Kailan – part 26

Admin Note: *Contributed Story* Please give credit and thanks to bhek8This is a continuation to Kailan – part 25.


Author: bhek8

 

~*~

 

 

There is no surprise more magical than the surprise of being loved.

 

First in-flight training of Maya.

Richard texted Maya.

SC: Yani, I’ll wait for you at the lobby.

Maya: Ha? Ang aga naman ni Sir Chief! Ayos na ‘to. Hindi na ko magtetext.

As Maya approaches the elevator, her cellphone beeps again, a text from Richard.

SC: Good morning princess. I forgot to greet you first.

She came out of the elevator and found Richard at the table.

Maya: Sir Chief!

SC: You look wonderful. Bagay sa’yo yang uniform nyo.

Maya: Thank you. Tara na.

In the car…

SC: Eto ang kape pinabibigay ni Manang saka sandwich. Breakfast mo daw!

Maya: Ang sweet naman ni Manang Fe.

SC: Ako hindi? Ako kaya ang nagdala nyan.

Maya: Gusto mo talaga pati ikaw narerecognize din, ganun!

SC: Syempre.

It was a great morning for the both of them. Kahit kulang sa tulog, still they can manage to talk and to laugh on their own silliness while they were on their way to the airport.

Maya: Sir Chief thank you po ulit.

SC: Basta ikaw. I’ll go home first and just come back here.

Maya: Ikaw naman kasi kahit wag na, e ang pilit mo pa din.

SC: Of course. Ingat ka. Huwag kang magpapaligaw sa iba ha!

Maya: Hehe.. sIge na may orientation pa kami before ng flight. Ingat sa pagdidrive.

SC: Yes Ma’am. I’ll see you later. I love you.

She smiled at him.

SC: Wala pa talagang response?

Maya: Bye! (I love you Mine.)

 

After their Manila to Cebu flight, they’re flying back to Manila, she texted her Sir Chief.

Maya to SC: Sir Chief, andito na kami sa Manila. Hintay-hintay lang sandal, kasi bibigay na sa amin yung next schedule. 8

SC to Maya: Ok, I’m here already at the airport. I’ll wait for you.

 

After the orientation, nagmamadali siyang lumabas ng office ng Time Airways.

SC: Yani!

Maya: Sir Chief.

SC: How’s the flight?

Maya: Ok naman po. Tinanong lang po kami about the flight, about sa mga passengers. Kumain ka na ba ng breakfast?

SC: Nagcoffee lang ako.

Maya: Kain tayo,  my treat.

SC: Sige ba! I won’t say no to that.

 

They went to a coffee shop. They ordered coffee and French toast.

Maya: Alam mo Sir Chief, feeling ko kanina kahit nagoobserve lang kami, flight attendant na din ako. Tapos biruin mo hindi ko na kailangang bumili ng plane ticket para lang makasakay ng eroplano.

SC: Di ba you tol me before na gusto mong maging Music Teacher, mag-aaral k aba ulit after nito?

Maya: Baka hindi na Sir Chief. Pwede naman akong kumanta kahit saan. Pwede din singing flight attendant. :’)

SC: Pwede nga.

Maya: Sir Chief ihatid mo na ko, papasok ka pa sa trabaho eh!

SC: tara, para makapagpahinga ka na din!

He brought her to her condo and go straight to his office after. Sa sobrang aga pa, naunahan nya si Liza pagpasok.

SC: Good morning Liza, coffee?

Liza: Ginulat nyo naman ako Sir Richard. An gaga nyo ah!

SC: It’s better to be early right?

Liza: Sabi ko nga po.  Sige po balik lang ako sa cubicle ko.

 

Maya’s schedules are always early morning. Kahit man ayaw ni Maya na mapuyat si Richard, hindi din mapigil para maihatid sya.

 

Maya’s graduation is on the way. Her family in San Nicolas, will be flying to Manila to attend her graduation. Richard asked Maya if her family can stay in the mansion. He said it’s for returning the favor when they accommodate them while they were in San Nicolas.

 

NT: ‘Nak bukas na ang flight namin. Kina Ricahrd na kami tutuloy.

Maya: sabi nga po nya. Excited na po ako.

NT: Maya, masayang masaya ako kasi sa wakasa gagraduate ka na din. Pumunta pala dito yung isang professor mo. Congratulations daw!

