Kailan – part 20

Admin Note: *Contributed Story* Please give credit and thanks to bhek8This is a continuation to Kailan – part 19.


Author: bhek8

 

~*~

 

There is no elevator in success, you have to take the stairs.

After their dinner, umuwi na sila Maya at Richard. Richard has never been this quiet kaya Maya ask him.

Maya: Sir Chief, ok ka lang ba talaga? May sakit ka ba?

SC: I’m ok.

Maya: Parang hindi eh! Tingin nga. (Sinalat ni Maya ang noo ni Richard.) Ang init mo ah!

SC: Mainit lang ang panahon.

Maya: Pagdating natin ng bahay, uminom ka na ng gamut para hindi na magtuloy yan. Baka lagnatin ka pa nyan!

SC: It’s nothing Yani. I’m alright.

Maya: Dumiretso ka na sa kwarto mo pagdating natin.

SC: I’m totally alright. Ang kulit!

Maya: Ikaw ang makulit.

SC: Fine, ako na!

Pagdating nila sa bahay, napansin ni Maya na namumula ang mukha ni Richard.

Maya: Sir Chief, ang taas-taas ng lagnat nyo. Wag nang matigas ang ulo, iinom ka ng gamut. Kaya mo bang umakyat?

SC: Yani, ok ako. Kaya ko.

Manang FE: O! anong nangyari kay Ricardo?

Maya: Ang taas po ng lagnat. Ang kulit pa!

Manang FE: samahan mo na sa kwarto nya at iaakyat ko na lang ang gamot.

Maya: Opo, Manang Fe.

SC: Yani, stop it. I’m ok.

Maya: Ok ka ng ok diyan. Hindi naman. Sige na! Tutal sinasabi mo na hangga;t wala si Abby ikaw ang baby ko. Kaya hala!sige akyat sa kwarto. Wag matigas ang ulo mo ha!

SC: (Nangiti si Richard) Yes Mommy!

Maya: Ikaw! May sakit ka na puro ka pa kalokohan. Sige na magpalit ka na ng damit mo. Huwag mong sasabihin na tulungan kita t di ko gagawin. Babalik ako. Magpapalit lang din ako ng damit.

SC: Yes Mommy!

Maya: Tse!

Pagbalik ni Maya sa kwarto ni Richard nandun na si Manang Fe.

Manang Fe: May lagnat nga si Ricardo. Kinuha ko ang temperature nya. Nsa 39. Uminom na sya ng gamot. Matigas talaga ang ulo nyan pag may sakit. Maya ok lang ban a ikaw na ang magbantay kay Ricardo. Hindi ko naman na kaya ang magpuyat. Pag may sakit pa din sya bukas ako naman ang magbabantay.

Maya: Ok lang po Manang Fe. Pambawi ko na din kay Sir Chief kasi siya ang nagbantay sa ‘kin nung nagkasakit ako.

Manang Fe: Iwan ko na dito ang gamot. Tuwing ika-apat na oras ang inom nyan.  Bababa na ko.Ikaw na ang bahala sa kanya.

Maya: Opo, Manang Fe.

Maya: Ok daw! Ano ka ngayon? Masama na pala timpla hindi pa nagsasabi. E di bagsak ka? Tigas-tigas pa ng ulo.

SC: I heard that.

Maya: Ikaw ha! Naku! Hindi kita bantayan eh!

SC: Kaya mo?

Maya: Oo.

SC: Kaya mo talaga?

Maya: Oo, sabi eh!

SC: Sige, pag lumala ang sakit ko, ikaw ang may kasalanan.

Maya: Ako pa ngayon!

SC: Yani, pwede ba dito ka. Nahihirapan ako magsalita. Ang layo-layo mo pa?

Maya: E kung mahawa ko? Biro lang. Sige na. matulog ka na ulit.

SC: Kwentuhan mo muna ko.

Maya: Ha? BAkit naman kita kukuwentuhan.

SC: DI ba ganun ang ginagawa ng mga Mommy sa baby nila?

Maya: E kung batukan kita kahit may sakit ka!

SC: Child abuse yan!

Maya: Ewan ko sa’yo.

SC: Ang cute mo lalo pag napipikon ka

Maya: Hindi naman ako napipikon.

SC: Sige na, sige na. Matutulog na ang baby mo. Goodnight kiss ko?

Maya: Grrrrrrrrrrrrr… Talaga naman!

SC: Sige na! Wala namang malisya. Baby mo naman ako.

Maya: Sapak gusto mo?

