Ms. Giddy Meets Mr. Grumpy – Her Struggles

This is the continuation of Ms. Giddy Meets Mr. Grumpy – Heartbreak

Author: banana08

A/N: Sorry if late ko napost ito. Thanks to all who read the previous chapters at sa mga nag-cocomment at masyadong affected sobrang tuwa ko sa comments nyo!🙂 Hindi ko pa maipapangako ang liwanag sa chapter na ito. Pero kapit lang! Hirap na hirap akong itawid ang chapter na ito.

This chapter was inspired by this song. You can play the video while reading. Thank you! Enjoy!🙂

CTO.

~*~

Previously

Nanay Teresita: O Nak, asan na yung kaibigan mo? Akala ko ba kasama mo syang magdidinner dito?
Maya: Ah, Nay, medyo busy po sya ngayon at sa mga susunod na mga araw e.
NT: Ah ganun ba Nak. Sige sa susunod na lang siguro.
Maya: Sige po Nay, akyat muna ko.
NT: Maya, may problema ba?
Maya: Nay, wala po. Napagod lang po ako sa biyahe. Pahinga lang po ako saglit.

And with that, Maya left her Nanay Teresita and headed to her room. She got something from the drawer of her nightstand. She sat on her bed hugging her knees as fresh tears were rolling. She stared at that embroidered handkerchief she’s been keeping for years.

~*~

The night-long of crying was now taking its toll on her. Her eyelids were heavy and swollen and add to that the throbbing pain in her head due to lack of sleep and continuous crying. Despite that, she tried so hard to focus on her work that day. Yes indeed, she tried. She was either inattentive, staring blankly at her phone or spacing out. She never thought it would be this hard. The pain was lingering no matter how much she cried the night before.

“I thought it will work out, that we will work out. Almost.” She thought.

She was still seated in her swivel chair after office hours. As she watched the sunset through her window, she noticed something that made her smile for the first time that day. It was the yellow Tulip that was sent to her by an unknown sender weeks ago. She was amused at how a total stranger made her smile despite her situation. She felt a bit light after that. She then decided to go home. She was almost out of the building when her phone rang. She was expecting but to her dismay. It was James.

Maya: Hi James. (she said flatly)
James: You didn’t sound like you’re glad I called you up. (he chuckled.)
Maya: I am James.
James: Wow my dear bestfriend! I can really feel the enthusiasm in your voice! (he said sardonically)
Maya: You’re always in time my friend..
James: Why? What’s wrong?
Maya: What I meant was you called at the right moment because I miss you. Yeah, that’s it I miss you already.
James: Ms. Dela Rosa, you know I’m not buying that, don’t you?
She was silent.
James: Let’s have dinner, your treat!
Maya: What?
James: Of course! You need my ears, my shoulders and my counseling expertise tonight! Nothing’s free, you know! (he chuckled)
Maya: Fine. My treat.
James: Be ready. I’ll be ordering the most expensive one on the menu, okay?
Maya: You’re silly James! Bye.

~*~

She enjoyed her dinner with James. He asked about her problem but when he felt her hesitation in discussing it, he respected her. His presence somehow alleviated the pain she’s feeling. He never failed to cheer her up no matter what situation she is in. She was glad he called her. His company made her forgets the thing that hurts even for a while.

But the sadness crept again to her whole being as she arrived at her condo. She crouched at the side of her bed and sat there hugging her knees. She put her face into her hands as tears began to spring. That’s when she realized she was alone. She’s been living on her own for years, but it’s only now that she felt that she was indeed alone and unwanted.

~*~

The next morning, she packed her things and clothes. She decided to stay at her parents’ house for the meantime. Last night was a nightmare. She longed for her Nanay’s embrace so here she is packing like she’s having a vacation for a month. She’s not sure of how long will she be staying there.

Mamang: O apo, Anong nangyari? Bakit nag-alsa balutan ka?
Nanay Teresita: Nak binenta mo na ba yung condo mo?
Maya: Nay, Mang! Kayo po talaga! Hindi po, namiss ko lang po kayo kaya dito po muna ako ng mga ilang araw.
Mamang: Ilang araw? E parang binitbit mo na pati ang aparador mo apo!
Maya: Mamang talaga! Payakap nga po!
Manang: Asus, ang batang ito o o! Naglalambing!

