Diary ni Ser Chief – Parts 3 & 4

Admin Note: *Contributed Story* Please give credit and thanks to Allysa Grace. This is a continuation to Diary ni Ser Chief – parts 1&2.


Author: Allysa Grace
~*~
Chapter 3: The Flight
 
Nang matapos na ang pag-uusap nila Alex at Maya,Nag paalam na din sila para naman makapag-handa na si Alex.
Nakauwi na ng mansion ang mag-iina ko wala pa din ako….
Ilan beses na ako tinawagan ni Alex,pero hindi ako sumasagot sa sobrang dami kong ginagawa.
 
September 21,2013 sabado 7:00 am umalis na si Alex sa mansion at dumating naman ako,tinawagan ko si Alex.
“Hello,Sweetie? Bakit hindi mo sinabi sa akin na may flight ka?”
sabi ko. Busy ka diba? Baka nakaka-istorbo lanng ako,busy din ako.Good Bye! sabi niya sakin. “Lex! Alex! Sweetie!” sabi ko.
 
Bumaba ako ng sasakyan,at pumunta sa kwarto ko para mag bihis…Natulog ako nagising ako ng 3:00 pm nang hapon
Good Morning! Dad sabi ni Nikki
Good Afternoon! Dad sabi ni Luke
 
Ngumiti na lang ako sa kanila. Ahmmm,Guys where have you been yesterday? tanong ko.
 
Nag-ring ang phone ni Luke,May nag door-bell sa baba kaya naman biglang baba ni Nikki.
 
“Hindi man lang nila ako sinagot,Makakain na nga lang.’ sabi ko.
 
Sa eroplano,”BFF mukhang may problema ah! Tanungin mo nga yang boyfriend mong si James” sabi ni Alex. Sige,wait lang friendship sabi ni Maya.
Babe may problema ba? tanong ni Maya. Wala akong makita babe,nawawalan din ng control yung eroplano sabi ni Capt. James
Narinig ito ni Alex,Sa hindi inaasahan ang isang pakpak ng eroplano nila nabangga ng isang eroplano kaya lahat ng pasahero nag panic walang nagawa sina Maya,
Alex,at James kaya nang bumagsak ang eroplano sa iisang isla. Nakakita ng phone si Alex tinawagan niya si Luke saradong 3:02 pm ng hapon ng September 21,2013
 
“Hello,Anak when mommy died promise to me na you will be a good kuya to your sister and good son to your father,always remember Mommy loves you,also Nikki
and your dad,Someday you will meet your new Mommy.I love you,Luke,I Love you.
Ma? Mommy? Mommy!!! Moooooooooomy!!!!!!!!! sigaw ni Luke.
 
Habang pasubo na ako sa pagkain ko bumagsak ang picture frame ni Alex sa living room sabay takbo ko. Nakita ko si Nikki umiiyak at si Luke narinig kong sumigaw nang
nalaman ko ang pangyayari, hindi ko na alam kung ano ang gagawin ko..
 
Sa Isla, babe? friendship? Asan na kayo?
Nakita ni Maya si James nanginginig sa lamig.
Babe,hindi ko na kaya,ingatan mo sarili mo tandaan mo mahal na mahal kita. sabi ni james “Babe,hindi ko kaya! Hindi ko kayang mawala ka! Mahal na mahal kita..Babe!
hinalikan ni Maya si James at pumikit na ang mata ni James..Baaaaaaaaaaaabe! Friieeeeendship! Friendship!!!!!! Nakita niya si Alex nakahiga pinuntahn niya,Friendship?
sabi ni Maya.
 
 
“BFF,ikaw na bahala sa mga anak ko,alagaan mo sila huwag mo silang pababayaan,Lalong-lalo na ang asawa ko mahalin mo siya BFF mahalin mo siya.”
tuluyang pumikit ang mga mata ni Alex.
 
Si Maya iyak ng iyak sa mga pangyayari.
 
=
==
===
====
=====
====
==
=
 
Diary ni Ser Chief part 4
Chapter 4: Good bye, and Hello!
 
Nang nalaman na namaing mag-aama,hindi ko na alam kung ano ang gagawin ko…Samantalang si Maya pinuntahan ng mga rescuer “Sir,Mayroon pa po akong
mga kasama.” sabi ni Maya. Hindi siya pinansin at tuluyang napapikit ang kanyang mga mata. Sa pagkakataon na iyon nakita ng mga rescuer sina
James at Alex at isinama sila sa mga pasaherong namatay,
 
Maraming nasawi,kaunti lamang ang mga nabigyan ng pangalawang buhay.Binalita ito sa lahat ng netwoeks “Isang Magandang Gabi mga kabayan,isang eroplano
bumagsak sa isang isla.” sabi ni Kabayan Noli. 
 
Nalaman ito ng pamilya Dela Rosa sina Mamang,Kute,Nay Teresita lalo na si Cho.
“Kamusta na kaya ang apo ko?” sabi ni Mamang. Okay lang kaya siya? singit ni Nay Teresita. “Okay na po siya tumawag na po siya sa akin kanina.” sabi ni Kute.
Salamat naman! sabi ni Nay Teresita.
 
Habang inaalala ni Maya ang mga sinabi ni Alex at James sa kanya kanina,unti-unting pumapatak ang kanyang mga luha sa kanyang mga mata.
“Hindi ko na alam,kung ano ang gagawin ko.” sabay hingang malalim at nagpahinga.
 
