Pare ….I Lab U – part 2

Admin Note: *Contributed Story* Please give credit and thanks to bozyang25.This is a continuation to Pare…I Lab U – part 1.


Author: bozyang25
~*~
Magtatapos na ng highscholl si Maya at si Richard naman ay ngtatrabaho na sa isang bangko.
Isa syang ass.manager sa bangko,dahil matalino si Richard kaya sa edad na 26 naging ass.manager na sya.
Pauwi na si Richard sakay ng kanyang BMW na niregalo ng kanyang papa nung naggraduate sya ng college.
Paghinto nito sa tapat ng bahay nila na katapat din ng bahay nila Maya (hindi pa sya bumaba ng kotse) nakita nya si maya na palabas ng gate kasunod ang isang lalaki….
Tiningnan nya muna ang dalawa
Nagkakatuwaan pa si Maya at ung lalaki
Gwapo ang batang lalaki,mukang malinis sa pananamit at mukang may kaya din ito.
Bumaba na sya ng kotse at nakita sya ni Maya at tinawag cya nito…
Pare….. sigaw ni Maya…
Maaga ka atang nauwi ah…. Kamusta na? tanong nito
Tumango lang ito at ngumiti ng bahagya at pumasok na ng gate nila…
Mainit ata ang ulo ng pare kong pogi ah…bakit kaya? Bulong nito sa sarili…. Di nya napansing katabi nga pala nya ang isang binata na nanliligaw sa kanya.
Ano tawagmo dun pareng pogi? Tanong nung binata
Ha?… ah… hindi … anu kc… pare… pare ko kc un eh…mgpare kming dalawa (sa loob nya…yan ang pare ko na mahal na mahal ko…pero un ay sikreto lng nya sa sarili nya)
Pagkaalis ng manliligaw nya ay hindi muna pumasok si Maya ng bahay at nakatayo pa sya sa gate nila at nakatanaw sa bahay nila Richard. Hinihintay nya uli itong lumabas ng bahay ngunit hindi ito lumalabas.
Ang hinidi alam ni Maya ay nasisilip cya ni Richard mula sa bintana,pinagmamasdan lang ni
Richard si Maya,ang hindi nya alam ay gusto na nya si Maya ngunit bata pa ito at magcocolege palang ito.
Maganda si Maya, sweet, funny, matalino at madaldal pero may pagkaboyish ito, pero ganun paman marami ditong nagkakagusto ngunit wala pa itong nagiging BF.
Nakaupo si Maya sa harap ng gate nila, nakaupo cya sa semento, doon ang tambayan nya, wala naman kcng masyadong dumadaang sasakyan ditto dahil nga subdivision ito.
Habang nakaupo cya at nglalarocya ng kanyang ipad na candycrush tumabi sa kanya si Richard (biglang bumilis ang tibok ng puso ni maya)
Bigla cyang kinabahan pero di cya ngpahalata sempre…
Oh! Pare walakang pasok? Tanong nya ky Richard
May bangko b ng lingo? Sagot ni Richard
Hahaha…. Oo nga pala noh!..hahaha
Oh e wala kbng date?
Date?
E wl naman akong GF ah…ngiti nito
Hmmm… ikaw pa….e sa pogi mong yan wla kang GF…maniwala ako sayo….
Hahaha…. Oo nga wala akong GF may hinihintay kasi ako eh….
Huh? Sinong hinihintay mo?
E di yung magiging GF ko…
E asan ba cya? Nasa ibang bansa ba cya? (sa loob nya…cnu kya ung hinihintay nya…outch ha!)
Ngiti lang si Richard at di sumagot.
E ikaw pareng daldal bakit wala kpang BF ha?
Nakikita ko madaming ngkakagusto syo ah…at mga gwapo din ah..bt d kp ngboBF ha?
Huuuu..e wl p sa isip ko yang mga ganyan BF BF n yan…
Tama bata ka peh…sbi ni Richard
Saka ung mga nanliligaw sa akin ayoko kasi parang ako pa magtatanggol sa knila e parang mahinhin pa skin e..(tawa clng dalawa)
E para kakasing lalaki e…hahhaha
Hmmm…para lang…pero pusong girl to noh…
E anu ba kasi gusto mo sa isang lalaki ha….. tanong ni Richard
Aaaammmm…. Syempre ung hindi ako sasaktan, ung mamahalin ako ng buong buo,pati pamilya ko dapat mahal din nya,syempre responsable baka ako pa bumuhay sa kana wag na lang….
Aaaammmm….anu pa ba….
Aaammm….syempre ung igagalang ako bilang isang babae, ung gagawin lagi ako espesyal sa
kanya…hahaha…. Ung sweet everyday, at syempre ung POGI AT MABANGO (sabay tingin nya ky Richard)
Ako ata ung tinutukoy mo eh….sabay ngiti nito ky Maya
HOY ang kapal mo pare ha….bakit lahat ban g sinabi ko ganun ka? Hellllowwww…. Lakas din ng tama mo eh noh!… hahahaha
Chickboy ka eh tyak madami kang pinaiyak na mga girls noh…
Oy hindi ah….sila lumalapit sakin per owl akong nagiging seryosong GF promise…
Sabagay wl pa akong nakitang dinala mo sa bahay nyo na girl e…
At tlgang inaabangan mo na may dalin akong GF noh….
Syempre pramakilatis ko at Makita ko kung bagay sayo,baka mamaya mukang lalandiin ka lang ng mga yun e dapat kilatisin ko muna….(hahaha…tawanan sila)
Pare nga pala sa graduation ko punta ka ha may sabit dw ako weh
May sabit ka? Panu k ggraduate e may sabit ka…biro ni Richard
