Kailan – part 27

Admin Note: *Contributed Story* Please give credit and thanks to bhek8This is a continuation to Kailan – part 26.


Author: bhek8

 

~*~

 

 

LOVE is an incredibly powerful word.

 

Maya and Richard stayed for a little while in the plaza.

SC: Yani ang daya-daya mo ha!

Maya: Bakit na naman?

SC: Mahal mo naman pala ko, pinaghintay mo pa ko!

Maya: Bawiin ko kaya, gusto mo?

SC: Seryoso na! Bakit?

Maya: Anong bakit?

SC: BAkit ngayon lang?

Maya: E kasi tulad mo ‘di ba sabi mo sa akin nun gusto mong masiguro yung nararamdaman mo.

SC: Well, in a way tama din! Pero mas masaya kasi kung syempre sinabi mo ng mas maaga. You know what? Nagworry din kaya ako.

Maya: Saan?

SC: Sa’yo.

Maya: Sa akin. Bakit naman?

SC: Ang tagal kasi, hindi ko naman alam na patay na patay ka sa akin eh!

Maya: Ang yabang mo din eh no!

SC: hindi ba? Pero matanong kita nasa bahay ka pa nakatira may gusto ka na sa akin no!

Maya: Ikaw talaga! Huwag mo nang itanong yan! Nakakahiya.

SC: hayan ka  na naman, Mahihiya ka pa e boyfriend mo naman na ako!

Maya: Oo. E  kasi naman sinong hindi magkakagusto sa’yo bukod sa gwapo ka na, sobrang caring mo kasi sa akin. KAhit sino sigurong babae kung maramdaman nila na todo kung alagaan sila ng lalake, mahuhulog ang loob eh!

SC: Ganun ba ko sa’yo?

Maya: Oo, Tapos nung unang beses mo ko na tinawag mo ko na yani, hindi ako mapakali kaya nun. Tapos akala ko pa Yaya ni Abby. Pero ano  nga bang ibig sabihin ng Yani?

SC: hindi mo pa din nakuha? Akala ko pa naman alam mo na! Ganito kasi yun. Nung mga bata pa kami may pinsan si Rafi na Honey ang pangalan. Alam mo na bata, may pagkabulol, hindi ko mabigkas yung Honey. Kaya ang tawag ko sa kanya Yani.

Maya: So! Yani, honey ‘yun. Ang sweet mo talaga!

SC: KAsi naman lagi tayo napagkakamalan nun, tanda mo?

Maya: Oo sa Luneta, tapos nung kumain ng mami. Tapos yung sa Baguio ang nakakatawa. Yung babaeng lumapit sa’yo.

SC: Makikipagkilala?

Maya: Oo, tapos imbes na sabihin mo ang pangalan mo, ako ang pinakilala mo.

SC: Can I see your ring?

Maya: Eto oh! (Hinawakan ni Richard ang kamay ni Maya.)

SC: why you’re still wearing this?

Maya: Bigay kasi ni Nikki eh!

SC: or is it because I’m wearing the same?

Maya: PArang ganun na din!

SC: May itatanong din ako sa’yo. Bakit nung nasa Baguio, tinawag mo ko na Mine.

Maya: Hindi ko alam!

SC: Weh?

Maya: Oo nga! Hindi ko alam kung bakit.

SC: Sige na nga, accepted na! I’m so happy tonight. Anong date na ngayon?

Maya: April 8

SC: At talagang tinaon mo na 8?

Maya: Oo naman. Syempre! Para masaya.

SC: Picture tayo?

Maya: O sige, para may remembrance. Dito sa cellphone ko.

SC: sa akin din.

 

They took lots of pictures of them. The night where they are officially together.

 

Maya: Sir Chief…

SC: Sir Chief?

Maya: Ay! Oo nga pala. Sensya na tao lang! Mine, salamat ha!
SC: Para saan?

Maya: Sa lahat-lahat. Yung walang sawang paghahatid0sundo sa akin sa airport pag may flight ako. Sa lahat ng happy moments.

SC: I’m ready for this. Etong panyo.

Maya: Thank you,

SC: Alam mo naman di ba na mahal na mahal kita. Anything for you.

