One Step at a Time – part 9

Note: This is the continuation of

 

Author: banana08

A/N: Matagal pa din pero mas mabilis naman to kesa dun sa mga ibang chapters! Hehe hindi naman inabot ng buwan ah! I just want to thank all who really took the time in reading my piece. Alam nyo naman na ang mga chapters ko ay hindi maiiksi! Pero sa mga nag tiyaga at nagpasensiya sa paghihintay ng mga susunod na chapter. Salamat talaga. At sa mga nagco-comment, as much as possible, I tried to reply naman. Nakaka-energized talaga tulad ng sabi nung isang writer dito. I don’t own any of the video and pictures used in this chapter. Credits to the owners.
At dahil, mejo sad ako these days, pagpasensyahan nyo nap o ang chapter na ito. Inaasahan ko nap o ang mga violent reactions nyo. Kaya wag kayong mag-alala, inaabangan ko talaga yan! At kung curious na kayo e here it goes! Kapit-bisig!

Previously…

Dumating na ang araw ng pag-alis ni Maya. Hinatid sya sa airport ng buong pamilya nya, ang mga bata pati na sila Manang Fe. Naging madamdamin ang tagpong ito. Ano pa nga ba ang inaasahan lalo na sa pamilya ng best actress at isama mo pa si Nikki? Naging tahimik ang biyahe nila pabalik ng mansion. At nang sila ay makarating…
Richard: Ah, Manang, dun lang po muna ako sa kwarto. (hindi na inantay ang sagot ng matanda at umakyat na sa kanyang kwarto)
Nikki: uhmm, Dad..
Hinawakan ni Luke ang balikat ng kapatid upang pigilan ang mga sasabihin nito sa ama. At ng makalayo na si Richard
Manang Fe: Hayaan na muna natin ang Daddy nyo
—-
Pagpasok ni Richard sa kwarto ay umupo sya sa bedside. Nakita nya ang isang Digital Photo Frame na may mga litrato nila ni Maya at ng mga bata. May note itong kasama.

“Ayan para maalala mo ako bago matulog at pagkagising mo. Mayroon din ako nilagay sa principal’s office at sa office table mo para naman may pamparelax ka kapag pagod at stressful ang trabaho.❤ Maya”

Richard: Hay Maya.. (he then opened the drawer near his bed and get the book Maya gave him months ago and read her letter)

One Step at a Time – Part 9

After 5 hours of waiting, his phone beeps..

Maya sent you a message.

Maya: Andito na ko sa hotel. Nasa bahay ka ba?

He immediately gave her a video call through WeChat. (syempre iba na ang phone ni Maya! Upgraded na!)

Maya: Hi Mahal!
Richard: How’s the flight of my Princess?
Maya: Okay naman, mejo napagod lang. Hirap kargahin ni Mari e.
Richard: Wala bang sumundo sa’yo sa airport? (his voice is one pitch higher)
Maya: Kalma ka lang jan! Meron. Kaso syempre hindi naman makakaakyat at makakababa mag-isa si Mari ng eroplano e.
Richard: I’m sorry Princess, mukang nahirapan ka pa.
Maya: Naku, Okay lang. Sarap nga ng tulog ko kanina dahil kay Mari. Parang andun ka lang.
Richard: You know what? …………….I miss you already.
Maya: Ako din Mahal. Nasa eroplano pa lang miss na kita agad. Buti na lang nga nakatulog ako kundi baka bumaha sa eroplanong sinasakyan ko e.
Richard: You silly!
Maya: Mahal, wag kang susuko sa akin ha? Kaya natin to. Kapit-bisig!
Richard: I promise na hindi ako susuko sa’yo. Kahit na ikaw na yata ang pinakamakulit na babaeng nakilala ko.
Maya: Sir Chief ah, sobra ka!
Richard: Well, I still love you though! Very much.
Maya: Alam ko naman yun e. Sana ikaw alam mo din kung gaano kita kamahal.
Richard: I know Maya. And it’s extended to my whole family.
Maya: Hindi naman kasi kayo mahirap mahalin e. Saka ang sarap nyo kaya mahalin!
Richard: Thank you, Thank you. Thank you for being Maya Dela Rosa!
Maya: Wala yun Mahal. O sya sige na, aayusin ko muna yung mga gamit ko. Saka mag-prepare na din ako para sa briefing namin mamayang gabi.
Richard: Alright! Talk to you soon Princess. Take care. I love you.
Maya: Ingat ka din Mahal. I love you too.