Sa Mansion,Dad! okay ka lang po ba? sabi ni Luke. Wala akong imik nakatingin lang ako kay Luke at Nikki. “Ahmmm,Guys pupuntahan ni Daddy si Mommy stay lang kayo dito huwag makulit.”
Tumango naman sila sa akin. “Manang Fe,kayo na po muna bahala sa mga bata bahala na ho muna kayo dito nila Doris,Sabel,at Joma.” sabi ko
Sige,lagi mong tatandaan nandito kami para sa inyo.sabi ni Manang Fe ngumiti ako at tumango sa kanya.
 
Pinuntahan ko na ang lugar kung nasaan si Alex nakita ko siya,Talagang iniwan niya na kami niyakap ko siya hinalikan ko siya.
“Lex,I’m so sorry…Kung pwede ko lang ibalik…Ibalik ang oras,,,Para…Para sa atin,pero hindi na wala na..In other words wala kana.
Sana sumama na lang ako sa inyo ng ma bata,Sana nagkaroon pa tayo ng bonding moment,Sweetie bakit mo ako iniwan? I hope wherever you are,Masaya ka. I Love You.
Mahal na mahal kita.” 
 
Lumipas na ang mga araw,napag-isipisip ko na umalis muna nang bansa,pupunta kami ng mga bata kay Papa at Mama para maiba ang aming mga isipan.
“Ricky,Welcome..Mga apo ko!” sabi ni Mama.
Son,buti naman at naisipan mo na dito muna manirahan sa China,sabi ni Papa. Dad,gusto ko lang po i-refresh ang mga isip namin lalo na yung mga nangyari.
“Don’t worry son,One day you will mert a woman na para sayo talaga.” sabi ni Papa nginitian ko lang siya.
 
\
/
\
 
7 years later, Hello Pilipinas again! Binata na si Luke,Dalaga na si Nikki…18 and 14 samantalang ako nagiging Lolo na,pero hindi naman halata.
Dad! It’s good to be back! sabi ni Luke. Oh My Gee! It’s more fun in the Philippines! sabi naman ni Nikki.
Okay,Guys relax.What time is it? 11:30 am Dad! sabi ng magkapatid. Okay guys! Bili muna kayo ng foods niyo.Isasara ko lang yung car.
“Okay!! Dad!!” sabi nila sa akin.
 
Nasara ko na ang kotse pero naiwan ko wallet ko,Kaya naman pumasok ulit ako sa loob ng kotse para hanapin ang wallet ko..
Nang makita ko na ang wallet ko…Bubuksan ko na sana ang pinto ng kotse pero may isang Napakagandang babae na nananalamin sa window ng kotse ko kaya naman,
pinagmasdan ko muna siya pero nang tumagal-tagal siyang mag-ayos binuksan ko ang bintana nakita ko ang mukha niyang napakaganda sa sobrang lapit namin sa isa’t isa
nagtinginan kami ng mga ilang segundo at… “Excuse me! Can I have my way? May bibilhin ako Miss! sabi ko sa kanya. Nagulat sa akin si Maya,Nganga siya sa gwapong
chinito na nakita niya. “Excuse me!” sabi ko.. “Ay! Sorry okay! Thank You.sabay ngiti niya sa akin… Thank You for what? Sa papananalamin sabi ko sa isip ko.
 
Biglang lumabas sina Nikki at Luke.
“Dad,who’s that girl?” sabi ni Luke “Woooooow! Dad,for how many years I..No,Kuya and Me have a new mom na?!!! Who is she????”
sabi ni Nikki..Sa mga sinabi nila,hindi ko alam kung matutuwa ba ako o maiinis kaya…”Get inside! let’s go to the mansion!”
Kuya! galit nanaman si Dad! sabi ni Nikki…”Hindi ka paba nasanay Niks? Parang buong magkakasama tayo lagi siyang ganyan tayo na nga ang 
gumagawa ng paraan para hindi siya maging ganyan right? sabi ni Luke
 
Habang naglalakad si Maya,..,..,.,… “Sa linggong ito siya lang ang nagbigay kulay sa paningin ko..Pero teka nga lang,Ang gwapo niya sana..Kaso
ang sungit pero okay na yun baka naiinitan lang..Teka? Naiinitan eh parang wala namang araw?” sabi ni Maya at tuluyang naglakad para hanapin ang kanyang kotse
 
Sa kotse,
“Dad,can I ask you something?” sabi ni Luke. “Yes,What is it?” sabi ko. Yung girl po kanina,Kilala niyo po ba?” tanong niya..
No! halos sabi ko na halos sumigaw na ko sa harapan nila..
dad,ang init ng dugo mo sa kanya? Is there any problem that we didn’t know? Dad???? And wait! Kuya,Why you are so interested in that woman?!! Arghh.
sabi ni Nikki “She looks so familiar Niks,Pero nevermind.” sabi ni Luke
 
Nakarating na kami sa Mansion,pagod na pagod sina Nikki at Luke kanya-kanya na kaming way..
“Dad,good night” sabi ni Nikki at Luke.
 
Umakyat na din ako at nagpahinga,…
 
Sa kwarto ni Luke,
“Kuya,did you contact Tita Maya na? That we’re her na?” tanong ni Nikki Yes,Niks but nasa flight daw siya sunod-sunod pero sabi niya
will meet her and dito sa house. paliwanag ni Luke,Talaga kuya!!!???? “Yes,Niks calm down go to your room and make a rest na.”
3 thoughts on “Diary ni Ser Chief – Parts 3 & 4

  1. Pingback: Diary ni Ser Chief – parts 5 & 6 | Excess Baggage

Whatcha think?