Maya: We will make good memories together,

SC: No, better memories. Thank you din kasi minahal mo ko kahit alam mong may mga anak na ko.

Maya: Mahal ko din naman sila. Sa palagay ko nga mas mahal ko sila kesa sa’yo.

SC: Ah! Ganun? Mas mahal mo sila kesa sa akin?

 

Nagkulitan, naghabulan, without knowing that it’s already late.

Maya: Naku! 11 na pala! Mine uwi na tayo, baka hanapin tayo ni nanay.

SC: Ok!

Richards holds the hand of Maya. HHWW.

SC:Dito ka sa tabi ko baka madapa ka.

Natatawa si Maya habang naglalakad sila.

SC: Bakit tumatawa  ka?

Maya: E kasi, parang kanina lang hindi mo ko girlfriend. Tapos ilang sandali pa, girlfriend mo na ko. Kasi naman yung papel na yun paharang-harang.

SC: Let’s tell them.

Maya: Na tayo na!

SC: Oo. Tomorrow morning sa almusal sabihin natin.

Maya: Sigurado?

SC: Oo, nakapagpaalam nga k okay nanay teresita na amnliligaw sa’yo. Ngayon pa kaya na tayo na hindi ko ipaalam sa kanila!

Maya: Ikaw magsasabi?

SC: oo, sasabihin ko sa kanila na sinagot na kita.

Maya: hehe..

SC: Seriously? I’ll them first thing in the morning. Request naman oh!

Maya: Ano ‘yun?

SC: Can you sing for me?

Maya: Ha?

SC: Haranahin mo ko.

Maya: Di ba dapat lalake ang nanghaharana sa babae?

SC: Iba na ngayon. Sige na.

Maya: E ano naming kanta?

SC: KAhit ano!

Maya: Kahit ano? Meron ba nun?

SC: Silly. You choose kung anong kanta. Makikinig ako.

Maya: Ok, sige. Pikit ka muna. Baka matawa ako, masira yung moment.

 

As Richard closes his eyes, Maya is still figuring it out kung anong kanta ang babagay para kay Richard.

 

SC: Tagal naman.

Maya: Eto na.

Nagtatanong ang isip
Di raw maintindihan
Kung anong nararamdaman
Dapat mong malaman
Sa puso ko’y ikaw lamang
Ang nag-iisang

Pangangamba (Dapat bang isipin?)
Walang hanggan (Asahan mo na)

Kahit kailan
Di kita iiwan
Kahit kailan
Di kita pababayaan
Kahit kailan (Kahit kailan)

Bulong ng yong damdamnin
Pag-ibig na walang hanggan
Ang siyang nais mong makamtan

Ngayon ay narito ako
Handang umibig sa iyo
Na walang katapusan

Pangangamba (Dapat bang isipin?)
Walang hanggan (Asahan mo na)

Kahit kailan
Di kita iiwan
Kahit kailan
Di kita pababayaan
Kahit kailan (Kahit kailan)

Kung ikaw ay mawala
Sa piling ko
Di na alam kung kakayanin
Pa kayang umibig pang muli
Kahit na ano pang mangyayari
Di maaring ipagpalit
Sasamahan pa kita
hanggang sa huli

Kahit kailan
Di kita iiwan
Kahit kailan
Di kita pababayaan
Kahit kailan
Hindi magbabago
Kahit kailan (Kahit kailan)

Maya: Tapos na. Open your eyes.

Richard keeps quiet.

Maya: Mine, hindi mo ba nagustuhan? Tingin ka nga sa akin. Alam pwede kang best actor.

SC: At talagang asarin pa ko.

Maya: KAsi naman bihira naman ako makakita ng lalakng umiiyak.

SC: I’m not crying.

Maya: Hindi daw! E bakit ganyan ang mata, basa ng luha.

SC: I love you. I will always love you. (AS Richard reaches the hands of Maya.) Thank you for giving me a chance, for giving us a chance.

Maya: Dapat ako nga ang magpasalamat sa’yo eh! You never give up on me.

SC: Pasalamat ka talaga na naghintay ako. Pano ka na kung wala na ko.

Maya: Ang sama mo.

