikes: nothing in particular

Who is your crush? Secret

Maya: Ay! Si Sir chief may crush.

SC: Bakit ikaw wala ba?

Abby: Nilagay po ni Ate maya none.

SC: Ah!ok! (Malungkot na sagot ni Richard.)

Who is your first kiss? Alex

Who is your first love? Alex

What is love? Love is when you experienced it, not defined.

Maya: Ok na po Sir Chief?

SC: That’s it?

Maya: Sandali lang po dib a? Sige po, papatulugin ko na po si abby.

SC: AH! Yani, did you tell your family about our vacation there?

Maya: Tatawag pa lang po ako mamaya.

SC: Thanks.

Maya And Abby went back to the room.

Abby: Ate Maya, patingin nga po ulit nung kay Daddy na page.

Maya: eto oh!

Abby: May crush si Daddy!

Maya: Ikaw, bata-bata mo pa.

Abby: Bakit Ate maya? Lagi ko naman naririnig kina Kuya Luke about crushes eh. Pero Ate Maya I will be happy if magkaron ulit ng love si Daddy.

Maya: Talaga?

Abby: Opo, saka po masarap po na magkaron ng Mommy.

Maya: Sabagay baby, ako din namimiss ko ang tatay ko.

Abby: Ate Maya, pwede ka bang maging girlfriend ni Daddy?

Nagulat si Maya sa tanong ni Abby?

Maya: Ha? Bakit ako?

Abby: Kasi po mabait ka saka maalaga tapos love mo ako, kami po.

Maya: E baby ano kasi…

Abby: May boyfriend nap o kayo?

Maya: Hay baby matulog ka na nga. Kung anu-ano ang tinatanong mo sa akin. Good night baby. Dito lang mune ko hanggang sa makatulog ka.

Abby: Good night Ate Maya.

Hinintay nya na makatulog si Abby. Nang masigurado na nya na tulog ang alaga nya, bumaba na ‘to. Pumunta sya sa may garden para tawagan ang nanay nya.

Maya: Hello ‘nay! Kamusta na po kayo diyan?

NT: Mabuti naman kami dito. ‘Nak makakauwi ka ba ngayong pasko? First time mong wala ditto.

Maya: Hindi po ‘nay eh!

NT: Ganun ba? (Malungkot ang ngaing tugon ng nanay nya.)
Maya: Pero ‘Nay wag nap o kayong malungkot kasi nandiyan po kami sa Bagong taon!

NT: Talaga anak? Teka lang, bakit “kami”?

Maya: Kasi po gusto po ng mga bata na pumunta diyan, kaya ayun po pumayag na din si Sir Chief.

NT: E kelan naman ang dating nyo dito?

Maya: Hindi ko pa po sigurado pero sabi po ni Sir Chief na ditto po kami magpapasko.

NT:  Sige anak, kung ok lang sa kanila, ditto na lang sa bahay sila tumuloy,

Maya: Sasabihin ko po.

NT: Hihintayin naming kayo. Sasabihin ko kina nanay.

Maya: Namiss ko nap o kayo ‘nay.

NT: Sige na ‘nak, magpahinga ka na diyan.

Maya: Babye po ‘nay!

Sa office naman ni Richard:

SC: Hi Liza: Can you book us a flight to San Nicolas from December 26 to January 2.

Liza: for 4 people po?

SC: No, 5. Me, the kids and Maya.

Liza: Sige po Sir but I need some information ni Maya. Can she come over here tomorrow para makapagpabook nap o tayo?

SC: Sige, I’ll tell her to come with me. Thanks.

Then Richard texted Maya right away.

SC to Maya: Yani are you still up? I asked Liza to book us. She said if you can come over sa office tomorrow. She needs some information para sa booking.

Maya to SC: Opo Sir Chief.

Excited na si Maya sa bakasyon nila sa San Nicolas.

Maya: ang bait-bait naman ni Sir Chief, biruin mo magbabakasyon sila sa amin.

But she is bothered about the slumbook.

