Beauty and Madness – part 6

When you fall, get up. When it’s hard for you to get up, just crawl.

Maya woke up early. She did her morning routine and went straight to her shop. She wanted to bake a cheesecake for her new found friend, Kulit.

Doris: Naku! Bakit bukas ‘to? Sabel, hindi mo nilock ‘to kagabi. Mapapagalitan tayo ni Ma’am Maya nyan eh!

Sabel: Icheck na lang natin kung may nawala.

Doris: Sabel, bukas ang opisina nya. Patay talaga tayo.

Sabel: Sssssh! Wag kang maingay parang may tao sa kitchen. Dahan-dahan ka lang. Kunin mo ‘yang upuan.

Doris: anong gagawin mo sa upuan? May tao na nga ditto mamamahinga ka pa?

Sabel: Hindi! PAmalo natin. Basta kunin mo na. Pagbilang ko ng tatlo, sabay tayong pupunta sa kusina. Isa, Dalawa, Tatlo.

As soon as they open the curtain…

Maya: Good morning. Oh! Bakit parang nakakita kayo ng multo.BAkit bitbit mo yang upuan? May mga silya naman dito.

Doris: Wala naman po Ma’am. Inaayos lang po. Hehe

Sabel: Sige po, mag-aayos lang kami dun.

-*-*-*-*-*-

Doris: Pambihira naman oh! Aatakihin naman ako. Si Ma’am lang naman pala.

Sabel: Hmmmm, ang aga ni Madam. Naiisip mo ba ang naiisip ko?

Doris: At gumagawa ng cheesecake!!1

Sabel: I smell something fishy.

Doris: Uy! Naligo ako ah!

Sabel: hindi ko naman sinabi na hindi ka naligo.

Doris: SAbi mo kasi fishy. E di ba malansa yun,

Sabel: Expression lang yun Doris. Ibig sabihin lang parang may kakaiba kay Madam. Something’s going on.

Doris: Oo nga. Mukhang nakamove on na kay two-timer.

Sabel: Sino kaya?

Doris: Tingnan natin. Abangan ang susunod na kabanata sa buhay ni Maya dela Rosa.

Sabel: Type ko yan Doris.

-*-*-*-*-*-

Maya: Magustuhan kaya nya ‘to? Blueberry at raspberry cheesecake. Ok lang yung tamis. Baka pag sobrang sweet hindi nya magustuhan eh! Masarap ‘to with kape. Nasan kaya yung thermos dito. Makagawa na din baka wala naman syang kape dun sa shop nya. For lunch ano kaya ang madala? Hmmmm! Isip Maya, isip!

Her cellphone beeped. She received a test message from Richard.

From: Kulit

Sungit are you coming here? I brought lunch for us.

Her reply…

From: Sungit

Hi Kulit! Yap! Papunta na ko. Good! I’ll bring dessert, my specialty.

Maya: Doris, pwedeng pakitulungan naman ako dito. Pakidala sa kotse. Thank you.

Doris: ‘Eto pong 2 cake?

Maya: aha!

Doris: Sige po. Order po ba ‘to? Pwede naman po ako na lang ang magdeliver.

Maya: No. I’ll give to someone. Sige, salamat ha! Baka hindi na ko makabalik. Tatapusin kasi naming ni Ricahrd yung mga invitations ni Bob at Alice. Bahala na kayo ni Sabel dito.

Doris: Opo. Ingat kayo.

Maya: Thanks…

-*-*-*-*

Doris immediately run inside the shop.

Doris: Sabel… Sabel…

Sabel: O!Anong nangyari?

Doris: Si Mr.Pogi…

Sabel: Mr. Pogi?

Doris: Si Sir Richard…

Sabel: Anong nangyari kay sir Richard?

Doris: Teka lang, hiningal ako eh! Kay Sir Richard ibibigay ni Ma’am Maya yung 2 cheesecake.

Sabel: O tapos!

Doris: Eto naman, Nakakainis ka ha! Excited ako magkwento tapos anong isasagot mo, sino, ano, tapos…

Sabel: Hindi ko kasi maintindihan. Ielaborate mo kasi.

Doris: Kasi mainit dugo ni Ma’am Maya kay Sir Richard dahil dun sa nangyari sa Jones’ Bridge na akala nung isa magpapakamatay si Madam. Tapos, ngayon ok na sila. Ayyyyyy!!!

Sabel: Kung makasigaw ka naman diyan. Ako din! AyyyyYyy!

Doris: Mas matindi ka pa pala sa akin. Ah! Basta, bet ko yang si Mr. Pogi para kay ma’am Maya.

-*-*-*-*-*

Maya: Good morning!

Richard: oh! Hi! You’re there.

Maya: May babalikan lang ako sa kotse.

