Questions – Part 3

Admin Note: *Contributed Story* Please give credit and thanks to Miss Aa. This is a continuation to Questions-part 2.


A/N: This is the continuation of Questions – Chapter 3.

 Medyo maikli, pero alam ko na eto na ang pinakahinihintay nyo! Feel free to share your thoughts. 
 
Kailangan ko ng thoughts, kung paano ang chapter 4. Kindly send it to my email missathenaabrianna@yahoo.com.  With your name. 
Example..
 
Thoughts about Chapter 4. Ganito po….
 
-(Insert your name)
 
At ang mapipili ko ay siyempre, babanggitin ko sa story ko. Bibigyan ko ng credits. :) 
Sana meron magbigay ng thoughts. 
 
-Miss Aa.

Author: Miss Aa

 

~*~

 

 

Chapter 3 – Maya’s Turn.

“I’m Maya Dela Rosa – Ventura. 28 years old. I’m the CEO of Time Airways…

And this is my story…”

_____________________________

December 2014. Maya’s House.

Maya went home early. She needed a rest, she badly needed a rest. Her were too tired because of what happened yesterday. So when she entered the house, she saw Manang Tess.

“Maya, bat ang aga mo dumating? Masama ba ang iyong pakiramdam?” Manang Tess said.

“Nothing po Manang. I need a rest lang. Please no visitors allowed.” Maya said.

She went to her room, she went straight to her bed. She feel asleep and it was already 8pm when she woke up. Her phone suddenly rang.. It was an unknown number.

Ring.. Ring.. Ring..

“Hello?”

“Hello? Is this Ms. Maya Dela Rosa?”

“You’re talking to Ms. Dela Rosa right now? May I know who’s on the other line?”

“Girl!!! Si Emman to!!”

“Emman?!” Maya shouted. “Namiss kita!” Maya smiled, it was her first smile that day. “Alam mo Emman, you never fail to make me smile talaga.”

“Alam ko naman Girl na kailangan mo ng aking mga smiling powers.” Emman said. “Kidding aside, Maya. How are you?”

“Honestly, I’m not fine.”

“You need to relax or unwind Girl.”

“You know Emman, ayoko ng mga ganyan.”

“Dali na Maya Girl! Ngayon lang, leave it all to me.”

“I’m so sorry Emman, pero you know naman na hindi ako nagpupunta sa mga ganyang lugar.”

“Maya! Sosyal tong pupuntahan natin. Get ready na Maya! I’ll pick you up by 10pm. Okay?” Emman said.

“But Emman-”

“Ooops! No more buts Girl! Byeee!”

__________________________________________

Maya prepared. She wore a nude color jumpsuit and a black heels. She put some light make up and tied her hair up to look more elegant.

“Hayy, kung hindi lang talaga para kay Emman. Di naman ako pupunta sa ganoong lugar.” Maya said.

She went downstairs to tell Manang Tess about her ‘unwind dinner’ with Emman.

“Manang Tess, aalis po kami ni Emman. Baka bukas na po kami makauwi.” Maya said.

“Saan naman kayo pupunta?” Manang Tess asked.

“Magu’unwind lang po Manang.”

“Osiya, sige. Magiingat kayo.”

They heard the honk of Emman’s car.

Beep… Beep… Beep…

“Sige po Manang Tess. Matulog na po kayo, goodnight!” Maya kissed the forehead of her Manang.

_____________________________________________

Maya went inside Emman’s car. She made ‘beso-beso’ to Emman. Emman looked at Maya…

“Maya, hindi ka naman prepared nyan?” He laughed.

“Hindi, bakit bongga ba suot ko?”

“Hindi naman, ang ganda mo lang talaga sa kahit anong suot mo.”

“Emman!! Nagiging lalaki ka na ba?!”

“Ohmy pink walls!! No way! Nagustuhan ko lang yang Nude Color Jumpsuit mo.”

“Magdrive ka na nga lang.”

Emman was about to say somethine and Maya knew it. He has plan for her tonight.

“What is it Emman? I know you want to say something.”

“Ahmm, We’re here!!”  Emman shouted.

Maya looked at the window, she saw an elegant bar with elegant woman and boys. At the outer appearance you wouldn’t think that it was a bar. So, pagpasok nila napakalakas ng sounds at ang dilim sa loob.

“Maya, humanap ka na ng table natin. Dalian mo at ang daming tao ngayon. Punta lang ako ng cr.” Emman said.

“Osige, Emman. Maghahanap na ko.”

Habang naghahanap si Maya ng upuan, may nakita na sya na table at habang papunta na sya doon biglang may nakabangga sa kanya at natapunan sya ng drinks.

“Ohmy! Di ka tumitingin sa dinadaanan mo!” Maya said.

“Ikaw kaya ang hindi tumitingin sa dinadaanan.” The guy said.

So, Maya looked at the guy.

“Gwapo sana, pero antipatiko.” Maya thought.

Pero biglang bumagsak sa kanya ang lalaki, dahil siguro sa sobrang kalasingan nito. Hindi alam ni Maya ang gagawin. Nakita sya ni Emman.

“Girl! Sino yan?” Emman asked.

