Kailan – part 16

Admin Note: *Contributed Story* Please give credit and thanks to bhek8. This is a continuation to Kailan – part 15.


Author:bhek8

 

~*~

 

 Love can wait.

 

Simon: Nay Teresita magandang hapon po.

NT: Simon, ‘nak buti nadaan ka. Andito sila Maya, kasama nya yung amo nya at ang mga bata.

Saktong pababa na ulit si Richard.

NT: Ay eto pala sya. Richard eto nga pala si Simon. Simon si Richard.

Simon: Magandang hapon po.

Tumango lang si Richard.

SC: Aling Teresita, natutulog po sila. Dito na lang po muna ako.

Simon: Nay Teresita, pwede ko bang puntahan si Maya.

SC: Natutulog din sya. Napagod ata sa biyahe saka ilang araw ding napuyat yun.

Simon: Ah! Ganun po ba. Sige po babalik na lang ako bukas.

SC: Sige.

NT: Sige mag-iingat ka. Ikamusta mo ko sa Mama mo.

Simon: Opo.

PAg-alis ni Simon…

NT: MAnliligaw yun ni Maya.

SC: Matagal na po?

NT: Mga 3 taon na din. KAya lang ayaw ni Maya. Hanggang kaibigan lang. Si Nanay gusto nya yan para sa anak ko. Ang sa akin naman kung sinong magugustuhan ng anak ko, gusto ko na din para sa kanya.

SC: Pero tuloy pa din po panliligaw nya?

NT: Oo, kahit ilang beses na sinabihan ni Maya na tigilan na sya, hindi sumusuko e! Sabi kasi ni Simon wala pa naman daw nagugustuhan si Maya kaya hindi Malabo na magustuhan din sya nito baling araw.

SC: Ganun po ba?

NT: Naku Richard, naiinip ka ba dito sa bahay? Pasensya na ha!

SC: Hindi po. Ok lang po.

NT: Bakit di ka magpahinga sa taas?

SC: Mamaya na lang po. Para isang pagod na lang.

NT: Gusto mo bang kumain o inumin?

SC: Kape na lang po.

NT: Sige, ipagtitimpla kita. Hindi kasing sarap ng timpla ni Maya pero pwede na din. Sandali lang.

Richard smiled at Nanay Teresita. But it’s true, no one can beat the coffee of Maya.

NT: O eto, ingat lang at baka mapaso ka.

SC: Ok po ditto sa inyo. Tahimik. Masarap ang simoy ng hangin. Malayo sa ingay ng Maynila.

NT: NAku, totoo yan. Alam mo ba yang 2 anak ko na yan, si Maya at si Cristina Rose diyan lang lagi sila sa harapan naglalaro. Walang masyadong sasakyan kaya kampante ako noon na walang mangyayari sa mga yan.

SC: Ibang-iba talaga pag probinsya.

NT: Yun nga lang mahirap ang buhay dito. Hindi katulad sa inyo. Pero kahit ganun Masaya pa din kami ditto.

SC: aling Teresita, matanong ko lang po, kung nabubuhay po ba si James sa tingin nyo sila pa din ni Maya hanggang ngayon?

NT: Oo, baka nga nagpakasal nay an e! Nung mawala si James, halos hindi namin makausap si Maya. Napakalungkot nya. Lumipas ang mga taon, pero parang sariwa pa din sa kanya yung sakit. Pero ngayon, parang iba sya eh! LAgi ko nga yan sinasabihan na magmove-on na kasi hindi na babalik si James. Ok lang sana kung ngbreak sila at pumunta ng ibang lugar pero hindi.  Pero alam mo kung anoman o sinuman ang nagpabago ng isip nya nagpapasalamat ako ng sobra-sobra.

SC: Pag nakikita ko naman po sya ngayon lagi syang Masaya. Pasalamat po talaga ako na pumayag magtrabaho sa amin si Maya.

NT: ayaw nyang maging pabigat kaya kahit ano yatang klaseng trabahon papasukin basta marangal.

SC: Masipag nga pos aka maalaga. Isa nga po yun sa nagutuhan ko sa kanya, ang ibig ko pong sabihin nagustuhan naming ng mga bata.

NT: Salamat naman kung ganun. Nakikita ko naman na mabuti kayong tao pati ang mga bata, ang babait nila. Buti nakaya mo na palakihin silang mag-isa.

