Kailan – part 25

Admin Note: *Contributed Story* Please give credit and thanks to bhek8This is a continuation to Kailan – part 24.


Author: bhek8

~*~

When it bound to happen, it will happen.

 

SC: I better leave Yani.

Maya: Galit ka ba?

SC: No why should I?

Maya: Akala ko kasi mamaya ka pa uuwi kaya pinauna mo yung mga bata tapos ngayon uuwi ka na?

SC: Baka lang kasi naaabala na kita.

Maya: Hindi naman. Ok lang.

SC: O! sige. Let’s watch a movie na?!

Maya: Galing din magpalit ng mood.

SC: Ikaw kasi.

Maya: Bakit ako?

SC: Nothing.

Maya: Ay! Sir Chief wala nga pala akong dvd ditto. Gusto magrent tayo sa labas?

SC: Hindi na. I brought some. Mamili ka na lang.

Maya: Boy scout!

SC: Syempre. Puro RomCom yan.

Maya: Mahilig ka na ding manood ng romantic-comedy movies.

SC: Hindi naman. Kaya lang napansin ko kasi yung nanood tayo dati parehong RomCOm ang pinili mo. Kaya ayan!

Maya: Sige, hanap tayo dito.

They watched the movie that morning.  Richard’s phone rang.

SC: Yes, Niks?

Nikki: Dad, can you ask Ate Maya if she can come over for lunch?

SC: Why?

Nikki: We prepared something for her. Dad nagmarinade si Kuya ng pangbarbecue, then I baked some cookies. Sige na Dad!

SC: But why? Is there any occasion that I missed?

Nikki: Wala naman Dad. We are trying to court her, too for you.

SC: You guys made my day. Ok! I’ll ask her.

Maya: Sino ‘yun Sir Chief?

SC: Si Nikki. She asked if you can come over sa bahay para maglunch. May gagawin k aba ngayon?

Maya: Wala naman, Sige, sasama ako. Magbibihis lang ako.

 

 

When they’re in the car. Richard can’t help but to stare at her. Her simplicity is far above than the others, he thought.

SC: Yani. Bakit isang sabi lang ng mga bata, payag ka na agad. PAg ako, amy double thoughts ka pa!

Maya: NAgtatampo ka?

SC: hindi naman, kaya lang syempre napapaisip lang.

Maya: Syempre siguro Sir Chief, mga bata sila eh! Saka ayoko naman na tanggihan sila agad-agad lalo na ngayon.

SC: What?

Maya: Aaaah! Ang ibig kong sabihin, lalo na ngayon na hindi naman na ako nakatira sa inyo.

SC: We’re here. Andun yata sila sa may pool.

Maya: Sabay na tayo pumunta dun.

SC: You know the way to get there.

Maya: Sira, alangan naman na mauna ako dun.

SC: It’s ok. Para sa’yo talaga yung hinanda nila.

Maya: sa akin? Bakit?

SC: Ask Nikki na lang.

Maya: Ang sarap ng amoy, Nagbarbecue sila no?

SC: Yes. Tara na!

 

 

Nikki: Ate Maya, we’re glad you’re here na.

Maya: Anong meron?

Luke: ate Maya, dito ka maupo.

Abby: Ate Maya, tabi tayo.

Maya: sandali, sandali, mahina ang kalaban. Nakakatuwa naman. Pero anon gang meron?

Nikki: The truth? We’re so happy for Dad and you also.

Maya: Ha?

Luke: Basta Ate Maya, dito ka na. Baby bahala ka na kay Ate Maya ha!
Abby: Yes kUya!

Nikki: Ate SAbel, ok na bay an? Ikaw na muna bahala dito ha!

Sabel: Sige, kami na ni Doris dito.

Luke: Kuya Joma, pakilagay dito yung speaker ska mic stand.

Nikki: Kuya, ready na ba mga songs natin?

Luke: Oo, yung gitara ko kunin ko lang sandali.

Maya: Ano ba talagang meron?

SC: relax ka lang, hindi ko din alam.

Nikki: Before we start our lunch, Ate Maya these songs are for you.

Nikki started to sing and Luke plays the guitar.  Nikki’s voice suited all the love songs that she sang.

Maya: Para nyo naman akong hinaharana nyan.

Nikki: Yes! Ate Maya we’re serenading you.

Maya: Nahiya naman ako bigla.

SC: Bakit? Hinaharana  ka naman ng mga bata para sa akin.

Maya: Sir Chief naman eh! Nakakahiya.

SC: Puro ka nakakahiya eh!

Manang Fe: Ricardo kumain na kayo dito ni Maya.

SC:  Opo, Manang. Tara Yani!

 

 

SC: I’ll bring you bukas sa training school mo.

Maya: Wag na Sir Chief ok lang naman ako.

