Pare …. I Lab U – part 5

Admin Note: *Contributed Story* Please give credit and thanks to bozyang25. This is a continuation to Pare….I lab U – part 4.


A/N: Pacencia npo mgjujump po ako ng panahon…hahahaha…. Naiinip n kc ko sa dlawa e….hahahhaha   J

Author : bozyang25
~*~
Patuloy ang pgdating ng bulaklak kay Maya, araw araw na ginawa ng diyos umula’t bumagyo man ay may ngddliver ng sunflower kay Maya, isang araw nglalakad c Maya ppuntang grocery galling sya sa school dumiretso n cya pr mmili ng ilang gamit sa bahay ng Makita nya ang kotse ni Richard n nkpark sa isang flower shop, hindi cya ngpakita ky Richard ngtago cya dito at pgkaalis ay pumunta cya sa flower shop.
Ammm… ms. Anung gnaw nung mamang singkit ditto ung kakaalis lng? Tnong ni Maya
Ah….c Mr.Lim po b, ngbayad po uli pr sa 1month delivery ng sunflower nya pr ky Ms.Maya dela Rosa .
Nagulat c Maya sa ndinig sa babae…
Ahhh…. Ganun po b, ah cge Ms. Salamat ha, kl ko kc cya ung kakilala kong singkit e hindi pl cya…tnx Ms.
Ok cge………… sabi ni Ms.
Habang nglalakd c Maya d cya makapaniwala sa nalaman nya at ngingiti ngiti cya… c pare may gusto skin kl ko mga biro lng ang mga phangin nya, ibig sabihin matagal n nya kong mahal na ako ung hinihintay nya, ako un ako?tanong nya sa sarili, msayang Masaya c Maya sa nalaman pero hahayaan nya lng muna ang mga ngaganap at hihintayin nyang mgtapat s knya c Richard.
Isang araw cnundo cya ni Owen sa bahay nl pr sabay clng pumasok, palabas n c Maya ng gate ng Makita cl ni Richard.
Oh pareng daldal papasok kn? Sbi ni Richard
Oo pare cnundo ako ni Owen pr sabay na kmi
Prng ngbago ang mood ni Richard pgkita sa binata.
Ah ok cge alis ndin ako….sumakay sa kotse at at ni hindi manlang tumingin ky Maya.
Bat biglang sumungit yon…sbi ni Maya sa srili…naisip nya ksama nya c Owen cguro ngseselos un… nngiti nmn cya sa sarili nya…
Hinatid ni Owen c Maya ginabi cl kc traffic, bumaba ng kotse c Maya pero dn bumaba c Owen at umuwi na, nsa labas c Richard at hinihintay nya tlgang dumating c Maya,at nakita nyang hinatid pa ni Owen. (selos nanaman ang singkit)
Pagkaalis ni Owen nkita ni maya c Richard sa labas ng bahay nl.
Oh pare bt andito k sa labas?…………tanong ni Maya
Wl ngpapahangin lang…sbi ni Richard
E bat gabi kn umuwi sn kyo galling nun……..sbi ni Richard
Ah…e kumain p kc kmi bgo umuwi tpos ntrfic kmi ky ginabi n kmi.
Kumain kyo anu yun date? tanong ni Richard
Hoy hindi ah…date k jan..linibre lng nya ko kc Masaya cya nkpasa cya sa exam nmin khapon,kya ayun nglibre.
Ahhh…kala ko nkkipg date kneh…….sbi ni Richard
Oh e anu nmn kung mkipagdate ako….dalaga nmn ako wlng BF, sk date lng nmn eh dp nmn ako mgboBF e…
Pero dapat malaman kop din kung cnu ang idadate mo para makilatis ko….. sabi ni Richard
E panu kung makipagdate skin c sunflower boy ha… tingin nya bigla kay Richard
Bigla nmng prng kinabahan c Richard sa cnbi ni Maya
Bakit niyaya knb nya mgdate ha, ngpakilala nb cya sayo? Tanong ni Richard
Hindi p nga e…pero panu kung mgpakilala cya at yayain akong mgdate….papayag kb ha, kikilatisin mo b agad ha? Tanong ni Maya na nkatingin ky Richard
Tumingin c Richard kay maya…. E panu nga kung mgpakita n cya sayo mgpakilala na at sbihin n nya kung pde k ng ligawan, anu gagawin mo, panu kung kilala mo n pl cya matagal na, mgagalit kb sa knya at hanggang ngyon e nkatago pdin cya sa mga petals ng bulaklak? Tanong ni Richard kay maya
Bakit nmn ako mgagalit s knya,kung ipapakita b nya skin n seryoso cya eh, db? Tumingin cya kay Richard
E bakit b kc cya ngtatago s mga petals ng sunflower bakit d nlng cya mgpakilala magpakita bakit kylangan p nyang mgtago sa mga bulaklak nya? Sbi ni Maya