Maya: Naku ‘nay pupunta po talaga ako sa school para po personal na magpasalamat sa tulong nila sa pag-aaral ko.

NT: Tama yan anak.

Maya: Sige po, nay kita-kita po tayo bukas.

 

Richard and Maya went to the airport along with Joma, para sunduin ang Dela Rosa Family.

SC: Excited?

Maya: oo naman, Sir Chief. Ikaw?

SC: Syempre, makikita ko ulit sila.

Maya: Ikaw ha! Ang lakas mo din kay Nanay talaga!

SC: Of course! Dun tayo para makita nila tayo agad.

Maya: Teka, parang sila ‘yun! Sila nga, bilis…

SC: Wait, baka naman madapa ka nyan!

Maya: ‘Nay, Kute!

Kute: Bunso, kamusta? Blooming ah! Sir Richard, good morning po.

SC: Richard na lang.

NT: Maya, namiss kita!

Maya: Ako din po ‘ nay!

SC: eto po ang panyo oh!

Maya:sir Chief naman eh!

SC: Yung iba po sa kabilang kotse.

NT: Cristina Rose kayo na lang nila Jeff at Cho dun, dito na lang kami ni Mamang.

Kute: Sige po. Si Mamang, masaya yan kasi nakita na naman si Ricahrd.

Mamang: Tumigil ka nga diyan Cristina Rose.

Kute: Wag nyo ng agawan si Maya.

Maya: Kute, ano k aba inasar mo pa si Mamang.

SC: Tayo na po.

NT: Sige, Richard salamat ha!

SC: Wala po ‘yun ‘nay! Gusto na din po kayo makita ng mga bata.

NT: May pasalubong ako sa knila. MAdami kaming niluto ni nanay na suman.

 

Everyone is excited para sa graduation ni Maya. Pumunta silang lahat to witness maya’s graduation’s rites. Then nagkaron ng get together sa bahay ni Richard after ng ceremony.

Cho: Tita Ninang ang laki talaga ng bahay nila parang mall.

Maya: Yaan mo Cho, pag nasuwerte kami ng nanay mo magpapagawa din tayo ng malaking bahay.

Cho: Talaga po? Sana din lumaki na ako at makapagtrabaho na din para makatulong sa inyo.

Maya: Ok lang Cho, magpakasaya ka muna bilang bata.

SC: Can I talk to you for a second?

Cho: sige na Tita Ninang puntahan ko si Abby baka gusto nya maglaro.

SC: Bigay ko lang yung gift ko sa’yo.

Maya: Ano ba ‘to? Ang laking box naman!

SC: Open it?

 

Maya opened the box. It is full of confettis.

 

Maya: Sir Chief nggugoodtime ka na naman.

SC: I’m not.

 

She continues to take off some papers until she reached the bottom of the box. There was a white envelope.

SC: There you go, open it!

When she opened the envelope, she found a round-trip ticket to San Nicolas.

Maya: Sir Chief, totoo ba ‘to? Magbabakasyon ako sa San Nicolas?

SC: Tayo ang magbabakasyon, kasama din ang mga bata.

Maya: Saka yung date, eto yung daet na binigay sa akin for vacation.

SC: I called Time Airways for that. Iba na din ang may kapit!

Maya: Sasabihin ko kina nanay.

SC: Huwag na muna. Isurprise na lang natin sila. Yung flight natin same nung sa kanila.

Maya: Sir Chief ang galing mo din sa ganitong pagpaplano.

SC: Wala eh! Ganun talaga!

Maya: Yabang!

 

 

The Dela Rosa Family stayed only for 3 days in Manila and they needed to go back sa San Nicolas.

Maya: Pano ba yan nay tapos na ang bakasyon nyo dito.

NT: oo nga anak. PEro di bale magkikita pa naman tayo di ba?

Maya: Opo.

NT: ‘ NAk hindi mo pa din ba sinasagot si Ricahrd. MAtagal-tagal na din syang nanliligaw sa’yo ah!

Maya: E kasi po ‘nay pinaghahandaan ko pa po.

NT: Hay naku ikaw talaga. Ikaw ang bahala diyan!

Maya: Eto na po ba lahat ng bagahe nyo? Wala na kayong naiwan?

NT: Wala na!

SC: ‘Nay we have to go nap o. Baka matraffic tayo.

