Kailan – part 17

Admin Note: *Contributed Story* Please give credit and thanks to bhek8This is a continuation to Kailan – part 16.


Author: bhek8

~*~

Nikki: Hay! It’s so tiring the biyahe. I’ll go to my room na dad.

SC: Sige, ikaw din Yani

Maya: Sige po Sir Chief. Magpapahinga lang po ako sandal pupuntahan ko na din po si Abby mamaya.

Manang Fe: Andito na pala kayo. Doris, Sabel kayo na muna bahala kay Abby. Mukhang enjoy na enjoy kayo sa bakasyon dun.

SC: Opo, Manang. Ang saya po nilang kasama dun lalo po si Nanay teresita.

Manang FE: ‘Yung nanay ni Maya?

SC: Opo.

Manang Fe: Masaya ko na nakikita kitang masaya Ricardo.

SC: Salamat po Manang.

After their vacation, which is they considered one of the best vacation they ever had, they’re preparing naman for the school. Lahat sila balik-eskwela.

Maya: Baby, Wednesday ngayon kaya si Manang Fe muna bahala sa’yo ha?

Abby: Opo.

Doris: Maya, Maya..

Maya: O, bakit? Anong nangyari sa’yo?

Doris: May nag-iwan ng bulaklak sa labas.

Maya: Talaga! Kanino daw galing?

Doris: Hindi ko alam eh.

Maya: May secret admirer ka na Doris ha!

Sabel: Hoy Doris hindi yan para sa’yo. Para kay Maya yan. Imagination mo naman…

Doris: Ay!oo nga pala sa’yo to Maya.

Maya: Ha? Sa akin? Kanino naman manggagaling yan?

Doris: E baka isa sa mga classmates mo.

Maya: Hindi naman nila alam kung saan ako nakatira.

Sabel: O baka isa sa mga kapitbahay natin.

Maya: Kayo lang naman ang kakilala ko ditto.

DORis: Naku Maya! Baka stalker yan!?

SAbel: Hindi naman siguro. Buksan mo na lang ‘yung card. Ayan oh!

Dearest Maya,

 Every morning is like a flower that blooms.

                             Y.M.

Maya: Initials lang eh!

Doris: Y.M.? Sino naman sa kapitbahay natin ang may initials na YM?

SC: What’s happening?

Doris: Wala po Sir Richard.

Napansin ni Richard ang hawak na bulaklak ni Maya.

Maya: May nagbigay lang po Sir Chief.

Sabel: Si Y.M. po.

SC: Y.M.?

Maya: Opo, yun lang po ang nakalagay sa card eh.

Doris: Sir nakita lang po namin yan sa tapat ng gate kanina. E naisip po naming baka kapitbahay lang po natin ang nagbigay.

Maya: Sir Chief wala naman po talaga ko kakilala dito.

SC: Stop it. I didn’t say anything. Yani, sabay ka na sa akin, ihatid na kita sa school mo.

Maya: Sir Chief wag nap o magcocommute na lang po ako.

Sabel: MAgpahatid ka na baka mamaya stalker nga yan, sige ka.

Maya: Sige po.

Doris: baka po Sir, mapadaan din kayo sa school nya pag uwian nab aka ho pwedeng isabay nyo din si Maya pauwi.

Maya: Ano ba kayo? OA na ha!

SC: I’ll pick you up after school.

Maya: Po?

SC: You heard me, right?

Maya: Opo.

Sabel: Tara na Doris sa kusina, baka magalit sa atin si Sir.

 

Hinatid nga ni Richard si Maya sa school, then picked her up after.

Maya: Sir Chief, ok lang naman po ako. Kahit hindi nyo nap o ako sunduin. OA lang po talaga sila Doris. Ngayon lang naman po nagbigay ng bulaklak si Y.M.

SC: They’re just protecting you and besides it’s ok yung school nyo  way ko din naman kaya walang problema. Don’t argue with me, ok?

Maya: Opo, galit po ba kayo?

SC: why?

Maya: wala lang po.

