Beauty and Madness – part 7

This is a continuation of Beauty and Madness – part 6.

A journey of thousand miles begins in one step.

 

Richard and Maya finally reached their destination. He brought her to a place where they could relax. A place where you can hear are the birds’ chirping, the current of flowing water, the breeze. A place where nobody is around just the two of them.

Maya: Wow! Naman ang ganda naman dito. It’s like a paradise. KAhit malayo ang nilakad natin, in fairness ha worth it naman.

Richard: Buti naman! Akala ko ayaw mo eh!

Maya: Sobra ka naman. Paano mo naman nalaman ‘tong lugar na ‘to?

Richard: Nung college kasi kami, ang PE naming was all about camping. Since then, binabalik-balikan ko ‘to.

Maya: Sinong kasama mo?

Richard: Ako lang.

Maya: What? Just only you? Ang boring naman nun!

Richard: Kaya nga sinaman kita dito eh!

Maya: Hoy! Kulit ginawa mo pa kong entertainer.

Richard: E kasi nakakatuwa kang kasama.

Maya: Ah! Ganun! Gawin mo pa kong clown nyan?!

Richard: Seriously, I like your company.

Maya: Weh? Hindi nga?

Richard: Kita mo na. Seryoso na ko nakatawa ka pa din.

Maya: Life is short para masayang lang.

Richard laid mat.

Maya: Pahiga ah!

Richard: Nobody gonna get bored pag kasama ka!

Maya: E bakit si James nabored yata? Pinagpalit ako?

Richard: ah! Yun? It’s simply because, kung hindi siya nakasal sa iba e di hindi mo nakasama ang gwapong tulad ko?

Maya: May ganun talaga?

Richard: BAkit? Totoo naman ah! Sino mas gwapo sa aming dalawa?

Maya: Syempre…

Richard: Hindi ka makasagot,  kasi ako talaga di ba? Di ba?

Maya: Hehe,

Richard: Hehe ka diyan.

Maya: Ang laki din talaga ng tiwala sa sarili eh noh?

Richard: Sungit bakit kanina nung tinanong ka ni James kung mahal po sya hindi ka sumagot?

Maya:  Do I need to answer that question?

Sa totoo lang ayaw marinig ni Richard na ang isasagot ni Maya ay oo.

Maya: Di ba I told you kanina sa car na hindi na. He’s my ex. I was inlove with him but things change, my feelings too.

Richard: Good!

Maya: Ha?

Richard: HA! Ah! Eh! Good, kasi para hindi  ka na iiyak ng dahil sa kanya.

Maya: I never cried.

Richard: Hindi daw. E nung  nakita kita sa may simbahan nun halos mawala na yang eyeballs mo sa mata mo kakaiyak.

Maya: That was the. Past na yun. BAkti ba siya lagi ang pinag-uusapan natin? E ikaw? Wala ka pa nakukuwento sa akin na lovelife mo.

Richard: Meron na kaya.

Maya: Gusto ko yung latest.

But Maya doesn’t want to hear those things from Richard if ever Richard’s eyes are set to someone.

Richard: Well! Wala pa naman.

Maya: Paanong wala pa? Wala ka pang napupusuan?

Richard: hmmmm, Let us say na meron na, pero…

Maya: PEro ano?

Richard: Well, I’m praying pa. If she’s really the one. Saka hindi ako marunong manligaw.

Maya laughed at him. He never heard a guy doesn’t know how to court a girl.

Maya: E torpe ka pala?!

Richard: Kind of! I’m afraid to tell her.

Maya: You’re afraid to tell her that you love her or you’re just afraid to be rejected?

Richard: What if she rejects me? What will I do?

Maya: If you really love her, court her again.

Richard: What if the second time, she rejects me again.

Maya: Then court her again.

Richard: How many times?

Maya: wait! Did you ever try to tell her?

Richard shook his head.

Maya: E hindi naman pala eh! Look, people find love if they have the courage to search for it. And when they already found it, they will not let go of it.

