Diary ni Ser Chief – parts 5 & 6

Admin Note: *Contributed Story* Please give credit and thanks to Allysa Grace. This is a continuation to Diary ni Ser Chief – parts 3&4.


A/N: Sorry po kung natagalan🙂 Busy po kasi ako sa school… ENJOY po😀
Author: Allysa Grace
~*~
Diary ni Ser Chief Part 5
Chapter 5: Who are you?
“Kuya,when? Kailan siya pupunta? For how many years lagi na lang skyoe,ym,text,call,and now this is the moment! That we have waiting for Oh My Gee!
I’m so excited!” sabi ni Nikki.
Niks,may kulang pa facebook,twitter,at instagram. sabi ni Luke. “You are so nakakatawa talaga kuya!.” sabi ni Nikki
Well,Niks what I said Tita maya and you also me,ay magkikita. paliwanag ni Luke. Kuya,do you think Tita Maya is excited too? Like us?
tanong ni Nikki.
Niks,Natanong mo pa yan? Of course she is..Na-miss niya tayo.
Napangiti si Nikki,sa mga sinabi ng kanyang kuya.
Habang ako naman nakikinig sa usapan nila,kaya habang patulog na ako lagi kong tinatanong at kinakausap ang sarili ko. “Sino kaya si Maya?”
at paano siya naging part sa buhay ng mga anak ko? Lalo na kay Alex?.. Bakit sa akin? Hindi siya nagpakita man lang o kaya nagpakilala.
Haaaaay,makatulog na nga lang… I will meet you Maya! Ano kaya last name niya? Maya,,,Maya,,,zZZZZZzzzzzZZZZz
Sa mga oras na iyon,Nakatulog na ako.
Kinabukasan sa Mansion,
Kuya! What time na ba? Tita Maya texted me she will go here to visit us. sigaw ni Nikki.
Nang marinig iyon ng panganay kong si Luke,takbo agad siya na halos madapa kulang na lang magkapalit na sila ng sahig ng mukha.
“What is it again,Niks? tanong niya..
I said Tita Maya will come here! sabi ni Nikki.
Talaga Niks? sabi ni Luke. Yes,Kuya so what’s the plan? tanong ni Nikki.
Habang naguusap sila,hindi nila alam na nandoon ako at nakikinig sa kanila,,At napansin ko sa kanila kung ituring nila si Maya,ay hindi lang isang Tiyahin kundi
isang Ina. Kaya ako nanahimik at nakikinig sa mga anak kong sabik sa Ina. “Oh! Dad,nandito ka na pala?” sabi ni Luke na masaya. Oh My Gee! Dad,Ma-…Ahm…Tita! Yes! Tita!
Tita Maya will be here. me and kuya are so excited na! sabi ni Nikki
Habang nakikipag-usap sila sa akin,Nakikita ko na napakasaya ng mga mukha nila pag binabanggit nila ang pangalan ni Maya.
Dad? nakikinig ka pa po ba? Pupunta ka po sa office diba? tanong ni Luke. Ahhhh,Yes! I will go na nga eh. sabi ko.
Kuya,Why you make alis dad? tanong ni Nikki, Niks,May work si Dad at tsaka he is not interested to meet our Tita Maya. paliwanag ni Luke.
Habang nagbabangayan ang mga anak ko,Narinig ko pa ang mga iyon at tuluyang umalis na ako.
“Malay mo,Kuya it’s the time to make our Dad in-love again” sabi ni Nikki. Alam mo Niks,tama ka naman…Pero hayaan natin silang magkita or magmeet diba? sabi ni Luke.
So,you mean??? Kuya…Tita Maya and Dad did not meet each other pa? sabi ni Nikki na gulat na gulat.. “Exactly! Baby Girl,kaya…Let them known each other para to make it romantic.” sabi ni Luke.
Kuya! You are so gaya-gaya talaga! sabi ni Nikki, Hey kiddos! Tora na! Let’s eat na! sabi ni Doris,Mamay na ang tsimaks sabi ni Sabel….Oh,mga bata nndiyaan na ang Tita Maya ninyo! sabi ni Manang Fe.
Tumakbo sila at… “Ooooooops! Joke lang kain muna kayo..Di naman kayo excited noh?! sabi ni Kuya Joma. \tawanan\
*Dingdong!*
Oh My Gee! Oh My Gee! Tita Maya is here na! sabi ni Nikki. Niks,kalma,kalama kumakain ka right? sabi ni Luke. Kaya nga hija,kalma lang ako na ang mag bubukas sabi ni Manang Fe.
