Kailan – part 21

Admin Note: *Contributed Story* Please give credit and thanks to bhek8This is a continuation to Kailan – part 20.


Author: bhek8

 

~*~

 

The love that you’ve been waiting for is worth fighting for.

 

Bumalikwas ng higa si Richard. Then all of a sudden, Maya closed her eyes and pretends she’s asleep.

SC: Yani, Yani…

Maya: Hmmm, bakit?

SC: Nananaginip ka yata!

Maya: Ha?

SC: Parang nagsasalita ka kasi kanina eh!

Maya: Ha? Ano?NArinig mo?

SC: Medyo, pero hindi malinaw. Hindi ko maintindihan.

Maya:Baka nananaginip lang ako.

SC: Ano bang pananginip yan?Talaga bang nagsasalita ka pa din kahit natutulog ka?

Maya: Hindi ko  alam eh! (Maya, buti akala nya nananaginip ka lang. Patay ka talaga.)

SC: Pwede pakipatay ‘yung aircon. Ang lamig-lamig kasi.

Maya: Kanina ko pa inoff, ngchichill ka kasi kanina. Nilalamig ka pa din ba?

SC: OO eh!

Maya: Sige, ihahanap lang kita ng kumot pa.

SC: Huwag na, yakap na lang.

Maya: Style mo naman!

SC: Sige na Mommy!

Maya: Walang malisya ha!

SC: Promise. Wag mo din lalagyan ng malisya ha?

Maya: Mokong ka talaga! Tara na dito baby ko damulag!😀

SC: “baby ko” na lang. Ayos na e!

Maya: Matulog ka na. Papaluin ka na ng mommy mo.

Both of them fell asleep. Maya woke up when her phone rang. It was nikki.

Nikki: Good morning Ate Maya!

Maya: Nikki?

Nikki: oh! I’m sorry Ate Maya, Did I wake you up ba?

Maya: Hindi, hindi, ok lang?ANong oras nab a?

Nikki: 9 am.

Maya: Ha? Naku tanghali na pala.

Nikki: Is Daddy sick pa ba?

Maya: Medyo bumaba na yung lagnat nya.

Nikki: Do you want us to go home to take care of him?

Maya: Ah! Eh! Eto si Daddy mo gising na. Sir Chief si Nikki!

SC: HI Niks! Good morning.

Nikki: Are you alright na ba? Magpapaalam na kami kay Lola na uuwi kami.

SC: no,no. I’m ok now. Andito naman si Mommy, e! si Maya.

Nikki: Oh! I see. Teka, did you sleep together?

SC: Well, binantayan nya ko kagabi.

Nikki: So, you sleep together nga?

SC: Nikki!

Nikki: It’s alright Dad. Pakuisap naman kay Mommy, ay! Kay Ate Maya pala.

Maya: Hello Nikki.

Nikki: Ate Maya, oh!my gee… It’s you and Dad na ba?

Maya: Ano?

Nikki: Anong ano?

Maya: Hindi. Kasi kagabi ang taas ng lagnat kung anu-ano nga ang sinasabi eh! Sabi wag ko daw sya iiwan e nandito naman ako tapos ‘yung huli nyang sinabi hindi malinaw sa akin, basta ang pagkakaintindi ko “madaldal ka.”

Nikki: What? Sinabi ni Dad yun?

Maya: Yun ang pagkakaintindi ko, kaya ayun nagbasa na lang ako ng libro kagabi.

SC: Akin na yungpakausap kay Nikki. Niks, alam mo ba yang si Maya, nagsasalita pag tulog.

Nikki: Talaga? Anong sabi?

SC: It’s not clear but I hear her talking.

Nikki: Both of you are so funny. So Dad, stay pa akmi ditto until Thursday. Si mommy muna bahala sa’yo? (With a teasing voice from Nikki.)

SC: Yap! Take care and please say Hi to your Lolo and Lola.

