Kailan 3 – finale

Life is full of surprises. Hold on to the next one.

 

Richard finally talked to Nanay Teresita of his planned proposal to Maya. Nanay Teresita, of course, agreed on Richard;s request. Because she knows that Maya will be in good hands. Richard already proved his love to Maya. Kung hindi ba naman, lagi syang nagpapaalam muna sa nanay.

Everything is already planned. He talked to the kids what will be their participation, and when will it happen. It will be a day before their flight going back to Manila. He talked to the family of Maya but only one-by-one so Maya couldn’t notice it.

Mamang: Teresita, excited na ko sa proposal nay an.

NT: Nay wag ka maingay. Hindi ba sabi ni Richard may code tayo para diyan.

Mamang: Oo nga pala. Huwag sasabihin ang salitang yun kundi ang pwede nating sabihin lang ay “bahay”.

NT: Tama ‘nay!

Mamang: Pero bakit bahay nga pala?

NT: Sa bahay kasi ‘nay dun nabubuo ang isang pamilya?

Mamang: Ang sweet ni Richard ano? Kailan kaya tayo makakahanap ng katulad nya!

NT: ‘Nay naman, matanda na tayo para diyan.

Mamang: Sinong matanda? Kalabaw lang ang tumatanda.

Meanwhile in the room of the kids.

Nikki: Dad, ok na ba etong banner na to. Sa tingin mo kita ‘to sa malayo.

SC: Hmmmmm,  pwede na kaya lang make it bolder pa.

Luke: Akin na Niks, ako naman ang gagawa.

Nikki: Dad, labas ka nab aka mahalata tayo ni Mama.

SC: OK lang kayo dito?

Luke: Opo. Dad ‘yung ring, baka mamisplace nyo pa ha! Ingatan nyo!

SC: nasa pocket ko lagi. Baba lang ako sa chibugan.

Sa Little Pards Chibugan.

Maya: Kute!

Kute: oh! Bakit?

Maya: Wala ka bang napapansin?

Kute: Saan?

Maya: Kina Sir Chief saka mga bata.

Kute: Bakit?

Maya: E kasi parang iniiwasan ako tapos lagi sila sa kwarto.

Kute: (Gagawa ng palusot.) Anong iniiwasan? Ikaw ang umiiwas sa kanila. Nandito ka lagi sa chibugan, nabobored na siguro.

Maya: Oo nga ano! Sabagay.

Kute: Tapos sa isang araw babalik na kayo sa Maynila e hanggang sa plaza mo lang sila nadala.

Maya: Naku! Oo nga. Ano ba yan? Bukas aayain ko sila. San kaya maganda? May alam ka ba?

Kute: May isang pasyalan dito eh. MAganda dun. Sa may burol. Tapos punta tayo sa may hanging bridge.

Maya: Tayo?

Kute:Oo,  sabihin ko na lang kay Nanay na isara muna naming ang chibugan para makapamasyal na din.

Maya: Masaya ‘to. Sasabihan ko lang ang mga bata.

Kute: Teka lang.

Maya: Bakit?

Kute: Ayan nap ala si Richard, sabihin mo muna sa kanya.

Maya: Mine, andito ka na pala. Nasaan sila.

SC: Ah! Andun sa kwarto, nagpapahinga lang. NApagod ditto sa chibugan kagabi.

Kute: Mamaya mo na lang puntahan, madaling araw na din sila umakyat kasi.

Maya: Oh! Sige. Mine ok lang ba kung mamasyal tayo bukas?

Kute: Kasi Richard sabi ko isasara ang chibugan bukas para makasama kami nila Nanay. Ok lang naman di ba?

SC: Oo naman. Para Masaya yung bahay.

Maya: Bahay?

SC: Ah! Para Masaya ang buhay.

Maya: ah! Mine, magenglish ka na lang kaya. Namamali na ang tagalog mo eh!

Kute: Gusto mong kumain Richard?

SC: Sige, kain tayo.

Maya: Kumain na kami.

SC: Hindi mo man lang ako sasabayan?