The following morning, same thing happened. There’s a flower at the front of the gate. And of course from Y.M.  Not on that morning but almost every day. Everytimena papasok si Maya ngayon, hated-sundo naman siya ni Richard. They do not know who’s this mystery guy. Naging puzzle ito kay Maya but in a way eager syang malaman kung sino. Walang fix na oras kung kelan mag-iiwan ng bulaklak si Y.M. Lahat ng nareceive ni Maya na bulaklak pinapatuyo na. Inabot ng isang buwan, dalawa hanggang sa magbakasyon, araw-araw syang nakakatanggap ng bulaklak.

 

Nikki: Ate Maya, who’s that guy ba? Do you have any idea?

Maya: Hindi ko alam eh!

Nikki: Do you know want to know who is he?

Maya: Syempre.

Nikki: Are you falling for him?

Maya: Kanino? Kay Y.M. Hindi ah. Natutuwa lang ako kasi feeling ko napakaimportante ko naman.

Nikki: Pero tell me the truth, kinikilig ka no?

Maya: Medyo.

Nikki: Hi! Dad Good morning

Maya: Sir Chief.

SC: Good morning. O Yani may bulaklak ka na naman ba ulit?

Maya: Opo.

SC: Consistent yang Y.M. mo na yan.Nanliligaw nab a sa’yo?

Maya: Ay!hindi po Sir Chief. Saka hindi ko naman siya kilala.

SC: Tinanong mo ba?

Maya: Paano naman po? E nag-iiwan lang naman sya ng bulaklak sa labas.

SC: Kelan pala bakasyon nyo?

Maya: Finals na po namin sa this week baka po in 2 weeks.

SC: Kayo Niks?

Nikki: Malapit na din kami Dad. Are we going somewhere po ba?

SC: I was thinking kung pumunta tayo sa beach.

Nikki: Yes, Dad. Maganda yun! Let’s try Pagudpud para maiba naman tayo. Long driving.

Maya: Sa may bandang Ilocos yun di ba?

SC: Ok, Ask your Kuya if it’s ok with him. I’m leaving now. See you later.

Nikki: Bye Dad!

Maya: Bye po sir Chief. Ingat po kayo.

Nikki: Ate Maya, what if he makes ligaw to you?

Maya: Sino?

Nikki: Si Y.M.

Maya: Hindi ko sya kilala saka hindi sya ang gusto ko.

Nikki: E sino naman?

Maya smiled at Nikki. She couldn’t tell her by now.

The days go so fast. And it’s vacation time again. Everyone, including the whole household, is heading to Ilocos. As usual, si Maya nasa car ni Richard.

Maya: Sir Chief, thank you po ah! Kasi hindi po kayo napagod kakasundo’t hated sa akin.

SC: It’s nothing.

Maya: Sir Chief para naman po makabawi ako sa inyo, itreat ko na lang po kayo.

SC: Saan naman?

Maya: San po ba nyo gusto?

SC: Sa Shangri-la!

Maya: Po? E Sir Chief kahit yata ipunin ko ang isang taong sweldo ko hindi ako makakaapak dun eh!

SC: I’m just joking. Kahit saan!

Maya: KAhit saan? Meron po ba nun?

SC: Silly, ikaw na lang mamili kung saan.

Maya: O sige po.

Mahaba-haba din ang biyahe nila papuntang Ilocos. Paminsan-minsan they need to stop, para makapagstretch. They took 7 hours of travel. Still, the kids are sleeping. Maaga silang umalis ng Manila para mahanap pa nila yung villa na nakita nila sa internet. Good thing, diretso lang ang biyahe nila. Maya just continue to say funny stories to Richard. Kaya hindi masyadong inantok si Richard habang ngddrive.

SC: Yani?

Maya: Po?

SC: Are you not tired?

Maya: hindi po. BAkit po?

SC: E kasi kanina ka pa nagsasalita.

Maya: Ganun po ba? Ang daldal ko po no?

Nakarating din sila sa destination nila. They will stay there for a week.

Nikki: Oh!my gee. This is paradise.