Nikki: I will Dad, Bye Ate Maya.

When Nikki hung up the phone…

SC: Ano yun?

Maya: Ha?

SC: Yung sinabi mo kay Nikki.

Maya: Alin dun,a ng dami nun?

SC: Yung sabi mo na sabi ko, madaldal ka?

Maya: Hindi mo ba narinig sinabi ko? Ang sabi ko yun ang pagkakaintindi ko.

SC: Hindi naman kasi yun ang sinabi ko?

Maya: Ano? May sinasabi ka?

SC: Wala, wala. Baba na tayo.

Maya: Tingnan ko nga kung may lagnat ka pa.

SC: Wala na. I’m ok.

Maya: Ok daw pero kagabi ok daw pero bagsak ka naman!

SC: buti nga nagkasakit ako, e di nayakap mo ko!

Maya: Ang sama mo ha! Ikaw ang may gusto nun.

SC: Nagustuhan mo din naman!

Maya: Tse!

SC: Mommy… Sandali, hintayin mo ko.

Maya: Bahala ka, bababa na ko.

Maya: Manang, aalis po kayo?

Manang Fe: Oo, gising na ba si Ricardo. Babalik din ako kaagad, nagpapasama lang si Ising sa akin. Nandiyan na sya sa labas. Pakisabi na lang kay Ricardo.

Maya: Sige po. Ingat po kayo. Ano ba ‘to? Walang katao-tao dito sa bahay.

Manang Fe: Maya.

Maya: BAkit po kayo bumalik?

Manang Fe: Para sa’yo. Nandun sa harapan. Sige alis na ko,

Maya: salamat po. Hindi na ko manghuhula, kay YM galing ‘to! O! kita mo na! kay Ym nga, di talaga nagsasawa ah! Dami nang nagagastos nito. Sayang naman ang per asana inipon na lang nya.

SC: Mommy, anong breakfast. Uy! May white rose ka na naman?

Maya: So?

SC: Hmmmm, wala lang. Alam mo kung may gusto sa’yo yan YM na yan bakit ayaw nyang magpakita sa’yo? O kaya naman, ilagay na nya ang pangalan nya diyan sa card?

Maya: Baka may dahlia sya!

SC: And what do you think the reason might be?

Maya: Right time.

SC: Right time?

Maya: uulitin talaga? E bakit ikaw, hanggang ngayon wala kang girlfriend, syempre naghihintay ka ng right timing di ba?

SC: Nope.

Maya: HA?

SC: No. Kasi kaya wala pa kong girlfriend, hindi pa ko nanliligaw. At dahil hindi pa ko nanliligaw…

Maya: Gusto mong makasiguro sa nararamdaman mo.

SC: Exactly.

Maya: Paano kung huli na ang lahat.

SC: Hindi din!

Maya: How can you be so sure, Mr.Lim?

SC: I have 2 years.

Nabigla si Maya sa sinagot ni Richard. “Akala ko ba hindi nya naintindihan yung sinabi ko kagabi?”

SC: Yani, hindi ka ba makapaniwala na kaya ko pang maghintay ng 2 years? Or sabihin natin within 2 years?

Hindi pa din sumasagot si Maya.

SC: I’ll explain it to you. KAsi parang ayaw mo naman maniwala. Una, I have to be sure kung sya na nga talaga and it’s not overnight. Pangalawa, syempre gusto ko sya pero dapat makilala ko muna sya at makilala din nya ko. Pangatlo, dapat matupad muna nya yung mga gusto nya. Tama ba ko?

Maya: Opo, Sir Chief, tama naman po yun?

SC: After breakfast, lakad-lakad tayo sa village. Mula nang dumating ka ditto, hindi mo pa nalibot ang subdivision.

Maya: Hindi pa nga po. Gusto nyo ban g pancake? Sandali lang naman po gawin yun.

SC: Ok sige, I’ll wait. Dun lang muna ko sa office.

