Beauty and Madness – part 12

This is a continuation to Beauty and Madness- part 11.

Happiness comes for those who wait.

Maya’s happiness can’t be compared. But somehow she couldn’t still believe that it’s really happening. As her lips touched his, tears fell from Maya’s eyes.

Richard: Why are you crying? May mali ba sa kiss ko?

Maya laughed at him. And a bit ashamed of herself. She’s the girl but it seems like she knows more than Richard.

Maya: Ano ka ba? Hindi noh? It’s just that I can’t believe pa din kasi.

Richard: Ang alin? Eto! (He gave a peck on her lips.)

Maya: Ay! Ano ka ba?

Rafi finally found what she’s looking for. She looked for a hanky just in case she will need it.

Rafi: Nandito lang pala. Grabe ha! Tagal ko ding naghanap. (She looked at her watch, and it’s 7:30 already.) Ayayay! Mangyayari na ang magaganap.

Then she went straight to rooftop. But she was surprised when she saw Maya and her Kuya  hugging each other. Se screamed uncontrollably. Richard heard that and he knew it, it was Rafi.

Rafi: Kuya! Ate Maya!

Maya gave her sweetest smile to Rafi.

Rafi: Ang daya nyo ha!

Richard: O bakit?

Rafi: Bakit hindi nyo ko hinintay?

Richard: Why do we need to wait for you my dear little sister?

Rafi: I’m part of the event.

Richard: It’s alright. Next event na lang.

Maya: Anong next event?

Richard: Ano bang nangyayari after ng engagement?

Maya: Kasal.

Rafi: Yes! Ikakasal na din ang kuya ko.

Maya: Teka, teka, teka. Teka muna. Anong kasal?

Richard: Kasal! Wedding!

Maya: Oo, alam ko. Inenglish mo lang eh!

Richard: Bakit ba?

Maya: E kasi, parang ang bilis ng mga pangyayari. Kasi kanina lang nung umakyat ako dito, ako lang to si Maya dela Rosa. Tapos bukas, Maya dela Rosa Lim na agad.

Richard: Gusto mo ba na bukas na ang kasal natin?

Maya: Ha? What I mean ng bukas is future.  Hindi bukas na tomorrow. Hello!?

Richard: Biro lang. Sinusungitan mo na naman ako.

Maya: Ikaw kasi.

Rafi: Tama nay an! First day LQ agad!

Maya: Kuya mo eh! Lahat biglaan eh!

Richard: Me? I’m not. Pinaghandaan ko kaya ito.

Maya: what if I say no?

Richard: but you said yes!

Maya: paano nga kung hindi ako pumayag magpakasal sa’yo?

Richard: Give me just one reason why you have to say no.

Maya: Ahmmmm, ano… ahh!

Richard: See! You can’t aanswer.

Maya: Ok fine! But how can you be so sure na I will say yes.

Richard: e dib a? MAtagal ka nang may gusto sa akin.

Maya was blushing because she knows it’s true.

Maya: Hindi ah!

Richard: really?

Maya: Oo. (She couldn’t look straight to Richard.)

Richard: bakit ayaw mong tumingin?

Maya: E kasi eh!!!!!!!!!!!!

Richard hugged her.

Ricahrd: O sige na! Hindi na! I love you.

Maya: I love you too.

Rafi: Ay! Nakakainggit naman. Sana ako din.

Richard: Aba! Rafi, ang bata-bata mo pa ha!

Rafi: I’m not. Ate Maya buti na lang you said yes kasi magpapakaeunuch yang si Kuya kung hindi ka sumagot.

Maya: Talaga?

Richard: I promised myself kung hindi lang ikaw ang magiging asawa ko, it’s better to be a bachelor for the rest of my life. But since you said yes, I will be your better half.

Rafi: Ang sweet talaga ng kuya ko…

Richard: Rafi pwede ba? Stop ka muna. This is Maya’s and my moment, ok?

Rafi: Ok. Pero kuya pwede bang ituloy nyo yung pagiging cheezy nyo mamaya. Gutom na ko eh! KAnina pa tayo dito.

And ikuwento nyo naman sa akin kung anong nagnyari kanina.

Maya: Sige, kumain na nga tayo,

Richard led the 2 ladies at their seats. Of course, Maya’s requested of veggie lasagna was served.

Rafi: Start na ng kwento.

Richard: You want me to tell it to her?

Maya: YA sure!

Rafi: I’m wating to hear that!

Richard: I saw Maya walking there. I know it’s not yet time but when she was there standing and looking at the arrangements, I told myself this is the perfect time. So I started to sing the chorus and tell her what do I feel about her, and I asked her if she can marry me she answered yes.

On Rafi’s amusement of the story, she can’t help it but to giggle.

Richard: But it’s not the end.

Rafi: HA? E dib a singaot ka na nya?

Richard: Yes but when I was getting closer to her and try to kiss her, hinampas nya ko. Ang sakit nga eh!

Rafi: but why?

Richard: She thought that I’m just practicing my lines.

Rafi: What? (Then she laughed at Maya’s craziness.) Ate Maya, how come you thought that Kuya was just practicing?

