Diary ni Ser Chief – parts 1 & 2

Admin Note: *Contributed Story* Please give credit and thanks to Allysa Grace.


A/N: Hello po,Ako po si Alyssa😀 Malawak po ang imagination kaya na-share ko po dito ang aking first story

nila Maya at Ser Chief.
Author: Allysa Grace
~*~
 
 
Diary ni Ser Chief PART 1
Chapter 1: Family
 
/
\
\
Characters:
 
Richard Lim- Gwapong chinito na matangkad at matalino may-ari ng Lim Aviation asawa ni Alex lim.
Roberto Lim- Ama ni Richard,mayaman,matalino,gwapo
Esmeralda Lim- Ina ni Richard,mayaman,matalino,maganda
Alex lim- Maganda,matangkad at mabait isang flight attendant best friend ni Maya,asawa ni Richard.
Luke Lim- Panganay na anak nila Richard at Alex,Gwapo singkit ang mga mata,matalino,mahilig sa sports..11 yrs old
Nikki lim- Bunsong anak nila Richard at Alex,maganda,maputi,matangkad,matalino..7 yrs old
James Ventura- Maputi,gwapo,matalino,mayaman,piloto..Boyfriend ni Maya
Maya Dela Rosa- Maganda,matalino,mabait,maputi,mayumi,Bestfriend ni Alex at Girlfriend ni James. 
Teresita Dela Rosa- Nanay ni Maya,Mayaman,maganda,matalino
Arturo Dela Rosa- Tatay ni Maya,Mayaman,gwapo,matalino
Mamang Dela Rosa- Nanay ni Teresita Lola nila Maya at Kristina Rose
Kristina Rose Dela Rosa- Ate ni Maya,mayaman,matalino
Pocholo Dela Rosa- Batang matalino na mapilyo
May mag-asawa, ito ay sina Richard at Alex…Mayroon silang dalawang anak ito ay sina Luke at Nikki.
 
Sa Mansion,
Lex I got to go I have a meeting with Mr. Dela Cruz,sabi ko.”Sige ingat ka.Aalis kami ng mga bata mamaya susunod kaba?” tanong niya.
Yeah! I will try pero i’m not sure..kasi maraming gagawin,sabi ko. 
 
Umalis na ako,habang papunta ako sa sasakyan…
 
Dad! ba-bye..ingat po,sabi ni Luke.
Dad! pasalubong I want! sabi ni Nikki.
Ingat ka,sabi ni Alex.
 
Hinalikan ko ang mga bata sa mga pisngi nila,ganoon na din si Alex.Nakasakay na ako at umalis na ako,dumating ako sa opisina nang 9:00 am
 
Sa Opisina,”Sir,your here na! On time ahh! Mr. Dela Cruz is waiting for you.” sabi ni Liza. Okay Thank You! sabi ko.
 
Pumasok ako,at kinausap ko na si Mr. Dela Cruz
 
Good Morning! sabi niya.
Good Morning too Sir! sabi ko.
 
Habang nag-uusap sina richard at Mr. Dela Cruz,sina Alex,Luke,at Nikki ay nag-aayos na para sa kanilang pupuntahan.
 
Sa Mansion,”Mommy! Where are we going?” sabi ni Nikki. Ma! Okay na po ba itong suot ko? sabi ni Luke.
 
“Nikki,We are going to your Tita maya’s house.Luke,Yes okay na yan!” sabi ni Alex
 
YEEEHEEEY! sabi nang dalawang bata,”We are going to Tita Maya’s house!”
 
 
 
Diary ni Ser Chief part 2
Chapter 2: FRIENDSHIP
 
Tapos nang magprepare sina Alex,Luke,at Nikki.Ready-to-go na silang
mag-iina.
 
Mga anak,tara na! For sure Tita Maya is waiting for us!
sabi ni Alex.
 
Yes! Ma,we’re here na! sabi ng mga bata.
 
Habang nag-aayos pa ang mga bata tinawagan ni Alex si Maya.
 
Dialling Maya Dela Rosa (BFF)
 
Sa Bahay ni Maya,
May tumatawag tinignan niya sa phone niya calling Alex Lim (BFF) 
sinagot niya ito.
 
“Hello! Friendship!” bati ni Maya na masigla.
BFF! pupunta kami ng mga bata diyan,bibisita..Na-miss kanila. sabi ni Alex.
 
Sige,Friendship magluluto ako para sa inyo sabi ni Maya.
Sarapan mo BFF hah! “Oo naman!”
 
Nagluto na si Maya,at ang mag-iina ko umalis na..
Tinawagan ako ni alex.
 
Dialling Richard Lim (Honey) tinignan ko kung sino..
Calling Alex Lim (Sweetie) sinagot ko.
 
“Yes,Sweetie? Is there any problem?” sabi ko,Wala naman gusto ko lang malaman kung pwede ka? “Hindi eh,marami pang gagawin..
nanawi na lang ako next time I promise,sabi ko.Sige ingat ka,”I Love You sabi ni Alex.I Love You too sabi ko sa kanya.”
 
Nang matapos ang kanilang usapan,nakarating na sina Alex at ang mga bata sa bahay ni Maya.
 
“Ang ganda naman po dito,Mommy” sabi ni Luke.
Mommy,It’s very beautiful like Tita Maya. sabi ni Nikki.
“Yes,baby tama ka diyan. Let’s go inside na.” sabi ni Alex.
 
Pumasok na silang mag-iina,pumasok na sila at bumungad sa kanila ang isang napaka-gandang babae at napaka-mayumi.
 
“Welcome and Mabuhay” sabi ni Maya.
 
Sina Luke at Nikki mangha na mangha sa kanilang Tita Maya.
 
“BFF! na-miss kita.” sabi ni Alex.Friendship musta naman? Halika,pasok muna kayo..Mga kiddos! Eat muna kayo. sabi ni Maya
 
Opo,Tita! sabi nila luke at Nikki. 
 
Friendship,may flight ka ulit! Parehas tayo sabi ni Maya, Talaga? BFF! sa loob ng 10 years ngayon pa lang tayo nag-sama sa isang eroplano.
Kaya nga friendship,Gorabels?! sabi ni Maya. Gora na kung gora! sabi ni Alex.
 
 
 
Sana po you like it!🙂

3 thoughts on “Diary ni Ser Chief – parts 1 & 2

  1. Pingback: Diary ni Ser Chief – Parts 3 & 4 | Excess Baggage

Whatcha think?