 

Nang nasa airport na sila, tinawagan nya si MAng Lem para pumunta sa airport at kunin ang kotse nya. Wala pa ding kamaly-malay ang mga dela Rosa na kasama pala nila sa flight sila Maya.

Maya: ‘Nay mamimiss ko talaga kayo.

NT: E di sumama ka na lang sa amin pauwi.

Maya: Mamaya ‘nay! Wala pa bagahe ko.

NT: Puro ka din talaga kalokohan. Sige na boarding time na din. Richard, salamat ha sa pagpapatuloy sa amin. Alagain mong mabuti ang anak ko.

SC: Opo.

 

Pagkaalis ng mga dela Rosa, nagmamadaling pumunta sa boarding gate ang mga Lim at si Maya. Dahil may executive passes si Ricahrd, dun sila sa Business class.

 

Kute: ‘Nay parang nakita po si Maya dito.

NT: Baka namalik mat aka lang. Kasi nakita mo na syang nakauniform.

Kute: Baka nga po. ‘Nay si Jeff oh! Hindi pa umaandar ang eroplano tulog na.

NT: Hayaan mo na. Hindi daw sya makatulog sa mansion, namamahay!

 

When the plane arrived at San Nicolas domestic airport, unang pinababa ang nasa Business class. Kaya may time pa sila Maya na “sumalubong” sa kanyang family.

 

Maya: Naku Sir Chief, magugulat talaga sila Nanay nito.

Nikki: Dad, you planned it well ha! GAling mo Dad!

Luke: Pwede na kayo sa Mission Impossible.

Maya: Parating na sila.

Abby: Ayun po si nanay teresita, nakikita ko na po.

 

Walng kamalay-malay ang mga dela Rosa, nag biglang…

Maya and Lim family: SURPRISE!!!!!

 

Walang nakakibo sa kanila. Hindi sila makapaniwala sa nakita nila.

Maya: o! nay bakit ka umiiyak? Hindi ka ba masaya na nakita mo ulit kami.

NT: kilala mo naman ang nanay pag nasosorpresa ganito talaga.

Luke: Nanay teresita, panyo po.

 

All of them laughed. NAgbaon pala talaga si Luke ng panyo for this scene. Alam na din nya kung anong mangyayari.

SC: Let’s go?

Mamang: Tara na Ricahrd. Maya, pahiram muna si Sir Chief mo ha! Para may mag-alalay sa akin.

Kute: si mamang talaga, gagawa talaga ng dahilan.

 

The Lim kids are all happy. They will stay there for one good week. Sariwang hangin, all-out food, fun, enjoyment, a place far from pollution, fresh air.

 

NT: Richard, salamat!

SC: Para po saan?

NT: sa lahat ng ‘to. Sa lahat ng ginagawa mo para sa anak ko.

SC: Siguro po dahil mahal ko talaga sya. At kung anong magpapasaya sa kanya dun ako.

NT: Maswerte sya sa’yo Richard. PEro matanong ko lang, ayos naman ba kayo ni Maya?

SC: Opo. Bakit po nyo naitnong?

NT: Wala naman, o sige magpahinga ka na. bukas na ang flight nyo pabalik ng Maynila.

SC: Maya-maya nap o. Sa hapon pa naman po ang flight namin.

NT: O siya sige! Mauna na ko ha!

SC: Sige po. Good nighit po.

 

Maya: ‘Nay si Sir Chief po.

NT: Andun sa labas sa may hagdanan.

Maya: ‘ nay baka po maglakad-lakad lang kami dito.

NT: O sige, basta mag-iingat kayo sa daan.

Maya: Opo, nay!

 

Maya: Sir Chief, andito ka pala.

SC: Maaga pa kasi. Si nanay siguro napagod maghapon sa chibugan.

Maya: Gusto mo lakad-lakad muna tayo.

SC: Sige ba!

Maya: Dito na lang muna tayo. Eto upo ka dito. Ang liwanag ng buwan noh?

SC: oo nga eh! Ang daming bituin. Sabi nila, kung masusungkit lang nila ang bituin ibibigay nila sa mahal nila. Pero hindi kaya, masyadong mataas.

Maya: Nakakatawa ka!

SC: At pinagtatawanan mo ko?

Maya: Hindi! High blood agad!