Maya: Sino kaya yung crush nya? Sabi na eh! Hindi talaga mangyayari na magkagusto sya sa akin. Malabo, Malabo pa sa tubig ng ilog Pasig.  Kasi naman Maya ang taas-taas mo lagi mangarap. Pero dib a nga libre lang naman ang mangarap? Pangarap ka na lang ba? O magiging katotohan ba? Bakit may mahal ka nang iba? Ngunit di bale na, kahit mahal mo sya, mahal naman kita. Hay naku! Maya, nakakatawa ka talaga, mula ng kumanta ka sa Baguio puro kanta ka na lang. Masarap din pala yung ganito. Yung Masaya lang, hindi naman talga habambuhay malungkot eh.

Biglang may kumatok sa pintuan.

Maya: gabing-gabi na. sino kaya yun?

Pagbukas ni Maya, nakita nya si Abby.

Abby: Ate Maya, can I sleep here with you?

Maya: Bakit? Anong nangyari?

Abby: I had a bad dream po eh! Iniwan nyo na daw po ako.

Maya: Baby, bakit naman kita iiwan? Tahan na, Hindi ka iiwan ni Ate Maya, ok? Tara na ditto. Tabi na tayong matulog.

Baby ko talaga, spoiled ka na sa akin ha!

Abby: Ate Maya, thank you. Sana lang ikaw na yung Mommy ko.

Maya: (To herself) Sana baby, sana nga.

Maagang nagising si Richard. She checked on Abby sa room nya. He panicked when he saw no one in bed. Bumaba sya at nakita nya si Manang fe.

Manang Fe: Anong nangyari sa’yo?

SC: Manang si Abby po ba nakita nyo? Wala sya sa kwarto nya. Hindi naman sya gumigising ng ganito kaaga.

Manang Fe; Hay naku bata ka! Tara at may ipapakita ako sa’yo.

Pumunta sila ng kwarto nila ni Maya at dun nga nila naabutan na tulog an tulog pa din si Abby at Maya.

Manang FE: Gusto mo bang gisingin ko sila.

SC: HUwag na po Manang Fe. Hayaan na lang po natin.

They went back sa kusina. And nagstay din si Richard para makipagkwuntuhan kay Manang FE.

Manang FE: Ang swerte mo kay Maya.

SC: Po?

Manang FE: E kasi hindi nya iniisip na trabaho ang pag-aalaga kay Abby. Mahal nya talaga ang bata.

SC: oo, nga po Manang.

Manang Fe: Ricardo, hindi mo ba naisip na mag-asawa ulit?

SC: Naisip ko din po Manang. Pero yung sa katulad ko, sino naman ang magkakagusto sa akin. I have 3 kids.

Manang Fe: Matatagpuan mo din yan. Baka meron na diyan hindi mo lang pinapansin o di kaya ayaw mo lang umamin.

SC: MAnang Fe, hindi po kaya alangan kung… wag na lang po. Punta lang po ako sa office, may ichecheck lang po ako na mga e-mails.

SC: (to himself) Para kasing alangan eh! I’m a widower with 3 kids, tapos sya single. Then yung age gap namin 10 years. She’s working here, baka kung anong isipin sa kanya ng mga tao.  Saka hindi naman nya ganung kakilala. There’s no other way but to wait fro the right time.

 

|Sa kwato naman nila Maya:

Maya: Naku! Tanghali na. Pupunta pa pala kami sa opisina ni Sir Chief. Tulog pa naman si Abby.

Nagshower muna si Maya, nag-ayos saka ginising si Abby.

Maya: Baby, gising na. Aalis tayo ngayon, pupunta tayo sa office ni Daddy.

Abby: Inaantok pa ko Mommy.

Maya: Si baby talaga. Hindi ako mommy mo. SI Ate Maya ‘to. Gising na. Tanghali na oh! Baka nakaalis na sila Kuya Luke at Ate Nikki mo.

Abby: Sige na nga, tara na po.

They went upstairs and saw Richard at the dining table. Waiting for them.

SC: Kain na. Baby bakit ka dun natulog?

Abby: I had a bad dream last night. Iniwan daw po ako ni Ate Maya.

Maya: Sir Chief, pasensya na po hindi ko na din sya naibalik sa kwarto nya kagabi.,

SC: It’s alright. Baby, sasama kayo sa akin ni Ate Maya sa office today ha! So kain na, then magpiprepare ka pa.

Abby: Opo.

They went altogether sa office that day.

SC: Yani, would you mind if magstay na lang kayo sa office today. Hintayin nyo na lang ako ni Abby? Baby, is it ok?

Maya: Ok lang po sa akin. Ok lang ba sa’yo baby?