SC: Nung una po mahirap, tatlo yan e! Ang aga kong nabiyudo. PEro sa lahat naman ng nangyayari sa buhay may dahilan. Sabi nga walang binigay ang Diyos na hindi natin makakaya.

NT: Tama yan. Basta sama-sama kayo at buo kayong mag-aama, kakayanin nyo yan? Wala ka bang mag-asawa ulit?

SC: Po?

NT: ang sabi ko kung may balak ka ba ulit mag-asawa? Bata ka pa naman.

SC: Meron po, kaya lang po naghihintay pa po ako ng pagkakataon.

NT: Pagkakataon? Bakit? May napupusuan ka nab a?

SC: Meron po.

NT: E anong problema?

SC: Ngayon pa lang po nya kasi ulit binubuo ang sarili nya at ang mga pangarap nya. Saka ayoko naman din po ng padalus-dalos. Gusto kong masiguro sa sarili ko na sya na nga at kung dumating ang panahon nay un, hinding hindi ko sya susukuan.

NT: Grabe ka din pala magmahal, parang anak ko.

Kung pwede lang sabihin ni Richard na ang anak nga nya ang nagugustuhan nya, kung pwede lang talaga. Matagal din na ang-usap si Richard at Teresita. Tungkol sa buhay ng bawat pamilya nila. Marami din nalaman si Richard tungkol kay Maya. He has the idea now eventually how to woo her.

Days had passed so fast. But they truly enjoy their vacation. They went sa magagandang spots sa San Nicolas and of course Maya as their guide.Bumabalik-balik si Simon sa bahay nila Maya pero nagkakataon na paalis na sila kaya walas yang magawa. Pag sa gabi naman ay pagod na si Maya at diretso na din sa higaan para makapagpahinga. “Good,”Eto ang word na alging sinasabi ni Sir Chief.  Unease sya pag nandiyan si Simon. He wanted to convince himself that he’s not jealous of him. “BAkit ako magseselos hindi naman kami, hindi nga nya alam eh!”

It was 31st of December where everybody is preparing for the new year.

Kute: Pards, yung mga lusis ba nabili mo na?

Jeff: Oo, tig-iisa tayo mamaya. Bumili na din ako ng fountain. Safe naman yung mga yun.

Kute: O sige. I check ko lang yung mga pagkain natin mamaya.

NT: Maya, anakyung lamesa pakiayos na.

Abby: Ate Maya, can I help?

Maya: Oo, naman baby, tara?

Nikki: oh!my gee Kuya, so many pictures we have here. I’ll post some sa facebook para makita ng mga friends ko.

Luke: Patingin nga. Ang gaganda ah! Magpadevelop tayo ng ilan para may remembrance tayo. Etong sa ilog palakihan natin, ang ganda ng pagkakuha. Tapos bigyan natin sila nanay teresita ng copy.

Nikki: definitely yes Kuya. Pero bago pala ‘to, we have to help them sa preparation for the new year.

Everybody was so busy and at the same excited to enter the blessed new year. As the tradition, yung mga bilog na prutas, coins, polka dots dresses, meron sila. Si Richard ay hindi pa din mapakali. He had something in his mind na it bothers him a lot.

Jeff: OK! Bago dumating ang bagong taon, syempre magkantahan muna tayo para masaya.

Nikki: OH! I love it. Ate Maya ano yung lagi nyong kinakanta ni Abby?

Maya: Sige kakanta kami ni Abby then susunod kayo ha!

Huwag kang matakot
‘Di mo ba alam nandito lang ako
Sa iyong tabi
‘Di kita pababayaan kailan man
At kung ikaw ay mahulog sa bangin
Ay sasaluhin kita

CHORUS:
Huwag kang matakot na matulog mag-isa
Kasama mo naman ako
Huwag kang matakot na umibig at lumuha
Kasama mo naman ako
Huwag kang matakot

Huwag kang matakot
Dahil ang buhay mo’y walang katapusan
Makapangyarihan ang pag-ibig
Na hawak mo sa iyong kamay
Ikaw ang Diyos at hari ng iyong mundo
Matakot sila sa ‘yo

CHORUS:
Huwag kang matakot na matulog mag-isa
Kasama mo naman ako
Huwag kang matakot na umibig at lumuha
Kasama mo naman ako
Huwag kang matakot na magmukhang tanga
Kasama mo naman ako
Huwag kang matakot sa hindi mo pa makita
Kasama mo naman ako
Huwag kang matakot
Aahhhah

Huwag kang matakot
‘Di mo ba alam nandito lang ako
Sa iyong tabi
‘Di kita pababayaan kailan man


Huwag kang matakot (huwag kang matakot)
‘Di kita pababayaan kailan man

Jeff: Pards ikaw naman.