They hanged up. She cried. He cried.
—-
Hindi nawalan ng komunikasyon si Maya at Richard. At dahil isang oras lang ang difference ng oras ng Korea at Pilipinas, hindi naging mahirap para sa kanila ang mag-kausap kahit sa telepono man lang. At kung may pagkakataon na hindi sila mag-kausap, laging nag-iiwan si Richard ng good morning and good night voice messages kay Maya lalo na kung sobrang aga o sobrang gabi na ng flight ni Maya. Si Maya naman ay ganun din, bago ang kanyang flight at kinukwento nya ang mga nangyari sa kanya sa flight nya at sa buong araw nya. Laging updated si Richard sa mga flight schedules ni Maya, mga lakad nito at kung sino ang kasama nya. Si Maya naman ay updated din sa schedules ni Richard, sa mga meetings at ka-meeting nito pati na ang out of town trips nito. Binalitaan din sya nito sa mga bata, kila Manang Fe at maging kila Nanay Teresita. Lumipas ang tatlo, apat, limang buwan. Wala naman silang naging matinding problema.
—-
6th month. Naging parehong busy ang dalawa at bihira ng magtagpo ang oras nila dahil madalas graveyard ang flight ni Maya.
Ms. Pacheco: Maya, I have a surprise for you!
Maya: Ano po yun?
Ms. Pacheco: Hindi ano, kundi SINO!
Maya: Ha? Sino po??
Ms. Pacheco: Turn around and you’ll see.

James: Did you miss me?
Maya: James??
James: Your ultimate crush!
Maya: James talaga! Palabiro ka pa din!
James: Grabe Maya, muntik na kitang hindi makilala. You’re more beautiful now.
Maya: Binola mo pa ko! Pero salamat.
James: Wait, I guess we need to catch up. How about catchin’ up over lunch?
Maya: Okay.
—-
Richard calling….

Maya: Good Evening Mahal.
Richard: Hi Princess, buong araw ba ang flight mo? Busy ka today?
Maya: Hindi naman, hanggang tanghali lang ang flight ko. Ay, teka hindi ka maniniwala kung sino na ang head ng Time Airways dito sa Korea.
Richard: Who?
Maya: Grabe ka naman Mahal, hindi ka man lang talaga nag-effort manghula.
Richard: You know me. Direct to the point Maya.
Maya: O sige na, si JAMES!!
Richard: James? As in James Ventura?
Maya: Oo. Nagkakwentuhan kami kaninang lunch kaya yun nasabi nya nga na sya na ang hahawak ng Korea branch mula ngayon. Ang saya ko lang kasi bukod kay Ms. Pacheco ay may iba na akong kakilala na Pinoy. Ang hirap din kasi ng English ka ng English tapos hindi kayo magka-intindihan. Natuwa talaga ako.
Richard: I can sense that. Kaya pala you forgot to update me after your flight kasi tuwang tuwa ka!
Maya: Mahal, nagagalit ka ba?
Richard: Bakit naman ako magagalit? E hindi mo man lang ako naalalang kumustahin ng dahil sa James na yan!
Maya: Hindi naman sa ganun Mahal. Naexcite lang talaga ako. Sabik kasi ako dito sa kakwentuhan na Pinoy e. Iba kasi, mahirap kasi kapag nasa ibang lugar ka.
Richard: Ah baka naman magkukwentuhan pa kayo ni James…
Maya: Mahal, nagseselos ka ba?
Richard: No!!
Maya: Nagseselos ka e..
Richard: I already told you, I’M NOT JEALOUS!
Maya: Wag ka na magselos!
Richard: Bakit ba ang kulit mo? Sinabi ng hindi ako nagseselos! When I say no, it’s NO!! (he said this angrily)
Maya: Richa….
Richard: Bye. ( he hanged up)

She sent him a message.

Maya: Mahal, minsan na nga lang magtagpo ang oras natin at magkausap tapos ganito pa. Nakakatampo ka kasi hindi mo na nga ako pinag-explain, binabaan mo pa ako ng phone. Sige mag-usap na lang tayo kapag hindi na mainit ang ulo mo!
—-
He checked his phone, no morning message for him today. He decided to go down and have breakfast with the kids.
Kids: Good Morning Dad!
Richard: Good morning. (he said indifferently)
Nikki: You know what Dad, Tita Maya is really sweet. She wished us good luck for our coming exams. She always remembers us kahit na she’s busy and she’s away.
Richard: She called you?
Nikki: Yes Dad.
Abby: Me too.
Luke: Ako Dad, she just sent me a message.
Nikki: She looks so pretty. I saw her sa video call.
Richard: I see. Okay you eat breakfast so that you won’t be late for school.
Kids: Okay Dad. (all knew there’s something wrong between them)

The next morning, no morning message again.
Richard: Ughhh, I can’t stand this. I will make it up to her. (he said to himself)
—-
Maya was about to go inside the office when the receptionist called her.
Receptionist: Good morning Ms. Dela Rosa. There’s a delivery for you. (she then gave her a bouquet of assorted flowers)
Maya: Are you sure it’s mine?
Receptionist: Yes Maam.
Maya: Thank you.
—-
Maya: Hmmm, bumabawi ah! Bago ata to ah! Hindi sunflowers! Ano kaya nakasulat sa card?