Abby: Ok lang po. Hindi naman po ako katulad ni Ate Nikki na madaling mabored.

While in the office, Liza got some personal information about Maya. Then she finalized the booking to San Nicolas.

SC: Excuse me Liza, matatapos nab a yan?

Liza: Sandali na lang po. Kailngan nyo nap o ba si Maya?

SC: No. About the Christmas party. Can you schedule it on the 23?

Liza: Sa gabi po tayo no?

SC: yes. Para sa 24 off na tayong lahat.  (He turned to Maya.) Yani, can you help in organizing the Christmas party. If you have any idea. Kayong 2 ni Liza ang magtake charge diyan.

Liza: Oo nga Maya, sige na pumayag ka na.

Maya: Paano po si Abby?

SC: Shes enjoying sa office ko. So she’s ok.

 

Liza: Buti naman at may katulong na ko ditto.

Maya: Iakw lang ba ang gumagaw nitong mag-isa?

Liza: OO, buti na lang dumating ka sa kanila.

 

Liza and Maya, planned everything first. From the catering, to the decorations, to the gifts, to the games, etc,,etc,,,etc.

 

Liza: Maya, tawagan ko muna yung sa catering and decors para makapagreserve na. MAhirap na kasi Christmas is approaching. MAraming nagpapreserve ngayon.

Maya: Ok, sige, yung mga games natin ok na siguro ‘to. Paano kaya yung mga gifts? Ah! Nga pala. Sabihin ko din kay Sir Chief, if may paraffle din. Yung mga groceries. Parang isang basket, tapos ang laman nya pangspaghetti, pang fruit salad.

Liza; Sige, good idea.

Maya: Pupunta lang ako dun ha!

 

SC: Yani, tapos na kayo?

Maya: Hindi pa po. Tinatawagn po ni Ma’am Liza yung sa catering. Sir Chief, may naisip lang po kami baka po pwede kayong magparaffle.

SC: Like what? Ah! I know, pwedeng food or electric fan or something they can use sa bahay.

Maya: Yun nga po Sir Chief!

SC: Let’s see. Saka yung gift for each employee. Gusto ko icash of gift cheque na lang.

Maya: Pwede din po Sir Chief, para mabili nmila yung gusto nila. Ilan po ba ang empleyado nyo dito?

SC: Around 50.

Maya: Ang dami pala. So kung 1,000 pesos ang isa. Wow! Ang laking pera nun.

SC: it’s ok. Minsan lang mag-pasko. Saka it’s the time of the year for giving.

Maya: Sabagay mayaman nga pala kayo.

SC: YAni, it’s not that. The reason why we give is simply we recognize them. We appreciate their presence. It’s not necessarily if malaki or maliit yung binigay as long as galing sa puso.

Maya: It’s the thought that counts.

SC: Exactly.

Abby: Daddy, do you have a gift kay Ate Maya na?

SC: Wala pa baby eh!

Maya: Baby, hindi na kailangan.

 

Liza: Maya, I called them already. Everything is ok na! Let’s continue?

Maya: Sige. Baby alis muna si Ate Maya sandal ha. Sige po Sir Chief.

 

Paglabas ni Liza at Maya.

 

SC: Baby, let’s go sa mall ngayon. Do you want o buy something for Ate Maya?

Abby: Opo, pati po kina Cho.

SC: ok. Let’s go. But don’t tell her , ok?

Abby: Ok po.

 

 

SC: Liza, alis muna kami ni Abby. May pupuntahan lang kami. Yani, ok ka lang ditto?

Maya: Opo Sir Chief.

SC: Babaliakn ka na lang namin…

 

Habang gumagawa ng mga games para sa Christmas party sina liza at Maya, may inabot sa kanila ang guard.

 

Liza: MAnong ano poi to? Wala naman po kami pinapadeliver?

Manong guard: Sabi po sa inyo daw po ni Maya yan.

LiZA; Sige po salamat. KAnino kaya galing ‘to? Eto pala may card.

 

“Maya, hope you like your lunch. Share some to Liza.”

Sir Chief

 

Liza; E sa’yo naman pala ‘to! Ikaw ha! Girl, alagang-alaga ka ni Sir Richard. Tingnan mo ayaw ka magutom.

Maya: hindi yun. Baka nakonsensya kasi hindi ako sinama.