Kute: Sumabay ka na bunso.

Maya; Ikaw na din!

Kute: Sabi ko nga. Lino, pwedeng pakuha ng goto. Saka nilagang itlog. Para sa aming tatlo.

Lino: Kei! Coming up!

Sa kwarto naman ng mga bata…

Luke: O eto Niks ok na ‘to siguro.

Nikki: Oh my! It’s so pretty. Sana Mama will say yes.

Abby: Opo naman. Love kaya tayo ni Mama

Nikki: Mas love nya si Dad.

Abby: Oo nga pala. Sila ang magboyfriend-girlfriend.

Luke: San kaya magpopropose si Dad. Yun ang hindi nya nasabi sa atin.

Nikki: Wala pa yata Kuya kasi sabi nya tatanungin pa nya si Ate Cris.

Luke: Mas maganda kung nasa mataas tayo na lugar. Kahit sa burol lang, tapos magpicnic na tayo dun.

Nikki: suggest natin yan kay Dad. Wait! I’ll text him na.

Richard’s phone beeps. He’s been busy exchanging texts with Nikki. He told what Cristina Rose said that they’re going uphill. Nikki suggested to have picnic there also.And they agreed together.

Maya: Sino yan?

SC: Ah! Si Nikki.

Maya: Bakit daw?

SC: Nagtatanong lang kung san tayo pwedeng pumunta.

Maya: Mine sorry ha! NAbusy ako ditto sa chibugan. Paalis na tayo sa isang araw.

SC: It’s ok. May bukas pa naman. Di ba sabi mo may pupuntahan tayo.

Maya: tama, maghahanda din ako ng mga dadalin nating pagkain para dun na lang tayo magtanghalian.

SC: Good idea.

Richard feels like everything is set in place. His plans for his proposal  And sa pag-aakala ni Maya na nabobored ang mga bata kaya siya mismo ang nag-aya para lumabas sila. He;s never been excited lang this. And this time his kids have participation para sa gagawin nyang proposal.

Maya: Bakit nangigiti ka diyan? Baka mahipan ka ng hangin.

SC: May naalala lang ako.

NT: Tapos nab a kayong kumain?

Maya: Opo ‘nay. Gusto nyo po bang kumain?

NT: Hindi. Magpapasama lang sana ako sa bayan.

Kute: ‘Nay bukas yung chibugan isasara natin SAma tayo sa bahay este sa pamamasyal.

NT: Sige… Sige. Dapat hanggang alas-nueve lang tayo ng gabi tapos isara na natin para makapahinga tayo. Paano? Alis muna kami. Ricahrd ikaw na ang bahala sa bahay.

SC: Opo ‘nay.

Maya and her nanay left already.

SC: Cris, sa tingin mo hindi sya nakakahalata?

Kute: Kanina, nagtatanong sya bakit yung mga bata hindi lumalabas pupuntahan na nga sana nya buti napigilan pa. Nakaready na ba lahat?

SC: Final touch na lang. O ayan nap ala ang mga bata.

Nikki: Hi dad, hi ate cris. So! Evrything is ready na for tomorrow.

SC: Cris, pwedeng mauna na kayo ng mga bata bukas para madala nyo yung  mga dapat dalhin!

Kute: Sige.

Nikki: Mamayang gabi let’s put it na sa car para hindi na nya Makita.

SC: Better.

Luke: Excited?

SC: Kinakabahan ako. What if she said no?

Nikki: Hindi sya magnono ok? Think positive.

SC: PArang first time ano?

All of them laughed when Richard said that. This time it’s totally different, him and kids will do the proposal. Dati kasi mag-isa lang sya.

That night Kute and Jeff closed the chibugan earlier than the usual. Luke and Nikki make sure that their Mama won’t notice them. They put in the car all the things they needed for the proposal.

Maya: Mine, gusto mo ban g kape?

SC: Sige pero half a cup lang.

Maya: Sigurado ka?

SC: Kinakabahan kasi ako eh!

Maya: Bakit?

SC: nadadami na ang inom ko ng kape kasi ang sarap ng timpla mo e!

