When I Was Your Man -part 3

Admin Note: *Contributed Story* Please give credit and thanks to KD. This is  a continuation to When I was your Man – part 2.


A/N: Third part na po ito mga kabisyu ❤ salamat sa pagbasa. Follow @tinangaquino( twitter & Instagram)– KD

 

Author: KD

 

~*~

 

 

Previously

 “Anak, ayos ka ba, anong gusto mo?” Sabi ni Nanay Teresita, ngumiti si Maya at umupo.

“Nay ayos lang po ako, hindi ata bato ang makapagtutumba sa akin” Nagtawanan ang lahat, magkatabi sina James at Richard sa paanan ni Maya, sa likod ni Doris at Sabel.Tumingin si Maya at ngumiti.

“Ikaw, anong ginagawa mo diyan? Hindi mo ba ako namiss, wala ba akong kiss diyan o Yakap?” Maya’s arms are wide open. Palapit na si Richard when she added.

“James, ui. I miss you Babe” Nagulat ang lahat sa sinabi ni Maya, Richard looked to James and He also was surprised for what Maya said.

“Babe, sabi ko I miss you!” With her words, Richard was broken and didn’t know how it happened.

Part 3

Richard didn’t know how to respond on what happened. James just did what he think that is right, he hugged Maya while everybody is staring, Hindi makalunok si Richard for what happened, He get out the room at sinundan siya ni Manang fe.

“Parang nangayayat ka Babe, hindi ka ata kumakain e” That was the last word Richard heard then the door just closed.

“Doc, ano pong nangyari sa asawa ko, bakit hindi niya ako maalala” Richard said in a big and louder voice, He wanted to know what happened. Dahil hindi niya kaya na mawala si Maya sa kanya.

“Kitang kita sa kilos ni Maya na may amnesia siya, , Dissociative amnesia to be specific, she forgets a certain things in her life which she remembers only selective parts of events that occurred in a defined period of time. Memory loss regarding a specific category of information.  At ang nawalang memory kay Maya ay nung oras na nakilala ka niya at ang mga tao na related sayo. It can be temporary but we can’t tell, I think what you have to do is to let her remember you, be the man like you were before, maybe it will help” The doctor said, Hindi makapaniwala si Richard sa nangyari but how can he blame Maya for forgetting him if right now she doesn’t have an idea kung sino siya sa buhay nito.

Ricardo, wag kang mawalan ng pagasa na hindi ka niya maalala, dahil utak niya lang ang nakalimot, hindi ang puso. Mahal ka ni Maya at naniniwala ako na sa huli, ikaw pa rin ang pipiliin niya” Sabi ni Manang Fe, na nagbigay kay Richard ng pagasa. Tama si Manang Fe. Richard thought.

 

Richard went inside of the room, Seeing James beside her makes his heart broken. Dapat ako ang katabi ni Maya, dapat ako ang may hawak ng kamay niya. Hindi si James. Richard once again thought, seeing them sleeping together, makes him numb. Nagising si James ng maramdaman niya na may nakatingin sa kanila. When he saw Richard infront of him, he let go of Maya’s hands and stood.
“Mr.Lim, mauna na ako” James said, as he reaches the door. “Capt. Ventura we need to talk” Richard said it was a statement not a question. James closed the door and accepted the statement that Richard said. Sa loob loob ni James, Oo nga they need to talk.

“Bakit ka nandito?” Richard asked, looking straight to James eyes, Maya is in a deep slumber.

“Richard, Hindi ko alam bakit nagkaganyan si Maya, I’m sorry but I think we need to consider that ako ang kailangan niya ngayon at hindi ikaw” James said straight forward. Richard heard what he said but didn’t understand it.

“No, she is my wife, Kung mayroon kang kailangan gawin ay ang tulungan ako na maalala niya ako, but I think I can’t trust you with that” Richard said. Alam niyang ex ni Maya si James and how can he trust a man who once betrayed Maya.

“Richard, hindi ako ang kalaban mo dito, kailangan natin magtulungan para sa ikabubuti ni Maya” James said. He has a point but in what way can they do that.

“James, mahal ko si Maya. I hope you know that” Richard said with sincerity.

“Alam ko iyon, that’s why I don’t have the plan to get her to you even if I can get her back” James said seriously. “I will go, pag hinanap ako ni Maya, just tell that I’m busy” James said. And before he closed the door. “Mr.Lim, hindi ako araw araw na pupunta dito so that you can have a time with her,Wala akong plano sirain ang relasyon ninyong magasawa, but I’m always here for Maya” James closed the door. Richard stared at Maya and holds her hands. Praying that Maya will remember her.