Liza: Nagtampo pa. Eto na nga oh!. KAin na tayo. Gusto mo itabi yung card?

Maya: Akin na nga.

Liza: Kukunin din pala Eh!

 

Meanwhile, sa mall.

SC: Baby, sa tingin mo ano gusto ni Ate Maya mo?

Abby: girl stuffs. A bag or pair of shoes.

SC: Kung bag na lang kaya para magamit nya sa school?

Abby: What if both na lang Dad?

SC: OK, that’s a bright idea.

 

NAgshopping ng mga gifts ang mag-ama. For Cho, for NAnay Teresita, for Mamang, for Kute, for Jeff and some extras just in case na may nalimutan silang bigyan.

 

Abby: Tama nap o siguro ‘to Dad!

SC: Don’t tell Ate mAya ha! Itatago muna natin ‘to! Let’s go back sa office. Baka naiinip nay un.

 

Liza: Tapos na tayo. Ok na yan. Wala pa din sila? Ano kayang nangyari dun?

Maya: E baka namasyal.

Liza: Maya, may itatanong ako sa’yo?

Maya: Ano yun?

Liza: How`s working with Sir Richard?

Maya: Ok naman.

Liza: Paanong ok?

Maya: ok sa ayos. Mabait naman sya eh!

Liza: Ang gwapo pa noh?

Maya: Oo, ay hindi. Ano ka ba?

Liza: wala naman masama kung you find him gwapo. Gwapo naman talaga eh!

Maya: O sige gwapo na kung gwapo. Wala pa ba sila?

Liza: Gusto mo tawagan ko?

Maya: hindi na. Hintayin ko na lang dito.

Liza: Maya, mauuna na ako sa’yo ok lang ba? Uwian na kasi. Naghihintay na din boyfriend ko sa labas kanina pa.

Maya: Ok, sige dito lang ako.

 

Nakaidlip si Maya kakahintay kina Richard. It’s pass 6 pm na nag dumating ang mag-ama.

 

Abby: Daddy, nakatulog na si Ate maya kakahintay sa tin

SC: Gisingin na lang natin. Yani, yani…

Maya: Yes Mine! Ay Sir Chief, nandito nap ala kayo. PAsensya nap o.

Nangiti si Richard kasi narinig nya ulit yun kay Maya.

SC: Let’s go?

 

SA kotse…

Abby: Ate Maya, sorry po natagalan yata kami ni Daddy. Kasi po… ano, kasi po…

SC: Namasyal kami sandal., Hindi naming namalayan ang oras, Di ba baby?

Abby: yun nga po namasyal kami. Daddy can we eat somewhere muna. I’m hungry nap o.

SC: Ok.

 

Sa restaurant…

SC: Baby, ano gusto mong kainin?

Abby: Bahala nap o kayo ni Ate Maya. Kahit ano po.

SC: Yani ikaw anong gusto mo?

Maya: Bahala nap o kayo.

 

Habang kumakain silang tatlo, may lumapit na kakilala ni Richard.

 

Gie: Oh! Hi there, long time no see.

SC: Hi Gie. How are you?

Gie: I’m good, kababalik ko lang from the States. Bakasyon muna mahirap kasi ang puro trabaho. Do you have some spare day for a chat?

SC: Sorry but hindi ako pwede.

Gie: But why? And who is she? (She;s pointing to Maya.)
SC: She’s Maya.

Abby: My future mommy po.

Maya: Ah…. (Biglang hinawakan ni Richard ang kamay ni Maya.)
Gie: Oh!I see bakit hindi pwede. Nice meeting you Maya. Sige Richard I’ll go ahead.

SC: Ok bye! (Thank you Abby. You save me.)

 

Gie was one of the dates of Richard. She’s fun to be with but wala syang interes sa mga kids. Kaya ayaw din Ni Richard.

 

SC: Thank you. Yani you didn’t say anything.

Maya: Baby ano kasi…

Abby: Why Ate Maya, ayaw mo bas a akin?

Maya: hindi naman sa ganun baby pero…

SC: baby, let’s eat na lang muna then we’ll talk after ok?

Abby: ok po.

 

 

 

 

 

 

 

 

(Thanks fro reading…. –bhek8)

 

 

 

 

 

 

15 thoughts on “Kailan – part 14

  1. Pingback: Kailan – part 15 | Excess Baggage

Whatcha think?