SC: Buti nga sinabi mo ngayon na mahal mo ko kasi kung hindi pagbalik natin ng Maynila, balak ko talaga tumigil na eh!

Maya: Talaga? E bawiin ko na lang.

SC: It was a joke.

Maya: Hehe, nakakatawa…Hmmmmp

SC: Tampo-tampo din pag may time.

Maya: Nakakainis ha! Ngayon pa lang ganyan ka na sa akin.

SC: Hindi ah! Matagal na kaya.

Maya: Diyan ka na nga!

SC: kita mo ‘to! Hindi na mabiro. Yani, teka lang.

Maya: Biro-biro ka diyan!

SC: I’m sorry. Balik na tayo dun! Smile na yan! Sige ka, ikikiss kita.

Maya: Sabi ko nga, balik na tayo dun!

 

 

Nagpalipas sila ng oras sa may plaza. Tawanan, kwentuhan ng kahit ano na lang.

 

Maya: Thank you sa kwento Sir Chief.

SC: Sir Chief na naman! Starting tonight, Hindi nay an ang itatawag mo sa akin, ok?

Maya: Yes Boss!

SC: Uwi na tayo. Gabi na din.

Maya: Ok. Mine, ikaw na bahala bukas ha!

SC: Leave it to me my dear.

 

They walk pabalik sa bahay ng mga Dela Rosa.

Maya: Good night Mine.

SC: Good night Yani! Wala bang good night kiss?

Maya: Wala.

SC: Kahit sa cheeks lang.

Maya: Hug na lang.

SC: Sige na nga. (He hugs her.) I love you

Maya: I love you too.

 

As usual, Richard kisses her forehead.

SC: O ayan sa noo lang, baka magalit ka pa.

Maya: Hindi, sige na pasok ka na sa kwarto mo. Good night ulit.

SC: good night. I’ll see you tomorrow Princess!

 

When you’re in love, you will sleep with smile on your face. Love is the best feeling you could ever feel. Being loved is the sweetest thing you could ever receive from someone.

 

Maya’s cellphone beeps…

From: Sir Chief

Sleep tight. I love you. Edit my name on your cellphone.

Maya: Si Sir Chief ko talaga. Sige na nga edit ko na.

 

Maya texted Richard after.

From:Maya

I love you, too. Pinalitan ko na. Ginawa ko ng Mine, baka magtampo ka pa diyan eh! Matulog ka na.

 

 

The following morning. Nanay Teresita woke up the first. She cooks breakfast for everyone. This is the last day of stay of Maya and the Lim’s in their home.

SC: Magandang umaga po ‘Nay.

NT: Magandang umaga naman Richard. Ang aga mo naman nagising. Hindi k aba nakatulog kagabi? Mainit bas a kwarto? Sandali na lang tong niluluto ko.

SC: Ok lang po ‘nay. MEdyo nga po hindi ako nakatulog. Hindi naman po dahil sa mainit.

NT: Iniisip mo siguro ang pag-uwi nyo. Maraming trabaho ka bang dadatnan sa opisina?

SC: Lagi naman pong maraming trabaho dun pero kaya naman. Iba po yung iniisip ko.

NT: Si Maya ba?

SC: Opo.

NT: Hayaan mo at pag nakapag-isip-isip yan, mapapasagot mo din yan.

SC: Kami na po.

NT: PAkiulit nga

SC: Kami na po. Sinagot nya ko kagabi.

NT: Talaga? Richard, masayang masaya ko.Kasi sa wakas inamin na din ni Maya sa’yo. Ricahrd, ipangako mo sa akin aalagaan at mamahalin ang anak ko.

SC: PAngako po.

NT: Huwag mo syang paiiyakin.

SC: Opo.

NT: Sasabihin nyo na ba sa mga bata?

SC: Opo. MAtutuwa po yung mga yun.

NT: Buti naman, wala kayong nagging problema sa mga bata.

SC: Pati nga po sila nililigawan si Maya eh!

NT: Mahal nyo talaga ang anak ko. Salamat. KAsi kahit malayo sya sa amin alam ko na nasa mabuti syang kamay.

SC: Huwag po kayong mag-alala sa bunso nyo, nandito po kami lagi para sa kanya.