Kute: Sige, anong kanta? Yung masaya ha!

 

Then they sing all night just before the midnight strikes. Thent he countdown begins.

10 – 9 – 8 – 7 – 6 – 5 – 4 – 3 – 2 – 1

HAPPY NEW YEAR!!!!!!!!

 

Two families celebrated at the same time. They greeted each other and had their Media Noche.

NT: Simon, buti napadaan ka. Halika ditto at kumain muna.

Simon: Happy new year po. HI! Maya.

 

Richard was all quiet. KAnina ang saya-saya pa nya then nang makita nya si Simon suddenly his mood changed.

 

Maya: Simon happy new year. Tara kain tayo.

 

Lalong sumimangot si Richard ng tumabi si Simon kay Maya. PEro wala namn siya magawa. Hindi sya pwede magalit, hindi din sya pwede magwalk-out, mahahalata sya. Gusto nysng pakawalan ang emosyon nya pero hindi pwede. Nang matapos silang kumain hiniram niya ang gitara kay Jeff.

 

SC: Jeff, pahiram lang ha!

 

Is it okay if I call you mine?
Just for a time
And I will be just fine
If I know that you know that I’m
Wanting , needing your love
Oh

If I ask of you is it all right
If I ask you to hold me tight
Through a cold, dark night
‘Cause there may be a cloudy day in sight
And I need to let you know that I might
Be needing your love
Oh

And what I’m trying to say isn’t really new
It’s just the things that happen to me
When I’m reminded of you

Like when I hear your name,
Or see a place that you’ve been
Or see a picture of your grin,
Or pass a house that you’ve been in
At one time or another.

It sets off something in me I can’t explain.
And I can’t wait to see you again.
Oh, babe, I love your love
Oh
And what I’m trying to say isn’t really new
It’s just the things that happen to me
When I’m reminded of you

 

 

Maya: Sir Chief, bakit po kayo nag-iisa ditto?

SC: Ha? Wala naman. Sige na bumalik ka na dun, hinihintay ka yata ni Simon.

Maya: Ok lang po ba talaga kayo. Dun nap o tayo.

SC: I’ll stay here muna.

Maya: Sige po kayong bahala.

 

Then bumalik na si Maya kung saan sila kumakain.

 

NT: Nak ok lang ba ang Sir Chief mo?

Maya: Sabi po nya ok lang sya pero parang hindi po eh. Kayo po kaya try nyo kausapin.

 

Nilapitan ni Nanay Teresita si Richard.

 

NT: Richard, may problema ba?

SC: Wala naman po. May naalala lang po.

NT: NAmimiss mo ba yung dati mong asawa?

SC: Opo, pero hindi naman po yun?

NT: Gusto mong pag-usapan?

SC: Ok lang po ba?

NT: Oo, naman. Ano bay un?

SC: Gusto ko din po talaga na sabihin sa inyo? Gusto ko kayo yung unang makaalam. Pero pos a atin na lang po munang dalawa?

NT: Maasahan mo ko diyan.

SC: HIndi ko po alam kung paano ko sisimulan e! Sana wag po kayong magagalit.

NT: Ano bay un? Diretsuhin mo na ko. Wag ka ng mahiya.

SC: Ano po kasi tungkol sa napag-usapan natin dati?

NT: Alin dun?

SC: nung tinanong nyo po ako kung may balak po ako na mag-asawa ulit?

NT: Di ba sabi mo oo, pero naghihintay ka pa ng pagkakataon?

SC: Opo. Gusto ko naman po talaga sya kaya lang po ayaw ko naman biglain.

NT: tama naman yun. E anon gang problema?

SC: Mas bata po sya sa akin.

NT: Wala sa edad yun.

SC: May 3 na po akong anak.

NT: Kung mahal ka din nya tatanggapin nya lahat-lahat sa’yo.

SC: Pano po kung katulad ng anak nyo ang magustuhan ko, matatanggap nyo din po kaya?

NT: Richard, di ba sinabi ko na sa’yo kung gusto ng anak ko, gusto ko na din? Basta ba mamahalin niya ang anak ko.

SC: Aling teresita wag po kayong magagalit, gusto ko lang pong malaman nyo na…

NT: Gusto mo si Maya.