SC:  Yani, please.

Maya: Sige na nga. May magagawa ba ko?

 

Nikki’s plan is working. This is for her Dad and her beloved Ate Maya. Maya, on the other hand, little by little her worries are vanishing. From her Sir Chief’s assurance that his love can’t be exchanged with some other things, to her Nanay Teresita that mother’s instinct can be trusted, to the kids that Maya felt their love for her, and to everybody around her that she will be in good and loving hands of Richard if and only if she accepts and love him back.

 

The day is finally over. Maya gave her thanks to Nikki and others for that wonderful day.

SC: Manang, hatid ko lang po si Maya. Luke, ikaw na muna bahala sa mga kapatid mo.

Luke: Yes Dad! Take care of Ate Maya.

SC: I will. Let’s go Yani.

Maya: Bye Po sa inyong lahat. Thank you po ulit.

 

On their way back to condo, Richard noticed that Maya is so silent. Maybe she’s tired, he thought.

SC: Yani, napagod k aba?

Maya: Ok lang ako Sir Chief.

SC: PArang ang lalim ng iniisip mo ah! Kasama ba ko  dun?

Maya: ANo ka ba? Hindi. Salamat nga pala ha!

SC: For what?

Maya: Kasi simula kahapon, parang ang daming nangyari. Pakiramdam ko ang daming nagbago.

SC: isa lang ang nagbago. Hindi marami.

Maya: Ha? Ano naman?

SC: ‘Yung nalaman mo lang what I feel for you. Pero yung iba, matagal ng ganyan hindi mo lang napapansin.

Maya: Manhid ako ganun?

SC: Ikaw nagsabi nyan!

Maya: Ang sama mo talaga.

SC: So tomorrow? I’ll pick you up around 8?

Maya: Oo, Sir Chief. Nga pala, may mga naready ako na coffee mo dun. Nilagay ko sa may kusina. NAsa Ziploc.

SC: talaga? Nakagawa ka pa nun? E halos hindi ka nilubayan ng mga bata.

Maya: Of course, para sa’yo. Sige na bye na. gabi na din. Good night sir Chief.

SC: Bye. I’ll see you tomorrow. I love you.

Maya just nodded. And hindi naman nagexpect si Richard that Maya will response, too. At least for now he can say it to her.

Maya went to her room, lie down in her bed.

Maya: Hay! Maya, after all these years, hindi mo aakalain na magmamahal ka pala ulit. At yung inaakala mo na tao na hindi ka mapapansin, mahal ka nya noon pa. Kasi naman puro sya biro, yun pala seryoso sya sa lahat ng sinabi nya. Yani, Mommy, Princess, tawag nya yan sa’yo at tanging sa’yo lang Maya dela Rosa. PEro hintay-hintay ka pa ng konti. Try mo lang kung talagang maghihintay sya sa’yo. Haaay! Sir Chief, hindi mo lang alam kung paano mo ko pinasaya. Now I know you’re the missing piece sa puzzle ko.

It’s like every single day, Richard brings her to her training school and picked her up. Some girls are jealous of her. E sino ba naming hindi, kung ang maghahatid-sundo sa’yo ay ganito kagwapo. One night, natraffic si Richard so Maya waited for him outside of the school.

SC: Yani, sandali lang ha. I was caught here in traffic. I’ll be there maybe in 10 minutes pa.

Maya: Ok lang po Sir Chief, maghihintay na lang ako dito.

Habang magkausap sa phone si Maya at Richard, biglang hinablot ng isang lalake ang cellphone ni Maya. Ricahrd heard Maya screaming on the other line.

SC: Yani, Yani anong nangyari?

Hinabol ni Maya ang lalaking kumuha ng cellphone nya.

Maya: Hoy! Mama akin na yang cellphone ko. Ibalik mo.

Hindi mapakali si Richard, he got out of the car and run towards the school of Maya.

SC: Malapit lang naman na. Babalikan ko na lang tong sasakyan.

While Richard was running nakita nya si Maya at ang lalaking hinahabol nito.

Maya: Sir Chief, harangin mo yan.

Richard grab the shirt of the guy.

Maya: Hiningal ako sa’yo lalake ka. Akin na ang cellphone ko.

Lalake: Anogn cellphone? Wala naman akong kinukuhang cellphone.

SC: Akin na yung cellphone. Ibigay mo na. Malapit na pala tayo sa barangay hall, dun ka na muna. Sila na ang bahala sa’yo.

Lalake: Sir maawa na po kayo, eto na po isosoli ko na. Hindi pa po kasi kumakain ang mga anak ko kahapon pa. Patawarin nyo nap o ako.

Maya: Kuya, totoo bay an?

Lalake: Opo, ngayon ko lang ginawa ito. Hindi ko na po uulitin. Natanggal kasi ako sa trabaho, wala naman akong mapasukan na iba.