Luke: oo nga, ang ganda. Ang linaw ng tubig.

Nikki: Kuya let’s do the itinerary. May magagandang puntahan ditto. Ano ba yun? Yung Kabigan Falls ba tawag dun. Punatahan natin yun please. Kahit bukas or sa ibang araw basta puntahan natin.

Abby: Ate ditto din po ba yung mga windmills?

Nikki: Yes, Abby. Actually nadaan natin yun for sure. Kaya lang we were all sleeping.

Abby: Excited nap o ako makita yun.

Nikki: ME, too. But for now we have to fix our things sa room natin.

They rented a villa which can occupy all of them. That villa has 4 rooms, a kitchen, 4 bathrooms, a livng room.

Doris: Day, ang ganda naman nito. Parang bahay din!

Sabel: OO nga. PArang nasa bahay lang tayo.

SC:  Joma sa amin ka na sumama ni Luke.

Joma: SIge po Sir.

Everyone is excited sa first day nila sa Ilocos. After fixing their things, they are ready now to go the beach. Konti lang ang tao nang pumunta sila. The place was great. Clear water, white sands, yun nga lang walang life guard. Pagudpud beach is not well-develop pa kasi unlike Boracay, that the whole world knows that place. But the scenery was stunning.  They took lots of pictures, of course.

Nikki: Dad, kayo naman ni Abby.

Abby: Wait lang ate Nikki. Ate Maya come para my remembrance tayo ditto.

Nikki: SIge na Ate Maya. Smile, 1-2-3, click! Ayan ang ganda naman parang family lang ang dating!

Maya: nikki naman eh!

Nikki: Why ba ate Maya? It`s true. Look!

Doris: Maya!!!!!!

Maya: O! Doris, kung maihiyaw mo naman ang pangalan ko. BAkit?

Doris: Si YM, may padala na naman na bulaklak. Etoy ung card.

Maya dear,

I know where you are. Please take care.

                   Y.M.

Doris: Maya, ilang buwan ka na ding pinapadalan ng bulaklak nyan. Tapos hanggang ditto bibigyan ka ap din, Stalking nay an talaga.

Maya: Naku! Doris wag ka naman ganyan.

nIKKI: May padala ulit si YM? I’m starting to be curious who that guy is. Pati dito nasundan ka.

Maya: Saka ang tagal-tagal na, hindi pa din nagpapakilala.

Sabel: Gusto mo talaga siyang makilala?

Maya: Oo, pero parang ayoko.

SAbel: Pano kung ayain ka nya na makiapgdate?

Maya: hindi ako sasama.

Sabel: Day, wag mo na nga isipin yan. Nasa bakasyon tayo kaya enjoy.

Maya: Teka lang baka kasi mabasa, Dinadry ko pa kasi.

Doris: Wagi ka talaga Maya. Akalain mo yun naisip mo yun!

Maya: Balik lang ako sandali ng room.

Maya doesn’t have any hint who is this guy. Nung nasa Manila sila, walang mintis na nakakuha sya ng bulaklak every morning. Pati ba naman na nandito sila sa Ilocos nagbibigay pa din sya ng flowers.

Maya: Hay! Maya, kung sino mang yang Y.M. nay an, iba ka pa din sa kanya Sir Chief. Kung pwede lang turuan ang puso, tuturuan ko si Sir Chief na ako na lang kesa maghanap pa sya ng iba. Hmmmp, deadma naman ako lagi eh! Buti pa ‘tong si Y.M. ang sweet lang.

 

(Dito na alng po muna, I’m sleepy na. – bhek8)

7 thoughts on “Kailan – part 17

  1. Tnx! I think YM means Your Mine at c sc yun! Whaaaaaaaa! I’m so excited for the next chapter. Pano kaya malalaman ni maya kung sino c YM? I think makikialam cn nikki para malaman kung ino c YM! Doris, sabel you have i mission at iyon ay alamin cnu c YM s buhay ni maya! Dahil nasa beach cla sana mglaro cla ng spin the bottle kapag tulog n.c abby at manang fe!

Whatcha think?