 

 

Almost everybody woke up around 8 am except for Maya.

NT: Cristina Rose, tawagin mo na ang kapatid mo.

Kute: Naku ‘nay, pinuntahan ko sa kwarto ayun mukhang nanaginip. Nakangiti eh!

SC: Ok lang po ba kung ako ang gumising sa kanya. Kung ok lang po sa inyo.

NT: Sige, ok lang. Mga bata upo na kayo.

 

 

Sa kwarto ni Maya.

SC: Totoo nga sinabi ni Cris, nakangiti nga… Yani, wake up.

Maya: Inaantok pa ko Mine mamaya na.

SC: Yani, gising na. Nandun na lahat sila, ikaw an alng ang hinihintay.

Maya: 5 minutes…

Biglang naalimpungatan si Maya. Nagulat sya at nasa gilid ng kama nya si Ricahrd.

Maya: Anong ginagawa mo dito?

SC: Ginigising ka.

Maya: Kanina ka pa?

SC: Hmmmm, medyo.

Maya: NAkakahiya naman.

SC: Ayan ka na naman. Tara na.

Maya: Sandali lang. nasan ba yung tsinelas ko?

SC: ayan lang oh. Napanaginipan mo ba ko?

Maya: No!

SC: Kung maka-No ka naman, e bakit nakangiti ka?

Maya: Ako nakangiti? Hindi ah!

SC: Kanina pa kita tinitingnan. Si Cris din yun ang sabi.

Maya: Naku! Tara na nga.

 

NT: “nak buti gising ka na. Dito na kayo.

Nikki: Dad, are you going to tell us something.

SC: Ha?

Luke: Sabi po kasi ni Nanay Teresita, may sasabihin daw po kayong good news.

 

Richard didn’t say anything but hold the hand of Maya and showed it to them. All of them knew what it means.

Nikki: AaaaaaaaaaY! I’m so happy for you Dad, Ate Maya.

Luke:Congrats po.

Abby: Can I call you Mama na?

Maya: Ha? Ano? Mama agad?

Nikki: good idea Abby.KAsi naman Ate Maya it’s so haba. Mama na lang.

Luke: Mama. Oo nga ang sarap pakinggan.

SC: Makakatanggi ka pa?

Kute: Bunso pumayag ka na. Buong pamilya yan. Sanib-pwersa.

Maya: Ano kasi?

Mamang: Anong ano kasi? Tatawagin ka lang naman na Mama ng mga bata. Pumayag ka na apo.

Maya: Sige na nga. Pinagkaisahan nyo ko ha!

Then Ricahrd whispered to her.

SC: Gusto mo naman!

Maya: Tse! Kumain na tayo.

Nikki: Mama, anong gusto mo? We have fried rice, egg, tuyo,

Maya: Ok lang Nikki, kukuha na lang ako.

Luke: Here Mama, kape po.

Maya: salamat.

Abby: Mama,

Maya: Ano yun baby?

Abby: Thank you po. (Abby hugs Maya.)

Nikki: Aaaaaw!Ang sweet naman ng baby namin.

 

 

Before Maya and the Lim family are about to leave, Nanay Teresita talked to Maya.

NT: ‘nak, masaya ko para sa inyo ni Richard. Nakita ko kung gaano ka kasaya ngayon at siya din. Mahal na mahal ka ni Richard at napatunayan nya yun sa amin at sa’yo. MAhalin mo at alagaan mo sya ha!

Maya: ‘Nay salamat po. Pano po aalis na kami. Mamimiss ko po kayo.

NT: ako din. O siya lakad na kayo.

 

They say goodbyes to each other. Every vacation is worth remembering.  Time had passed but memories remain.  Richard and Maya will face a new chapter in their lives as couples. Can they survive the challenges of life? How can they solve the mazes and reach the finish line?  Is love enough to keep them together?

 

(Hanggang dito na lang po muna ang “Kailan”, but for sure there will be a continuation of this series, kumbaga Book 2. I’ll be working on this before my classes start. But not this week, eto na po talaga, time to reformat ang laptop ko. –bhek8)

 

 

 

5 thoughts on “Kailan – part 27

Whatcha think?

