Diary ni Ser Chief – parts 7 & 8

Admin Note: *Contributed Story* Please give credit and thanks to Allysa Grace. This is a continuation to Diary ni Ser Chief – parts 5&6.


A/N:  Hello po🙂 Nirarush ko po yung kwento😀 Enjoy lang po sa pagbabasa.

Author: Allysa Grace
~*~
Diary ni Ser Chief Part 7
Chapter 7: “You are?”
Ilang araw lumipas at ganon pa din ang proseso sa loob ng aming bahay walang ilaw ng tahanan pero nakakaya namin.
Sa Mansion,
“Dad,I thought you and Tita Maya will be have a date?” tanong ni Luke
Son, You said your Tita Maya is busy..So I respect her, Siguro in this day…Or in another day I will meet her…
Narinig ni Nikki,ang mga sinabe ko kaya…
“Daddy! Oh come on,dad! Don’t be excited baka maging kayo agad-agad!”sabi niya,Sabay singit naman nila Dorbel..
“PBB TEENS? Agad-agad? Love at first sight ang peg?” sabi ni sabel.. Naku,baka pagnakita mo si Maya,Ser deads ka na! sabi ni Doris
Sa mga sinabi nila,Nabigla ako dahil pati sila kilala si Maya kaya ang nasabi ko na lang..
“Oh,Sige I have to go na..Ingat na lang kayo…” sabay alis
Bye dad! Ingat po! /hugs and kisses/
Umalis na ako,habang nagda-drive ako tumawag sa akin si Lisa..
“Hello Sir, Don Arturo Dela Rosa want to see you…” sabi niya
Okay,Lisa Thanks for updating me..I’m on my way.. sabi ko
Sa Office,
Matagal pa ba si Richard Lim? Medyo natatagalan ako…sabi niya na nagagalit na
Hindi na alam ni Lisa ang gagawin niya.. “Don Arturo..Juice or Coffee?”
NO THANKS! sabi niya kaya umalis si Lisa,Lumabas muna si Don Arturo at nakita niya si Maya..
Maya!!!! sigaw niya..
Papa!!! sabi niya..
/Nagyakapan sila..At hinalikan ni Maya ang kanyang daddy…/
“Ang sweet sweet talaga ng anak ko.” sabi ni Don Arturo.. Mana lang po kay Mama. sabi ni Maya…
Anak,kailangan ko ng umalis ikaw muna ang makipag-meet kay Richard Lim..”
Richard Lim???…Lim?!!!????…Richardd?! sabi ni Maya napapaputol-putol
“Bakit Anak crush mo? Naku,Ang bunso ko dumadalaga na ulit..Pagsabihan mo yang crush mo na Don’t be late next time.” sabi ni Don Arturo
Si Papa talaga! namumula na si Maya…Papa,nababalitaan ko lang na gwapo siya,matangkad,matalino,mayaman,siya ang owner ng Lim Aviation and siya
din yung Daddy nila Nikki at Luke.. sabi ni Maya..
“So you mean both of you did not meet each other? Kahit Hi and Hello man lang somewhere?” tanong ni Don Arturo.
Papa! Tsismoso ka na din akala ko ba aalis ka? sabi niya.
Hindi na,I changed my mind dito muna ako sa labas at ikaw na ang makipag-usap..At tsaka nga pala bunso bat di mo ako isinama sa pag punta mo
kanila Luke at Nikki? Lalo na sila Sabel at Doris,Manang Fe at Joma.. tanong ni Don Arturo
“Pa,next time para kang si Abby ang kulit..” sabi ni Maya..
Wow,naman anak ako lang ba? Baka ikaw din Mama mo at Ate mo lalo na si Cho at si Mamang..
“Mana-mana lang po yan Papa.” sabi ni Maya
At nagyakapan silang mag-ama Father and Daughter moment..
“Oh sige anak,Lalabas na ako at bibili ng bibilhin ko kung makakabili ako.” sabi ni Don Arturo
Wala po akong naintindihan Papa..Sige ingat po. sabi ni Maya at umalis na si Don Arturo..
Sa Labas,
Halos hindi ko na alam gagawin ko dahil may meeting ako kay Don Arturo at nung pababa na ako nakita ko si Don Arturo..
“Good Morning,Don Arturo.” bati ko sa kanya.
Tinignan ni Don Arturo si Richard Lim mula ulo hanggang paa…Sabay bulong.. “Pwede!”
“Ano po iyon?” tanong ko.