Richard: Give me your keys ako na lang ang kukuha.

Maya: Nandun sa may passenger’s seat. Thank you ha!

He took the 2 bags.

Richard: Here!

Maya: That’s for you!

Richard: Sa ‘kin! Sa ‘kin talaga?

Maya: Ayaw mo?

Richard: walang bawian. What’s in here?

Maya: See for yourself.

Richard: oh my! Blueberry cheesecake. And yung isa, wow! Raspberry cheesecake. These are my favorites. Alam mo?

Maya: I know what?

Richard: Never mind.

Maya: Those are my specialties.

Richard: What’s the occasion? Birthday mo?

Maya: No, it’s not my birthday. Sabihin na lang natin na peace offering ko yan sa’yo.

Richard: Nakailang isaw ka ba kahapon?

Maya: Bakit?

Richard:  Para alam ko kung ilang isaw ang bibilin ko baka kasi mawalan ng bisa yung pagiging mabait mo sa akin.

Maya: Ang sama mo ah!

Richard: I’m just joking. Peace na tayo. Friends?

Maya: Friends!

Richard: Let’s eat lunch first, para mamaya tuluy-tuloy tayo sa paggawa ng invites.

Maya: Ano bang dala mo?

Richard: Vegetable lasagna.

Maya: o ya? Pwede pala yun?

Richard: Tinuruan ako ng kapatid ko na gumawa nito.

Maya: Nasan ang kapatid mo?

Richard: She’s with my parents. Nasa US sila. Once in a while nagbabakasyon sila dito.

Maya: BAkit hindi ka sumama sa kanila dun?

Richard: I have my life here. And besides, ganun din magtatrabaho din ako dun better ditto na lang. Here’s your plate.

Maya: Paano mo ginawa ‘to?

Richard: Instead of pasta, I used eggplants instead.

Maya: Hmmmm, ang sarap ah!

Richard: Syempre. Ako ang nagluto eh!

Maya: Yabang…

Richard: Ikaw naman ang nagsabi na masarap eh! Ubusin mo yan ha!

Maya: grabe ka naman. Ang dami kaya nyan!

Richard: Kunwari ka pa eh! Mamaya lang wala na yan.

Laughters can be heard in the shop. They burst into laughter when Maya burped.

Maya: ooooops! Excuse me.

Richard: I told you. Tingnan mo nga halos maubos mo na!

Maya: Grabe ka! Dalawa naman tayong kumain.

Richard: Let’s eat the cheesecake. Pwede yung raspberry muna then iuwi ko sa bahay yung blueberry.

Maya: sure. May dala akong kape ditto.

Richard: Ayos! Hati tayo sa cake ha!

Maya: Konti lang sa akin. Para sa’yo yan eh!

Richard: O sige, but take this piece.

Maya: Salamat. Anong masasabi mo?

Richard: Let’s judge this. Hmmmmm! The best cheesecake I’ve ever taste.

Maya: Naku! Binola mo pa ko.

Richard: It’s true. Di ba sabi mo specialty mo ‘to? Kaya masarap. Pati ang kape iba ang lasa ha!

Maya: Thank you.

Richard: KAilan kaya tayo ulit mag-aaway?

Maya: What? Gusto mong mag-away tayo ulit?

Richard: Oo, para may cheesecake ulit ako.

Maya: Sira! Punta ka sa store ko, umorder ka dun.

Richard: Dapat libre ako.

Maya: Wag kang mangarap ng gising. Business is business.

Richard: Damot.

Maya: Una masungit ako, ngayon naman madamot. Ano kayang susunod?

Richard: Ang cute mong mainis.

Maya: Hindi ako naiinis.

Richard: Hindi nga?

Maya: Kumain ka na lang.

After their lunch, they started to do the rests of the invitations. Eventually, it turned out good and finished earlier of what they expected.

Maya: Hay! Salamat. Tapos na din. I’ll call Bob para makuha na nila bukas.

Richard: Thank you for helping me here.

Maya: Trabaho natin ‘to pareho so dapat lang na tulungan kita.

Richard: So ‘yung banner nga pala, ibigay mo na din sa akin yung picture kasi gagawa na ko ng layout.

Maya: Ok. I think this week yung pictorial nila eh!.

Richard: Can I take picture of us?

Maya: Para saan naman?

Richard: hmmmm, wala lang.

Maya: camera?

Richard: Ha?

Maya: I said, give me your camera.

Richard: Dito na lang sa cellphone ko.

They had a great time together. Even when they can’t see each other every day, they find time to call or text. It’s one way or the other. Nanay Teresita noticed these changes on Maya.

NT: ‘Nak may itatanong lang sana ako sa’yo.

Maya: Ano po yun ‘nay?

NT: SI Richard ba…

Maya: ‘Nay kaibigan ko lang po si Richard.