“Good Morning Ms. Beautiful”

Maya: Si Sir Chief talaga! Kahit ang layo ko na, pinapakilig pa din ako! At dahil jan hindi na ako nagtatampo. Tatawagan kita pagkatapos na pagkatapos ng meeting ko! (she said to herself)
She was giddy and happy during the meeting. It’s as if she absorbed all the protons in the world. As promised, she immediately called him after her meeting.

Maya calling…

He was stunned when he saw the name flashed on the screen of his phone. It’s been a while since he saw that. He was overly excited to answer the call.
Maya: Thank you for the flowers!
Richard: Have you checked your Facebook?
They spoke at the same time.
Richard: What Flowers?
Maya: Huh Facebook?
Again, they spoke at the same time.
Maya: Ah Sir Chief di pa ko nagcheck ng FB e.
Richard: Maya, yes I did send you something but it’s not flowers. And it’s yet to arrive by tomorrow.
Maya: Ha? E kanino galing to?
Richard: I guess I know who it’s from. And for the record, I didn’t send you flowers!
He ended the call.
—-
Maya: Hay naku naman Maya! Sablay talaga! E kasi wala naman talagang pangalan! E akala ko talaga! Ang busy na nga sa trabaho tapos ganito pa kami. Miss na miss ko na sya e.
After her monologue, she decided to check her facebook.

Richard Lim tagged you in a post.

I’m sorry I was jealous Maya Dela Rosa. I want to be that someone who will always be by your side. I guess I’m missin’ you badly. Click the link and you’ll know how I feel.

Nikki Grace Lim, Luke Lim and Rafi Alcantara like this.

Nikki Grace Lim: The things that love can do! Tita, Dad is so sweet. Wait till you get the surprise!🙂
Luke Lim: Niks wag ka ngang spoiler! Dad, mukang generation nyo ang kanta ah! I’ll support your ka-cheesyhan! Peace Dad!
Rafi Alcantara: Ahem, ahem! Mr. Lim is that you? Maya mukang super namiss ka na talaga! And patawarin mo na ang green-eyed monster! Love and miss you both!🙂
Maya Dela Rosa: Mahal, bati na tayo. Tawag ako sa’yo mamaya. Eto ang sagot ko sa kanta mo.

Nikki Grace Lim: Oh My Gee Dad and Tita! The cheesy meter is super sira na because of you two. Love, love, love.😀
—-
Ring, Ring, Ring…

Maya: Mahal….
Richard: ……
Maya: Galit ka pa ba? Wag ka na magalit…
Richard: ……. I miss you
Maya: ……… (sobs)
Richard: Why? I’m not mad anymore. Why are you crying?
Maya: e kasi Miss din kita. Ang hirap pala kapag hindi tayo nag-uusap. (she said this in between sobs)
Richard: I know. We’re miles away tapos hindi pa nag-uusap. I’m sorry Maya.
Maya: Sorry din Mahal hindi ko naman alam na hindi pala..
Richard: Shush! Let’s not talk about it Maya. It’s okay now.
They’re more than glad that they’re okay now. They miss each other. The next morning, Maya was able to get the package that Richard sent her. It’s a scrapbook. (yes it’s indeed a scrapbook made by SC!)
He was awakened by the call of Maya.
Maya: I LOVE YOU so much!
Richard: Ang sarap naman ng gising ko! Good morning, I love you too.
Maya: Mahal, marunong ka pala gumawa ng scrapbook!
Richard: It was Nikki’s idea. Luke taught me how to make picture collage. And it’s Abby who taught me how to compile it and she even said to put some captions just like what you did sa scrapbook nya.
Maya: Wow! Family effort. Kaya ko kayo mahal na mahal e.
Richard: You know my kids. They’re just like you. They’re very cooperative when it comes to these kinds of things.
Maya: Naiimagine kita na hirap na hirap! Haha
Richard: You have no idea! But it’s fun also. It made me reminisce but made me miss you more.
Maya: Aww. Konting tiis na lang Mahal, two months na lang.
Richard: I will see you really soon!
—-
Richard flew to San Nicolas to talk to Nanay Teresita. He can’t stand this anymore.
Nanay Teresita: Cristina Rose magpahinga ka na sa taas. Kami ng bahala dito.
Kute: Sige po Nay. Salamat po. Akyat na po muna ako.
When she was about to go upstairs, she saw a man standing before the stairs.
Kute: O Sir Richard, napasyal po kayo? Ano pong nangyari sa inyo?
Richard: Pasensya ka na Cristina Rose kung pumunta ako ng walang pasabi. Gusto ko lang sana makausap si Nanay Teresita.
Kute: o sige po sandali lang at tatawagin ko po.
Nanay Teresita saw Richard and he need not say anything. She knew.
Nanay Teresita: Richard, Nak, dun na lang tayo mag-usap sa may ilog. Kaya mo pa bang mag-drive?
He just nodded in reply.
—-
NT: Nak, alam kong nahihirapan ka na. Pero sabihin mo sa akin ang totoo. Gusto kong malaman.
Richard: Nay, hindi ko na po kaya. Hirap na hirap na po ako.. (he’s crying)
NT: E anong plano mo ngayon Nak?
—-
Richard: Salamat Nay sa pakikinig. Alam ko pong nakapangako ako sa inyo pero kasi po….
NT: Shush! Wag ka ng umiyak Nak. Naiintindihan kita. Pero gusto ko sabihin mo yan kay Maya ng maayos. Ayoko syang mabigla.
Richard: Opo Nay. Pag-iisipan ko po kung paano sabihin ng maganda. Salamat po.
Nanay Teresita hugged Richard. She was in tears. He has been good to Maya and her family all these time. She knows that he is a good man.
—-
Richard Lim was tagged in 5 photos