Maya: Bolero ka pa din.

SC: Seryoso ako.

Maya: Ok. Ipagtitimpla lang kita sandali.

Napansin ni Maya sina Nikki at Luke sa may pintuan.

Maya: Luke, Nikki saan kayo galling?

Nikki: Nagpahangin lang po. Pasok nap o kami sa kwarto. AMtutulog nap o kami. Good night po.

Maya: Mine, sila Nikki at Luke nakita ko lang sa may pintuan kakapasok lang.

SC: Nagpahangin lang siguro. Matulog na tayo?

Maya: E yung kape mo?

SC: Huwag na lang siguro. Good night Yani. (Then he gave Maya a good night kiss.)

Maya: Sige, Good night.

Maya left alone in the kitchen.

Maya: Hay! Pwede bang mainis lahit sandal lang. Bakit ang aga nilang natulog. Pati naman ‘tong si Sir Chief sandal pa lang kami nag-uusap, ayun matutulog na. Makapasok na nga lang sa kwarto..

Hindi dalawin ng antok si Maya. Iniisip nya ang mga dadalin para sa picnic nila. It was 1 am already and she’s still wide awake.

6am.

Kute woke up and fixed herself. Mauuna sila ng mga bata papaunta sa burol.

Maya: Kute bakit an gaga mo nagising? Inaantok pa ko.

Kute: Matulog ka muna. Mukhang puyat ka.

Maya: oo, kasi alas tres na ko nakatulog. Ikaw na muna bahala sa kanila.

Kute: Sige na matulog ka na ulit.

Umalis na sila Kute kasama ang mga bata.

NT: Richard si Maya, baka natutulog pa. Alas tres na daw nakatulog.

SC: OK lang po nay.

NT: Excited ka na?

SC: Medyo kinakabahan pa po.

NT: Richard ipangako mo sa akin, aalagaan mo ang anak ko huwag na huwag mo syang sasaktan.

SC: Opo nay. Salamat po sa tiwala na binigay nyo sa akin.

Maya suddenly got out of her room.

NT: Maya, anak gising ka na pala.

Maya: Si Kute po?

NT: Ay ! Andun na sila sa burol. Nauna na. Natutulog ka pa kasi.

Maya: Anong oras na po ba?

SC: It’s 10.

Maya: Ha? Sandali maliligo lang ako tapos aalis na din tayo. Ano ka ba naman Maya hindi ka kasi natulog ng maaga. Nakakahiya ka!

-*-*-*-*-

Maya: Ok na! let’s go.

Nanay Teresita hugged her tight.

Maya: ‘nay bakit po? Umiiyak kayo?

NT: Hindi, natutuwa lang ako.

Maya: Si nanay talaga oh! Tara na po. Sila Jeff po ba?

NT: Magkakasama na sila dun. Tayo na lang nila Mamang ang nandito.

SC: tara na po.

When they arrived in the place, nakaayos na ang mga pagkain nila.

Maya: Sabi ko pa naman ako ang magdadala ng pagkain,, Pasensya na akyo ha! Hindi kasi ko nakatulog ng maaga eh.

Nikki: it’s ok Mama. Kain na muna tayo?

-*-*-*-*

Nikki: Picture naman tayo para may remembrance.

Luke: Wait yugn tripod iseset up ko lang. Sandali lang ‘to. Niks yugn remote ng camera na sa’yo dib a?

Nikki: ahmmm! Ya! Nasa bag ko.

Luke: Ready na ba ang lahat?

All out smile silang lahat. There are some people around that area. The place is so nice. From afar, you can see a hanging bridge.

Maya: Mamaya punta tayo dun. (Pointing to the bridge.)

Kute: Sige, maganda dun. KAya lang si Jeff madaling malula sa heights.

Jeff;; Hindi kaya. Ikaw kaya yun.

Nikki: Dad kayo naman ni Ate Maya.

Luke is fixing something behind their back while Nikki is talking to her Mama and Dad.

Luke: Kuya, baka po pwedeng makisuyo pwede po bang patulong lang.

