Miserable Life – part 2

Admin Note: *Contributed Story* Please give credit and thanks to Miss Aa. This is a continuation to Miserable Life-part 1.

A/N:  Please feel free to share your comments/ your thought about this stories! Maa’appreciate ko yun ng sobra mapa’good or mapa’bad man! I love you EB readers! -Miss Aa🙂

 

Author:MissAa

 

~*~

 

Previously…

Nagpunta si Richard sa isang madilim na sulok ng bahay nila Maya at may nakita sya isang babae na umiiyak…

Lumapit sya at tinabihan ang babae, hindi nya ito nakilala sa dilim ng lugar.

“Alam mo Miss, wag ka ng umiyak kasi nakakapanget yun.”

Biglang napatingin si Maya sa lalaki, hindi nya din ito makita. Alam ni Richard na nakatingin sa kanya ang babae kaya akala nya hindi sya maintindihan nito.

“I’m so sorry Miss. Don’t cry or else-”

“Naiintindihan kita, Don’t worry.” Maya said.

“Akala ko kasi hindi eh.” Richard said. “Bakit ka ba umiiyak?” Sabay abot ng panyo umupo sya sa tabi nito.

________________________________

PART 2.

“Akala ko kasi hindi eh.” Richard said. “Bakit ka ba umiiyak?” Sabay abot ng panyo umupo sya sa tabi nito.

“Salamat.” Maya said. “Pwede ba ako magshare sayo?”

“Oo naman, Sige lang. Your secret is safe with me.”

Nilahad ni Maya ang lahat ng sama ng loob nya.

“I grew up in Mindoro sa San Nicholas and I was brought up by my Nanay Teresita and Tatay Arturo tas when I turned 15, I met my biological parents Frank and Sophia Alvarez…”

Nagulat si Richard dahil ang kausap nyang babae ay ang babae na papakasalan nya.

“Si Maya pala ang kausap ko.” Richard thought.

“… Sobrang sama ng loob ko kasi iniwan ako ng Mom and Dad ko sa pangangalaga nila Nanay at Tatay na buong akala ko na sila ang tunay na magulang ko pero hindi pala. Galing ng tadhana no?” She said in a sarcastic tone.

“…Tapos dinala nila ako dito! Dito sa walang kwentang lugar. Dito sa Amerika! Akala naman nila na sasaya ako dito, sasaya sana ako kung kasama ko ang Mom and Dad ko pero hindi eh. Iniwan nila ako nung 16years old na ako, ayokong maniwala sa Lolo ko hanggang ngayon na iniwan na nila ako na kaya lang nila ako sinundo para lang maipakita sa Lolo ko na tunay ako! Na may tunay silang apo.”

“… Tapos ngayon eto! Eto na naman! Ipapakasal ako sa taong hindi ko naman kilala. To a person that I barely know! Alam mo ba kung bakit ayaw kong magpakasal sa lalaking yun?” Tanong ni Maya. “Uy! Sumagot ka naman dyan Kuya!”

Nagulat si Richard. “I’m sorry. Bakit ayaw mo magpakasal sa lalaking yun?”

“Kasi when I was in San Nicholas, Mindoro. It’s a province and at that place I have a favourite spot that I would love to go there pag stressed ako or pag may problema. Alam mo ba kung ano yun?”

“Ano naman yun?” Richard asked.

“Ang Puno ng Nanay at Tatay ko.”

“And?”

“And.. Dun kasi sinagot ng Nanay ko ang Tatay ko, mahal na mahal nila ang isa’t isa kaya sila kinasal. Nakakatuwa nga ang love story nila, kasi nakaukit yung mga pangalan nila sa puno na yun.”

“So, anong connection noon sa dahilan mo kung bakit ayaw mo magpakasal?”

“Kasi gusto ko may pagmamahalan saming dalawa. Gusto ko mahal nya ko at gusto ko mahal ko sya pag nagpakasal kami.”

“Pangit ba yung lalaki?” Natatawang tanong ni Richard.

“Uy! Hindi ah. Gwapo nga sya eh. Hindi ko alam kung bakit kung anong meron sa mga ngiti nya pero wala eh, pangalan nya lang ang alam ko.”

“So, crush mo sya?”

“Siguro. Pero kahit crush ko yun, di naman ako agad magpapakasal dun.”

Natatawa si Richard kaya nagtaka si Maya.

“Bakit ka ba tumatawa?”

“Wala.” Richard said. “Alam mo ba ako din, ipapakasal ng Papa ko sa taong hindi ko kilala.”

“Oh? Ano naman ginawa mo?”

“Syempre, may paniniwala din ako.”

“Ano naman yun?”

“Na ang First Marriage ko will be my Only Marriage at dapat mahal namin ang isa’t isa just like what you said earlier.”

“Ano desisyon mo?”

“Hindi muna ako magpapakasal, kikilalanin ko muna sya.”

“Pangit ba yung Girl?”

“No, she has a very attractive eyes. She’s beautiful and I already saw her. In fact, the first time I saw her she caught my attention.”

“So, based on your description. Parang ang ganda ganda nya talaga.”

“Maganda talaga. Compare mo sa ibang girls dito.”

“American?”

“Nope, she’s a Filipino.”

“What is her name?”