Richard: E baka kasi…

Maya: Ayan ka naman! Di ba ganyan yung nangyari sa liligawan mo sanang girl. Nung ready ka na na sabihin sa kanya, she was already married. Paano kung huli na ang lahat?

But Maya’s thought was different. She’s telling those things to Richard but at the back of her mind she was saying, “Sana ako na lang.”

Richard: Pero hindi pa sya siguro ready sa ngayon.

Maya: How did you know?

Richard: Basta. (“She’s mending her broken heart”, he thought.)

Maya: Baka kakahintay mo nyan mawala sya sa’yo.

Richard: hindi mangyayari yun. I’ll make sure of that.

Maya just smiled at him. But something inside of her that made her sad.

Maya: Anong dala mong pagkain? Kain na tayo, nagugutom na ko eh!

Richard: Nagluto ako ng favorite mo, adobo. Dinamihan ko na yung gizzard saka atay nyan ha! Baka magreklamo ka pa!

Maya: Alam mo talaga gusto ko ah!

In that moment, she’s just enjoying the time with him. “BAka hindi na maulit ‘to, pag nasabi na nya sa girl.”

Richard: Of course. Baka sungitan mo ko eh!

Maya: Ang sama mo talaga.

They stayed there until in the afternoon. Almost everything that Richard prepared were Maya’s favorites.

Maya: Kulit thank you ha!

Richard: Para ba ditto sa pagkain?

Maya: For everything you’ve done for me.

Richard: Huwag kang magseryoso at hindi bagay sa’yo.

Maya: Nagpapasalamat lang ako ok?

Richard: Kita mo ‘to! Yun lang ang sinabi ko napikon na! Tara nga dito.

He pulled her near to him. Wrap his arms around her. He’s always doing this to make her calm.

Maya: Nakakaasar ka talaga.

Lalong hinigpitan ni Richard ang yakap nya kay Maya.

Maya: Kulit, hindi na ko makahinga. Tama na! OK na ko!

Richard: Sure?

Maya: Ok na ok na ko.

Richard: Is it ok if we stay like this for the meantime?

Maya: Bakit?

Richard: Basta! Is it ok?

Maya: Ok.

Baka mamimiss lang nya ko pag nagging sila na. Hay! Sana ako na lang.Maya, maging Masaya ka para sa kanya. MAgkaibigan kayo di ba? Just be there for him, no matter what happen. Just be there for him.”

Maya: Ok ka lang ba Richard?

Richard: I’m ok. This is the first time since we became friends na tinawag mo ko sa pangalan ko.

Maya: Is it?

Richard: Oo. I think we should go now. Medyo mahaba-haba lalakarin natin.

Maya: Are we going to bring all of these?

Richard: Don’t worry kaya ko na yan. NAbitbit ko nga dito di ba?

Maya: Uwi na ba tayo?

Richard: You want to go home?

Maya: Ahmmmmm! Sa bahay na lang tayo magdinner. Magpaluto na lang tayo kay nanay.

Richard: Kay Nanay?

Maya: oo, kay nanay! Anong gusto mo?

Richard: Itlog na may sibuyas.

Maya: Yun lang!

Richard: You asked me what I want. That’s what I want.

Maya: Ok. I’ll call Nanay. Wait lang ha!

She called her nanay right away and told her that they will come over for dinner.

NT: Itlog na may sibuyas?

Maya: Opo nay, yun daw po gusto nya eh!

NT: O sige. PAg nandito na kayo saka ko na lang lulutuin.

-*-*-*-*-

Maya: May gusto ka pa bang ipaluto kay nanay?

Richard: Wala naman na!

Maya: Yan ang gusto ko sa’yo eh! Hindi ka mapili sa pagkain.

Richard: Gusto mo ko?

Maya: Ha? Hindi ah!

Richard: Anong hindi? Kasasabi mo lang.

Maya: Bilang kaibigan ko.

