Beauty and Madness – part 5

This is the continuation of Beauty and Madness – part 4.

(by: bhek8)

Love is sweeter the second time around. Does it apply to everyone?

One morning Bob called Maya to ask her for their wedding invitations for they need to distribute it to their guests.

Bob: Maya, pwedeng favor naman baka pwedeng makuha na yung mga wedding invites namin. Just in case lang, alam mo na, baka meron kaming hindi nabigyan at least maihabol naming.

Maya: Si-sige. I’ll ask dun sa gumagawa if ready na.

Bob: Sana within this week, maibigay nyo.

Maya: We’ll try, ok?

Bob: Sige. Salamat. Bye!

-*-*-*-*-*-

Maya: Naku Maya pag minalas-malas ka nga naman. Akalain mo yun walang kaplano-plano makikita mo yung lalakeng yun. I need to go para makabalik ako ng maaga… Doris! Ikaw na muna bahala ditto. Kailangan ko pong puntahan si Ricahrd.

Doris: Pupuntahan nyo po Si MR.Pogi?

Tinaasan lang nya ng kilay si Doris.

Doris: Sabi ko nga po ako nang bahala muna ditto sa shop. Ingat po kayo.

-*-*-*-*-*-*

While on er way, she’s talking to herself…

Maya: Kalma ka lang Maya ha! Kalma ka lang. Sabi naman ni Ryan, if you can’t trust Richard just trust Ryan. Kaya yan ang gagawin mo! Kailangan kasi ng client kaya mo sya pupuntahan kung hindi naman talaga kailangan hindi mo naman sya makikita ‘di ba? Bakit kasi kumukulo ang dugo mo pag nakikita mo sya? E kasi antipatiko sya. Masyadong assumero eh! Hmmmpppp…

She finally arrived in Richard’s shop.

Maya: Hi! Bob needs the invitation within this week.

Richard: Woohh! Wooh! Teka lang. Wala man lang “Good morning” or Kamusta Richard?

Maya: The faster you answer, the faster I can leave.

Richard: I’m not sure. Ang dami nung invitations na yun.

Maya: Mga ilan na ba nagagawa mo?

Richard: Half pa lang. Nakita mo naman na mag-isa lng ako dito. Wala akong katulong gumawa.

Maya: I’ll help!

Richard: Ikaw? Ano namang alam mo ditto?

Maya: Wag kang makulit. MAdali akong turuan.

Richard: Talaga lang ha!

Maya: Try me.

Richard: Ok! So let’s do it now.

Maya: Ngayon na?

Richard: Oo, ngayon na. Now, today, not tomorrow. Ngayon…

Maya: Baka pwedeng bukas na lang.

Richard: Ms.Sungit, tuturuan pa kita. Kung abutin tayo ng siyam-siyam ditto.

Maya: Fine! Ang kulit. O sige paano? And one more thing I’m not masungit.

Richard: Hindi daw masungit?!

Richard explained everything to Maya. Matagal-tagal din before maintindihan ni Maya about embossing papers but she actually did it. It’s 3 pm in the afternoon, when they realized they didn’t eat lunch.

Maya: Mr, Kulit nagugutom na ko! Hindi pa ba tayo kakain?

Richard: oh! Ya! It’s true. I’ll just go out to buy food. Anong gusto mo?

Maya: KAhit ano basta makakain. Bahala ka na. Sige na bumili ka na magpapahinga lang ako sandali.

Richard: Kahit ano? Sigurado ka?

Maya: Oo nga!

Richard went out and bought street foods.

Maya: ang bilis mo naman!

Richard: Syempre gutom ka na eh! Baka mamayat ka nyan!

Maya: ANo ba yang binili mo?

Richard: Di ba sabi mo kahit ano? Kaya eto.

He took everything out what he bought.

Maya: Ha? Etong binili mo? Fishballs? Kikiam? Isaw?

Richard noticed that Maya was a bit disappointed.

Richard: Ayaw mo ba? Sabi mo kasi kahit ano eh!

Maya, then, changed her mood. Her face lit up.

Maya: Favorite ko lahat ng ‘to. Thank you.

That was the first time that Richard saw Maya smiling. Inside of him, he was happy, too. She looks different now compared to the first time I saw her,” he thought.

Maya: Hindi ka pa ba kakain? Titingnan mo na lang ako kung paano kumain?

Richard: Hindi ka nga gutom. Mukhang kulang pa eh!

Maya: Pwedeng magrequest? Bili ka pa oh! Please.

Richard: O sige, sandali lang. Ubusin mo na yan.

-*-*-*-*-*-

Richard: O eto pa!

Maya: Salamat!

Richard: Yan lang pala kailangan para bumait ka sa ‘kin.

Maya: Mabait naman ako ah!

Richard: Ang sungit-sungit mo kaya.