NT: Kamusta ka naman?

Maya: Ok lang po ako.

NT: Di ba isang taon na din ang nakakaraan.

Maya: Wala na po yun ‘nay. Sabi nga po ni Richard “We’re not meant to be.”

NT: E kayo ni Richard?

Maya: Kaibigan ko lang po si Richard.

NT: Walang “something special.”

Maya: Si nanay nang-iintriga.

NT: Aba! Akala mo hindi ko alam, inaabot ka ng hating-gabi pag magkausap kayong dalawa.

Maya: PAano nyo naman po nalaman.

NT: Nagpapatay ka ng ilaw bago ka matulog. Pag nadadaan ako sa kwarto mo bukas pa ang ilaw mo kaya.

Maya: E kasi ‘nay..

NT: Maya, walang masama.

Maya: E kasi po… BAsta…  ‘nay susunduin po ako ni Richard, mamamasyal lang po kami. Hintayin ko na po sya sa labas kasi sabi nya 10 po nandito na sya.

NT: Ienjoy mo lang yan ‘nak.

Maya: Ang nanay ko naman masyadong showbiz. Baka po gabihin kami ng uwi ah!

NT: Mag-iingat kayo. Nandiyan na yata may humintong sasakyan sa tapat.

Maya: Siya na nga po yan. Sige po ‘nay.

NT: Ingat…

-*-*-*-*-*-*-

Richard saw Nanay Teresita and he waved on her.

Richard: Sungit, daan lang muna tayo ditto sa grocery store. I’ll buy some disposables.

Maya: Ok sige.

Richard: hintayin  mo na lang ako dito.

Maya: Ok. Bili ka ng chips ha!

Richard: I have those already, dear!

While Maya is waiting for Richard, a very familiar face approached her. Iiwas na sana sya pero…

James: Maya can we talk?

Maya: Wala naman tayong pag-uusapan eh!

James: It’s not working for the both of us.

Maya: Well, it’s not my problem anymore.

James: I can file annulment.

Maya: Then file it. I don’t care.

James: You still love me do you?

Maya: Mr. Ventura would you please excuse me. (tatalikod na sana sya ng biglang hinawakan ni James ang braso nya.)

James: Answer me.

Maya: Bitiwan mo ko.

James: No.

Maya: Ano ba?

Richard saw that. He recognized the guy.

Richard: Let go of her.

James: We’re just talking.

Richard: Talking? It’s not the proper way to talk to a woman. Let go of her.

James: Sino ka ba? BAkit nangingialam ka.

Richard: I’m Maya’s boyfriend.

Binitawan ni James si Maya. Maya couldn’t say anything. She got surprised of what Richard said.

James: So! Ikaw ang boyfriend ni Maya.

Richard: You heard it right.

James: I couldn’t believe this. Maya dito mo ‘ko pinagpalit.

Maya: Excuse me! Wala kang pakialam.

James: Wala akong pakiaalam. I was your…

Maya: You’re my nightmare.

James: Maya, you still love me right?

Maya: That was before.

James: So! GAnun na lang yun after all?

Richard: Wait! Don’t throw the blame on Maya. You dumped her. And andito ka ngayon, trying to fix things. You can’t. so please, just leave.

James: Hindi! MAg-uusap pa kami ni Maya.

Richard: James, be a man. I’m her boyfriend and please show some respect.

Walang magawa si James kundi ang umalis.

Maya: What was that?

Richard: Get inside the car.

Maya: I need an explanation.

Richard: Listen, I had no choice left but to lie.

Maya: Hindi naman dapat.

Richard: Look! Ayaw ka nyang bitawan. Saka para tigilan ka na din.

Maya: After one year, ngayon lang ulit kami nagkita.

Richard: What if maulit?

Maya: he’s crazy. Sabi nya he’ll file an annulment.

Richard: Ano?

Maya: It’s not my problem anymore, right?

Richard continued to drive until they reached their destination. Maya didn’t hear a word from Richard.

Maya: Kulit, ang tahimik mo naman.

Richard: hindi ka ba sanay?

Maya: Hindi.

Richard: Do you still love him?

Maya: Sino?

Richard: Si James.

Maya: No.

After Richard heard that answer, he couldn’t explain the feeling that he had in that moment. “He’s not in love with him anymore,” he thought. Maya on the other hand, she knew what she answered is true. She’s not like the one before that really crazy in love with James. What she knows now that she’s happy beside Richard. Even if what he could offer for her is just mere friendship. She thought that Richard was the kind of person that can’t be easily fall in love.

(Next week na po yung kasunod nito. Thanks to all.)

5 thoughts on “Beauty and Madness – part 6

  1. Pingback: Beauty and Madness – part 7 | Excess Baggage

Whatcha think?