SC: opo. Pero hindi ko pa po masabi sa kanya. Maghihintay po ako hanggang sa makatapos siya saka po sasabihin sa kanya.

NT: Salamat.

SC: Hindi po kayo galit?

NT: Bakit naman ako magagalit. Yan ang nararamdaman mo para sa anak ko. At salamat kasi sa tingin ko may respeto ka sa kanya.

SC: Salamat po.

NT: Kaya pala kanina nung dumating si Simon nag-iba mukha mo e!

SC: halata po ba?

NT: Huwag kang mag-alala yang sinabi mo sa akin, sa atin lang dalawa. At Salamat din kasi sinabi mo sa akin.

SC: May itatanong lang po ako, ganun po ba ako kaobvious at nalaman nyo po na gusto ko ang anak nyo.

NT: Nung una pa lang tayo nag-usap, may kutob na ko. Wala ka kasing ibang tinatanong kundi mga manliligaw.

 

Tinatanaw pala sila ni Maya.

 

Maya: Ano kayang pinag-uusapan nila?

Kute: Kung lumapit ka at tanungin mo sila.

Maya: Ayoko nga. Sabihin pa ni Sir Chief tsismosa ako.

Kute: Sa tingin mo sa ginagawa mong yan, hindi ka tsismosa? E halos pahabain mo na yang tenga mo para marinig lang sila.

Maya: E kasi naman kanina pa kaya sila nag-uusap. Saka mukhang seryoso.

Kute: Baka may problema lang si Sir Chief mo.

Maya: PEro ok na siguro nagtatawanan na sila eh! Naku hayan na, tapos na silang mag-usap. Pabalik na sila ditto.

Kute: Teka lang ha! ‘nAY!

Maya: Ano ba Kute?

Kute: Para mapadali na yang pag-iisip mo.

Maya: Wag na Kute.

NT: Kung tatanungin nyo ko kung ano pinag-usapan naming, wala kaming napag-usapan.

Maya: Wala? E ang tagal-tagal nyo dun kaay ‘nay!

Kute: hindi pala tsismosa ha!

Maya: kute naman e! Ikaw talaga.

 

SC: Guys, hindi pa ba kayo inaantok?

Luke: Hindi pa Dad, ok lang po na magstay muna kami. Sandali na lang po.

SC: Ok. Luke ikaw na bahala sa mga kapatid mo.

Jeff: Sir Richard paakyatin ko na din po sila pagkatapos nito.

SC: Thanks. Mauna na ko sa inyo. Sige Cristina Rose, Maya, aling Teresita, Mamang.

 

MEdyo nabawasan ang isipin ni Richard. Buti hindi nagalit si Nanay Teresita sa kanya. Salamat na lang din at nagkaron siya ng lakas ng loob na sabihin kay nanay teresita kung ano talaga ang intensyon nya kay Maya.

 

2nd of January, end of their stay sa San Nicolas. Bitbit ang mga luggages at mga pasalubong.

 

NT: Anak mag-iingat dun ha!

Maya:Opo nay, best actress ka na naman!

NT: Anak tandaan mo to, masaya ako na nakikita kitang masaya. Kung anuman ang dahilan mo at ngdecide ka na maging masaya ulit, natutuwa ako.

Maya: Salamat po nay.

NT: Saka ‘nak kung magmamahal ka ulit piliin mo yung taong kayang maghintay sa’yo.

Maya: Tatandaan ko po yan.

 

Kute: tama nay an., mahuhuli na sila sa flight nila. Bumabaha na ditto oh!

Maya: Ikaw talaga Kute. Emote na emote si Nanay ditto e!

 

SC: Sige po, Mamang, aling Teresita, mauuna nap o kami, salamat po sa pagpapatuloy sa amin.

NT: Nanay Teresita na lang Richard.

Mamang: Basta babalik ulit akyo ditto ha!

Abby: Opo, as soon as possible po. Babye po!

Nikki: Thank you po ulit ditto sa suman.

NT: Basta ikaw Nikki.

Luke: Sige po. Salamat pos a lahat. Kuya Jeff, jamming ulit tayo sa susunod.

Jeff: oo ba!

 

Baon nila ang saya ng bakasyon nila sa San Nicolas. Good memories that can’t be pay off.

 

 

(Thanks for all the readers of Kailan and all your comments. ❤

 

 

 

 

 

11 thoughts on “Kailan – part 16

  1. Pingback: Kailan – part 17 | Excess Baggage

Whatcha think?

