Kailan 2 – part 2

——

(by: bhek8)

To love someone is good, but if that someone love you back it’s great.

 

There was a heavy storm the following morning. Maya received a call from the Time Airways office that their flight will be cancelled that day. They will be given a notice as soon as the typhoon exits the country. She opened the radio and heard that all the dams will be opened at noon.

Maya: Naku, pan’no ba ‘to? Si Emman wala dito, wala ding kuryente. Hindi na ko makakalabas mamaya, tiyak baha na sa may kalsada. Tawagan ko kaya si Sir Chief. Pero huwag na pupunta pa dito baka hindi na makaalis ng bahay yun.

Maya’s phone is ringing. It’s Richard.

SC: Yani, please pack up your things. Stay here muna sa bahay.

Maya: Mine ok lang. Dito na lang ako. Hindi naman ako aabutin ng baha kasi nasa 5th floor naman kami.

SC: Kahit na. I heard walang electricity sa area nyo. Emman texted me na hindi sya makakauwi. Kaya wala kang kasama diyan. Please, huwag nang matigas ang ulo. I’ll be there in 15 or 20 minutes to pick you up.

Maya: Sige. Sige magreready na ko.

Maya took her bag. Put some clothes. She doesn’t know until  when she will stay at Lim’s.

Maya: Pwede na ‘to siguro. Sana hindi naman magtagal.

Until she heard in the radio that the heavy rain will be lasted until Thursday.

Maya: Ha? 4 days na puro ulan? Ibig sabihin 4 days din ako kina Sir Chief? Hmmmmm… Sana naman hindi magsawa sa mukha ko si Sir Chief ko. Pero hindi naman kaya alangan yun. Girlfriend nya ko tapos nakatira kami sa iisang bahay? E hindi pa naman kami kasal. Hay naku Maya, wala pa nga kayong 1 month ni Sir Chief kasal na agad iniisip.

She heard a knock on the door.

Maya:  Sino kaya yun? Hindi na naman gumana intercom.

When she opens the door…

Maya: Mine ang bilis mo naman?

SC: Kailangan. Are you ready na ba?

Maya: Oo, kunin ko lang yung bag ko.

SC: Ako na. Bakit ang gaan?

Maya: Syempre, damit lang dala ko, hindi cabinet. Hello!

SC: I mean hanggang Thursday ka sa bahay.

Maya: Oo nga. Kasya na yang mga damit ko na yan. Saka pwede naman ako maglaba.

SC: Ok.

They’re going straight ahead where Richard parked the car.

SC: Malakas talaga ang ulan kanina hindi naman baha dito. I’ll carry you.

Maya: Hindi na! Hindi na. kaya ko.

Richard grabs Maya’s waist and just carry her. Maya covers her face.

Maya: Sir Chief, baba mo na ko. Nakakahiya.

SC: Sir Chief ang tawag mo talaga sa akin?

Maya: Mine, sige na kaya ko naman!

SC: Upo ka na Princess. E di hindi ka nabasa.

Maya: Salamat.

SC: Anything for you. Alis na tayo baka matraffic tayo.

Hindi pa sila nakakalayo, there’s an accident in front of them and it causes traffic.

SC: Kung kailan nagmamadali…

Maya: Ok lang. Tingnan mo yan baka nagmamadali yan kaya nabangga.

SC: Here! Kain ka muna.

Maya: Kape?

SC: Oo, mabuti na yung always ready. Sandwich?

Maya: Ang sweet mo talaga!

SC: No. that’s what was left.

Maya: Ang sama naman!

SC: Just joking. Sige na. I know hindi ka pa nag-aalmusal.

Maya: Thank you. Kain ka ulit.

SC: Sige lang, marami kong ginawa kanina. Alam mo na, just in case maistranded tayo sa daan.

Maya: Bilib na talaga ko sa’yo.

SC: Ngayon lang? Why are you smiling?

Maya: Wala lang. Breakfast date natin dito sa kotse mo.