Maya: (to herself) wooo! Lusot! Akala ko talaga narinig nya. Kasi sa uulitin Maya, wag mo na sya kakausapin pag tulog. Baka mamaya hindi naman tulog talaga. Sinabi mo pa naman lahat-lahat ng nararamdaman mo. Pero siya sana ganun din, yung natutulog ako tapos magcoconfess din sya ng feelings. Hahaha! Assumerang Maya. Tapusin mo na yang pancake para makakain na kayo. Brunch na ang kain nyo.

Maya: Sir Chief, kain na tayo.

SC: O sige susunod na ko.

Tahimik si Maya habang kumakain sila. Hindi din sya mapakali kahit sinabi ni Richard na hindi naman nya naintidihan ang sinabi niya na ang akala lang nito nagsasalita sya habang tulog.

SC: Ah! Yani, yung kausap ko kanina, Si Rafi. Uuwi sya dito from US, pero sa July pa kasi yun ang nakuha nyang bakasyon.

Maya: Kaibigan nyo po?

SC: Bestfriend ko. Bilisan natin baka abutin tayo ng katanghaliang tapat, mainit nay un.

Maya: Kaya nyo na po ba?

SC: Oo, naman.

They went out to walk around the area. At dahil nasa exclusive subdivision sila, puro malalaking bahay ang nakikita ni Maya.

Maya: Wow! Sir Chief ang gaganda naman ng bahay dito. PAngmayaman talaga.

Naaliw silang 2 kakalakad. It’s already 1 in the afternoon nang makabalik sila ng bahay. When they’re together, hindi nila namamalayan ang oras.

Maya: Sir Chief, nagtext po si Doris pwede daw po ba magextend pa sila kahit one day lang?

SC: Tell them kahit 2 days pa.

Maya: Talaga?

SC: Wala naman ang mga bata. Saka tayo lang naman at si Manang ang nandito. We can take care of ourselves.

Maya: Sige po itetext ko lang. Naku! Bakit ayaw magsend kakapaload ko lang. Sandali lang po baka mahina lang ang signal. Dito kaya? Ayun ngsend.

SC: Yani, ok pa ba yang cellphone mo?

Maya: Oo naman. Minsan talaga nawawalan ng signal pero nagagamit ko pa naman.

SC: MAgbihis ka, labas tayo.

Maya: San naman tayo pupunta?

SC: Sa mall. Wala ng follow- up question, magbihis ka na!

Maya: ok.

Nang nasa mall na sila.

Maya: Sir Chief san ba kasi tayo pupunta?

SC: Basta. Surprise ko sa’yo.

Maya: May surprise pa kasing nalalaman eh!

SC: Andito na tayo.

Maya: Dito? Sir Chief,  hindi ko afford bumili ng cellphone ngayon.

SC: Yes! You can. Ok! Ganito, kumuha ka na lang ng monthly plan. May mga phone naman sila na free.

Maya: Baka naman po mahal.

SC: Hindi yan! Tara, maginquire tayo. Saka I’ll pay for it.

Maya: huwag na, ok pa naman cellphone ko.

SC: Yani, I want to get you a phone na din kasi si Abby papasok na sa school, pano ko sya machecheck kung nawawaln ka lagi ng signal.

Maya: Sabagay, pero Sir Chief yung mura lang ha!

SC: yes ma’am! (Hay! Buti na lang nakalusot! Ang hirap hanapan to ng paliwanag.)

Agent: Sir, Ma’am eto po yung pinakamababa naming plan, ung 500 pesos po. Unlimited calling na po and texting yan. Hindi po kasama ang data.

Maya: Yan nab a talaga ang pinakamababang plan?

Agent: opo, yan nap o.

SC: Kukunin na namin. Pero yung phone.

Agent: Eto po yung kasama sa plan500, you can get it for free naman po. Ang contract po natin is 24 months. 2 months delay of payment, we have the right to cut the service and for a reconnection fee, magbabayad po kayo ng 500 plus you have to pay the remaining balance.

