Beauty and Madness – part 13

This is a continuation to Beauty and Madness – part 12

Where can you find love? You have to give it first.

Richard wrapped Maya in his arms. He can do it before, of course their friends, but this time it’s different. The fear that Richard had, the fear of losing her, turned into something special. He knew it when time their getting along; being comfortable to each other something will flourish. The slumberness of his heart awakens by Maya’s love. Teardrops started to fell from his eyes. Maya faced him.

Maya: O! Bakit?

She wiped the tears from his eyes.

Richard: I don’t know. Sobrang saya ko lang siguro.

Richard place Maya’s hand on his chest. She could feel his heartbeat.

Richard: Can you feel my heartbeat?

Maya nodded.

Richard: Nandito ka lang palagi. I will be by your side until my last breath.

Maya: Please take care of my heart.

Richard: I will. It’s fragile.

Maya: Can I ask you something?

Richard: What is it?

Maya: kalian pa?

Richard: Kailan pa ang alin?

Maya: Na eto, pano mo nalaman na…

Richard: Na mahal kita?

Maya: Oo.

Richard: Remember the first time we’ve met at Ryan’s office?

Maya: Oo naman.

Richard: Di ba sinungitan mo ko?

Maya: Hindi naman kita sinungitan nun.

Richard: Anyways, that day I told myself hindi kita magugustuhan.

Maya: What? (She was shocked of his revelation.)

Richard: Teka lang. Let me finish. Ryan was teasing me na baka ikaw pa ang maging unang girlfriend ko. I always keep on telling myself, no way. Sa kasungitan mo sa akin, tapos may pagkasuplada pa. But when we worked together for Bob’s invitation and you asked me to buy lunch, I intentionally buying street foods. And little did I know, favorite mo pala yun. And I said to myself, hindi ka naman pala maarte. Then when the time that I saw you in the front of the church crying,  in a way naawa talaga ako sa’yo nun. But you know what within me, I told myself if we will be given a chance to be together, I won’t let you cry. I won’t do what he did to you. I don’t want to remind you of those things but I just want to tell you.

Maya: It’s alright. Past is past nga di ba? Pero ikaw ha! Ang sama mo.

Richard: Why?

Maya: You wanted to sabotage my lunch.

Richard chuckled.

Richard: Ikaw kasi, ang sungit-sungit mo naman kasi.

Maya: But you still like me.

Richard: Masungit ka pa din.

Maya: Nasa lugar lang.

Richard: Fine!  E ikaw?

Maya: What about me?

Richard: Kailan pa yang hidden desire mo sa akin?

Maya’s eyes got widen.

Richard: I’m waiting for your answer.

Maya took a deep breath before she started to tell him how and when

Maya: Ok. I don’t exactly when. But… it’s kind of nadevelop na lang sya. There was a moment na lagi kong chinecheck ang cellphone ko if my message ka na sa akin kahit alam kong busy ka that day. I had a confession to made.

Richard: Ano yun?

Maya: Promise me hindi ka tatawa.

Richard: I promise. Ano ba yun?

Maya: Kasi, pag magkasama tayo, wala lang. Pero iniisip ko na sana tayo na lang. Kaya nga nung time na sabihin mo kay James na boyfriend kita, natuwa pa nga ko nun eh!

Richard: so you mean, hindi mo na talaga sya mahal nung time nay un?

Maya: I told you already. I’m not inlove with him anymore.

Richard smiled when he heard that from Maya.

Maya: Nung dinala mo ko dun sa place na lagi mong pinupuntahan, I felt I was so special pero nung banggitin mo na you want to propose to someone, I really wanted to tell you how I feel baka kasi mabago yung plans mo. PEro hindi ko sinabi kasi alam mo na babae ako. Dapat lalake ang unang nagsasabi ng feelings nya di ba? Saka para kasi sa akin ang proposal sa magboyfriend lang. E tayo hindi mo naman ako girlfriend. So I thought,,,

Richard interrupted her.

Richard: You thought may iba. Did I tell you if I court someone?Wala naman dib a?

Maya:But.. hindi ka naman din kasi nanligaw sa akin

Richard: But do I need to?

Maya: Ang yabang mo.

Richard: I told you I will. I’m serious about it. Kung hindi ko gagawin tong proposal na to e di hindi tayo  ikakasal within this year.

Maya: Within this year?

Nagulat si Maya when Richard told her about the wedding. He was planning to do it before the year ends.

Richard: Yes, within this year.

Maya: Kung may sakit ako sa puso, inatake na ko dito.

Richard: Ayaw mo ba?

Maya: hindi naman sa ayaw, kaya lang parang ang bilis naman ata.

Richard: Sweety, listen to me. I love you and I wanted to be with you every single day. I can’t have you kung hindi tayo kasal. As much as I wanted to bring you home tonight and stay with me, pero hindi pwede.

Maya: Pwedeng hinga lang muna.

Richard: Ayaw mo ba talaga this year?

Maya: PWedeng tumawad? Kahit next year.

Richard: Ok, January 1, 2014.

Maya: Maloko ka din e no?

Richard: E di ba sabi mo neaxt year? KAya ayan na yung date.

Maya: I mean next year, para we can prepare.

Richard: All is settled for our wedding. Nothing to prepare. Our wedding is just waiting for you and me.

Maya: HA?

Richard: you heard it right. I already talk to a wedding planner.

Maya: Abuso na to Richard ha?

Richard: But it seems you like it.

Maya: Well, I do.

Richard: Let’s go home. I’ll talk to Nanay Teresita.

Maya: Ngayon na?

