Beauty and Madness – part 2

 

(by: bhek8)

There is beauty for ashes.

 

Maya is still not in good shape but she still managed to come to store to meet up some clients. Business is business. It has nothing to do with her personal life. She has employees and loyal customers. Her Nanay Teresita got worried of her. Most of Maya’s time spent on her work.

NT: ‘Nak napapabayaan mo na ang sarili mo nyan.

Maya: Ok lang po ako ‘nay. Mamaya po gagabihin ako ng uwi.

NT:Overtime?

Maya: Nakikipagkita po si James.

NT: Huwag ka nang pumunta.

Maya: Gusto ko din po syang makita.

NT: Masasaktan ka lang.

Maya: Nasaktan na po ako. Gusto ko lang po matapos na ang lahat. Yung marinig ko po mismo sa kanya. KAhit masakit, tatanggapin ko po. Basta sya lang mismo ang magsabi sa akin.

NT: Magpasama ka kay Eds.

Maya: Hindi na po. Kaya ko naman ang sarili ko. Alis nap o ako.

NT: Mag-ingat ka.

Maya left their house. When she arrived at the store, she went directly to the kitchen and baked some orders for cheesecake.

Doris: Ma’am may tumawag po dito kanina. Hinahanap po kayo. Magpapaassist po for their wedding.

Maya: Ok, sige. Sinabi mo ba na sila na lang ang pumunta dito?

Doris: Opo, mga 3 pm po nandito na sila.

Maya: Ok, good. Ilang cheesecake yung kailangan for the party tomorrow?

Doris: 50 pieces po. Oo nga po pala, idinaan na din po kanina yung full payment para sa mga cheesecakes. Nilagay ko na po dun sa table nyo.

Maya: Sige, salamat.

Doris is one of the trusted assistant of Maya when she’s not around.

Sabel: Ano Doris? Ok na ba si Ma’am?

Doris: Mukhang ok naman eh! Parang walang nangyari.

Sabel: PAg nakita ko talaga yang si Sir James, uupakan ko.

Doris: huminahon ka nga diyan. Si Ma’am nga walang ginagawang ganyan eh! Kalmado lang. Ikaw naman…

Sabel: Agrabyado boss natin eh!

Doris: Loyalist?

That day was one of the biggest day for them. Lots of orders and clients.

3 p.m.

Doris: Ma’am nandiyan na po yung mga ka-meeting nyo.

Maya: o sige pakitapos na ‘to. Tapos ilagay mo na sa cold room.

She went her way to her office.

Maya: Hi! Good afternoon. Sige upo kayo.

Bob: Hi! I’m Bob and this is Alice.

Maya: Nice to meet you.

Alice: Magpapatulong sana kami for our wedding.

Maya: Do you have any ideas para maayos natin.

Alice: Wala pa eh. It will be 3 months from now.

Maya: Oh! I see. So may gown ka na?

Alice: Wala pa din.

Maya: Eto pong calling card nung gumagawa ng gown, pwede po kayo makipagappointment sa kanya. Yung sa catering, decors, cakes, banners, invites ako nap o ang mag-aasikaso nun.

Their meeting lasted for 3 hours.

Bob: Maya, salamat ha! Next week balik kami to give you the downpayment.

Maya: Ok, sige. Salamat.

Alice: Mauna na kami.

-*-*-*-*

Maya made a phone call to Eds.

Maya: Hello Mars, makikipagkita na ko kay James. Wish me luck.

Eds: San ba yan?

Maya: Wag na, ok lang. Kaya ko naman. Sige na bye. Baka matraffic pa ko.

She fixed herself and ready to leave. Maya just arrived on time at the restaurant.

-*-*-*-*-*-

At the restaurant…

Server: Good evening Sir. Do you have any reservations?

Richard: No, I don’t have. I’m just alone.

Server: This way Sir.

Richard: Thank you.

Server: here’s your menu and I’ll get back to you.