SC: ok.Yani pili ka na ng phone mo.

Maya: Talaga po? Miss ano bang magandang phone saka yung user friendly.

Agent: Para po sa akin, eto po. Bibigyan ko na din po kayo ng casing, and that’s for free din. KAsi may promo po kami ngayon.

Maya: Thank you. Sir Chief mas maganda to sa cellphone ko.

Agent: Sandali lang po. I’ll just print the contract and I’ll get back to you.

Maya: Sir Chief thank you po ah!

SC: Anong thank you? May bayad yan?

Maya: Akala ko ba ikaw ba magbabayad ng monthly?

SC: I’m just joking.

Maya: Sir Chief thank you po talaga dito ah!

SC: Patingin nga! Maganda nga. Save ko na yung number ko ha! ——— O ayan na! nakasave na.

Maya: “Mine?” Mine talaga.

SC: E di ba ikaw naman ang tumawag sakin nyan. Don’t edit,magagalit ako sa’yo.  Sandali lang, I’ll take a picture of myself.tayo namang dalawa  para may laman na ang cellphone mo. …Sandali si Manang tumatawag…

SC: Let’s go. Sa bahay na tayo kumain, nagluto daw si Manang ng hapunan.

Maya: Sige po. Nagugutom na din ako eh. Sir chief thank you ulit ha!

SC: Saan? Sa cellphone na naman.

Maya: Sa cellphone, saka sa lahat-lahat.

SC: Lahat-lahat? Anong ginawa ko? O bakit nangingiti ka diyan?

Maya: Wala, may naalala lang ako. Malayo pa ba tayo? Gutom na talaga ako.

SC: Malapit na. In 10 minutes nasa bahay na tayo.

Summer vacation is finally over. Nakapagparegister na din si Abby sa playschool. All the school materials binili na din ng mga bata. Hindi na sumama si Maya sa kanila sa pamimili. Nirecycle na lang n yang mga old notebooks nya. Which is a bright idea para makatipid. Katabi nya ang cellphone nya, na bigay sa kanya ni Richard. Nilagay nya sa wallpaper ang picture nilang dalawa.

Maya: Maya 1 ½ years pa. MAtagal-tagal pa yun. Sana yung next picture nating dalawa, change status na tayo. Walang masama sa pangarap Maya.

 

Maya excelled in her 2nd year. Napansin ito ng mga professors nya. Which they find she’s really a smart woman. In a matter of week, one of their professors scheduled a mock test. And everyone got so tense.

 

Edz: Maya, parang interview yun di ba?

Maya: Oo,

Edz: Naku, mahina pa naman ako sa mga ganyan.

Maya: KAya natin yan, ok? (Pero sa totoo lang ninninerbyos na ko, wala pa.)

Edz: Sabi ni prof, semi-formal pag iniinterview, may damit ka na?

Maya: Wala.

Edz: Ha? E sa next week nay un ah!

Maya: Bahala na.

 

-Sa Lim’s residence-

Doris: Sandali lang. Ano ba naman yang ngdoorbell nay an, parang may lakad! NAgmamadali. Eto an! Eto na!

PAgbukas ni Doris ng gate…

Doris: Ma’am Rafi….

Rafi: Ako nga!

Doris: Naku Ma’am bakit hindi kayo nagpasabi na darating kayo. Sana pinagluto naming kayo ng paborito nyo.

Rafi: Don’t worry. I’ll be staying here for good 1 month.

Doris: Talaga po? Ay! Ang saya naman..

Rafi: Hi Manang Fe.

Manang FE; Hay naku bata ka, hindi naming alm na darating ka.

Rafi: Ang gma bata po?

Manang Fe: nasa eskwelahan pa. Pero si Abby, parating nay un, kasama ni Maya.