Maya: Makulit ka naman!

Richard: Ok! Fine. Baka gusto mo pa?

Maya: hindi..hindi…Tama na ‘to!

Richard: Lakas mo namang kumain.

Maya: Nakakaturn-off noh?

Richard: Nope, I like it. Oh! I mean, at least totoo ka!

Maya: It’s hard to pretend naman kasi.

Richard: Mas mabagay sa’yo ang nakangiti kesa lagging nakabusangot ka!

Maya: Busangot? Ano yun?

Richard: Simangot!

Maya: Hindi naman.

Ricahrd: anong hindi? Sabagay sa akin ka lang yata ganyan. Ano ba kasing ginawa ko at galit na galit ka sa akin?

Maya: Remember sa Jones’ Bridge?

Richard: Yun ba ang kinagalit mo? You know what, kahit sino pa siguro ang makakita sa’yo, ang aakalain tatalon ka dun.

Maya: BAkit? Ano bang itsura ko nun?

Richard: Parang pinagtakluban ng langit at lupa. Tapos you were facing the water. E kahit sino nga gagawin din yung ginawa ko. Tapos yun pala, sasabihin sa’yo hindi sya magpapakamatay. I was so shy when you told me that.

Maya: Ows?

Richard: Totoo. I have some confessions to make.

Maya: Ha? Confessions?

Richard: I was there in the restaurant nung nag-usap kayo ng ex mo. I was just sitting at the other table.

Maya: Really?

Ricahrd: Yap! I heard your conversations? Can I ask you something?

Maya: what? BAsta ba kaya kong sagutin.

Ricahrd: Why you didn’t accept his offer.

Maya: Ang alin? Yung pakakasalan ako then he’ll just give support to the baby?

Richard: Oo.

Maya: I wanted to say yes pero alam mo yung pakiramdam ng may kahati ka. Parang hindi ko yata kaya yung ganung arrangements.

Richard: Do you still love him?

Maya: Siguro, Kasi pag naiisip ko na may asawa na sya, masakit pa din eh! PEro I know lilipas din ‘to. Teka muna, ikaw lang ang nagtatanong. Ako din.

Richard: What’s the question?

Maya: Bakit wala ka pang girlfriend?

Richard: Siguro hindi pa dumadating yung para sa akin.

Maya: Hindi nga?

Richard: Seriously? Natatakot lang siguro ako na baka hindi kami magtagal nung girl. Maybe In the long run masaktan ko sya or masaktan nya ko.

Maya: Pero nagmahal ka na?

Richard: It was a long time ago.

Maya: Ei! Magkwento ka!

Richard: I was high school then.  I had a crush on someone. Actually I really, really liked her. She’s pretty, kind of smart, and very shy too.

Maya: Anong nangyari?

Richard: I told myself, I will wait. Gusto ko bago ko sya ligawan may mapatunayan muna ko. SAbi ko mag-aaral akong mabuti. She was my motivation to pursue my dream. After college, nakapasok agad ako ng trabaho. And when the time na I’m ready to tell her what I feel, she got married.

Maya: Ow! I’m sorry to hear that.

Richard: Then after that, I just focus myself sa trabaho.

Maya: Maybe it wasn’t meant to be.

Richard: Kaya nga, Ms. Sungit. Tell that to yourself. You and ex were not meant to be.

Silence filled the room for a moment.

Richard: I’m sorry. I didn’t mean to…

Maya: It’s ok. It hurts to hear the truth. I should go. Thanks for the lunch. I enjoyed it.

Richard: Maya, ok na siguro kahit hindi ka na pumunta bukas, I’ll try to finish what was left.

Maya: No. Magpahinga ka na din. Babalik na lang ako bukas to do the rest.

Richard: Maya!

Maya: Yes?

Richard: Would you mind if I ask your number?

Maya: For what?

Richard: Never mind.

Maya: No..No…No.. Here. Sorry!

Richard saved her number in his cellphone.

Name: Sungit

Number: 09179096151

Richard: I’ll call you for tomorrow.

Maya: Ok! Bye.

Maya got home and checked her messages in her cellphone. Ricahrd texted her.

From: 09175769878

Hi Sungit! Nakauwi ka na? Eat your dinner baka isaw na naman ang kainin mo.  – Richard.

Maya: At talagang Sungit ha!

She saved Ricahrd’s number.

Name: Kulit

Number: 09175769878

Maya replied.

From: Sungit

Hey Kulit! I’m home.Don’t worry I’ll eat a nice supper. Thanks.

Richard smiled how Maya addressed him.

Richard: Kulit pala ha! Tingnan natin.

(Dito na lang po muna! Kinda short po. Sorry po. Ayaw na po gumana ng mga brain cells ko. Good night to all! God bless..)

3 thoughts on “Beauty and Madness – part 5

Whatcha think?