Nevermind! Well,dahil ang tagal mo at may bibilhin pa ako..Anak ko muna ang makikipag-meeting sayo. SIge I got to go. sabi ni Don Arturo
“Ingat po,Don Arturo.” sabi ko
Habang pataas na ako at papunta sa Office ko,,Sino kayang anak? Balita ko meron siyang anak na maganda…Hindi ko lang alam kung may asawa na
pero may anak siyang may asawa na baka naman siguro yung may asawa na yung makikipagmeeting? Teka,bakit parang napaka-interesado ko at kinakabahan
ako? Ano na itong nangyayari sa akin? tanong ko sa sarili ko..
Nakarating na ako sa office ko at bubuksan ko na ang pintuan huminga muna ako ng malalim at pagbukas ko ng pinto may isang napaka-
gandang babae na bumungad sa akin..at biglang..
IKAWWWWWWWWWWWWWW?!!!!! sigaw niya.
Samantalang ako nakatingin lang sa kanya..
Ikaaaaaaaaaaaaaaaaaw?! sigaw niya ulit.
Oo,ako nga..Richard Lim and “You are?”
Maya Dela Rosa..
Habang sinabe niya ang pangalan niya.. napasigaw din ako.. IKAAAAAAAAAAAW?! sabi ko.
Oo,Ako nga..Maya Dela Rosa.. So ano ba pagmemeetingan niyo ni Papa? tanong niya.
Hindi ko alam,At bakit hindi mo alam? tanong ko.
Aba! Ako pa tinanong mo bakit nandito ba ako lagi at ako ang ka-meeting mo lagi?! sabi niya.
Ang sungit mo naman! sabi ko.. “Aba! Hiyang-hiya naman ako sayo,Ikaw kaya ang masungit jan remember doon sa mini stop?”
Inalala ko ang mga pangyayari na iyon at naalala ko.. Kaya nahiya ako sa kanya kaya….
“Sorry for that Ms. Maya Dela Rosa.” sabay ngiti ko.
Sa mga oras na iyon,Napatulala si Maya kaya tinignan ko na lang siya sayang ang moment naming dalawa kaya sinulit ko na hanggang sa matauhan siya.
“Ahh,Eh…Okay lang yun..Wag mo nga kong tawagin Ms. Maya Dela Rosa ang pormal eh,Gusto ko Maya na lang para simple.” paliwanag niya.
Sige,Maya..I will call you Maya..So may gagawin ka ba ngayon? Tutal wala naman tayong pagmemeetingan at hindi mo din alam ang pagmeemeetingan
namin ni Don Arturo ng papa mo.. sabi ko
Ano ba itong lalaki na ito makikipag-date agad? Agad-agad? Hoy! Richard Lim di porket gwapo ka OO na agad ako! sabi ni Maya sa kanyang isipan.
So papayag ka ba? Lalabas lang tayo para makilala natin ang isa’t-isa. sabi ko..
Nag-isip si Maya kung papayag ba siya o hindi kaya..
Oo,Tara na nga! sabi niya.
Kaya ako napangiti at kulang na lang tumalon sa tuwa hindi ko alam kung bakit nangyayari iyon sa akin.
Umalis na kami at nag-usap kami..
Diary ni Ser Chief Part 8
Chapter 8: “Now I know..”
“So,Saan mo gusto kumain?” tanong ko..
Kakain agad? Hindi ba pwedeng magkwemtuhan muna tayo? sabi niya
Okay,Mag kwentuhan tayo..
Ikaw si Maya Dela Rosa,Ang Lead Flight Attendant na sikat na airlines sa buong mundo ang Dela Rosa Airlines at ikaw…Ikaw yung pinaka magaling na
F.A. sabi ko…
Nagulat si Maya…
Bakit mo alam yun? Sabagay ikaw naman jan sikat at pinaka magaling na boss sa lahat ng aviation at yung Lim Aviation mo sikat na sikat..
At tsaka CHiEF ka..Teka nga lang chief? Boss ka? tatawagin na lang kitang Ser Chief para mas magandang pakinggan.
sabi niya..
What?! Ser Chief?!! Okay sabi mo eh. sabi ko
Habang nagda-drive ako,Kinakausap ko sarili ko kung siya ba si Maya..Ang Tita Maya ng mga anak ko kaya nagtanong ako..
“Ahmm,Maya..Paano mo nakilala mga anak ko?” sabi ko
Kasi ganito yun,Kami ni Alex mag bff kami,Friendship ko siya at kami din ng mga anak pumunta sila sa bahay ko silang mag-iina
wala ka dapat kasama ka eh diba may meeting ka kay Mr. Dela Cruz? Tapos kinabukasan nangyari ang mga kaganapan na yun.
Alam kasi Ser Chief,Siguro kung ayun ikaw pumunta sumama hindi magkaka-ganon pero hayaan na natin ganon talaga. Kapit-Bisig lang tayo.
sabi niya sakin..