Maya: Syempre, ayoko naman magassume agad na ako. Malay ko ba? Saka ni hindi ko naman alam na may gusto sa akin yang kuya  mo.

Rafi: But you liked him na di ba?

Maya: Well..

Richard: UmOO na kasi.

Maya: Ano ka ba? Ako ang tinatanong no?

Richard: Di ba may gusto ka naman talaga sa kain noon pa dib a?

Maya: Nadevelop na lang.

Rafi: Pero naisip mo talaga practice yun?

Maya: oo.

Richard: And take note, tinalikuran pa nya ko habang nagsasalita ako. Hindi ko na nga alam ang sasabihin ko eh! Knowing you Maya if I get serious, tatawanan mo pa ko.

Maya: Hindi naman!

Rafi: Ang sweet nyo naman tingnan.

Richard: From now on, I’m not going to call you sungit.

Maya: Ano naman?

Richard: Sweety. Parang sweetheart.

Maya: Ako? Kulit pa din ang itatawag ko sa’yo.

Richard: Lagyan mo naman ng sweetness tawag mo sa akin.

Maya: Ok, ganito. Kulit..sweet.. GAnun?

Richard: You’re making fun of me.

After their dinner, Rafi bids goodbye to the newly couple. Maya and Richard stayed since it’s still early.

Maya:  Dito tayo. Para kita natin yung view.

Richard: Maganda talaga dito no? Lalo pag ikawa ang kasama ko.

Maya: Ay! NAku. Nambola pa.

Richard: That’s the truth.

Maya: Pero sa totoo lang, nung time na pinagawa mo ‘tong singsing, gustong-gusto ko nang umiyak nun.

Richard: Bakit naman?

Maya: Literally, parang kinurot ang dibdib ko nun! Ang sakit. Para nga kong sira, sabi ko pa sa sarili ko na sana ako na lang. Bakit ba hindi ako ang minahal mo e ako naman ang lagi mong kasama.

Richard: But…

Maya: Let me finish first. I’m always telling myself sana ako na lang, sana ako na lang, sana ako na lang. I attempted na sabihin ko sa’yo about how I feel. Maybe it would change your proposal. Kasi ang buon g akala ko we’re just friends.

Richard: But it’s true. We’re friends. We’re best of friends. And I fell in love with my bestfriend. Hindi ko nasabi agad sa’yo nun. In a way natakot kasi ako.

Maya: Saan?

Richard: Akala ko kasi hindi ka pa totally nakapagmove-on.

Maya: I am. And you help me with it.

Richard: ako?

Maya: Yes! You! Hindi mo kasi alam na sa mga simple things napapasaya mo na ko. ‘Yung too much time na binibigay mo sa ‘kin. I really felt I’m so special and I’m the luckiest girl alive. ‘Yung maghihiwalay tayo sa hapon, then pagdating sa bahay ikaw pa din ang katext ko.

Richard: I’m sorry kung nasaktan kita.

Maya: it’s nothing now. The pain that I’ve felt wala na. I’m overwhelemed sa nangyari ngayon. Pero sure ka ba hindi mo ko liligawan?

Richard: I will. Hintay-hintay ka lang.

Maya: This is unusual thing, engagement first before courtship.

Richard: Let’s plan pala ang pamamanhikan.

Maya: Mama-mamamanhikan ka na?

Richard: Oo, Ischedule natin para makauwi sila Mama at Papa.

Maya: It’s like I’m having a roller-coster-ride. ‘Yung kakastart mo pa lang nakabalik ka na agad.

Richard: You don’t worry my sweety, you’ll be safe in my love.

Maya: You are the sweetest fiancé in the whole wide world. I love you heart.

Richard: What did you call me?

Maya: Heart.

Richard: Heart?

Maya: Di ba sabi mo tawag mo sa akin sweety parang sa sweetheart. E di dinugtungan ko. Kaya heart. MAs ok yun kesa sa kulit.

Ricahrd: Ikaw ang bahala! BAsta yung pamamanhikan ha!

Maya: Yes! Sir.

Richard: And one more thing, take a leave.

Maya: Para saan?

Richard: We are going somewhere.

Maya: Tayong dalawa lang?

Richard: Kasama si Rafi.

Maya: OH! I remember. You just told me after the proposal, off ka ng 1 week.

Richard: Yes! And ipagpapaalam na kita kay Nanay.

Maya: Kailan?

RicharD: mamaya. PAgkahatid ko sa’yo. Siguro naman gising pa sya.

Maya: oo naman. Hindi naman natutulog yun hangga’t wala ako.

Richard: Thank you sweety for accepting me in your life.

Maya: Ako nga dapat magpasalamat sa’yo eh. You put back my broken heart into place.

(Hanggang dito na lang po muna. Medyo maikli po. I’m so sorry, I was so busy this week. Sobrang hectic po kasi ng schedule ko. )

7 thoughts on “Beauty and Madness – part 12

  1. Pingback: Beauty and Madness – part 13 | Excess Baggage

Whatcha think?