SC: Ayaw mo nun? Unique.

It lasted an hour bago sila makarating ng bahay.

Nikki: Hi Mama! Dad bakit super tagal nyo?

SC: We were caught on traffic. May aksidente kanina.

Nikki: Dad classes are suspended. They will make advisories from time-to-time kung kailan resume ang mga classes.

SC: How about you Luke?

Luke: Wala pa pong announcement, nakakaasar lang Dad. Kasi ang mga elementaries and high schools kanina pa ngsuspend ng mga klase samantalang kami wala pa. Baka papasukin pa kami nyan. Anong akala nila sa amin waterproof?

SC: Son, huwag ka na lang pumasok. Mahihirapan ka pag-uwi. Si Abby?

Nikki: Still sleeping pa Dad. Mama, buti pumayag ka na dito ka muna tumuloy sa bahay.

Maya: E kasi Daddy mo mapilit. Saka ok na din kasi wala si Emman tapos wala pang kuryente.

Nikki: oh-my-gee it’s so nakakatakot kaya!

Maya; Ok lang. carry naman.

SC: Yani, I’ll put your bags in the guest room.

Nikki: Bakit sa guest room? You’re not going to sleep with Dad?

SC: No, Nikki. It’s not good pag kasal na kami pwede na! Di ba Yani?

Nikki: Kasal? Aaaaaaay! Gusto ko yan. I’ll be your wedding planner.

Maya: Nikki, ano ka ba? Wala pang ganun.

SC: Wala pa pero malapit na!
Maya: Ikaw talaga, dalin mo na yung bag ko sa guest room.

SC: Eto na po mahal na reyna dadalin ko na!

Nikki and Maya stayed in the living room.

Nikki: Mama I’m serious I’ll be your wedding planner. I’m so excited na!

Maya: Ano ka ba? Wala pa ngang ganun. Saka syempre sa tingin mo ba magtatagal kami ng Daddy mo?

Nikki: 100% sure ako diyan Mama! Are you worrying if you together will last?

Maya: syempre. Hindi naman natin alam ang mangyayari bukas saka sa mga susunod pang mga araw..

Nikki: Just live for today, let tomorrow worry itself. Si Daddy mula nung sinagot mo sya super saya kaya nya dito. O di ba? Hindi sya nagwoworry. Nageenjoy sya kung anong meron kayo ngayon.

Maya: Sa tingin mo?

Nikki: Yes. So stop worrying na po.

SC: Anong pinag-uusapan nyo?

Maya: Wala naman!

Nikki: I’ll check on Abby muna..

SC: Sige. Mukhang seryoso ang pag-uusap nyo ni nikki ah!

Maya: wala yun. Huwag mo nang isipin.

SC: I love you.

Maya stared at Richard.

SC: I said, I love you.

Maya: Gaano mo ko kamahal?

SC: It can’t be measured Yani. If you can answer how short is short, and how long is long, then dun masusukat ang pagmamahal ng isang tao. Why?

Maya: Wala naman. Kasi,… never mind!

SC: Bakit ikaw? Uulitin ko, kasi ikaw yan. We don’t put standards sa taong gugustuhin at mamahalin natin. E ikaw bakit ako?

Maya: Ang gwapo mo kasi.

SC: ‘Yun lang?

Maya: Oo, ‘yun lang.

SC: I’ll be in my office may gagawin lang ako.

He’s about to stand up pero napigilan sya ni Maya. She hugged him really tight.

SC: Teka, hindi ako makahinga.

Maya: Mahal kita kasi para sa akin nag-iisa ka lang.  Huwag ka ng magtampo. Smile na yan!

SC: It’s not enough.

Maya: Ano? Nagtatampo ka pa din.

SC: Hindi na! Tara nga ditto, kulang naman yakap mo.

Maya: Akala ko ba hindi ka makahinga kanina?

Nikke and Abby are on the stairs. Nakita nila sina Richard at Maya.