Maya: Aba at puro babae ang kasama mo ah! (she’s jealous)
—-
Richard called Maya and decided to finally talk to her.

Richard: Maya we have to talk.
Maya: Oo nga Richard mukang marami tayong pag-uusapan.
Richard: Listen Maya..
Maya: Hindi Richard, ikaw ang makinig. Hindi ako selosang tao at malaki ang tiwala ko sa’yo. Pero ang mga pictures sa facebook mo, hindi ko talaga kinakaya. Ngayon pa na malayo ako sa’yo. (she’s in the verge of crying. She’s trying all her might to hold her tears)
Richard: Maya…that’s the same reason why I called you.
Maya: Sige Richard, mag-explain ka.
Richard: No Maya, I won’t explain anything. I just want you to hear me out. (he paused for a moment) You know, from the very beginning I really don’t believe in a long distance relationship. But for you I tried.
Maya: Anong sinasabi mo? (tears are now escaping her eyes. She can’t hold it anymore)
Richard: Trust me, this is for the better.
Maya: Richard, ano ba! Sabihin mo na ang gusto mong sabihin!
Richard: Maya, hindi ko na kayang maging boyfriend mo…

58 thoughts on “One Step at a Time – part 9

  1. Part 9 is out! yey. Been waiting for this.🙂 ay beh, parang alam ko na nakit ka malungkot. haha. para kang si maya! SEPARATION ANXIETY. may pinaghuhugutan? Anyways.. Natawa ako dun sa cellphone ni Maya na nag level up! Naisip ko din pano siya mag we wechat kung yun parin gamit nya. hahaha. Pero ha, napaka-cheesy! Scrapbook from SC, is oh so sweet! :)) beh naman, what is the meaning of that?! Nalito ako sa may last part, parang… Kulang? Pero ayoko din mag-assume sa susunod na mangyayari dahil baka ma-hurt ako. Sana naman good ang resulta. Pansin ko din ah, this chapter is shorter compared to other chapters. pero over all, still, ka-abang abang ang next.🙂 nice!

    • separation anxiety? haha beh, mejo nakamove-on na ko. pero still namimiss ko pa din si you know who! may mga kaganapan lang sa buhay ko ngayon! haha syempre naisip ko kasi kelangan mag-level up ng fone ni Maya kundi pano na lang ang kanilang communication. You know naman ang mga taong inlove. at sabi naman nya it’s Nikki’s idea then the kids helped him naman e. naku beh, yun talaga ang purpose ng cliff hanger na ending. haha kawawa na si SC sa mga comments e! haha beh kaya short yan kasi sad nga ako, emote emotan ako! wala na ko mapiga, yan lang! haha

    • ngayon ko pa to na-check beh. sareh. haha. yes I know who. ok lang yan. di mo namamalayan, naka move on ka na talaga totally. anu-ano bang mga kaganapan sa buhay mo ngayon? kaya nga, kawawa talaga si SC sa mga comments. hahaha. ah ganun ba yun? pero ok din naman to. ayos na ayos!🙂

  2. Pingback: One Step at a Time – part 10 | Excess Baggage

Whatcha think?

