Kailan 2 – part 3

This is the continuation of Kailan 2 – part 2 .

Love always finds a way.

 

SC: Napasubo ka sa pagluluto. Pasensya ka na sa mga bata.

Maya: Ok lang. Gusto ko naman saka tutulungan mo naman ako dib a?

SC: Ha? Ako? Anong kinalaman ko diyan?

Maya: Hayan ang kutsilyo saka chopping board. ‘yung bawang, sibuyas saka luya pakikuha sa may basket.

SC: Ako talaga?

Maya: Oo, ikaw nga! Simulan mo na yan. Hugasan ko lang ang bigas. Pakitingnan-tingnan yung tokwa ha baka masunog.

SC: Yani gagawin ko lahat ‘to.

Maya: ano ka ba naman? Pitpitin mo lang yung bawang tapos hiwain mo ng maliliit, yung sibuyas dapat mince tapos yung luya wag masyado maliit. Gawan mo ng paraan yan madali lang yan!

SC: hay!naku Yani, engineer ako hindi chef.

Maya: Di ba magaling ka magluto kaya ok lang yan.

SC: Pero hindi ito.

Maya: Pareho lang yan. Sige na gawin mo na yan.

Richard started to cut the onions. Maya watches him. He is teary-eyed.

Maya: Mine, wag mo masyado dibdibin yan!

SC: Niloloko mo pa ko. Ang sakit sa mata kaya. Ilang sibuyas  ba?

Maya: 2 lang.

SC: Isa pa lang ‘to ang sakit na ng mga mata ko.

Maya: Kaya mo yan wag kang susuko. Para lang yung movie na pinanood natin kanina. Heavy drama di ba?

SC: Oo na! Sige na. Tulungan  mo na lang kaya ako para matapos na!

Maya: No.  Bilisan mo diyan para magisa ko na.

SC: Napakasweet mo din ano?

Maya: Of course.

It’s time for Maya to tease him. They cook the dinner together and they enjoyed it. Everybody loves LTB (well, of course sino bang hindi?).  The dinner is over and it’s only Maya and Richard stayed in the living room. The kids went to their rooms to sleep.

Maya: Mine gusto mo ba ng kape?

SC: Yes, please.

Maya; Eto oh! Dahan-dahan mainit ah!

SC: thank you. Hindi ka magkocoffee?

Maya: Mamaya. Ninenyerbos ako eh!

SC:BAkit?

Maya: Ewan ko kasi pag katabi kita ang bilis ng tibok ng puso ko.

SC: hindi nga?

Maya: Totoo.

They parted their ways at midnight.

SC: Good night Yani.

Maya: Good night Mine. (then she gives a kiss to Richard.)

SC: Sa pisngi talaga? Hindi ba pwedeng ditto. (And he pouted.)

Maya: Hindi. Hindi pa!

SC: Hindi pa!So pwede bukas?

Maya: Hindi pa din. Matulog na nga tayo.

SC: Sige na tara na. (Papasok si Richardsa guest room.)

Maya:Uy! Sandali. San ka pupunta?

SC: Dito sa kwarto.

Maya: Dun ang kwarto mo sa taas.

SC: Sabi mo tulog na tayo.

Maya: Oo nga pero hindi ko sinabi na ditto ka matulog.

SC: Kung makakalusot lang. Sige na goodnight. I love you. I’ll see you tomorrow princess.

Maya: I love you, too. Good night.

Maya woke up early the following morning. She opened the radio for a while to listen to the news.

Maya: Malakas pa din ang ulan. Bagyo at habagat. Kawawa naman yung mga nawalan ng bahay. Makalabas na nga. Ano kayang mailuto sa almusal?

She went to the kitchen, open the fridge and still thinking of what to cook.

Maya: Magpancake kaya ako? Tama, para maiba naman. Ano bang kailangan ko? Harina, itlog, gatas, asukal, konting asin saka butter. Ayun kumpleto naman!

Nikki: Good morning Ma!

Maya: Good morning. Bakit ang aga mo nagising?

Nikki: We slept early last night. Ano po yan?

Maya: Pancake for breakfast.

Nikki: You’re so sweet talaga. Can I help?

Maya: Oo naman.

After a while, bumaba na din si Luke at Abby.

Maya: Hindi pa din gisng Daddy nyo?

Luke: Hindi pa po siguro.

Maya: Sige kumain na kayo, tatawagin ko lang,

Nikki: It’s ok Ma, ako na lang po.

Nikki knocks on the door.

Nikki: Dad, are you awake na ba?Hmmmm, no answer. Can I come in?…. Dad, Dad… Wake up na. 9 am na po. Daddy…

SC: Niks, I’m really not feeling well. I should stay here muna.

Nikki: Ay! Oo nga dad, You have fever. Sandali lang I’ll be back I’ll get your medicine lang.

Nikki: Mama, may sakit si Daddy.

Maya: GAnun ba? Sige dadalan ko na lang ng pagkain saka gamot.

Nikki: Mama, ikaw lang ang makakagamot dun.

Maya: Ikaw talaga Nikki. Iakyat ko kang ‘to. Manang Fe, may gamot pa po ba para sa lagnat?