Next day

“Mr.Singkit?” Sabi ni Maya habang ginigising si Richard. “Kuya, gising!” Nagising si Richard .

“May kailangan ka ba Maya?” Richard asked. Maya have no idea kung sino ba talaga siya.

“Wala naman, sino ka, kahapon pa kita napansin eh” Maya asked, it gives Richard a little cheer dahil napansin siya ni Maya.

“Ako si Richard” He said. Richard wanted to tell that he is her husband pero baka mapasama lang ang condisyon ni Maya.

“Ah,parang nakita na kita eh, anyway have you seen James, ineexpect ko kasi siya yung nandito kagabi kasi siya ang kasama ko, tas kinantahan pa ako, I never heard him sing until last night” Richard smiled.

Last night


Maya was in deep slumber when James left; Richard lay down beside her and embraces her. Richard brushes her hair with his hands; He kissed her forehead and sings their theme song:

Some day, when I’m awfully low, 
when the world is cold,
I will feel a glow just thinking of you
and the way you look tonight. 

Maya heard it, He knew because He saw that Maya smiled.

Lovely … never, ever change. 
Keep that breathless charm.
Won’t you please arrange it’
’cause I love you … just the way you look tonight. 

“I love you” Maya said while sleeping, Richard didn’t know if it was for James or for him but he didn’t mind it, hearing Maya said it, He knew that Maya loves him, She just had to remember it. I will court you again Maya; I will do whatever it takes for you to remember me. Richard thought.

 

“Richard!Richard! Ui, hindi ka naman pala nakikinig sa akin e!”

Richard wasn’t paying attention to Maya. “Sorry ano ulit yon?” Richard said.

“Nagugutom kako ako. May pagkain ba dito?” Maya asked with her round eyes that makes her cute.

“Gusto mo kumain, ibibili kita, ano gusto mo kainin?” Richard said, and he goes out to buy Maya food. When he returned, He saw Maya reading a book.

“Ito na ang pagkain mo oh” Richard said as he get the table so that Maya can eat.

“Thank you ah, ikaw kumain ka na ba, tara sabayan mo ako” Maya said, nagtataka na rin si Maya kung bakit napaka maasikaso sa kanya ng singkit na tao na ito na hindi naman kiya kilala.

“Okay lang, tapos na ako kumain” Richard said as he opened the bottle of water.

“Salamat, Richard ah” Sabi ni Maya. Nagulat si Richard sa sinabi ni Maya.

“Para naman saan?” Richard asked with a smile on his face.

“Kasi, imbis na si James ung nandito ikaw pa, baka naman magselos yung asawa mo niyan ah, hindi ka ba nila hinahanap, oh baka makaabala sa trabaho mo” Maya said, without her knowing that the man who is in front of her is her husband.

“About that Maya” Richard wanted to tell her the truth but how?

“About what?” Maya asked. Richard can’t do it. Not now.

“Maya anak gising ka na pala” Nanay Teresita entered the room, seeing them both makes her glad. It was a relief for Richard.

“Nay,kumain ka na ba?” Sabi ni Maya, Richard stood up and go outside, Nanay Teresita gave him a look that means she will helped him.

Umuwi muna si Richard and took a rest. He knows that Nanay Teresita will explain everything to her. With that made him feel at peace

 

“Anong plano mo James?” Daryll asked, alam niyang hindi makakabuti sa kaibigan nito ang gagawin nito.

“Narealize ko lang na ngayon may chance na ako to make things right, Hindi ko na sasayangin iyon” James said. Daryll became so furious dahil alam niyang mali ito.

“James, nasisiraan ka na ata ng ulo e, may asawa na si Maya, let her husband do his job, hindi mo na responsibilidad si Maya” Daryll emphasizes.

“Ryll, I’m not going to steal her, I just want to talk with her, lalo na ngayon hindi siya galit sa akin, mas maiintindihan niya ako” James said. He has no plan in stealing Maya even he can, He knows how Richard loved her and it’s his lost when he let go of Maya before, now she was Richard’s not James.

“I know James, you won’t, inaalala ko lang ikaw. 3 years ago na ang nakalipas, sa 3 years na iyon saksi ako sa mga pinaghirapan mo at ayoko naman na mas mahirapan ka, James I am your best friend and I’m not going to tolerate you in this” Daryll said with conviction, Hindi naman siya pinapakinggan ni James dahil gusto talaga ni James ang makausap si Maya.