“Maya Alvarez.”

Natulala si Maya at bigla nyang nilabas ang cellphone nya para ilawan ang mukha ng kausap nya at hindi sya nagkakamali sa kanyang iniisip.

“Si Mr. Singkit nga!” Maya thought.

“Richard Lim?!”

“The one and only Maya Alvarez.”

“Bakit ka andito?!”

“Kanina pa ako nandito, ngayon ka lang nagtanong.”

“Eh?- Paano?- Bakit?-” Maya said. “Nakakahiyaaaa!!!” Maya covered her face using her hands.

“It’s alright Maya. Alam ko naman na gwapo ako e.”

“Mayabang ka! Bahala ka dyan.” Tumayo si Maya at iniwan si Richard.

Napailing na lamang si Richard sa ginawa ni Maya.

“She’s beautiful but not my type…” Richard thought.

__________________________________________________

Umakyat na si Maya sa kanyang kwarto, nag-bihis at nag-ayos at nakadinig sya ng katok mula sa kanyang pintuan.

Knock.. Knock.. Knock..

“Maya, May I come in?” Sabi ng Lolo nya

“Yes Lolo.”

Pumasok ang Lolo nya at umupo sa tabi nya. Nakayuko lamang si Maya at halata na ayaw nyang makipagusap sa Lolo nya about dun sa kasal nila.

“Maya..”

“Lolo, ayoko nga po talaga.”

“Bakit ba ayaw mo?”

“Lo, hindi ko nga kilala yung taong yun. Hindi ko nga sya mahal e.”

“Hija, you will learn to love him pag mag-asawa na kayo.”

“Ayoko pumasok sa relasyon na hindi ako sigurado Lo. Marriage na yun Lo eh.”

“Pero Maya, this is for your own good.”

“Lo, why ba you’re always telling me na this marriage is for my own good? How can that be? I’m not happy with him or I’m not happy with this marriage. Is it still for my own good?”

“In the future, you’ll thank me that I arranged this marriage for you.”

“Did you ever consider my happiness Lolo?”

“You’ll be happy with him. He can take care of you.”

“Lolo, I can take care of myself.”

“Maya, ayokong mawala sa mundo na hindi ako sigurado kung sino ang nagaalaga sayo.”

“Bata ka pa Lo, bata pa din ako. Wala ka namang sakit.”

“Basta Maya, magpapakasal  ka! Whether you like it or not! That’s final! Don’t be so stubborn Maya!”

“But Lo-”

“No more buts Maya!”

Wala ng nagawa si Maya, hindi na nya mapigilan ang Lolo nya at lalo na galit ito. Umiyak na lamang si Maya at umalis na ang kanyang Lolo sa kwarto nya, nagtago na lamang sya sa ilalim ng kanyang kumot at umiyak ng umiyak.

“Bakit ba ginagawa sa akin ito ni Lolo? Bakit ba napakamalas ko? Napaka’miserable ng buhay ko!” Maya thought.

 

____________________________________________________

Umuwi na si Richard sa kanilang bahay at natatawa pa din sya sa reaction ni Maya sa tuwing naaalala nya ito, nakalimutan nya ang problema at pagpasok nya ng pintuan nila.

“Ricky! I’m glad you’re home already.” His Mama Esmeralda greeted him and kissed him on his cheeks. “Where’s your Papa Roberto?”

“He’s just getting something on his car.” Richard smiled. “I’ll go to my room now Mom. Goodnight.” He was just about to kiss his Mom on her cheeks when his Papa Roberto called his name.

“Ricky, go to my office.”

“I’m tired Papa.”

“Just go!”

“What’s happening Ricky?” Mama Esmeralda asked.

“Nothing Mom. Matulog ka na. Goodnight.” Richard said.

Pumunta muna sya sa kanyang kwarto at nagbihis at pumunta sya sa office ng Papa nya, pagpasok nya nakaupo na ang kanyang Papa at nakatingin sa kanya.

“Sitdown Ricky.”

“Pa, if this is about the marriage with Maya. Ayoko po.”

“This is for her own good!”

“If this is for her own good? Bakit pa ako dinadamay?”

“I will tell you something Ricky, the real reason why I want you to marry Maya.”

Sinabi ni Don Roberto ang dahilan kung bakit nya gustong ipakasal sya kay Maya at kung bakit sinasabi nila palagi na “This for her own good.” Pero ayaw nya pa din.

“Pa, wag nyo na kong idamay.”

“Ricky! Wala kang magagawa, magpapakasal ka!”

“But Pa-”

“Ricky! Go up to your room!”

Wala ng nagawa si Richard at kailangan nyang sundin ang kanyang Papa. Kinuha nya ang kanyang cellphone at may tinawagan…

Ring.. Ring.. Ring..

“Hello Alex…”

“Babe? How’s the party?”

“It was….”

“Chard? Are you still there?”

“I need to talk to you tomorrow. Let’s meet. Goodnight!”

Binaba na ni Richard ang telepono at humiga na sa kanyang kama habang nakatingin sa ceiling.

“Alex, she’s the woman I want to marry not Maya.” Richard thought.

To be continued…

 

 

One thought on “Miserable Life – part 2

  1. Pingback: Miserable Life – part 3 | Excess Baggage

Whatcha think?

