Beauty and Madness – part 8

When you love, don’t expect in return. For if you do, you’re not loving, you’re investing.

 

A lazy Monday morning, but Maya needs to go to her shop to bake cheesecakes for they needed to deliver it by Wednesday morning. She did her everyday morning routine.

Doris: Good morning Ma’am.

Maya: Good morning. Nakaready na  yung mga gamit for cheesecakes?

Doris: Opo. Nandun na din po yung listahan.Niready ko na din po.

Maya: Ok! Salamat.

Doris: Ay! Ma’am nga po pala marami-rami din po yung orders, magawa po kaya natin lahat ngayon?

Maya: Oo naman! Leave it to me. Sige punta na ko dun ha! Bahala na kayo ditto ni Sabel.

Doris: Sige po.

-*-*-*-*-

Doris: Sabel, iba aura ni Ma’am Maya ngayon.

Sabel: Baka inlove!

Doris: Inlove agad? Hindi ba pwedeng naka-move on na muna!

Sabel: yun na nga yun, naka-move on tapos inlove na.

Doris: Sabagay, kung kay Sir Richard naman ako maiinlove ok lang. alam mo ba ang sweet-sweet nya kay Ma’am Maya. Tapos kung makatingin, iba!

Sabel: Paanong iba?

Doris: yung tipong nangungusap lagi yung mga mata, ganun!

Sabel: Hay naku Doris! Magtrabaho na tayo ditto. Ayusin mo na yang fruit bouquet at kukunin nay an. On the way na yung umorder.

Doris: Sandali ko lang gawin to noh!

-*-*-*-*-*

Richard’s mom phoned him that morning.

Richard: Hi Ma? … But why?… Do I really need to go there? …. What? You booked already a ticket? … Wow! Ma, in 3 weeks na yun! … ok! Fine, I’ll do the best that I can do para matapos ko yung mga gagawin ko dito. Just be sure na 2 weeks lang ako diyan… Ok! See you then,.. Wait Ma! Never mind I’ll just tell you when I get there…. Bye!

Richard thought of a plan.

Richard: Plan A didn’t work, so plan B tayo.

He dialed the number of Maya.

Maya: Hello Kulit! Good morning!

Richard: Good morning! Are you busy?

Maya: Medyo. Kasi kailangan kong tapusin yung mga orders na cheesecake ngayon.

Richard: Madami ba?

Maya: Oo eh! Kasi cheesecake tower yung gagawin ko. Mga 200 pieces din ‘to. Why?

Richard: Magpapasama sana ko sa’yo mamaya, kahit after mo matapos diyan.

Maya: Ok lang ba mga 6pm para sure na natapos ko lahat. Kailangan kasi mailagay ko lahat sa cold room eh!

Richard: Ya! Sure no problem. I’m ok with that!

Maya: San ba tayo pupunta?

Richard: I’ll buy a ring.

Maya: Bibili ka lang pala ng singsing, magpapasama ka pa.

Richard: it’s not for me. I’ll give it to the girl na sinabi ko sa’yo kahapon. Is it too early to give her a ring?

Maya laughed at him.

Maya: Hindi ka pa nga nagsasabi sa kanya ng intentions mo, magbibigay ka na agad ng singsing.

Richard: Not now. Ok! I’ll tell you na! My mom called me, and I have to leave 3 weeks from now.  Ipapagawa ko pa yung singsing.

Maya: Kailangan talagang kasama ako?

Richard: E di ba kinukuha yung size ng ring finger? Mukhang magkasize naman kayo nun eh!

Maya: Ako talaga? Hindi ba pwedeng sa iba ka na lang magpasama?

Richard: You said already na sasamahan mo ko. Please!

Maya: Ok, sige na. I have to let you go para mabilis na ko ditto.

Richard: Yes, Sungit! Thank you. Bye. I love you!

Richard was so shocked when he uttered those words, “I love You”.  HE hung up the phone right away as if he didn’t say anything. On the other hand, Maya thought of something else.

Maya: Maya naman, bakit kasi umoo ka. Sana sinabi mo na lang na hindi ka pwede. Malay ko ba na ganun! Nag-I love you pa! Na excite pa yata! Ano ba yan?  Why is it so complicated? LAgi naman kami ang magkasama bakit sa iba pa nafocus! Well! C’est la vie! What can I do? You can’t force him Maya to love you back. Ano kaya?  Sabihin ko na lang kaya sa kanya ‘yung feelings ko. No! Hindi pwede. It’s so cheap. Ikaw ang babae Maya, just wait. Haaay! Ang hirap naman nito. Sabihin ko kaya o hindi? Maya, Maya kalma ka lang. One at a time. For now, tapusin mo muna yang mga cheesecakes then deal with your feelings after. Ok?

-*-*-*-*-*-*

Richard: Maya, I know we started a not so good one. No! No! No! Hindi ganyan Richard.

Richard is trying to practice some lines.

Richard: I love you Maya… hindi pa din. Masyado namang straight to the point.

It’s you, all this time… NO! Hindi pa din!

Maya, I want you to wear this ring… Hindi!Hindi ganyan… Masyadong demanding…

Maya, can you be my girlfriend? No..a big no! Hindi pa din…

Maya, since I met you… Hindi pwede, pangit yung unang meeting namin!

Maya, Maya, Maya…. Arggghhhh! Paano ba kasi? Wala bang fairy godfather na pwedeng tumulong sa akin? You still have the time to think about it. So for now, calm down Richard, calm down.

-*-*-*-*-*-*-

It was still early when Maya finished baking all the cupcakes. It was 5 in the afternoon.

Maya: Doris, Sabel ‘yung mga cupcakes pag nagcool down na pakilagay sa cold room ha! Magpapahinga lang ako.