“What? Kapit-bisig? Okay kapit-bisig.” yun lang ang mga nasabi ko sa kanya..
Nandito na pala tayo,Ser Chief kain na tayo!
sabi niya. Sige…sabi ko.
===
====
=====
====
===
Dumaan na ang mga ilang araw…Simula nung nagkita kami ni Maya nag-iba na ang pakiramdam ko lalo na sa kanya kaya ang mga tao sa bahay
laging nakasubaybay sa bawat galaw ko..
“Dad,What is happening? Is there something that WE don’t know?” sabi ni Nikki.
Huh? Wala naman,Niks I’m just glad..happy.. sabi ko
Ohhhhhhhhh! Yeaaaaaaaaa! Dad is in love again! sabi ni Luke.
MABUHAY! ANG BAGONG KASAL! sabi ni Doris
MABUHAAAAAAAAAY! sigaw nila Sabel,Joma,Nikki,At Luke
“Ricardo,Pasok na at baka ma-late ka pa sa date mo kay Maya.” sabi ni Manang Fe
Si Manang talaga,Sige ho alis na ako.
Umalis na ako sa mansion..Samantalang sa Mansion lahat sila ay nagulat dahil hindi nila alam kung bakit kami nagkakilala ni Maya.
Oh!!! Kitams!!! Ayun nag binata nanaman si Ser! Nadali niya si Maya!!!! Aguuuuuuuy! sabi ni Sabel
Kaya pala si Ser palangiti na at ayun baka sila na! sabi ni Doris
Naku hindi yan si Ser manliligaw agad? Crush muna uy! baka nga si Maya ang may crush kay Ser Richard.
Habang sina Nikki at Luke naguusap..
“Oh My Gee! This is it! This is really really it! Tita Maya and Dad! Nagmeet na! And dad oh daddy! You are inlove again!” sabi ni Nikki
Lakas ng tama ni Dad,kay Tita Maya….Sana sagutin siya lalo na si Abby. sabi ni Luke
Oh My Gee! Si Abby madame pa lang liligawan si Dad! Si Lola,Lolo,Lola Mamang,Tita Kris,Cho. Oh My Gee! sabi ni Nikki
Sabi nga ni Tita Maya..KAPIT BISIG!
KAPIT-BISIG sabi ng lahat..
Sa Airport,
Uyyyy! Si Maya,Inlove kay Ser Chief niya kay Ser Richard. sabi ni Emman
Uyy! Tumigil ka nga jan bakla! baka mamaya maniwala yan sila. sabi ni Maya
Ano kaba,Maya kahit hindi mo sabihin halata na. sabi ni Eds.
Oo nga, at tsaka laging hatid sundo uhhmm! sabihin mong hindi nakikita namin yun! mamaya multuhin ka ni Ser James jan! sabi ni Wilson
Oy! Di lang ako ahh…Mumultuhin din yan ni BFF si Ser Chief at tsaka walang namamagitan sa aming dalawa. sabi ni Maya
“Sa ngayon.” sabi ni Emman,Eds,Wilson..
Oo nga hindi mo alam Maya mamaya magiging kayo na.. sabi ni Simon
Ayieeeeeeeeeeeeeeeehieeeeeeeeeeee! sabi nila.
Uyy! Tumigil nga kayo jan! Ayan na siya.. sabi ni Maya
Bye Ma’am Maya! sabi nila..
Humanda kayo sa akin! Kayo ahhh! sabi ni Maya..
EEEEhhhhhhhhh! kilig! kilig! kilig to the bones! sabi ni Emman
Hoy! Bakla tama na yan may bukas pa! sabi ni Maya
Nagtawanan sila,At umalis na sila para magkaroon kami ng moment ni Maya bumaba ako sa kotse.
Oh,Maya natagalan ba ako pasensya na ah..sabi ko
Okay lang Ser Chief,Thank You ah lagi mo kong hinahatid at sinusundo sabi niya
Masanay ka na Maya sabi ko.
Namula si Maya kaya..
Maya,namumula ka ata? sabi ko.
Hinawakan ni Maya ang magkabilaang pisngi niya.. “Uyy! Ser Chief! Hindi ahhh!” sabi niya.
“Let’s go?” sabi ko.
Tara na! sabi niya.
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Habang tumatagal ng tumatagal ganon lagi ang proseso naming dalawa ni Maya hanggang sa…
Bye,Maya..Alis na ako -halik sa cheeks- sabi ni Kristian
Bye! Kristian..Ingat ka ah! sabi ni Maya…
Nakita ng dalawang mata ko yun kaya nung nakita ako ni Maya..