Maya: Sir Chief, bitawan mo na.

SC: Paano namin malalaman na nagsasabi ka ng totoo?

Lalake: KAhit po sumama kayo sa amin ngayon. May 3 po akong anak. Nakatulog nap o siguro yun sabi ko kasi uuwi ako pag may pagkain na akong dala.

Maya: Sir Chief, ok na sige na. Kuya, tara po may bukas pa naman yung ibang tindahan.

SC: Yani, bibigyan mo talaga sya?

Maya: Pagkain po, para iuwi nya sa mga anak nya. Hindi ko po sya bibigyan ng pera.

SC: Ok let’s go.

Maya: Salamat.

They bought not too many. Maybe good for a week of groceries.

Lalake: Salamat po dito. Pangako po, hindi ko na po talaga uulitin.

Maya: Kuya, sana po nanghingi na lang kayo kanina sa akin. Sana po makahanap kayo ng trabaho agad.

SC: Ano po bang trabaho nyo dati?

Lalake: sa Construction po. Pero sanay din akong magmekaniko.

SC: Nakapag-aral po ba kayo sa college?

Lalake: Hanggang 2nd year lang po ako. Mecahnical engineer po ang kinuha ko. Kaya lng sa hirap ng buhay, hindi naming kaya.

SC: Eto po ang calling card ko. Nandyan ang company address, puntahan nyo ko bukas. Tingnan natin sa HR kung anong pwedeng trabaho ang maibigay sa inyo.

Lalake: NAku Sir salamat po. Ma’am pasensya na po talaga.

Maya: Basta po wag na wag nyo nap o uulitin. Para na lang po sa mga anak nyo.

Lalake: Opo, salamat po. Eto na po yung bahay namin.

SC: Sige po, mauuna na din po kami. Baka tulog na din yung mga bata. Asahan kop o kayo bukas.

Maya: Sige po Kuya.

 

SC: Yani, maglalakad tayo papaunta dun sa sasakyan. Iniwan ko sa gilid ng kalsada.

Maya: Bakit?

SC: E kasi nung narinig ko na nagsisigaw ka, itinabi ko, tinakbo ko na lang.

Natawa si Maya hindi nya maimagine na ginawa yun ni Richard.

SC: Bakit hindi mo na lang kasi hinayaan na lang ung phone. Hinabol mo pa talaga yung lalake.

Maya: Sir Chief, bigay mo kaya yun sa akin. Tapos ganun-ganun na lang kukunin ng ibang tao.

SC: E paano kung masama talagang tao yun, paano ka?

Maya: E hindi naman di ba? Saka natulungan pa natin sya.

SC: Paano nga?

Maya: E hindi nga. Ang kulit!

SC: Ikaw ang makulit. Kung mawala man yun I’ll buy you another one.

Maya: Hindi pwedeng mawala yun andun ang picture natin.

SC: Hay naku Yani! I have our pictures sa phone ko.

Maya: Sir Chief, basta akin ang cellphone na ‘to.

SC: Fine, sa’yo na.  Hirap din makipagtalo sa’yo.

Maya: Hay! Salamat. Nanalo din.

SC: how’s your day?

Maya: ayun ok naman! May schedule na kami ng mga flights.

SC: Talaga?

Maya: Observation pa lang naman. Twice a week yung fligt tapos magrereport pa din kami sa school.

SC: Alam mo na yung schedule mo?

Maya: Oo, ang ibingay sa ‘kin. Sa Tuesday, 2am ang flight bound to Cebu. Then Cebu to Manila. 4am ang alis naming dun so ang lapag ng eroplano mga 5:15 am.

SC: I’ll bring you then.

Maya: Wag na Sir Chief, susunduin naman kami ng company car.

SC: Sunduin na din kita after ng flight mo.

Maya: Mapupuyat ka.

SC: it’s ok.

Maya: Sir Chief may trabaho ka nun.

SC: No, I don’t have. Madaling araw yun.

Maya: Pilosopo. Yung flight ko madaling araw, pero kung ihahatid at susunduin mo ako mapupuyat ka, e may pasok ka after.

SC: Di ba sabi ko nga, it’s ok. Ok lang. Anyways, I’m the boss.

Maya: oo nga pala. Once lang ako nanalo hindi na yata masusundan.

SC: Bye! Ingatan mo na yang cellphone mo. I love you.

Maya smiled at him.

Maya: thank you.

SC: Sabi ko I love you, sagot mo Thank you.

Maya: Sige na Sir Chief, gabi na. Bye! Good night!

 

(The most exciting part is you know that you love him and both of you don’t realize it. – bhek8)

6 thoughts on “Kailan – part 25

  1. Pingback: Kailan – part 26 | Excess Baggage

Whatcha think?