Rafi: Maya? ‘yun ba yung Yani?

Doris: Alam nyo din po yun?

Rafi: Of course, amy lumalagpas ban a balita sa akin.

Doris: Ay! Bongga ang galing.

Manang Fe: Tumawag na ko kay Ricardo. PAuwi na din daw sya.

Maya: Akyat muna tayo sa taas baby para makapgpalit ka ng damit.

Doris: Yun po si Yani ni Sir Richard

Rafi: Hmmmmm, pretty!

Manang Fe: Mabait na bata yang si Maya.

 

Manang Fe; Doris pakitawag mo nga sila Maya, sabihin mo na magmeryenda na muna.

Doris: Opo, Manang Fe.

Manang Fe: rafi, nailagay mo na ang mga gamit mo sa guest room?

Rafi: opo, Manang wala pa si Richard?

Manang Fe: Parating na din yun.

SC: Hey!

Rafi: Hi ! Chard

 

Saktong pababa sina Abby at Maya. Naabutan sila na magkayakap.

 

Maya: Baby, mauna ka na, naiwan ni Ate Maya ang cellphone yna sa kwarto mo.

Abby: Sige po.

 

Napansin ni Rafi na nag-iba ang mukha ni Maya nang makita sila ni Ricahrd. Pero hindi nya ‘to sinabi.

Rafi: So! How are you?

SC: I’m fine. Biglaan ang dating mo.

Rafi: No. I told you, I’m going for a vacation this July. E July na ngayon.

SC: Sabi ko nga. O baby, come here. I want you to meet Tita Rafi.

Rafi: Hi! Abby.

Abby: Hello po.

SC: And, Maya. Maya,this is Rafi. Rafi, si Maya.

Rafi: So, we finally meet.

Maya: Kamusta po?

Rafi: drop the po. Si Richard lang ang matanda dito.

SC: O bakit ako? We’re of the same age.

Rafi: But I look younger.

SC: Ok, fine.

Manang Fe: Ricardo magmeryenda muna kayo.

SC: How’s the school baby?

Abby: Ok naman po. I got 10 stars po.

SC: ikaw Yani?

Maya: May mock interview po kami next week.

Rafi: tamang-tama I have a dress for yoy, Maya.

Maya: Sa akin po?

Rafi: Oh! Yes, tinanong ko pa nga si Richard kung anong size mo. Buti pinadala nya sa akin ang picture mo kaya eto sana magkasya.

Maya: Salamat po. (Pano sya nagkaron ng picture ko?)

Kinakabahan na si Maya dahil kinabukasan na ang mock interview nila.

Rafi: ok ka lang Maya.

Maya: KAsi Ma’am RAfi, bukas na po yung mock interview naming eh!

Rafi: Be confident. Yun lang ang gawin mo. HUWag ipapahalata na kinakabahan ka. Let’s go to Richard. MAtutuluingan ka nya.

Rafi: Hi! Chard, can you lend some time with us? Eto kasing si Maya bukas na yung mock interview nya. Ipractice mo nga.

SC: YA! Sure. Please take a seat Ms. Maya dela Rosa.

Maya: Umpisa nap o.

SC: Yes.

Maya: In what position are you applying for?

Maya: Cabin crew Sir.

 

The interview lasted for 15 minutes.

 

SC: Kaya mong sagutin yung mga tanong. Don’t worry.

Maya: Pero Sir Chief, nabubulol po ako.

SC: So talk slowly. Ang bilis mo kasing magsalita.

Maya: Ganun po ba?😀

 

The following morning, tinulungan ni Rafi na mag-ayos.

Rafi: OH! My Maya, you are a princess.

Maya: Si MA’am RAfi talaga.

RAfi: RAfi na lang. Bagay sa’yo ang damit nay an ha!

Maya: Rafi, pwedeng makita ko yung picture na pinadal sa’yo ni Sir Chief,

Rafi. Ya sure! Wait lang,. Eto o!