Doris: Ok po.

She went straight to her office. She took off her apron and sat down on her couch. She didn’t know that Richard was already there seating on her chair.

Richard: Hi! Sungit!

Maya: Ay! Kabayong makulit! Anong ginagawa mo dito?

Richard: Mukhang kabayo na pala ko? Mukhang pagod na pagod ka ah!

Maya: Medyo. Tutal maaga pa naman, papahinga lang ako sandal ha!

Richard: To return the favor, I’ll massage your back.

Maya: ayoko nga! Ok lang ako.

Richard: Eto naman! Ok lang. KAhit yung sa balikat mo para marelax yung mga muscles mo.

Maya: Ok!

Richard: Tinuro sa ‘kin ni Mama ‘to.

As he started to massage Maya’s back, out of tiredness, nakatulog si Maya.

Richard: Pagod nga! Sleep my princess, I’ll just wake you up na lang mamaya.

Maya’s head was resting on Richard’s shoulder.  Half an hour later…

Maya: Ay! NAkatulog pala ko, sorry. I’ll just wash up and alis na tayo.

Richard: Ok lang. We’re not in a hurry naman!

Maya: Sandali lang ako!

-*-*-*-*-*-*-

Maya: Let’s go!

Richard: Bilis ah! Nagtoothbrush ka na?

Maya: Naman! Tara na!

Richard: After natin umorder ng ring, let’s eat dinner ha!

Maya: May mga sizes naman bakit hindi mo na lang ibigay yung sizw ng ring finger nya.

Richard: Hindi ko nga alam kaya isasama kita.

Maya: Size 6 ako.

Richard: Basta sumama ka! And ikaw din ang papipiliin ko.

Maya: BAkit ako?

Richard: Kasi girl ka. Iba yung taste nyong mga babae e!

Maya: Ikaw ang magbibigay tapos ako ang mamimili.

Maya is pouting her lips.

Richard: Are you jealous?

Maya: What? I’m not!

Richard: Don’t worry kung bigyan nya ko ng chance lagi pa din naman tayo magkasama.

Maya: I’m not sure of that!

Ricahrd: See? Nagseselos ka nga!

Maya: Haaa?! Hindi… I’m not jealous..

It’s hard to say it. Maya was so jealous that time. If it’s ok for a girl to tell a guy about her feelings so she would know if that guy loves her too.

Maya: Itreat mo oko ng dinner ha! I’m giving you the biggest favor in your life.

Richard: Of course. Gusto mo sky’s the limit pa eh!

Maya: Whatever!

Richard: NAndito na pala tayo.

“We are here, Maya. For the nth time, Sana ako na lang,” She thought. “BAkit ba kasi hindi pwedeng ako? Hindi naman ako pangit, mabait naman ako kahit paaano. Siguro ayaw nya sa ugali ko, may pagkasupladita kasi ko eh! Ang arte-arte pa! Pero hindi ko naman pwedeng baguhin ang lahat sa akin para he can see the same way kung anong nakita nya dun sa girl.”

Richard: Are you ok?

No response from Maya.

Richard: Maya!

Maya: Ha? May sinasabi ka?

Richard: Nandito na tayo.

Maya: Ok.

They went inside the small boutique.

Rica: Hi! Richard. So, pili na kayo ditto kung anong design ang gusto mo.

Richard: Can we look around first?

Rica: Sure!

Richard: Anong mas prefer mo, yung may mga bato around or just like this one, ung isa lang.

Maya: I like it as simpler as possible.  Eto! Eto! Yung isang bato sa middle ng ring, mas ok sa akin.

Ricahrd: Sure?

Maya: Yap!

Ricahrd: Rica, eto yung napili nya. Sya din yung susukatan mo for the ring finger.

Rica: Ok! Sya ba yung pagbibigyan mo?

Maya: hindi ako. Sinama lang nya ko.

Rica! OH! I see..

Maya: OK na?

Rica: Just come back here in 2 weeks and it’s gonna be ready.

Richard: Ok. Sige salamat ha! Call me if it’s ready para mapick-up ko.

Maya: Thanks Rica! Kulit yung pangako mong dinner,

Richard: Yes Ma’am.

Maya, speak up! Hindi pwedeng puro ok lang,” she thought.

“ This is it Richard. You can’t find the right words, just show her how much you love her. Maybe this is not the right time to tell her.” Ipon muna ng lakas ng loob, “ He thought.

3 weeks later…

Ricahrd: Thank you sa paghatid ha!

Maya: Ano ka ba? Wala yun! Sige na pumasok ka nab aka maiwan ka pa ng eroplano.

Ricahrd hugged Maya.

Ricahrd: I’ll miss you Ms.Sungit!

Maya: I wil miss you, too. Ingat ka. Text or call me pag nandun ka na ha!

Richard: See you in 2 weeks.

Maya: See you! Bye.

Richard: umiiyak ka?

Maya: hindi ah! Sige na.

Richard: Namimiss mo na ko no?

Maya: Of course, I already told you.

Richard turned his back and went in into the airport. Maya left outside. Tears fell from her face. As if hindi sila magkikita after 2 weeks.

“I’m starting to miss you na! Yung malaman ko pa lang na mawawala ka ng 2 weeks, hindi ko na alam ang gagawin ko. What if hindi na kita makasama or Makita for life? I love you so much that it hurts na hindi ko masabi sa’yo how I feel for you. And pagbalik mo, a different story. You will tell her you love her. May singsing pang kasama! Hay! Maya, one-sided love.”

2 thoughts on “Beauty and Madness – part 8

  1. Pingback: Beauty and Madness – part 9 | Excess Baggage

Whatcha think?