“Hindi,Manang Fe! ako na lang po” sabi ni Sabel. Oooops! Ako na! Ako nandito oh! sabi ni Joma. “OOOOYYYYY! NANDITO NA AKO SA GATE KAYA AKO NA LANG ANG MAGBUBUKAS,sigaw
ni Doris. “Ate Doris is  so excited than us! sabi ni Nikki. /tawanan/
Sa gate,
Maya! Maaaaaaaayaaaaaa! Na-miss ka namin! sabi ni Doris, Ang daming exclamation pont naman nun Doris! Na-miss ko din kayo, sabi ni Maya.
Talagang binilang talaga? Ano ang gusto mo. Yung hindi….Aligaga?…Yung….Mahinhin…..Tara….pasok na tayo….
Habang papasok na sila sa Mansion,pulang-pula si Maya kakapigil ng tawa kay Doris..
“Mga,guyssss….Eto na si Ma-….ya…” sabi ni Doris na mahinhin na mabagal. Alam mo day! hindi bagay sayo! sabi ni Sabel. \tawanan\
Tita! sabi ng mga bata sabay akap kay Maya. We miss you! sabi nila, Na-miss ko din kayo! :))
Oh,Maya kain ka muna sabi ni Manang Fe, Oo nga Maam,Baka dumeretso ka dito at hindi ka pa kumakain,sabi ni Joma.
“Kuya Joma naman! Wag mo nga akong tawagin na Maam…Nakakahiya kaya kain na tayo!” sabi ni Maya.
Kainan na! sigaw nila.
Diary ni Ser Chief Part 6
Chapter 6: Friends
Habang nasa hapag kainan…
“Tita,It’s almost 7 years na…Wala pa po ba kayong balak mag-asawa?” tanong ni Luke. Ikaw,talaga Luke di pa naman ako matanda noh! At tsaka dadating din tayo diyan. paliwanag ni Maya. “Eh,Paano kung naunahan ka na namin,Maya?” sabi ni Sabel. Ano ka ba Sabel! Sa palagay mo may magkakagusto sayo at jan sa hairnet mo?! sabi ni Doris…Hahahaha! Ate Doris,Ate Sabel..Let’s eat na lang po,By the way Tita Maya..How’s Abby? Baby Abby. tanong ni Nikki “BABY?! ABBY?!” sigaw nila Luke,Sabel,Doris,Joma,Manang Fe na gulat na gulat.
”Kalma,kalma si Abby anak namin ni James.” sabi ni Maya
“What?! Bakit hindi ko alam yun?” sabi ni Luke Maya,Hija may anak ka pala bakit hindi mo sa amin pinapakita o kaya isama man lang..sabi ni Manang Fe. “Oo nga Maya siguro kamukha mo? o kaya ni Capt. James.” sabi ni Joma
Maya,Oo nga bakit hindi mo siya isinama ngayon? tanong ni Sabel. “Maya,May bangs din ba katulad? Maganda siya katulad ko,Kapag may bangs.” sabi ni Doris.
Nagtawanan sila sa sinabi ni Doris..
“Hahaha! Oo naman Doris may bangs siya.” sabi ni Maya
Sa Office,
Habang nagkakasiyahan sila sa mansion,Ako naman hindi mapakali kaya naman tinatawagan ko sina Luke at Nikki.
Ayaw nilang sagutin tinawagan ko din sina Manang Fe,Sabel,Doris, at Joma pero wala pa din sumasagot kaya lumabas muna ako para magpahangin at makapagrelax…
“Sir,May problema po ba?” tanong ni Liza.
No,wala naman something went wrong lang gusto ko lang lumabas. sabi ko
“Lumabas,Sir? o maghahanap ka na ng reyna mo?” biro ni Liza. Ngumiti ako sa sinabi niya “Well,Parang ganon na nga pero princess muna.” sabi ko
Good Luck Sir! Wish you Luck sabi niya sa akin.
Sa Mansion,
Siya nga pala…Maya balik tayo sa anak mo. Bakit di mo siya sinama? sabi ni Sabel. Oo nga day! Dapat isinama mo na baka makulit din katulad ng nanay. sabi ni Doris
“May pasok si Abby kaya di ko siya na isinama dito..Pero nakita niya si Nikki via skype pag naguusap sila para silang mag Ate.” sabi ni Maya. Ahhhh! Mo- Tita Maya naman you make me cry. sabi ni Nikki “Ayaaan! Ayaaaan! Iyakan nanaman,Siguro naman Tita Maya si Abby di iyakin? sabi ni Luke ” Kayo talagang mga bata kayo,Maya pagabi na baka may pasok ka pa.. sabi ni Manang Fe.