Maya: Picture naming ‘to, nung nagpicnic kami nila Abby sa Luneta.

Rafi: Talaga? Maya, mamayapag-uwi mo kwentuhan tayo ha!

Maya: Sige ba! Akyat na tayo, baka naghihintay na din si Abby sa akin.

Rafi: Hindi lang si Abby…

Maya: Ha?

Rafi: Wala. Sbi ko akyta na tayo andun na si Abby.

PAg-akyat nila, nakita agad sila ni Doris:

Doris: AaaaaaayyYY! Maya ang gand-ganda mo naman.

Maya: Doris, ang OA ha!

Doris: hindi ah! Promise, mamatay man ang kuko ni Sabel.

Abby: Hi! Ate Maya. Daddy look at Ate Maya. She’s so pretty.

Daddy: She is, baby! (Bulong nya kay Abby.) KAin na tayo. Baka mahuli ka pa sa school.

Maya: opo, Sir Chief.

HInatid muna nila si Abby sa playschool ska nya hinatid si Maya.

SC: You look so pretty today.

Maya: Ngayon lang?

SC: No Silly, but you look different. Blooming?

Maya: Weh ? hindi nga. Nandito nap ala tayo. Sige Sir Chief, salamat.

SC: Bye, gorgeous!

Maya: Si Sir Chief talafa, sige na. ingat

 

Maya is pretty confident sa kanyang interview. May kaba, pero sabi nga ni Rafi, huwag lang magpahalata. Natapos ang mock interview nya nad somehow the interviwer was impressed. Hindi nya alam na HR pala ito sa isang airline company. Kinausap ng HR ang professor nya to let them know na gusto nilang kunin na trainee si Maya.

 

Rafi: Hi! Maya, so how is it?

Maya: Ok naman Rafi. Alam mo ba yung naginterview sa akin HR ng Time Airways.

Rafi: And?

Maya: Next week pa namin malalaman ang result.

Rafi:Maya, can I ask you something?

Maya: Ano yun?

Rafi: About Richard?

Maya: anong tungkol kay Sir Chief?

Rafi: What did you do? I mean, ngayon ko lang sya nakitang ganyan.

Maya: Wala naman. Wala akong ginawa.

Rafi: I’ll be straight to the point. Do you like him?

Maya: Ha? Ano?

RAfi: I saw you nung nakita mo kami na magkayakap ni Richard, nag-iba ang mukha then bumalik ka sa taas.

Maya: Rafi…

Rafi” Am I right?

Maya: Rafi, secret lang natin ha! Matagal ko kasing tinago ‘to. Walang nakakaalam talaga.

Rafi: Then tell me. I’m so excited, bilis..

Maya: Ok, I lost my boyfriend almost 6 years ago. I thought hindi na ko magmamahal ulit pero Nung pumasok ako bilang yaya ni Abby dito last year, may kakaiba. I’ve never felt like this before. I suppressed the feelings I had for him kaya lang Rafi hindi naman talaga matuturuan ang puso dib a? KAya lang…

Rafi: KAya lang ano?

Maya: He never feels the same.

Rafi: Maya…

Maya: Ok lang Rafi, ganun naman talaga dib a? Hindi ko naman pwedeng sabihin na mahalin din nya ko katulad ng pagmamahal ko sa kanya.

Rafi: Malay natin dib a?

Maya: Syempre magiging masaya ako nun. Kasi yung mahal mo, mahal ka rin.

Rafi: Tama!

 

 

 

(Hanggang dito na lang po muna. Thank you,. –bhek8)

 

 

 

3 thoughts on “Kailan – part 21

  1. Pingback: Kailan – part 22 | Excess Baggage

  2. Mommy daw oh!😀

    Sige na Maya payag kana, ok lang yan. Ang cute talaga nila. Pati bangayan nila, parang mag-asawa lang😀

    Thanks again!

Whatcha think?