Kuya 1:ANo yun?

Luke: Pakihawakan lang poi to sa dulo ikaw naman kuya sa kabila.

Kuya 2: Ano ba ‘to?

Luke: Para pos a proposal ng Daddy ko sa Mama  ko. Sige po, usod lang po kayo dun. Yan po tama na yan.

Then he sends signal to Nikki.

Nikki: Wait lang Mama inaayos pa yung camera. Pwedeng move kayo ni dad ng konti sa left, wala kasi sa gitna eh!

Maya: Eto ok nab a?

Nikki took some shots.

Nikki: Isa pa, konting sweetness naman jan!Smile, one, two, three say cheese! Good.

Maya: PWedeng patingin?

Nikki: Sure (She gave a wink to her Dad.)

Maya: Ay ! Naku! Ano ba yan? Nakakatawa naman. May nasingit sa likuran namin.

Nikki: Ano po yun?

Maya: May banner nakalagay “WILL YOU MARRY ME?”

Maya stopped for a while.

SC: Yani?

Maya: BAkit?

Everyone is waiting for this time. Ricahrd took a little box from his pocket. Kneel down and ask Maya…

SC: YAni,  I love you and I thank you for loving me too and my kids. all this time since the time you said yes to be my girlfriend, I told myself this is the woman I want to spend the rest of my life with. I’m gonna ask you, will you marry me?

Maya screamed and run. She hides on a tree.

SC: Yani, Yani hindi ka pa sumasagot bakit ka tumakbo. Hindi ako tatayo ditto hangga;t hindi ko alam ang sagot mo.

Everybody got worried. Nanay Teresita, too. Ang alam nya mahal na mahal ng anak nya si Ricahrd kaya she assured Ricahrd that Maya will say yes to his proposal.

Maya: Maya kalma ka lang. HIngang malalim. Totoo ba ‘to si Richard Lim nagpopropose sa akin? Anong sasabihin ko? ANo ba ang dapat sabihin? Maya tinanong ka lang, oo o hindi lang ang sagot nun. Bakit ka kasi tumakbo eh!

After couple of minutes, Maya returned to attend Ricahrd.

SC: So?

Maya: Tayo ka na!

SC: What’s your answer?

Maya looked at her nanay, her family, the kids. It’s like everyone is out of breath.

Maya: alam mo naman na mahal kita ‘di ba? Saka nagpapasalamat ako sa’yo despite of my insecurities you still love me.

SC: I’m waiting for your answer.

Maya: Yes!

SC: Yes?

Maya: Oo nga, paulit-ulit?

Richard hugged Maya and the kids approach them and then give them hugs, too.

Kute: Yes, akala ko. Tatakbuhan na tayo ni Bunso. O nay panyo. Mamang eto pang isa.

NT: Cristina rose ha.

Kute: Nakahanda lang po.

-*-*-*-*

SC: Pinakaba mo ko ha!

Maya: Bakit?

SC: Bakit tumakbo ka?

Maya: Ginulat mo ko eh!

SC: Hindi kaya. Matagal na kong ngpopropose sa’yo.

Maya: Wala ka naming tinatanong?

SC: I’m not asking you but remember the pictures with all those letters? I’ll show it to you on my phone. Here. Natandaan mo ‘to?

Maya: Yng M ang sabi mi stands for Maya.

SC: See for yourself. Slide mo lang ang mga pictures.

Maya: Paano mo nagawa ‘to? (If you read the previous chapters, you know what I’m talking about. Those letters along with their pictures.)

SC: Para-paraan lang yan. I love you so much.

Maya: I love you too.

When we lose someone we love, it doesn’t mean we don’t need to love again. For everything there is a reason. We lose someone maybe because there’s someone better that is set for us. We may need to wait for long, but it’s worth the wait.

To all the readers, thank you so much. Thank for the comments you placed on the previous chapters. If I have to write again a different story, I will. If time permits. Thank you once again.

-Bhek8

9 thoughts on “Kailan 3 – finale

Whatcha think?