Malay mo humahanap lng cyan g mgandang timing db? Sbi ni Richard
Humahanap ng timing? Ilang taon n cyang humahanap ng timing ilan taon n din cyang ngppdala ng flowers db?tgal nmn nyang mkahanap ng timing? Sbi ni Maya
E malay mo nahihiya p cya ngiipon p cyan g lakas ng loob,sk malay mo d cya sanay mangligaw ky bumubwelo p…………….sbi ni Richard
Hindi alam ni Richard na alam n ni Maya n cya ang ngpapdala ng flowers n cya ang sunflowerboy.
Hinayaan lang ni Maya ang ganung Gawain ni Richard, na araw araw cyang may sunflowers.
May naisip c Maya na gayahin ang pagtago ni Richard ng feelings nya sa mga petals ng sunflowers. Ang ginawa ni Maya ay gumawa cyan g tula pra kay Richard at hinulog nya sa post office pero d nya inilagay ang kanyang address.
Kinabukasan may dumating na kartero at iniabot ang sulat kay Richard skto nmng palabas c Maya ng bahay.
Oy pare anu yan? Tanong ni Maya
Ewan ko kakaabot lng ng kartero….teka tingnan ko lng, wl nmn nkalagay kanino galling e.
Binuksan ni Richard at binasa ito….ngingiti ngiti ito sa binabasa nya
Knino kaya galling to hahahaha…. Dinaan sa tula ang feeling galling ah…may secret admirer din ako pare tamo oh, pinabasa nya kay Maya
Nangiti nmn c Maya sa nabasa……….ang sweet nmn nya pare ko, may pag ka makata p yang secret admirer mo ha……..sabi ni Maya
Binasa uli ni Richard ang tula
NAIS KO’Y IKAW
Nais kong langhapin ang sariwang hangin
Maglakad sa batis pakinggan ang awit
Ng mga ibon sa puno tila may sambit
Na sa akin gustong ipadinig.
Nais kong kumatha ng maikling tula
Upang mabigyang sigla kalungkutang nadarama
Upang ipahayag ang sa damdamin nakatala
Nakatalang muka at ikaw nga.
Nais kong sulyapan muli ang yong mga ngiti
Nasa damdamin ay di mawawaglit
Tibok ng puso, silakbo ng damdamin
Ang nararandaman ko aking giliw.
Nais kong marating ang buwan at bituin
Sa libong dagitab ang doo’y nakapiit
At doon maglakad sa gabing pusikit
At ang NAIS KO’Y IKAW doon makapiling.
Pare anu tingin mo ditto sa tula ha? Tanong ni Richard kay Maya
Anung anu tingin ko? Sbi nmn ni Maya
Anu to nililigawan bko nato ? tanong ni Richard
E baka nga liligawan k e dk dw sanay manligaw e ky cya n cguro manliligaw sayo….hahahhaha….
  Hahahaha…. Ok ah…sbi ni Richard
Cnu kaya un noh pare…..
Sa mga ngdaang panahon patuloy ang pagdating ng sulat ky Richard at ng sonflower kay maya, iniipon ni Richard ang mga tula nito at tuwing babasahin nya to ay natutuwa cya sa mga laman nito..
Minsan naisipan nyang daanan sa school ni Maya pr isabay n nyang umuwi, nakita nya c Owen,
Ah…Owen c Maya ba Nakita mo……tanong ni Richard
Ay andun pos a library may sinusulat po dun eh… sabi ni Owen
Ah ok thanks ha…. Sbi ni Richard
Pinuntahan nya c Maya sa library at nkita nya ito sa bandang dulo ng library at nkatalikod sa pinto ang pagkakaupo nito.
Lumapit cya kay Maya ng dahan dahan at abala ito sa kanyang sinusulat.
Habang nsa likod c Richard ni Maya ay nbabasa nya ang sinusulat ni Maya, hindi alam ni Maya na nasa likod c Richard dahil hindi ito ngsasalita.
Habang binabasa ni Richard ang tulang ginagawa ni Maya ay nngingiti ito…
Aba at marunong palang gumawa ng tula ang pare ko ah ngyon ko lng nalaman ah…sa isip ni Richard
Napaisip tuloy c Richard sa tula…..
Pagkatapos gumawa ni Maya ng tula ay tinago n nya ito hindi alam n nbsa ni Richard ang tula ng Buo.
Pagkatago ni Maya ng tula ay saka naman ngsalita c Richard n kunwari ay kkdating lng nya.
Pareng daldal andito klng pl hinahanap kita ……..sbi ni Richard
Gumagawa k ng ass.ha
Ha….eeee…. oo gumawa ako ng ass..ang hirap kc e….sabi ni Maya
Tulungan kita mamaya kung gusto u.sabi ni Richard
Cge nga pare nhihirapan ndin ako weh,db mgaling ka sa Math…sbi ni Maya