Server went to the other table  where a lady was sitting. That woman caught Ricahrd’s attention.

Richard: Mukhang may hinihintay. Yan ang ayoko sa pakikipagdate. Hay naku, Basta I’m happy to be single.

Once in a while, he threw some glances in that woman.

Richard: Mukhang malungkot. Hindi na siguro darating yung kadate.

After few more minutes, Richard noticed a guy was approaching that woman.

Server: Here’s your order Sir.

Richard: Thank you,

Server: Anything Sir?

Richard: That’s all, thanks.

Richard can’t help it but he can hear their conversations.

Richard: Para naman akong tsismoso nito!

On the other table…

Woman: Ano bang ginawa ko? May mali ba? Lahat ginawa ko kasi mahal na mahal kita. Isang tawag mo lang pag may problema at kailangan mo na damayan ka, dali-dali pa kong pupunta sa’yo. Kahit may negosyo akong pinapatakbo at may mga tao ako, kung gusto mong makipagkita pumupunta ako. Pero bakit? Kulang pa ba yung pagmamahal ko?

Guy: Look! We can settle this down. Ikaw pa din ang pakakasalan ko. I just can support the baby.

Woman: No!

Guy: What do you want? I’m choosing you.

Woman: Ya right: You chose me. You chose to break my heart.

She stood up and left the guy.

Richard: (in his thoughts) Bakit kasi may mga ganyan mga lalake. Ang babae minamahal hindi sinasaktan.

Ricahrd paid for his bills and left.  While on his way, he passed by at Jones Bridge. He parked his car on the side and got out.

Ricahrd: Parang siya yung babae kanina sa restaurant ah! Hoy! Miss, anong ginagawa mo diyan?

The girl didn’t mind him.

Richard: Miss, kung may problema ka man madadaan naman yan sa usapan eh! Hindi mo kailangang gawin ‘to.

He’s getting close to the girl.

Richard: Miss kasalanan ang magpakamatay.

Woman: Ha? Anong pinagsasabi mo diyan.

Richard: Ikaw yung nasa restaurant kanina dib a?

Woman: And so?

Ricahrd: I’m sorry but I heard everything. That jerk. You don’t need to spare your life para sa kanya.

Woman: Ano ba kasing pinagsasabi mo ha!

Richard: I thought magpapakamatay ka!

Woman: I’m not that stupid. Nakita mo lang ako na nakatayo ditto magpapakamatay na! Hello. Are you out of your mind?

Ricahrd: woooh! I’m sorry. I’m just trying to help.

Woman: Help? I don’t need anybody’s help.

Richard: Ok. By the way I’m Richard. (Inabot ni Richard ang kamay nya to give her a hand shake. But she just look at him.)

Richard: So, good night. Nice meeting you.

No answer from her. Richard left and she’s still there when her phone rang.

Eds: hello! Mars, ano na?

Maya: Mars, bakit ang daming pakialamero sa mundo?

Eds: Nakakasakit ka ha! Hindi naman ako pakialamero, concern lang.

Maya: No, No. hindi ikaw! Nandito kasi ko sa Jones Bridge.

Eds: No way Mars, Magpapakamatay ka?

Maya: Isa ka pa eh! Hindi. May lumapit sa akin kanina ditto. Akala magpapakamatay ako.

Eds: E kasi naman bakit diyan mo pa napiling magmoment.

Maya: ewan ko. I just need some air. Yung mokong na yun, ako daw ang pakakasalan at susuportahan na lang ang bata.

Eds; Anong sinagot mo?

Maya: You know me, Mars. I’m not that kind of girl. Hindi ako magpapakasal sa kanya. Paano ang bata. He will grow up without a dad?

Eds: that’s my girl. And sino naman yung “knight in shining armor” mo?

Maya: Ha? Yung kanina? Richard daw name nya.

Eds: gwapo?

Maya: ewan ko. Madilim kanina.