“Ryll, baka pag nakausap ko si Maya mas mapadali ang lahat para sa akin, I want to move on pero paano ko magagawa iyon kung puno ng regrets sa sarili ko. I wanna settle this. I’m not asking you to help me or understand me. Just trust me with this. Kahit man lang ikaw Ryll, maniwala sa akin this time na maayos ko ito.” Daryll had nothing else to say, wala naman siyang magagawa dahil buo na ang desisyon ng best friend niya , he also knew that James has a point. He just wished him goodluck.

 

(flashback)

*Door Bells*

“Anong ginagawa mo dito?” Diana asked when she saw the maid open the gate and saw Maya outside.

“Gusto ko lang sana kamustahin si James, may sakit daw siya, dinalahan ko siya ng prutas, sana nga cake kasi birthday niya kagabi pero mas maganda ang prutas para sa may sakit.” Sabi ni Maya na tila kunwari hindi alam na galit si Diana sa kanya.

Sino naman nagsabi sayo na may sakit siya?” mataray na pagkasabi ni Diana, She planned everything to ruined James and Maya, nagkukunwarian siya na walang alam.

“Tinext niya ako kagabi, dapat magcecelebrate kami ng birthday niya pero sabi niya masama daw ang pakiramdam niya” Sabi ni Maya. Pero ang nagtext talaga sa kanya ay si Diana. She used his phone to text her.

“Ah, sige pasok ka, samahan kita sa kwarto niya” Sinundan ni Maya si Diana, pagpasok nila ng bahay nakita ni Maya na makalat ito at nililinis ng mga maid ang bahay, habang umaakyat sila ng hagdanan hindi na gusto ni Maya ang nararamdaman niyang kaba. Binuksan ni Diana ang pintuan.

“James, may bisita ka. May sakit ka pala, hindi mo man lang sinabi” Malakas ang boses ni Diana ng sinabi niya ito na tila nangangasar. Nakita ni Maya si James na may kasamang ibang babae sa kama. Nagising si James at nakita si Maya na umiiyak, bumangon agad ito.

“Maya, let me explain, walang nangyari sa aming dalawa, maniwala ka wala” Sinabi ni James pero paano paniniwalaan ni Maya ito.

“Akala ko iba ka” Sabi ni Maya, tumingin siya kay Diana at sinampal ito.

“Kung akala mo ang nanay ko ang kabit, nagkakamali ka! ang apelido ko ay Dela Rosa, apelido ni Tatay bakit ikaw, hindi mo dala ang apelido niya! Dahil anak ka lang sa labas! Kami ang tunay na pamilya! Nakikigamit ka na lang ngayon ng apelido ng iba! Magsama kayo!” Tumakbo ito papalabas hanggang sa kaya niya, hindi umiyak ng sobra si Maya dahil dala dala niya ang galit kay James lalo na kay Diana.

“You are such a bitch Diana!” James said. Natulala lang si Diana dahil alam niyang tama ang sinabi ni Maya. Hindi nga niya dala ang apelido na Dela Rosa. Hindi na muling nakita ni James si Maya dahil pinigilan na rin siya ng pamilya nito. After all these time lagi na lang siyang pinipigilan at binantaan na siya pag hindi siya tumigil. Itatakwil na siya sa pamilya. Mataas na ang naabot ni James kaya hindi na niya ito nais pa bitiwan. Pero kahit pinili niya ang propesyon. Hindi siya naging masaya pagkatapos noon.

 

Ipinaliwanag ni Nanay Teresita kay Maya ang lahat, naguguluhan pa rin si Maya pero parang unti unti naman siyang nakakaalala na. Nagusap si Maya at James kung saan tahimik at makapaguusap silang dalawa ng maayos.

“Maya, salamat pala at narito ka, may gusto sana akong sabihin sayo” Sabi ni James, hindi nagsasalita si Maya.

“Ano nga pala ang paguusapan natin James” Tumingin ng diretso si James kay Maya.

“ I’m sorry, for everything “ Hindi maalala ni Maya ang nagawang kasalanan ni James sa kanya kaya hindi maipinta sa mukha ni Maya bakit ito humihingi ng paumanhin sa kanya.

“ nakakakaba naman yang sorry mo” Sabi ni Maya. Bumawi si James sa mga pagkukulang niya kay Maya, madami silang pinuntahang lugar sa loob ng isang araw, sumapit na ang gabi. Naghanda si James ng isang dinner, katulad ng dinner na hinanda sa kanya noong nagpropose ito ng kasal.

“Wow James, ang ganda naman nito, anong ibig sabihin nito?” Sabi ni Maya. She doesn’t have an idea what James will say.