Khit anu p yan….pgyayabang ni Richard
Ang yabang mo tlgang singkit k noh….. ngiti pa ni Maya
Hahahha…..tawa nmn c Richard
Tara sabay n tyo umuwi kain muna tyo libre kita…..sabi ni Richard
Wow cge b libre eh d ako tatanggi jan pare ko….hahahaha
Lumipas ang ilang mga araw at may dumating uling sulat kay Richard
Pgkakita nya sa sulat ay ngulat cya dahil iyon ang nbsa nyang tulang ginawa ni Maya.
Natuwa nmn cya dahil nalaman nyang may gusto sa kanya ang kanyang pare,ngkaroon cyan g pagasa sa puso nya lalo nyang nramdamang parang lalo nyang minamahal c Maya.
Binasa nya uli ang tula at habang binabasa nya ito ay lumilitaw ang muka ni Maya sa papel.
GALAK SA PUSO
Sa init ng araw sa matang ngaalab
Sa bughaw na langit may liwanag ng ulap
Diyos ng pag-ibig sanay maintindihan
Ibigay sa akin tanging ikaw lang
 Sa ihip ng hangin boses moy naririnig
Sa bituing dikit dikit mukha mong nakatingin
Mga matang kumikislap sa gitna ng dilim
Sa liwanag ng buwan parng alitaptap na nagniningning
 Sa kapighatiang nadarama
Ititig ang yong mga mata
Makalulunas ng sakit
Sa pusong namamanglaw
Sa tuwing natataw ko ang iyong pagdating
Ang nadaramang lumbay isinasangtabi
Makita ka lang kahit na saglit
GALAK SA PUSO ang kapalit.
Nang mkita nya c Maya agad nyang tinawag ito,hindi alam ni Maya n alam n din ng pare nya ang kanyang secret
Pareng daldal tara lang may pababasa ako sayo may pinadala nnmn oh…..sbi ni Richard
Lumapit nga c Maya at binasa nya iyon at nngiti cya
Ok yang secret admirer mo ah dinadaan tlga sa tula noh…sabi ni Maya
Ngingiti ngiti nmn c Richard
E pare anu nmn tingin mo jan sa ngpapadala sayo ng tula….tanong ni Maya
Ok lang natutuwa ako sa paglalabas nya ng feeling sakin may pgkasweet din cya.
Anu kaya itsura nya,anus a tingin mo pareng dalda
D makasagot agad c maya…
Eeee…ok nmn cguro yan malay mo maganda yan db,sk malay mo mabait din yan kmuka ng sabi mo ky sunflowerboy db….sbi ni Maya
Maganda tlga to sabi ni Richard sa isip nya..
Hmmmmm….baka nmn masungit yan sa personal saka baka mas lalaki p skin yan e tamo nga at nililigawan ako…hahahah
Hoy hindi nmn cguro panliligaw yan ang yabang mo ah….dpensa ni Maya sa ngpadala ng tula
e malay mo lng nmn db….ngingiti ngiti c Richard
malay mo matagal kn din pl nyang mahal db dlng nya masabi syo…..(kc kaibigan k nya at pare k nya)bulong ni Maya na napatingin kay Richard
pero pg nalaman ko kung cnu yan at maganda at sexy ay nako pare sasagutin ko yan…harot ni Richard kay Maya
grabe knmn pare feeling mo nmn nililigawan k tlga noh…..sk komo maganda at sexy gusto mo na…grabe ka…sabi ni Maya
biro lang ikaw nmn pare…
cyempre aalamin ko muna kung totoo b feelings nya at pag nalaman kong cya pl tlga ang hinihintay ko ay nako dko n cya pakakawalan sbay tingin kay Maya ng pgkalambing lambing.
At ngkatitigan nga silang dalawa na parang huminto ang knilang mundo parehas silang nwala sa sarili nila, ngkalapit n ang knilang muka gusting gusto ng halikan ni Richard c Maya konti nlng ang pagitan nito ng matauhan c Maya at bigla cyang ngsalita,
Aray ko pare kinagat ako ng langgam khit hindi nmn para makaiwas cya ngaganap.
Pulang pula nmn c Maya at nahihiya
D nmn malaman ni Richard ang gagawin at nhihiya ito kay maya baka kc kung anu isipin ni Maya sa knya .

My God Richard anu tong ginagawa mo bk iwasan k ng Pare mo…..sabi ni Richard sa sarili nya.

12 thoughts on “Pare …. I Lab U – part 5

    • Oo nga… Puro sila kalokohan, well, come to think of it, si Richard naman ang unang nagtago ng secret Kay Maya, bale, gumanti Lang naman si maya…

      By the way, I like Your story… 🙂

  1. Pingback: Pare …. I Lab U – part 6 | Excess Baggage

Whatcha think?