Eds: Paanong hindi didilim e baka bumaha ng luha diyan kanina.

Maya: Sobra ka naman. Sige na magdidrive pa ko. Bye!

Eds: Sige. Bye. I’ll go to your shop tomorrow. Good night. Ingat ka!

Nanay Teresita couldn’t sleep that night. She’s waiting for Maya. As soon as she heard the sound of the gate opened…

NT: ‘Nak kamusta ang pag-uusap nyo?

Maya: Mano po ‘nay! Nay ewan ko po ba pwede naman po akong umoo sa inalok nya kanina.

NT: BAkit? Ano bang sabi nya?

Maya: Sabi po nya ako daw ang gusto nyang pakasalan. Tapos ‘yung bata susuportahan na lang nya.

NT: Hindi ka pumayag sa ganun hindi ba?

Maya: ‘Nay hindi po ako pumayag kahit gustuhin ko po. Hindi maaatim ng konsensya ko. Tama po ba yung ginawa ko ‘nay?

NT: Maya, para sa akin tama ang ginawa mo. Marami ka pang makikilala na higit pa sa kanya. Na mamahalin at irerespeto ka.

Maya: Opo ‘nay pero time-out muna ko. Ayoko muna. Pagbubutihan ko na lang muna ang trabaho ko.

NT: ‘Nak tumawag ang ate mo kanina. Darating sya sa isang linggo. Pagdating na lang nya saka natin sabihin ang nangyari. Ang tatay mo tumawag kanina kinakamusta ka. Wala pa kong sinabi sa kanya.

Maya: opo ‘nay. Matutulog na po ako.

Maya went to her room. For her, this day is the saddest day of her life. Still the pain remains. She lay down but couldn’t sleep. Tears fell from her eyes. She reminisces the past with James. How they dated. How James courted her. How sweet he was to her. How they build their dreams together. But all those things vanished away. She loves him that it hurts her too much. Just to think that they will live separate lives because of other woman plus a child, it made her heart sank. She slept when her eyes dried out.

-*-*-*-*-*-

Richard went to their shop earlier than the usual. Good thing he had his own keys to open it.  He started to do the layouts. He still couldn’t believe what happened last night.

Richard: that girl! She’s crazy. Tutulungan na nga ayaw pa. Makikipagboyfriend tapos pag hiniwalayan iiyak. Sabagay, yung guy ang may kasalanan. Hindi makutento sa isa. Engaged tapos may ibang babae. Ayos din.

Ryan: Hoy pare! Ang aga mo naman yata ngayon. Ako ang kausapinmo hindi sasagot yang computer sa’yo.

Richard: Something funny happened to me last night.

Ryan: Bakit? Anong nangyari?

Richard: I went sa isang resto just to eat and also to unwind. And dun sa kabilang table, you know boy-girl conversation. I just overheard them. They broke up.

Ryan: What? Bakit naman?

Richard: They were engaged and nakabuntis yung lalake. Kawawa nga yung girl iyak ng iyak tapos sabi pa ng lalake pakakasalan pa din naman nya sya and he will support the baby. Hindi sya pumayag. Ayun umalis.

Ryan:Tapos anong nangyari?

Richard: Eto nga. After I ate, umalis na din ako. Nung pauwi na ko, diyan sa may Jones’ bridge may nakita kong babae sa gilid ng tulay. Akala ko tatalon, kasi iyak ng iyak. Bumaba ako. She was the same woman sa resto. So I got worried, akala ko magpapakamatay.

Ryan: Tumalon sya?

Ricahrd: NO! I’m not yet done with my story. Lumapit ako sabi ko pa masama ang magpakamatay. Ano daw pinagsasabi ko e hindi naman daw sya magpapakamatay.

Ryan started to giggle.

Ryan: Don’t tell me natarayan ka nung girl?

Richard: Oo, Inismiran nga ako eh.

Ryan: Did she give her name?