 

Tumayo si Maya, nakita nya kasi yung alitaptap kaya sinundan nya. hindi nya namalayan na nahulog pala nya yung papel na hawak nya.

SC: Yani, Yani, yung papel mo.

Maya: ay! Akin nay an.

Dali-dali nyang kinuha kay Ricahrd.

SC: Wooo!Ano bay an?

Maya: Wala ito.

SC: PAbasa nga, may nakasulat eh! Para bas a akin yan?

Maya: hindi kaya!

SC: So, patingin!

Maya: hindi pwede.

SC: Bakit hindi pwede?

Maya: BAsta?

SC: Akin na.

Maya: Eeeee! NAhihya ako eh!

SC: Ayan ka na naman. Ano bay an listahan ng utang?

Maya: hindi

SC: listahan ng pasalubong?

Maya: hindi

SC: Yani, para tayong ngpipinoy henyo nito. Ibigay mo sa akin, tapos!

Maya: e kasi naman! Eto na nga. PEro wag kang tatawa ha!

SC: Promise!

Binasa ni Ricahrd ang nakasulat sa isang pirasong papel na ‘yun.

 

Is it ok if I call you Mine?

You can call me Yours.

 

Maya cover her face.

SC: Yani?

Maya: Sir Chief!

SC: Ibig sabihin ba nito?

Maya: Wala po yan Sir Chief?

SC: Anong wala? Look at me.

Maya: Sir Chief wag na!

SC: Don’t be stubborn. Look at me. Anong ibig sabihin nito?

Maya: Ano bang nakasulat?

SC: Gusto ko ikaw ang magsabi sa akin nyan!

Maya: Sir Chief wag nyo ng dagdagan ang most embarrassing moment ko.

SC: Yani, tell me. Do you love me?

Maya nodded.

SC: Say something yani.

Maya: arghh! Sir Chief, sinulat ko na nga eh!

SC: Ang alin? Wala naming  I love you dito! Kailangan ko bang sagutin yung tanong mo dito?

My answer is yes. You can call me Mine and I am Yours. But I prefer Yani.😀

Ibig sabihin ba nito, tayo na? Yani, take off your hands In your face and look at me.

 

Richard holds her hands and place it in his chest. Maya felt the beat of his heart. It gets faster and faster.

 

SC: Uulitin ko sa’yo, I love you even before, I love you now and I will love you tomorrow. But I’m asking you right now, Do you love me too?

Maya just nodded.

SC: YAni, just say it.

Maya: sige na nga, mahal kita.

SC: Ano ulit, hindi ko marinig.

Maya: Mahal kita.

SC: Pwedeng isa pa!

Maya: Sobra nay an!

SC: Isa na lang.

Maya:  I love you Mine.

SC: I love you too, Yani!

 

Ricahrd hugged her tight, and when he tried to kiss her.

 

Maya: Hep..hep..hep… di pa ko ready para diyan!

SC: Sorry. Nacarried away lang. Yani pwedeng magtanong. Curious lang ako kasi everytime na magtetext ka sa akin, may number 8 sa dulo. Ano yun napipindot mo langmistkaenly or may meaning talaga yun?

Maya: Honestly speaking,may meaning yun. Ilang letters ba ang nasa “I Love You?”

SC: 8!

Maya: There you go.

SC: Ibig sabihin, mahal mo ko noon pa!

Maya: noon pa.

SC: It was me kaya nung hindi mo pa kilala si YM, sabi mo sa akin may nagugustuhan kang iba.

Maya: Parang ganun na nga.

SC: May HD ka pala sa akin ha!

Maya: ano yun? High Definition?

SC: Hidden Desire😀
Maya: Wala noh!

SC: Thank you

Maya: Para saan?

SC: For loving me back. Khit mahirap akong mahalin.

Maya: I love you since then. You’re the reason why I want to sing again. Ikaw ang bumuo sa akin Sir Chief.

SC: I love you so much Yani. Sana naman this time wag nang Sir Chief ang tawag mo sa akin. You can call me “Mine” na!

Maya: Ok, Mine!

SC: Much better.

 

 

(I’m thinking if may kasunod pa or hanggang dito na lang – bhek 8)

 

 

 

 

2 thoughts on “Kailan – part 26

  1. Pingback: Kailan – part 27 | Excess Baggage

Whatcha think?