She was happy that she decided to stay in her parent’s house. The presence of her family made her feel at ease and loved. She missed them, not as if she lost contact with them but she missed spending the whole day with them eating, chatting, laughing and bonding. For a while, she forgot about the pain.

Knock, Knock, Knock

NT: Nak, pwede bang pumasok? (She said as she knocked on the door of Maya’s bedroom.
Maya: Sige po Nay. Pasok na po kayo. Inaayos ko lang po ang gamit ko.

Nanay Teresita sat on her bed and gestured her to sit beside her.

Maya: Si Nanay talaga! Naglalambing ka din Nay no?
NT: Maya Nak, halika dito
Maya: O sige po. (she said as she laid herself on the bed with her head on Nanay Teresita’s lap.)
NT: Maya…..
Maya: Po?
NT: May gusto ka bang pag-usapan?
Maya: Wala naman po. Nanay talaga oh!
NT: Nak, kilala kita..

She took her time to answer as Nanay Teresita was patiently waiting for her answer. She heaved a sigh.

Maya: Nay, naranasan mo na ba yung may bagay kang gustong gusto pero kahit gaano pa to kalapit e hindi mo pa din makuha?
NT: Nak, sa tingin ko lahat naman ay dumadaan sa ganyan. Normal naman yun.
Maya: Akala mo sa’yo na pero hindi pa rin pala.
NT: Nak, hindi naman laging YES ang sagot sa kagustuhan natin. Sa mga sagot sa kahilingan natin, may mga aral tayong matututunan. GRATITUDE kapag ang sagot ay YES. Kung NO naman, ACCEPTANCE ang gustong ituro sa atin at kung NOT YET ay PATIENCE naman.Kelangan mo lang talaga alamin kung yun na ba talaga ang final answer.
Maya: Siguro nga po Nay, may kailangan akong matutunan. Pero mukhang yun nap o talaga ang sagot nya e.
NT: Nak, bagay pa ba ang pinag-uusapan natin dito?
Maya: Ah.. Opo naman po Nay! Ah sige Nay salamat. Tulog na po kayo!
NT: Iniiwasan mo ba yung tanong ko?
Maya: Po? Bakit ko naman po ako iiwas?
NT: E tinataboy mo ata ako e?
Maya: Nay! Syempre hindi po. Alam ko lang po na napagod kayo kakaasikaso sa akin kanina. Sige nap o magpahinga na po kayo.
NT: O sige Nak. Good night.
Maya: Good night po Nay. (she hugged and kissed her Nanay on her cheeks)

After Nanay Teresita left the room, she continued to fix her things when she heard another knock.

Kute: Bunso! Gising ka pa ba?
Maya: Oo Kute! Pasok ka!
Kute: Bunso naman e! Ilang beses ko ba sasabihin na Cris, Ate Cris at hindi KUTE!
Maya: E sorry naman Kute! Nasanay na kasi ako.
Kute: MAYA!!!
Maya: O wag ka magalit. O sige na, Ate Cris na.
Kute: Ang hilig mo lang mang-asar!
Maya: Namiss mo naman! Namiss mo ko no?
Kute: At feel na feel mo naman?
Maya: Haha, pero maiba ako. Pwede ba akong magtanong sa’yo?
Kute: Hmmmm.. Mukhang seryoso yan ah! O sige.
Maya: Matagal na kasi akong nagtataka, bakit hindi mo tinanggap yung alok ni James. Alam mo na yung ano.
Kute: Alin yung kasal?
Maya: Oo.
Kute: Hindi kasi ganung kadali Maya. Ibang usapan na kasi ang kasal. Buong buhay mong commitment yun sa taong pakakasalan mo.
Maya: Ayaw mo ba nun, buo kayo ng pamilya mo, kayo nila Cho.
Kute: Hindi ko naman inalisan ng karapatan si James maging ama sa anak naming e. Pero iba yung samin.
Maya: Paanong iba? E boyfriend mo naman sya nun. At alam ko naman na mahal mo naman sya.
Kute: Oo, mahal na kung mahal. Pero kasi ayoko syang itali sa responsibilidad ng dahil lang nabuntis nya ko.
Maya: Sya naman ang may gusto ah.
Kute: Oo nga. Pero kasi mas maganda kung ang dahilan ng pagpapakasal ay dahil mahal ko sya, mahal nya ko, nakikita nya ang future na kasama ako, kung handa na kami parehas at hindi lang dahil nabuntis ako. You need to have the right reasons. Iniisip ko lang din si Cho. Ayokong makamulatan nya na buong pamilya kami tapos ang ending hiwalayan.
Maya: Ang negative mo naman.
Kute: Hindi naman sa ganun. Pero kasi kapag may anak ka na, kapakanan muna ng anak mo ang uunahin mo.
Maya: Ganun ba yun?
Kute: Maya, kung mali ang reasons ng marriage, hinding hindi magiging tama. Syempre gusto ko naman yung katulad ng love story nila Nanay.
Maya: Oo naman! Hanggang Ngayon sweet pa din sila sa isa’t isa.
Kute: Exactly!
Maya: Pero may pag-asa pa ba si James?
Kute: Hindi ko masasabi yan. Ama sya ng anak ko. Kung makita ko na ang tamang rason at kung handa na kami parehas, bakit ko naman ipagkakait kay Cho na magkaroon ng buong pamilya, diba?
Maya: O e di may pag-asa nga!
Kute:Ikaw talaga bunso! Forever supporter ka ng best friend mo!
Maya: Mahal ka naman kasi nung tao.
Kute: Hay naku, tama na ang chikahang ito. I’m sleepy na! kaya matulog na tayo.
Maya; Sige na. Good night. Alam ko naming iniiwasan mo ang ganitong usapin! Haha