Tumingin si Maya sa kanyang Rilo…
”Ahhhhhhhhhhhh! 5:30 pm na! Susunduin ko pa si Abby!
sabi niya.
Oh! Ayan,Na-miss ko talaga yung pagkaka-aligaga ni Maya
sabi ni Sabel. “Sige na Hija,baka inaantay ka ng anak mo.” sabi ni Manang Fe. “Maya,ako na lang mag drive gusto mo?” sabi ni Joma. Naku,Wag na baka magtanong si Abby na kung ikaw yung bagong Daddy niya. sabi ni Maya
Sa mga sinabi ni Maya,Nagtawanan silang lahat at..
“Bye! Tita Maya! We will miss you,See You again!” sabi ni Nikki..Oo nga po Tita Maya,Bukas ulit hahah. sabi ni Luke
Agad-agad lang Sir Luke!? sabi ni Doris at Sabel. “Sige na! Hija ingat sa pagmamaneho,sabi ni Manang Fe.” Bilisan mo baka ngumangawa na junakis mo! sabi ni Doris “Kayo talaga! Group Hug munaaaa! sabi ni Maya.
“Groooooup Hug!”sabi nila Manang Fe,Luke,Nikki,Sabel,Doris,Joma.
Byeeee! sabi ni Maya. Byeee! Ingat sabi nila.
Umalis na sa Mansion si Maya at dumiretso sa La Salle Green Hills…
Sa La Salle Green Hills,
Naglalakad ako at nabangga ko ang isang bata….
“Sorry! Little Girl! Sorry…” sabi ko. Okay lang po. sabi ni Abby.. “By the way,Sino ang magsusundo sayo?” tanong ko. My Mom po,She is a flight attendant..She is the Head,Lead Flight Attendant..
paliwanag niya sa akin. “Oh,I see..So someday you will be a flight attendant to like your mom? sabi ko. Yes po! Yes na Yes! sabi ni Abby. “Call me,Tito Richard..Richard Lim.” umupo ako para maging
kapantay niya at niyakap ko siya…”Richard Lim? I know you po..You are the Chief of Lim Aviation? Right po ba?” sabi niya sakin. “Yes.Ako nga.” sabi ko.
 “I’m Abigail Ruth Ventura po,You can call me Abby..I’m 7 years old po.” Okay,Abby friends? “FRIENDS!”
Familiar,Well I will see you again my princess.. Bye! sabi ko Ba-bye po Tito Richard! hug and kiss.
Pagkasakay ko sa kotse na kita kong may kotse na tumapat kay Abby at bumaba ang isang babae pamilyar siya sa akin at tinignan kong maigi na kita ko siya at nakilala ko…
Sa labas,
Baby! Sorry matagal si Mommy pumunta ako sa house nila Ate Nikki at Kuya Luke. sabi ni Maya “Next time mommy sasama po ako ah! sabi ni Abby..
Okay baby! Basta kalma ka lang!.. Mommy,I meet a man.. He is Handsome! And Kind.. sabi ni Abby.. “Baby,Nako wala ng kind..kind.. Wala na yan uwi na tayo?” sabi ni Maya..
Okay,Mommy..Basta po he is so handsome. sabi ni Abby
Narinig ko yun at kinausap ko sarili ko,Maganda sana siya kaso..Mataray at Suplada. Nakauwi na ako sa Mansion..
“Hi! Daaaaaaaaaaaaad!” sabi ng mga bata..
Ser! sabi ng dorbel at ni joma.
Ricardo,Hindi namin nasagot tawag mo nadala lang kami kay Maya.. paliwanag ni Manang Fe
“Si Maya po? Gusto ko siyang makita..” sabi ko
Kalma lang dad..Hindi pwede yung agad-agad kasi she is a Lead Flight Attendant.. “She is the HEAD dad! HEAD she is so busy if you want dapat date..” Okay,date! sabi ko
Day! Narinig mo date… sabi ni Sabel Ano ka ba day! Galit si Ser at joke lang yun paliwanag ni Doris
Hooy! Ayan nanaman kayo tsika! sabi ni Joma “Tama na yan at magpahinga na..” sabi ni Manang Fe
Umakyat na ako sa kwarto ko at..
“Now I know you Maya…I will meet you at the right time and we are gonna be FRIENDS.”

4 thoughts on “Diary ni Ser Chief – parts 5 & 6

  1. Waahh!! Ang ganda!! Di pa sila nagme-meet, Pero ung mga nakikilala nila ay ung mga Bagets!! Ay Excited much!! Next na po please..😀

  2. Pingback: Diary ni Ser Chief – parts 7 & 8 | Excess Baggage

Whatcha think?

