Pare …. I Lab U – part 4

Admin Note: *Contributed Story* Please give credit and thanks to bozyang25. This is a continuation to Pare …. I Lab U- part 3.

Author : bozyang25
~*~
Hindi masydong naglalalabas ng bahay si Maya mga ilang araw na, ilang araw na din silang hindi ngkikita ni Richard, dahil naiinis cya baka magtanung na naman ng magtanong c Richard tungkol sa mga girls e baka mabwisit lang cya nito at d cya makapagpigil at mahalata cya nito na nagseselos cya.
Kahit sa txt at tawag ni Richard ay di nya sinasagot ito.
Isang araw nasa kwarto lang sya nakadapa cya sa kama nya, ung paa nya ay nasa ulunan nya at nakapaharap cya sa pintuan at naglalaro lang cya sa kanyang ipad para malibang at di mainip.
Samantalang si Richard naman ay pumunta na sa bahay nila Maya dahil ilang araw na nya itong di nakikita at di nasagot sa txt at tawag nya kaya pumunta ito sa bahay nila Maya.
Nay si Maya po? Tanong ni Richard
Ilang araw ko nap o kasing di nakikita e may sakit po b cya nay?
Nako oo may sakit……..sabi ni nay tere
PO? E anu pong sakit? Kaya pl di lumalabas c pare,pero sa txt at tawag ko dip o nsagot e…………..sabi ni Richard
Natawa si nay Tere….. andun sa kwarto puntahan mo na at my sakit na KATAM……tawa ni Nay Tere
Napakamot nalang ng ulo c Richard sa sinbi ni nay tere
Pumunta c Richard sa kwarto ni Maya kumatok muna sya pero d cya ngsalita.
PASOK—– sabi ni Maya na titig padin sa nilalaro nya kaya di nya alam na si Richard ang pumasok, di naman naimik si Richard dire diretso cyang umupo sa gilid ng kama at humiga umulo sa binti ni Maya na nakadapa pa din,saka lang ngsalita si Richard.
Hay grabe kapagod ang dami kong pagod tlga.
Nang biglang nagulat si Maya at lalaki ang nadinig nyang boses, paglingon nya sa paanan ay nagulat sya at biglang tayo…
Ay kabayo…… anung ginagawa mo dto….ba….ba…..bakit ka andito sa kwarto ko? Sino ngpapasok sayo ditto ha? Sunod sunod na tanong ni Maya
Sino ngpapasok sakin? Ed ikaw db sabi mo PASOK…. Ed pumasok ako—–tatawa tawa si Richard J
Bakit dika lumalabas ng bahay ha kala ko tuloy may sakit ka ngalala pa nmn ako un pla may skit kang KATAM sbi ni Nay Tere.
Bat dk ngrereply sa txt ko——-sabi ni Richard
Wala akong load——-sabi ni Maya
E bat dmo cnsagot tawag ko?
Dko nadidinig e nkasilent cp ko——-sabi ni Maya
Hmmm……galit kaba skin pare ha, may nagawa bkong kasalanan sayo? Tanong ni Richard
Wala———sabi ni Maya
E bat kb andito kasi ha?
Wala namiss lang kita, masama bang mamiss ang pare kong daldal ha?..hmmmp
Tseeeee……. Namiss dw, tigilan mo nga ako sa mga ganayan mo…
Teka nga pl kelan ka mgeenroll?tanong ni Richard
Next week pa baket?
Wala natanong ko lang…….eto naman ang sungit sungit….meron ka ba ha? ——
Grrrrrrrrr….tseee…. kung andito ka para bwisitin lang ako…e…… umuwi kana kaya natuwa pako……sabi ni Maya
Di mo bako namiss ha pare———–sabay tingin kay Maya at ngumiti ng pagkalambing lambing.
Natitig naman si Maya sa mala Anghel na muka  ng pareng singkit nya (naku naman pare ko  pde bang wag mo kong tingnan ng ganyan natutunaw ang puso ko sayo…..miss na miss kaya kita)
Pwede ba wag kana mgpacute jan at di moko makukuha sa pasmile smile mo jan.
Pag mageenroll kana txt moko ha samahan kita—————sabi ni Richard
No, thanks kaya kong mgenroll mgisa——–sabi ni Maya
Ah basta sasamahan kita baka may mga lomoko sayo sun e lagot cl skin…
Ang yabang mo tlga noh….
Ngiti lang si Richard
Aammmmm….pare anong fav.nyong mga girls na flowers…..si nay tere ano fav nyang flowers————tanong ni Richard
E bat mo tinatanong padadalan mo nb c Trish ng bulaklak ha?
Hindi….eto naman oo…
E napansin ko lang ksi sa harapan nyo madaming bulaklak——palusot ni Richard
Ah oo si Nanay mahilig sa flowers yun khit anung flowers gusto nun………ako kasi sun flowers gusto ko e.
May nagbigay nb syo ng sun flowers ha? —–tanong ni Richard