And with that, Kute left Maya’s room. She lay in her bed. She can’t help but think of her conversation with her Nanay and Kute.

 

“Nak, hindi naman laging YES ang sagot sa kagustuhan natin. Sa mga sagot sa kahilingan natin, may mga aral tayong matututunan. GRATITUDE kapag ang sagot ay YES. Kung NO naman, ACCEPTANCE ang gustong ituro sa atin at kung NOT YET ay PATIENCE naman.Kelangan mo lang talaga alamin kung yun na ba talaga ang final answer.”

 

 

“mas maganda kung ang dahilan ng pagpapakasal ay dahil mahal ko sya, mahal nya ko, nakikita nya ang future na kasama ako, kung handa na kami parehas at hindi lang dahil nabuntis ako. You need to have the right reasons.”

 

“Pero kasi kapag may anak ka na, kapakanan muna ng anak mo ang uunahin mo.”

 

“Maya, kung mali ang reasons ng marriage, hinding hindi magiging tama.”

 

She kept on playing and playing their conversation on her mind and finally the Sandman came.

~*~

After 4 days, she decided to go back to her condo. She was a bit better now. She was at her front door fishing her keys when she noticed something. It was a potted tulip like the one in her office but this time it’s not yellow, it’s red. She read the note that came with it but still no sender.

 

“Try to search the meaning of Red Tulips and you’ll know who you are to me.”

22 thoughts on “Ms. Giddy Meets Mr. Grumpy – Her Struggles

  1. Sino kaya ang sender na yan? Miss banana08 next chapter naman na please nabitiiin ako eh! Glad again to read your story. Take care Godbless.

  2. gawin bang pusa si Sophia???? kawawang nilalang!!! but it fairness ha grabe sya bilang pampagulo sa buhay ng ating mga bida!!!🙂

    next chapter na please…

  3. beh, #MejMasakit sa puso parin to. haha. Pero, at least medyo na ease din yung pain ni Maya deep inside through her oh-so-supportive-family na never siyang iniwan kahit sa kahit na akong kwentong nabasa ko dito sa EB. haha. though, #MejKakaiba din naman ang role ni Kute kasi hindi siya KuTe, ate Cris is the name. oha! haha.
    at sino naman kaya itong misteryosong lalake na mahilig magpadala ng tulips, at kulay Red pa ha! okay, aabangan ko nalang. sana maliwanagan na tong mga katanungan. mehehe. pwede pahiram ako ng mga quotes mo here? :)))) I like!

    • sabi ko sayo abangan mo ang pasabog kay Kute e! haha sino nga ba ang misteryosong lalaki? haha after ng kaechosan ni Richard malilinawan na tayo ng onti!🙂 sige go! hiramin mo lang. hindi ko nga alam kung saang parte ng utak ko kinuha yan e. haha

  4. Pingback: Ms. Giddy Meets Mr. Grumpy – His Struggles | Excess Baggage

Whatcha think?