“I don’t know Emman. He bumped me then ayan!” Maya said feeling irritated.

Tinulungan sya ni Emman na buhatin ang lalaki sa table nila, hinintay nila to magising habang umiinom sila. Pero hindi pa rin nagigising ang lalaki.

“Emman, we need to go home na. Iwanan na lang natin yan dito.”

“Nako Girl, hindi ka ba naaawa. Ang gwapo pa naman nya.”

“Emman, look at my jumpsuit! Look at what he did!! Hindi pa man ako umiinom eh, amoy alak na ko!” Maya said angrily.

“Kalma lang Girl. Pero anong gagawin natin dito?” Emman said while pointing the guy.

“Okay, ihatid mo sya sa bahay. Dun sya matutulog sa guest room. Siguro naman, mabait tong taong to. Dahil andito sya sa ganitong bar?”

“Oo naman Girl, Mga VIP lang nakakapunta dito at kaya tayo nakapunta dito because I have connections and kilala ka nila Maya.”

“Okay, let’s go.”

_______________________________________________

Nasa front seat nakaupo si Maya at ang lalaki ay nasa backseat nakahiga. Inis na inis si Maya pero natatawa lang si Emman dahil sobrang amoy alak nga talaga si Maya kahit konti lang ang ininom nito.

“Emman! Wag ka na ngang tumawa, kasalanan mo to e. Iniwanan mo ko e.”

“Oh? Bakit ako? Ako ba ang nagbuhos sayo ng alak?”

“Just drive. Di ko na kaya ang amoy ko.” Maya and Emman laughed.

_______________________________________________

Pagdating ni Maya sa bahay. Binuksan nya ang pinto at dinala nila ni Emman sa guest room ang lalaki. Hiniga na nila ang lalaki sa kama at umalis na sila sa kwarto. Umuwi na si Emman at nagayos na si Maya para matulog, pero naisipan nyang silipin muna ang lalaki.

“Amoy alak. Palitan ko kaya ng damit?” Maya said.

“Maya, anak. Bakit andito ka sa guest room?” Biglang bumukas ang pinto at nagulat si Manang Tess sa nakita.

“Maya, sino yan?!”

“Manang, hindi ko din alam eh. Bumangga sakin yan sa bar tas biglang bumagsak at hindi namin alam kung saan namin ihahatid kaya dito muna.” Maya said. “Amoy Alak Manang, palitan ko kaya?”

“Osiya! Sige, kukuha lang ako ng basin at towel.”

“Ako na Manang, magpahinga ka na po. Kaya ko na.”

“Eh babae ka? Anong damit ang ipapalit mo dyan?”

“Yung damit na lang po ni James na natira sa cabinet ko.”

“Eh, diba ayaw mo ipagalaw yun?”

“Manang.. Tulog na po.” Maya said. “Goodnight!”

____________________________________________

Kumuha na si Maya ng basin at towel, kinuha na din nya ang polo ni James sa cabinet nya at pinuntahan na nya ang lalaki sa guest room.

Nagdadalawang isip sya kung tatanggalin nya ba yung polo o hindi na lang. Pero wala syang magagawa kaya nyang tanggalin iyon. Unti unti nyang tinanggal ang polo at pumikit sya.  Tinggal na din nya ang suot nitong salamin.

Tinitigan nya ang mukha ng lalaki habang pinupunasan nya.

“Gwapo naman pala to! Singkit,  pero antipatiko talaga. Pero bakit ganito ang nararamdaman ko?” Maya asked herself. “Nako, hindi pwede to. Hindi pwede.”

Binilisan ni Maya ang pagpupunas nya sa lalaki at binihisan na nya ito. Nagpunta na si Maya sa veranda, gusto nyang mapagisa muna.

_____________________________________________

Nagising si Richard sa kwarto na hindi nya kilala. Nagulat sya, bigla syang napatayo at nakita nya na iba na ang kanyang suot.

“Nasaan kaya ako?” Richard said.

Lumabas sya ng kwarto, bumaba sya at nakita nya ang mga litrato sa sala.

“Babae ang nakatira dito? Bakit ako nandito? Maganda sya, parang  familiar.” Richard thought.

Nakita nya ang babae sa veranda na magisa, nilapitan nya ito..

“Miss…” Richard said.

Tumingin sa kanya ang babae at nagulat.

“Mr. Singkit! Gising ka na?”

“Asaan ba ko?” Richard asked.

“Sa bahay ko. Hindi ba halata?” Maya said.

“I need to go home. Bakit ako andito?”

“Binangga mo ko sa bar, binuhusan mo ko ng alcohol then bumagsak ka. Hindi ko alam kung sino ka, at kung saan ka dadalin. Kaya dinala kita dito.”

“Sinong nagpalit ng damit sakin?”

“Ako. Don’t worry wala akong ginawa sayo. Amoy alak ka kasi.”

“What’s your name Miss?”

“Maya. Maya Dela Rosa And you are?”

“Richard Lim.”

To be continued…

 

11 thoughts on “Questions – Part 3

  1. Pingback: Questions – part 4 | Excess Baggage

Whatcha think?