Wala pa, karaniwan kcng binibigay nyo kayong mga boys sa girl db roses lagi….sabi ni Maya
Ewan k owl pkong nbigyan ng flowers eh——-hahahha…
Huh?…wala pa…weh di nga?——-sabi ni Maya
Oo nga wla pa…hahahha…… e panu b mgbigay ng flowers sa isang girl ha (medyo nhiya p c Richard)
Hindi ksi ko sanay manligaw e….
Hahahaha….tawa si Maya
Pare naman hindi ka sanay manligaw? Sabi ni Maya
Hindi nga ….. anu kaba…ung mga nagging GF ko kc dati sila ung lumalapit skin tapos biglang kami nalang pero mga sandal lang nmn ung mga yon kc dnmn seryoso e….sabi ni Richard
Aba kung seryoso ka sa isang girl dapat malupit ang diskarte mo, yung parang simple lang pero rock ang dating…ung mga ganun ba——sabi ni Maya
Ammmmm…. Tatango tango nmn c Richard
Isang umaga palabs si Maya ng bahay at nakita naman cya ni Richard
Oh pareng daldal an gaga mo ah san ka pupunta——–tanong ni Richard na papasok na ng bangko
Mageenroll, dapat maaga ako para matapos ako agad e,
Mageenroll kn bt dmo cnsabi skin, db sabi ko sasamahan kita… tara sakay kana
Wag na db may pasok kappa——-sabi ni Maya
Hinawakan ni Richard sa kamay c Maya at pinapasok sa BMW nya saka sumakay si Richard sabay andar ng kotse wala ng ngawa c Maya..
Db sabi ko sayo na sasamahan kita pag mageenroll ka buti nalang nakita kita—–sabi ni Richard
E kc nga may pasok ka kaya diko n cnbi sayo saka maaabala p kita e, sk ky ko nmn mgenroll mgisa e….sbi ni Maya
Abaka abala k jan kelan p nging abala ang pareng daldal ko ha sabay lkalabit sa baba ni Maya at nkngiti…
Cge na nga libre nlng kita mmyang lunch basta tulungan mokong pumila ha?——-sabi ni Maya
Oo naman basta ikaw pare ko…hahahaha…
Nang nasa school na sila sa U.P madaming girls ang nakatingin kay Richard at para silang kinikilig sa kgwapuhan ng singkit na pogi at ubod ng bangong si Richard.
(makatingin nmn ung mga ire oo dukutin ko mga mata nyo jan e……..sa isip ni maya)
Nakapasa kc c Maya sa U.P ky don n cya ngenroll
Nang nakakuha n cyan g sched ay pumila na uli c Maya
Tiningnan ni Richard ang sched ni Maya
OK nb lahat to? Tanong ni Richard
Oo ok na sabi ni Maya
Kinuha ni Richard ang mga form at pumunta sa office
Nakita ni Maya n may kinakausap si Richard sa office at ngtaka cyan g binigay ni Richard ang mga form sa kausap nito at ngtawanan pa sila ng konti at tinapik pa ni Richard sa balikat ang kausap at ngkamay saka lumabas na ito ng office.
Nakangiti si Richard ng lumabas ng office
Tara na pare ok na sched mo kunin mo nlng ung classcard mo sa pasukan—–sabi ni Richard
Ok na lahat? Tanong ni Maya
Oo ok na kakilala ko kc yun ky cyan a bahala don, tara kain na tyo gutom nko weh sabi mo ikaw ang bahala sa lunchdate natin db kaya tara——sabi ni Richard
Ano? Sabi ni Maya
Sa lunch kako natin sabi mo libre mo db—-palusot ni Richard
Paalis n sila ng Makita ni Maya c Owen
Oh! Owen ditto ka din nagenroll?
Oo anong course mo—–tanong ni Owen
Accounting——-ikaw?
Ganundin—–A1 ako e ikaw ba anong section mo? Tanong ni Owen
A1 din ako sabi ni Maya
edi classmate pl tyo sbi ni Owen
oo nga noh, buti may kakilala na ko sa section natin
naiinis nmn si Richard sa nalamang iyon
(nalintikan na araw araw sila mgkikta at mgkakasama)
Ah tara na pare gutom nako—–aya ni Richard
Ah cge Owen una na kmi ha kita nlng tyo sa pasukan—-sabi ni Maya
Ok cge ingat —-sabi ni Owen
So….magclassmate kayo nun sabi ni Richard
Db may gusto sayo yun? At sabi mo Crush mo yun db?
Ngingiti ngiti naman si Maya
Ang pogi nya kaya, db pare—–sabi ni Maya
Sus anu pinogi nun….e mas pogi pako dun ah….
Tseeee….. sabi ni Maya (dontwori ikaw ang pinakapogi sa balat ng lupa…hihihihi)
Panu pag niligawan ka ng Owen nay un, sasagutin mo ba ha?—–tanong ni Richard
Weeelllll……tingnan natinnnn…..ngiti nmn c maya
Natahimik lang si Richard
Nasa restaurant na sila, di masyadong naimik si Richard
Pare anu gusto mong food?—–tanong ni Maya
Kahit ano bhala kn pare….sabi ni Richard