“How could I win her?”, he thought. “How am I going to start? Where should I start? How could I tell her?”

Maya: Kulit. Ok ka lang?

Richard: Oo naman.

Maya: Ang lalim naman ng iniisip mo.

Richard: Gutom na ko.

Maya: Kumain na tayo.

Richard: No! We told nanay already na dun tayo sa inyo kakain. Let’s just buy coffee.

Maya: Coffee? Sabagay pwede na din.

Richard was out of words. He never knew how he will get over it.

Maya: Ok ka lang ba talaga?

Richard: Why you’re asking me all this time if I’m ok? I’m ok! (He’s tone of voice changed. )

Maya: huwag kang magalit. You’re acting weird kasi.

Richard: I’m sorry.

Maya:  Gutom ka na talaga noh? Matagal pa ba tayo?

Richard: Mga 45 minutes siguro.

They reached Maya’s home. Finally, Richard stepped into Maya’s home and met her mom.

Maya: Nay si Richard po. Richard si Nanay

Richard: Magandang gabi po.

NT: Magandang gabi naman. Halina kayo sa lamesa at makakain na tayo.

Maya: Kulit, kain na tayo.

NT: Richard huwag kang mahiya. Kumain ka lang ng kumain. Hayan yung itlog na may sibuyas. May mangga ditto. Kumakain ka ba ng mangga na may sibuyas at kamatis?

Richard: hindi pa po ako nakakatikim pero kakainin ko po.

Maya: Masarap yan ditto sa pritong tamban. Ipaghimay na kita kasi matinik ‘to eh!

NT: Paborito ni Maya yang tamban kahit araw-araw yan ang ulam nya ok lang.

Richard: Nay pasensya na po ah! Ngayon lang po ako nakakita ng tamban eh!

Maya: Ano ka ba Kulit ok lang yan kay nanay. Alam mo yang si nanay, the best nanay in the world yan.

NT: Nambola ka na naman bata ka! Kumain ka na nga diyan. Yung hinihimay mo baka may tinik pa.

Maya: Kulit magkamay ka na lang. Mas masarap kumain.

Nanay Teresita simply staring at Maya and Richard. She knows that Maya likes him. Of course she’s her daughter. She knows kung totoong Masaya ang anak nya.

Richard: Nay, salamat po sa dinner. Mauna na din po ako medyo gabi na din kasi. Sungit alis na ko.

Maya: Good night. Ingat ka ha! Text mo ko!

Richard: Yes! Sige po!

NT: Ingat ka!

-*-*-*-*-

NT: Ok sya.

Maya: Po?

NT: Maya, may sasabihin ka bas a akin?

Maya: E! Nay, magkaibigan lang kami ni Richard. Saka hindi naman ako ang gusto nya eh!

NT: Paano mo naman nalaman?

Maya: Basta po. Sige po nay matutulog na po ako. May order po kasi na cheesecake e kailangan ko na po gawin bukas.

NT: Ang anak ko, umeeskapo na naman. Sige na!

Maya: Good night ‘nay!

After half an hour,  Maya received a text message from Richard:

From: Kulit

I’m home.

Maya: ‘Yun lang text nya? Ano kayang problema nya? Ayaw naman kasing sabihin. Hindi kaya yung girl ang pinoproblema nya? Swerte naman nung babae nay un kung ganun.

She replied on Richard.

From: Sungit

Buti naman! Good night Kulit. Sweet dreams. Pray muna.

 

Richard: Hay! Richard, bakit hindi mo pa kasi sinabi? Ayun na oh! Di ba kaya mo nga sya dinala dun because that was the plan? Kung hindi lang kasi nagpakita yung James nay un kanina eh! Paano kung mahal pa din nya yun, then sinasabi lang nya na hindi? Paano kung iwasan nya ko kung sabihin ko sa kanya. Think Richard, think.

2 thoughts on “Beauty and Madness – part 7

Whatcha think?