Manang FE: oo may paracetamol pa tayo Sandali lang kukunin ko.

Maya went to the room of Richard. She found him sleeping.

Maya:  Ayan kakapaligo sa ulan, hindi naman pala kaya! E di alagain ka pa ngayon!

Richard open his weary eyes.

SC: Complaining?

Maya: Pambihira ka naman! Gising ka pala.

SC: Ang sama ng pakiramdam ko talaga.

Maya: Eto kumain ka na muna bago uminom ng gamot.

SC: You’ll feed me?

Maya: Ayaw mo?

SC: Gusto.

The Lim kids’ entered Richard’s room.

Nikki: Dad, are you ok?

SC: Don’t get near me baka mahawa kayo.

Abby: Bakit po si Mama?

Maya: Ok lang ba kaya ng immune system ko.

Luke: Sige po Dad, labas na kami. Pagaling po kayo. Mama sige po.

Mama: Sige…

Maya: Kain pa.

SC: Ayoko na. wala naman akong panlasa eh!

Maya: O, sige. Inumin mo na lang ang gamot mo.

SC: akin na!

Maya: Tapos matulog ka na lang muna ulit.  Lalabas lang ako, at titingnan ko ang mga bata.

SC: please stay here. Luke and Nikki can take care of Abby. Saka nandiyan naman sila Manang. Hindi ka ba naaawa sa akin? Ako ang maysakit.

Maya: Naku!naku.. style mo…

SC: Please

Maya: Ok, sige na, ditto lang ako.

Maya-maya lang nakatulog na si Richard. Side effect of the medicine, drowsiness.

Maya: Mine. Mine… Nakatulog na! Hay! Ganitong ganito din nun. Dati, confessing my love sa tulog. Ngayon naman, boyfriend na kita. Hindi pa din ako makapaniwala.  Dati, akala ko hanggang panaginip lang eh! Pero nagkatotoo naman. Sino ba naman kasi ang mag-aakala na isang tulad ko ang mamahalin mo. Ikaw kasi CEO ng isang company, gwapo, mabango, respetado, e ako? Dating nagtatatrabaho sa’yo. Tapos kakatapos ko lang magcollege.  Kakasimula ko pa lang sa trabaho.Wala pa nga ako napapatunayan eh! Pero hayaan mo, maipagmamalaki mo din ako someday.

As usual, etong si Richard, kunwari lang palang sleeping mode.

SC: So, hindi pala ko nananaginip nun? Kinakausap mo talaga ko while I was asleep?

Maya: Mine ha, sumasagot ka habang tulog.

SC: I’m not sleeping.

Maya: Walang side effect yung gamot?

SC: Medyo inaantok ako pero kasi nakakahiya naman kasi andito ka tapos tutulugan kita. Answer me?

Maya: Ha?Ano bang tanong?

SC: Yani, wala nang deny-deny. Aminin mo, you were telling something sa akin. Di ba sabi mo  “confessing your love to someone while he’s sleeping is the weirdest thing.”

Maya covered her face.

Maya: Narinig mo nga? Mine naman eh! May nadagdag na naman sa most embarrassing moment ko.

SC: Why? Nahihiya ka na sabihin mo sa akin na mahal mo ko?

Maya: eee! Naman eh!

SC: Hindi ko naman narinig lahat ng sinabi mo nun, konti lang. Akala ko nung una nananaginip ako eh! Or tulog ka lang at nagsasalita. Pero totoo pala. And don’t you worry, I’m proud of you and will always be.  Being you, is the thing that I loved the most. Being a CEO is only a position, but I want to be placed in your heart. Gwapo ba ko? You are beautiful. E di bagay tayo!

Maya: Ikaw talaga! Thank you.

SC: no, I thank you.

Maya: I love you.

SC: I love you, too…

Richard kissed her hands as he usually does.

SC: Hanggang diyan na lang muna.

Maya: Thank you ha!

SC: I understand.

Maya: Sige pahinga ka na. Para mamaya ok na pakiramdam mo.

SC: Just stay here ha!

Maya: Oo, dito lang ako.

SC: I’m so lucky to have you. No, I’m blessed to have you.

Maya: Ako din.

And Richard fell asleep. This time, totoo nang tulog. Maya keeps on staring at him.

Maya: (to herself) Mahal ka nya Maya. Alisin mo yung doubts sa puso mo. Magtatagal kayo. Kung may mga bagay na hindi kayo mapagkakasunduan  e di pag-usapan. PEro sa gwapo ni Sir Chief, tiyak may mga magkakagusto sa kanya. Paano ‘yun? Maya, ang babaw ng dahilan mo. Erase, erase, erase… His love is enough, and tiwala lang. Kaya natin ‘to!

Don’t place a room for doubts. It will ruin everything.

(Until here po muna. I’ll try to write longer next time. Thanks readers. – bhek8)

One thought on “Kailan 2 – part 3

  1. Aww… MAya! Wag kang mag-iisip ng ganyan! MAhal ka ng Ser Chief mo MAHAL NA MAHAL!! heheh..Thanks for this! ’til the next one.😀

Whatcha think?