Abby: Ang sweet nyo naman po!

Maya let go of Richard.

Maya: Hi Baby! Gising ka na pala!

SC: Sweet ba kami tingnan baby?

Abby: Opo, Mama ditto ka muna sa bahay ah! Ang lakas ng ulan eh

Nikki: Baby ditto muna si Mama hanggang Thursday. Wala kasi si Kuya Emman sa condo. MAg-isa lang sya dun.

Abby: Yehey! Mama, pwede po ba mamayang gabi, tabi tayong matulog?

Maya: Oo ba baby!
SC: Ang daya naman, pag si Abby ok lang?

Maya: Ano ka ba? NAsa harapan tayo ng mga bata.

SC: I’m just joking. Eto naman! Baby eat your breakfast na!

Abby: Opo Daddy!

Nikki: Samahan ko lang po si Abby.

Maya: Ang dilim sa labas. Kawawa naman yung mga binaha,noh?

SC: oo nga eh! Inayos na nila Liza at Sonny yung mga relief goods. Napadala na yata nila.

Maya: talaga?

SC: may allotted allowance ang company para dun. We are putting into savings para pag may mga ganitong incident, hindi mahirap maghagilap ng funds!

Maya: You’re one in a million talaga.

SC: Did you ever shower sa ulan?

Maya: Oo naman. Lagi kami naglalaro ni Kute pag umuulan eh!

SC: tara!

Maya: Saan?

SC: Sa labas.

Maya: Ha? Mababasa tayo!

SC: Syempre. Ulan yan. Kung apoy yan sunog tayo.

Maya: Ikaw naman, puro biro!

SC: Let’s go.

Richard grabs Maya’s hand. They went out. Para silang mga batang naglalaro sa ulan. Nikki is right to tell Maya that she needs to enjoy every moment with Richard and stop worrying. Yesterday is gone. Tomorrow is another day. Nikki saw them. She went to her room to call her Kuya. They grab their camera and ipad. They took video and pictures of Maya and Richard.

Nikki: Super sweet talaga nila Kuya!

Luke: Oo nga eh!

Nikki: Inggit ka noh?

Luke: Hindi ah!

Sabel and Doris are on the kitchen. When they heard something, nakiusyoso agad sila.

Doris: Sabel, si Maya at si Sir tingnan mo!

Sabel: nakakainggit naman!

Doris: Ang saya-saya nila tingnan!

Hindi napansin nila Maya at Richard na halos ng mga kasama nila sa bahay sila ang pinapanuod.

SC: Thank you.

Maya: Para saan?

SC: For coming into my life. For loving me. This is one of the best days ever.

Maya: One of the best? So may kasunod pa?

SC: Yes! Basta ikaw ang kasama ko.

Maya: Hay! Naku pasok na tayo baka magkasakit pa tayo nito.

Nang Makita nila na parating na sila Maya at Richard, kanya-kanya silang alis sa mga pwesto nila.

SC: What’s going on guys? San kayo pupunta?

SAbel: Wala po Sir! Pinanood lang po naming kayo. (She covers her mouth, dahil nadulas sya sa sinabi nya.)

SC: pinapanood?

Nikki: Sorry, kasi nakita naming kayo dun sa labas. Hindi naming napigilan kaya we watched you.

Luke: Huwag nap o kayo magalit. Eto po yung video saka mga pictures nyo.

SC: That’s great.

Nikki: You’re not mad?

SC: No! Why should I?

Nikki: Ok! Kuha ko lang po kayo ng towels. Wait lang.

Maya: Para tayong teleserye nito tuloy!

SC: Ayaw mo nun? Siakt agad tayo.

Maya: OO nga noh! May fans club na tayo. Sinong President.

SC: Sino pa e di si Nikki!