“Gusto ko lang talaga bumawi sayo Maya, salamat pala at sumama ka sa akin kahit isang araw lang” Sinabi ni James.

“Wala iyon, gusto ko lang rin marinig ang sasabihin mo dahil sa totoo lang James, gulong gulo na ako”

Nagulat si James sa sinabi ni Maya, hinawakan nito ang kamay niya. Pinaliwanag ni James ang lahat kay Maya kung bakit nito nagawa ang lahat, kung bakit siya nito pinakawalan. Habang kinukwento ni James ang mga nangyayari, nagsisismulang matandaan ni Maya ang lahat pero hindi pa rin kasama doon si Richard. Naalala ni Maya nag sakit na binigay ni James sa kanya. Ang lahat lahat, tumayo si Maya sa upuan at may mga luha na tumutulo sa kanyang pisngi.

“Maya, I’m sorry” Sinampal ni Maya si James. Hindi man niya naalala ang lahat lahat pero alam niya na nangyari ang mga sinabi ni James sa kanya.

“James saan ako nagkulang! Binigay ko naman lahat sayo pero bakit mo ako niloko!” Iyak ni Maya na may kasamang galit. Ngayon na lang ulit nagalit si Maya. Dahil sa relasyon naman nila ni Richard, hindi naman siya nagagalit dahil puno ng pagmamahal ang mayroon sa mansion.

“Maya, sinet-up lang ako ni Diana noon, pero pinagsisisihan ko lahat iyon Maya, patawarin mo ako. Iyon lang ang hinihiling ko” Sa sinabi ni James, nawala ang galit sa puso niya dahil unang una pa lang naman, wala na siyang nararamdamang galit dito, hindi niya maipaliwanag ang nararamdaman niya kay James.

“ Uuwi na ako James” sa paghakbang ni Maya, bigla siyang nakaramdam ng hilo, at hinimatay. Dinala siya ni James sa isang clinic. magkasama si Richard at Manang Fe na dumating.

Clinic

“Anong ginawa mo sa asawa ko!” Galit na sinabi ni Richard habang hawak ang kwelyo ng damit ni James.

“Huminahon ka Ricardo” Sinabi ni Manang fe, habang katabi si Maya.

“Mr.Lim?” The doctor came in.

“Yes Doc. Ano pong nangyari sa asawa ko, dahil ba sa sugat niya sa ulo, is she fine?” Richard said. Nagaalala, tumingin si James kay Maya, alam niyang iyon na ang huli nilang pagkikita dahil nagawa na niya ang parte niya. Ang makapagpaliwanag kay Maya.

“No, it wasn’t. She’s almost 2 weeks pregnant” The doctor said and smiled to Richard. “Congratulations” The doctor offers a handshake then leave.

“Buntis si Maya?” tumingin sina Richard at James kay Maya.

“Congratulations Mr.Lim” wala naman duda na si Richard ang ama ng dinadala ni Maya dahil hindi naman ito nagkaroon ng secret affair with James.

“Aalis na pala ako, pag hinanap ako ni Maya, tell her that I’m flying back to Chicago and thank you for letting me done my part. At isa pa, ikaw na talaga ang mahal ni Maya dahil nung tinanong ko siya nung magkasama kami, kung ano ang theme song namin, hindi niya sinagot yung forevermore, ang kinanta niya yung the way you look tonight. Ikaw ang nasa puso niya Richard, nasa isip niya lang ako. Now do your part” James gave him a smile and give Maya a kiss in her forehead. Then he left.

Ricardo, ipaalam natin kina Teresita ito, magandang malaman nila”  Sinabi ni Manang Fe, hindi maalis sa isip ni Richard ang sinabi ni James. He is right; he has to do his part.

“Manang, paano na kung malaman ni Maya na buntis siya at ako ang Ama , paano niya matatanggap yun, eh hindi naman niya ako kilala” Sinabi ni Richard kay Manang Fe.

“Ricardo, kilala ka ni Maya, hindi ka lang niya matandaan, Edi ipaalala mo sa kanya muli. Ligawan mo, suyuin mo, Hindi ka mahirap mahalin muli lalo na si Maya eh mahal na mahal ka niya” sinabi ni Manang Fe.

“Buntis ako?” Nagulat si Manang Fe at Richard ng malamang gising si Maya at narinig ang lahat.

“Maya”

8 thoughts on “When I Was Your Man -part 3

  1. Pingback: When I Was Your Man – part 4 | Excess Baggage

Whatcha think?