SC: Carino brutal ka naman! Matutulog na nga! Hmmmmmp.

Maya: Good boy!

Once in a while, Maya checks on Richard.

Maya: hindi pa din bumababa ang lagnat. Ano ba yan?

Napansin nya na nagchichill si Richard.

Maya: Naku! Sir Chief ok lang ba kayo? Ay! Ano bay an? Tinanong mo pa ung ok nakita mo nang hindi. May kumot ka naman na bakit giniginaw ka pa din.

SC: Yani, Yani

Maya: Sir Chief! May kailangan kayo?

SC: Yani, don’t leave, please!

Maya: Sir Chief, nandito lang po ako. Hindi naman ako umaalis.

SC: Mahal na mahal kita.

Maya: Po? Sir Chief, Sir Chief. Tama ba yung narinig ko? Sir Chief…

No answer from Richard.

Maya: Hindi naman na sumagot. Baka namali ka lang talaga ng dinig Maya.

Then she returned on her place, read her book once again. She felt tiredness. Her eyes were heavy. She lay down beside Richard.

Maya: Malaki naman kama ni Sir Chief. Ok lang naman siguro.

Richard turned and this time he’s facing Maya.

Maya: Ang gwapo mo talaga kahit saang anggulo ka tingnan. Naririnig mo ba ko ha!

No answer….

Maya: Yan! Tama yan! Yan ang tulog hindi sumasagot. Tulog ka ba talaga? (She pinched his cheek. No response from him.) Tulog nga. Dapat ganyan eh! Para hindi ako mahiya sa’yo pagkatapos. Alam mo,  bibigyan kita ng palugit. 2 taon. 2 taon at hindi mo ko nagustuhan, no choice ganun talaga ang buhay. Minsan ‘yung mahal mo hindi ka naman mahal. Tapos mahal ka ng taong hindi mo naman mahal.😀 Nakakatawa no? Mapapansin mo kaya ang tulad ko? Sayang lang sana magkapareho tayo ng mundo. Pero alam mo sana ako na lang. Hinding-hindi mo pagisisihan yun! Aalagaan kita pati ang mga bata. Sana hindi lang hanggang panaginip, hindi lang hanggang pangarap. Paano kaya magmahal ang isang Richard Lim? Pero in fairness ha, pag tinatawag mo kong Yani, tumatalon talaga ang puso ko. Tapos kanina kahit biro lang yun nung tinawag mo ko na Mommy, grabe parang feeling ko mahuhulog ang puso ko. Mahal kita, hindi dahil nakalimutan ko yung dati, mahal kita kasi ikaw yan eh! Pinilit ko na wag kang mahalin pero ayaw nito (She pointed her heart.) Kahit sabihin pa ng utak ko na huwag, pero ayaw sumunod ng puso ko. Salamat, dumating ka sa buhay ng isang Maya Dela Rosa. Akala ko nun hindi ko na kayang magmahal ulit pero nandito ka, yun nga lang tulog. MAghihintay pa din ako sa’yo.  Para kong sira no? Nakikipag-usap sa’yo pero hindi mo naman ako naririnig. Hay! Maya, kaya mo kayang sabihin lahat yan sa kanya kung gising sya? Duda ako, baka wala ngang lumabas sa bibig mo. Confessing your love to someone while he sleeps is totally a weird thing. Good night Mine. Tulog kang mahimbing. Sana bukas magaling ka na. Pasyal ulit tayo.

In the world full of surprises, no one really understands where, when or how this thing called love will knock at the door of your heart. What you need to do is just to let it be. We love someone because we felt it in our hearts. For some, it’s a choice, others, it’s a decision. The Bible says about the love that Jacob had for Rachel. He served seven years for her, but it seemed only few days to him. Actually, all-in-all, Jacob served 14 years just to get Rachel.

 

(This is not the end of the series; the confessions are still on-process. So wait for the next chapters of this story, “KAILAN”.  Please free to write your comments, so I can come out with a better idea. The plot of the story is light. I’m stress at work so it’s better to have a stress-free story. Thanks for having the time to read, for the nice feedbacks, and let love grow into our hearts. God bless us all. –bhek8)

 

 

 

 

 

11 thoughts on “Kailan – part 20

  1. Na i-inlove ako sa kanilang dalawa, ang sweet talaga🙂

    Very well done and thank you for this wonderful story. Sana nga i-kiss sya ni Maya tapos gising pala sya, nagpapanggap lang na tulog😀

    Good luck sa work!🙂

Whatcha think?