Nikki passed them the towels. They changed their clothes and go to family room. The kids want to watch a movie. Of course, RomCom again! Which the girls find it’s so nakakakilig and nakakain-love while the boys, para sa kanila boring. Pero wala silang magawa 3 against 2. Doris and Sabel join them too. After 1 movie is done, they watch again another one but they chose drama. While they’re watching the film, Luke and Richard can’t help it but to laugh.

Nikki: Why you both are laughing?

Luke: Niks, ubos ang tissue sa inyo.

Nikki: E kasi naman, it’s so nakakaiyak kaya.

SC: YAni, tissue pa?

Maya: Niloloko mo naman ako eh!

SC: Sabel, can you get a towel?

Sabel: Para po saan Sir Richard?

SC: Bumabaha na kasi dito baka magtuluy-tuloy hanggang baba.

Maya: Ah! Ganun, kasi kayong dalawa mga pusong-bato.

SC: We don’t get the point why all of you are crying, it’s just a film.

Maya: Hindi ko din alam. Ikaw ba Nikki alam mo kung bakit?

Nikki: Yes! It’s simply because at the back of our mind, iniisip natin na tayo yung nasa situation nay un. Kaya ganun.

Saka it’s normal sa mga babae na mababaw ang luha noh?

Luke: Let’s watch action film naman kasi.

Nikki: No! It’s violence. Andito si abby.

Abby: Ok lang Ate Nikki, baba na lang po tayo. Tapos sila naman ni Daddy ang manood.

Nikki: Good idea baby.

Luke: teka, teka. Iiwan nyo kami ditto?

Nikki: But of course.

SC: PAti ikaw Yani?

Maya: oo naman. Ayoko ng violence. Halika na baby.

SC: Ang daya naman. Kami nanood ng movie nyo.

Luke: It’s ok Dad. Ano bang gusto nyo ditto?

The movie lasted for an hour and a half. Meanwhile, habang nanood ng movie ang mag-ama, nagluto si Maya ng lugaw.

Sabel: Mukhang masarap yan Maya ah!

Maya: Tikman mo nga. Baka may kulang pa eh!

Sabel: Kapag ang amoy mabango, tiyak masarap yan.

Nikki:  Mama, ganito ba kalaki ang cut sa tokwa?

Maya: Oo, tama na yan!

Sabel: Sige, gagawa ako ng sawsawan natin diyan.

Doris: O eto na yung baboy, nahiwa ko na lahat.

Maya: salamat Doris. Pakitulungan na lang si Nikki para mabilis.

Abby: Mama, ok lang po ba na tawagin ko na sina Daddy at Kuya.

Maya: O sige baby. Thank you.

SC: No need, we’re here. Mukhang masarap yan ah!

Maya: Sige na maupo na kayo at ihahain na din ‘to.

Luke: Mama, ikaw nagluto lahat nyan!

Maya: oo.

Richard whispered to Maya.

SC: Are you practicing your cooking skills?

Maya: Tumigil ka nga. Gutom lang yan. Sige na.

Everybody is settled at the table for their meryenda. LTB. Lugaw, Tokwa, Baboy.

Luke: Meron pa po ba?

Sabel: Sandali lang po Sir Luke, titingnan ko kung meron pa.

Nikki: Me too.

SC: Sold out ah!

Maya: Buti naman nagustuhan nyo.

Luke: Pwede po ba ganito na lang din dinner natin?

Maya: Ha? Dinner?

SC: Ok. LTB ulit tayo for dinner. Sabel pwede ikaw naman magluto baka pagod na si Maya.

Maya: Hindi. Hindi. Ok lang ako na.

SC: sure?

Maya: Sureness!

Simple things in life, sometimes, are the best ones.

(Keep safe po my fellow Filipinos. – bhek8)

12 thoughts on “Kailan 2 – part 2

  1. Di ba may photos sila Ser Chief at Maya na naliligo sa ulan? or nagpapaulan? Dat’s for promo for their teleserye, ikli pa ng buhok ni maya dun? Have you seen that guys?

  2. Pingback: Kailan 2 – part 3 | Excess Baggage

Whatcha think?