Tange… I mean ksama ako sa w/honors…. Syempremy brain din naman to noh (sabay turo sa ulo)….hahahaha…. pare ung regalo ko ha…biro nito ky Richard
Oo bah…anu ba gusto mo khit anu sbihin mo lang… ngumiti ito ng pamatay
(hay nako pare hayan knnman sa ngiti mong yan e)
Wala joks lang un….basta gusto ko andun ka lang..ok na
Hhhhmmmm…. Sige sbi mo e…basta ikaw pareng daldalnnginginig pa…hahaha… malakas k skin eh….
Graduation na ni Maya inayusan cya ngkonti ni nanay nya, sa ayos ni Maya ay dalagang dalaga ito at tlganamang makikita sakanya na maganda ito..
Ang ganda naman talaga na anakkooh..
Hmmm…si nanay tlaga…syempre anak mo ko noh…hahahha (pero totong magandang dalaga ito khit napakasimple lng ng make-up nito)
Nasa labas na sila ng gate para pumunta sa skul sa graduation nya…
Tinitingnan nya si pare nya ngunit wala ito pati ang sasakyan nito.
Asan kaya yun, sbi nya pupunta daw cya tapos gang ngyon wla p cya… hmmm..
Sumakay na sila ng knilang kotse hinatid sila ng driver nila….
Samantalang si Richard ay nagiisip pa n maireregalo kay Maya gang napadpad cya sa isang silvershop.
Naisip nyang necklace nalang ang kanyang iregalo kay Maya, na may double heartshape at sa ilalim ng heart my padlock (prng nkpadlock ang 2puso)
Dalawang necklace ang binili ni Richard ang isa ay susi ang pendant iyon ay pr sa kanya at ang heart ay kay maya.
Isinuot na nya ang kanay at ung isa ay nasa box na maliit.
Nagmamadali syang umalis ng shop pra makahabol sa graduation…. Naku late nako patay ako nito kay pare…. Sabi niya sa sarili
Patapos na ng makaabot cya, hinihingal pa sya dahil tumakbo pa sya ng konti papasok at nakita nyang patapos na ito….. nko patay tlga ko nito….
Lumingap lingap ito at hinahanap nya si Maya, nakita nya ito at nakita din nyang my ngbigay ng longstem redroses sa dalaga…. Nang napagmasdan nya ay tlgang dalagang dalaga na ang kanyang pare….maganda at napakaganda ni Maya sa paningin nya khit simple lang ang ayos nito.
Napasimangot si Richard sa nkitang ngbigay ng bulaklak, para cyang ngselos ng konti pero di nya ito pinansin. Di nya pinanasin ang minsang nararamdaman nyang ganun. Dahil alam nyang bata pa si Maya at baka kuya lang ang turing sa knaya nito.
Pero sa twing mkikita nya ang mga pumoporma ky Maya ay d nya maiwasang mainis…pero binabaliwala n lng nya ito.
Nang palapit na cya kila Maya ay di cya pinansin nito…
Nay teresita pasencia npo nahuli po ako may dinaanan p po kc ako eh….paliwanag nito
Pare ko sorry na…… alam nyang ngtatampo ito ky d cya pinapansin nito
Wag kan mgtampo pare nakahabol naman ako wah… un nga lang tapos n… ngiti nito ky Maya
Di pa din cya pinapansin nito…
Nay si Maya po oh ayaw akong pansinin………. Sumbong nito sa nanay ni Maya…parang batang ngsumbong si Rchard
Hay nako kayong dalawa tlga oo pr kayong mga bata pa din
Richard anak hayaan mo nlng yan tampong pururot lang…
Maya anak wag kn mgtampo sa pare mo buti nga at nkahabol p cya e….ikaw tlga patampo tampo kp jan…
Ngiti nanam c Richard….
Oh cya halika na kayo at nang makauwi na at nang makakain na tayo.
Richard anak dumiretso ka sa bahay at don kana mghapunan ha isama mo na sila papa at mama mo ha..
Opo nay…sagot ni Richard
Ah…nay sabay napo kyo skin pauwi
O cge na nga ittxt ko nalang ung driver naming pr dn cya bumalik at sasabay nalang kmi sa iyo.
Cge po nay tara napo..
Pare ko tara uwi na tyo, inakbayan ni Richard c Maya ngunit inalis ni Maya ang kamay nito.
Wag kana mgtampo pare ko….
At binulungan nya ito sa tenga….. kasi may gift ako sayo..
Hindi moko madadaan sa parega regalo mo noh pareng singkit…hmmmp..
(pero sa puso ni Maya ay kilig na kilig cya)
Pagkatapos nilang maghapunan ay tumambay ang dalawa sa labas ng gate nila Maya at doon ngwentuhan.
Pare anong course kukunin mo sa college ? tanong ni Richard
Hmmm… accounting… gusto ko mgtrabaho din sa bangko gaya mo…….. sabay tingin ky Richard sabay kindat
Ammm… hmmm idol moko noh pare….sabi ni Richard
(sa isip ni Maya…hmmm..para mabantayan ka..hihihih)
Nangiti si Maya sa naisip nya…
E bakit ka tumatawa jan? tanong ni Richard
Huh?…eee.. wala…may naisip lng ako.. sabi ni Maya
Sino ako? Magkasama na nga tayo iniisip  mo pako …… harot ni Richard ky Maya
Ang Kapal …. E bat nama kita iisipin BF ba kita?
OO BF moko DB?

Heeep teka lang po nngangawit nako…. hihihihihi

10 thoughts on “Pare ….I Lab U – part 2

  1. Pingback: Pare …. I Lab U – part 3 | Excess Baggage

Whatcha think?