Richard: Oo, ipagpapaalam din kita.

Maya: Ngayon na talaga

He didn’t answer this time. He bent his knees and carried Maya.

Maya: Uy! Ibaba mo ko. Baka mahulog ako.

Richard: no! KAya wag kang malikot diyan

Maya: Ibaba mo sabi ako eh!

Richard: Ang tagal mo naman kasing tumayo.

They went to the room to pick up their bags at the same time call Rafi.

Rafi: Kuya saan ba may bilihan ng oxygen dito?

Richard: Bakit? Hindi ka makahinga.

Rafi: E kasi mamamatay na ko sa kilig dito sa inyong dalawa eh!

Richard: Ikaw talaga puro kalokohan,

Maya: Rafi, bayaran ko na lang sa’yo tong damit. Pasensya na talaga.

Rafi: No Ate Maya, that’s actually yours. Ibibigay ko sana after the proposal kaya lang napaaga. Buti natapunan ka nung sauce.

Maya: But that spilling of sauce was not scripted.

Richard: Scripted ka diyan. Walang ganun. It was an accident.

-*-*-*-*-*-*-*-

Maya: Bukas pa yung ilaw. SAbi ko sa inyo hindi yan amtutulog hanggat wala ako.

Richard got out of the car first and open the door for Maya.

Maya: tara pasok kayo.

She called her nanay teresita. Nanay teresista was watching a late night show. She turned off  the TV when she recognized Maya’s voice.

NT:Maya, anak nandito nap ala kayo.

Maya: Nay si Richard po, saka si Rafi sister nya. NAnay ko.

Richard: Magandang gabi po.

Nanay Teresita welcomed them in their house. She prepared coffee for all of them.

Maya: Nay maupo muna kayo. May sasabihin lang po sana kami.

NT: Ano yun?

Richard held Maya’s hand. Nanay Teresita knew it right away.

Richard: KAmi na po ni Maya.

NT: Totoo ba yan anak?

Maya showed her nanay her ring.

Maya: Engaged na po kami.

NT: Engaged? Huwag nyong sabihin na ikakasal na kayo ngayong taon na ‘to?

Richard/Maya: Opo.

No words came out from Nanay Teresita’s mouth.

Maya: ‘Nay ok lang po kayo?

NT nodded.

Richard: Kukuha lang po ako ng tubig.

Maya approached her nanay.

Maya: Nay ano pong nangyari sa inyo?

NT: Hindi, wala. Nagulat lang ako. Sigurado ba kayo diyan?

Maya: Opo.

NT: Nak hindi ka ba nabibigla?

Maya: Hindi po.

NT: Ang bilis naman ata.

Maya: ‘Nay mahal na mahal kop o si Richard ganun din naman po sya sa akin.

NT: Kung san ka Masaya, suportahan ka namin.

Maya: Salamat po nay. Saka po magpapaalam po sana ako aalis po kami may 1 week din po yun.

NT: Kayo lagn dalawa?

Maya: kasama po si Rafi.

Rafi: Nay pumayag nap o kayo. Ako pong bahala sa kanila.

NT: Sige. May tiwala naman ako sa’yo,

Richard came with a glass of water.

NT: Richard nagsabi na sa akin si Maya na aalis kayo. Ingatan mo ang anak ko ha!

Richard: Opo, nay. Salamat po. Ah! Nay pasensya na opo kung nagging mabilis ang nagging samin ng anak nyo. I really do love her.

NT: Salamat. Huwag na huwag mong paiiyakin tong si Maya kundi malalagot ka sa akin.

Richard: Opo naman po.

Maya: Nay mamamanhikan po sila Richard dito sa atin.

NT: KAilan ba?

Richard: PAgbalik na lang po siguro naming saka natin iset yung date.

NT: Sige payag ako diyan. Mauna na ko sa taas. Maya ikaw na bahala sa kanila.

Richard: Good night po.

Maya: Heart, anong oras tayo aalis bukas?

Richard: We’ll fetch you at 5 am.

Maya: San ba tayo pupunta?

Richard: Bukas mo malalaman. I think we have to go.

Rafi: Kuya mauna na ko sa sasakyan.

Richard: Ok. Here’s the key.

Maya:  San nga tayo pupunta?

Richard: tomorrow malalaman mo ok. Kaya matulog ka na ha!

Maya: Hindi ko nga alam kung makakatulog ako eh!

Richard: Just take a catnap if you want.

Maya: Thank you for tonight.

Richard: Don’t thank me.

Maya: BAkit naman hindi?

Richard: Just love me.

Maya: Corny mo. Sige na. SI Rafi mukhang antok na.

Richard: Are you forgetting something?

Maya: Wala naman. Oh! Text me if you get home.

Richard: Soon-to-be Mrs. Richard Lim, wala ka talagang nakakalimutan?

Maya knew it, but she’s just trying Richard.

Maya: Wala po.

Richard: ok!

He turned his back but mAya grabbed his arm.

Maya: Halika nga dito.Eto naman nagtampo agad. Syempre hindi ko yun makakalimutan kasi eto yung gustung-gusto kong gawin noon pa.

She held his face, get nearer to him. Her lips touched his. (I really don’t know how to write the kissing part, sorry po.)

Maya: Ok na.

Richard: Akala ko kasi.

Maya: Akala mo lang. Sige na. MAgkikita naman tayo bukas. Ingat sa pagdidirive.

7 thoughts on “Beauty and Madness – part 13

  1. Pingback: Beauty and Madness – part 14 (please put the link for part 13. thanks) | Excess Baggage

Whatcha think?