Richard: No. nagpakilala nga ako eh wala lang sa kanya. Yan ang ayoko sa pakikipagrelasyon, magmamahal tapos maghihiwalay.

Ryan: Hindi naman kasi pare-pareho ang tao. Pag ikaw nainlove tingnan natin. Oo nga pala, mamaya dadaan si Maya kasi may client sya na nakausap kahapon. Tayo ang gagawa ng invitations nila. Ipakita mo yung mga layout dito para makagawa ng sample. Mabilis ka naming gumawa kaya ikaw na diyan,

Richard: Bakit ako? Ikaw na lang. Sabi mo masungit yung Maya eh!

Ryan: Natatakot ka? Mabait namang kausap yun. Don’t you worry. May lalakarin kasi ako mamaya baka hindi kami mag-abot.

Richard: Huwag lang nya ko tarayan.

Ryan: Baka nga mas mataray pa yung nakaencounter mo kagabi eh!

-*-*-*-*-*-

Maya started her day with a cup of coffee and toast.

Maya:  Good morning ‘nay.

NT: Himala yata.

Maya: Today will be a brand new day. I can’t promise but I’ll try my best na kalimutan sya.

NT: Hindi mo naman kalilimutan anak tatanggaling mo lang sya sa listahan mo.

Maya: parang ganun na nga po.

NT: Sige kain ka na.

-*-*-*-*-*-*

Sa shop ni Maya…

Doris: Ma’am Maya di ba po ngayon nyo pupuntahan si Sir Ryan?

Maya: Ay! Oo nga pala. Muntik ko na makalimutan. Thanks for reminding me. Doris pag may client tayo, if they’re interested sabihin mo kung gusto nila magset ng another schedule or ikaw na lang kumuha ng details.

Doris: Yes boss! Yung mga cheesecakes naideliver na din po kanina.

Maya: Good! Bahala ka na dito ha!

Doris: Ma’am yung folder nyo po naiwan.

Maya: Ano bay an? Dami kong nakakalimutan. Ang bata-bata ko pa.

Eds: San ka pupunta?

Maya: kay Ryan. May client  kasi sila ang gagawa ng mga invites. Gusto mong sumama?

Eds: Of course. Nagkaron nab a ulit kayo ng cross-encounter ni Richard?

Maya: No!

Eds: Kung maka-no ka naman diyan? Just in case magkita ulit kayo, anong gagawin mo?

Maya: Anong gagawin ko? Wala.

Eds: E paano kung tanungin ka kung anong name mo?

Maya: I won’t give him.

Eds: Your number?

Maya: Lalo na!

Eds: Mars dahan=dahan naman sa pagmamaneho.

Maya: mabagal naman ah!

Eds: Mars, kalma ka lang. Kalma..

Maya: Andito na tayo.

Eds: Ganung kabilis?

Maya: Malapit lang naman kasi. Parang wala naman si Ryan, wala dito yung sasakyan nya eh!

Eds: Ayun may tao naman.
Ricahrd noticed them.

Ricahrd: You need anything?

Eds: Yes. (Parang nahypnotize si Eds nang Makita nya si Richard.)

Richard: Miss ano po yun?

Eds: Ikaw. Oh! I mean my friend is looking for Ryan. Teka lang ha andito na sya.

Nakilala agad ni Ricahrd si Maya.

Richard/Maya: Ikaw? (They said in unison.)

Eds: Magkakilala kayo?

Richard/Maya: HINDI!!!

Eds: Kalma kayong dalawa. Nagtatanong lang.

Maya couldn’t believe it. The man who thought of that she was about to commit suicide is in front of her. And same with Richard, after of what happen last night, he couldn’t believe that the girl he saw at Jones’ bridge is the same person that Ryan supposed to meet today. What will happen with Maya and Richard? Can they really work together or not? What do you think?

 

 

6 thoughts on “Beauty and Madness – part 2

  1. Pingback: Beauty and Madness – part 3 | Excess Baggage

Whatcha think?