“Ser Chief? Nandito ka na pala..” sabi niya
Bumaba ako para kunin ang mga gamit niya di ko siya pinansin at pumasok na siya sa kotse…
“Ser Chief may problema ka ba?” sabi niya
Tuloy pa din ako at umupo na at nag drive…Nakarating na kami sa condo ni Emman..
“Ser Chief,dito muna ko kay Emman matutulog kasi may flight pa kami bukas..Good Night,E-kamusta mo ako sa mga bata.
Ingat sa pag drive.” sabi niya
Nang matapos na siyang mag salita umalis na ako at hinarurot ko ang sasakyan ko..
“Anong problema ng chinito na yun?” sabi niya..
Umakyat na si Maya sa Condo Unit ni Emman kaya naman..
Baklaaaaa! Sigaw ni Eman..
Bakla! sabi ni Maya..
Ang lungkot mo naman anong nangyari? May LQ kayo ni Ser Chief mo? Ano ba ginawa mo? sabi ni Emman na sunod sunod
Kaya naman inalala ni Maya ang mga pangyayari..Naalala niya na hinalikan siya ni Kristian sa cheeks kaya…
Alam ko na!!!!!! sabi ni Maya.
Ano??!!!! Bakla!!! Naka-room mate kita? Oo kaya Roomie na ang call ko sayo! sabi ni Emman
Tse! Hindi yan,Kaya nagalit sakin kasi hinalikan ako dito -turo sa left cheek- ni Kristian! sabi ni Maya
Kaya,naman pala nag-iinaso yang Ser Chief mo eh..Hindi naman kayo ahh… sabi ni Emman
Ayun na nga eh..Pero di ko alam! sabi ni Maya
Baka Crush ka niya? sabi ni Emman
Sa sinabi ni Emman namula si Maya..
Asus!!! Roomie na-iinlove ka kay Ser Chief? Oo baka crush ka niya…Eh crush mo siya? sabi ni Emman
Huh!!!??? Eh..Ano…Eh…Kasi… sabi ni Maya
Ano ba roomie OO o HINDI?! sabi ni Emman
Oo? sabi ni Maya
Ayyyyyyyyyyyyy! Bongga!
SIGNS NA MAY CRUSH SAYO ANG CRUSH MO:
#1. Nagkakahiyaan kayo sa isa’t-isa
#2. Sweet siya sayo kapag kayo lang dalawa
#3. Lagi ka niyang inaasar o kinukulit
#4. Madalas kayong magkulitan
#5. Lagi ka niyang nilalapitan
#6. Nababadtrip siya sayo ng walang dahilan
#7. Lagi ka niyang tinatawanan
#8. Laging nakikibalita kung ano ang lagay mo
#9. Lagi kayong nagkakatinginan ng hindi sinasadya
#10. Concern siya sayo.
sabi ni Emman
Kaya napatulala na lang si Maya dahil ganyan na ganyan silang dalawa…
So Ano Roomie tama aketch? sabi ni Emman
Oo,Ganyan kami..”Now I Know” sabi ni Maya
+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
Sa Mansion,
Good Evening Daddy! sabi nila Luke at Nikki
Good Evening! sabi ko
Dad,Smile naman jan. sabi nila ngumiti ako..Sige mga anak,I need to rest pagod ako.
Good Night dad!!! sabi nila
“Niks,May LQ ata sina Mommy at Daddy?!” sabi ni Luke
“Ohhh! Kuya I like it!!!! Mommy,baka may boy si Mommy remember Tito Kristian? Ang solid suitor ni Mommy?” sabi ni Nikki
Hindi yan alam ko si Tito Kristian may girlfriend na ikakasal na nga sila eh sabi ni Luke
Basta kuya hindi pwede dapat si Mommy and Daddy lang! sabi ni Nikki..
Sa kwarto ko,
Siguro si Maya,May gusto doon sa lalaking yun kung sino man yun..Pero sana dapat ako na lang..
Maya,Siguro magagalit ka pero sana wag…Nakatulog na ako zZZZZZZZZZZZzzzzzzzzzz
Sa Condo,
Roomieeeeeee! Tulog na! sabi ni Emman
Okay,Roomie Now I Know na..Na-crush niya pala ako at crush ko din siya…
Sabay tulog…
 Kristian Rama-Gutiérrez Galvez
Popularly known as General Kristian Gutiérrez, is a captain,model,and general who works in Gutiérrez Airlines and one of the General in Filipino Military .He is of Filipino, Spanish and Anglo descent.
j6r8ea
“Now,You know” Hahahaha! Abangan po ang mga next parts😀

5 thoughts on “Diary ni Ser Chief – parts 7 & 8

  1. Pingback: Diary ni Ser Chief – part 9 | Excess Baggage

Whatcha think?