Lumapit ang waiter sa knila
Aahhh… maam sir….(inabot ang menu)
Tinuro ni Maya ang order nl at may naisip cyang kalokohan…..at saka waiter aaahhh…. Saka tuyo para sa kasama ko (ngiti si Maya)
WHHAAAT? Pare naman….
Hahahaha…. Natawa ang waiter at si Maya
Jokes lang….. anu ba kasi iniisip mo jan ang tahimik mo?—tanong ni Maya
Huh…aaaahh…eee…wala naman, naisip ko lng cguradong tambak nko sa trabaho nyan…palusot ni Richard
Sabi ko na kasi sayo ako nalng mgisa mgenroll eh…makulit keh…
Biro lang sabi ni Richard…ok lng kaya ko n yun mmya,ako p…ngiti nito
Pagkatapos nilang kumain,hinatid na ni Richard si Maya at pumunta n sya sa bangko.
Malapit na ang pasukan nila Maya ilang araw nalang….
Nakatambay si Maya sa labas ng bahay nila ng may dumating na ngddliver ng flowers.
Aaammm…. Kay Ms.Maya dela Rosa po? Sabi ng ngddliver
Oo ditto nga, ako yun..
Ammm… flowers po sabay abot ng isang boquet n sun flowers…
Ah sige po maam alis napo ako
Teka kuya knino galling to wlng card? Tanong ni Maya
Wla po e basta pndiliver lang po yan e…
Aahh… cge kuya salama ha
Cge po…..paalam ng dliveryboy
Sakto nmn padating ni Richard agad na bumaba ng kotse prng fresh na fresh prin to khit galling ns trabaho, nka aviator pa ito nung bumaba kaya poging pogi cya.
Natulala lng c Maya dahil poging pogi tlga cya sa pare nya…
WOW…may flowers ang pare ko ah, knino galling yan ha…tanong ni Richard
Saka lang natauhan c Maya
Ewan ko nga e wlng card, saka d din alam nung ngdliver kung knino galling bsta pinadliver lng dw sa knya.—-sabi ni Maya
Baka manliligaw mo….
Sino nmn sk bt d nya nlagyan ng card…sabi ni maya
Secret admirer mo …. Sabi ni Richard
E ngustuhan mo nmn ba ha….. muka nmng gusto mo tamo nga at parang kinikilig ka pa jan….
Ngiti nmn si Maya…
Madalas nang nakakatanggap ng flowers si Maya, minsan nga e halos araw araw na ito, ngtataka nga sila nay tere kung knino nggagaling ang mga bulaklak.
Pasukan na nila maya at excited cyang mgcollege na…
Sa loob ng campus ay may pailan ilan cyang kkilala at si Owen nga ay nagging classmate p nya
Sa unang lingo ng school nl ay medyo tahimik pa si Maya dahil dp nya kakilala ang iba nyang classmate bukod kay Owen.
Lagi silang magkasama ni Owen minsan hinahatid pa sya nito pauwi sa bahay nila.
Medyo nagiging close na silang dalawa
Minsan hinatid ni Owen c Maya sa bahay at nakita ito ni Richard (nakasimangot) hinintay nyang makaalis c Owen at nilapitan si Maya
Mukang close n kyo nun ah……sbi ni Richard
Oo bestfriend kmi nun…sabi ni Maya
Bestfriend o nanliligaw? Sabi ni Richard
Pareho…sabi ni Maya na nkangiti
Pero bestfrnd lng muna kmi nun dko muna pinapansin panliligaw nya kc alam nya dp ko mgboboyfrnd,sbi nmn nya mghihintay dw cya gang sap de na….
Ahhh… mainam nmn….
Sya nga pl may dlivery k nnmn oh, nkita ko kc ung ngdala kya ako n kumuha…..mukang pursigido yang secret admirer mo ah….
Oo nga cnu kaya yun noh?…… sabi ni Maya
Kung cnu man yun mas gusto ko yun kesa sa Owen n un…..
Bat mo nmn nsabi yan e dmo nmn kilala yun….sabi ni Maya
E kita mo nga halos araw araw ngpapadala syo ng flowers,ngeefort tlga mkita klng na masaya, kaya ako kay sunflower boy ako boto….sabay kindat kay Maya
Cgurado ko pogi din un at mabango…hahahah
Asus e panu kung ang sama pl ng muka, mukang sanggano pl, tpos gawan ako ng masama oh…..sabi ni Maya
Grabe knmn mgisip sabi ni Richard
E panu kung pogi pala at mabango pa tpos matagal kana pl nya mahal na hinihintay ka nlng na mging ready na mg BF na sa araw araw pl e lalo ka nyang minamahal (sabay tingin kay Maya na pagkalambing lambing at nangungusap nyang mata)

At si Maya ay nakatitig lang sa kanya, nagkatitigan cl ng ilang Segundo…..(diyos kop o Lord gisingin mo na diwa ko at baka dko na makayanan p to…)

9 thoughts on “Pare …. I Lab U – part 4

  1. Pingback: Pare …. I Lab U – part 5 | Excess Baggage

Whatcha think?

