Pare …. I Lab U – part 6

Admin Note: *Contributed Story* Please give credit and thanks to bozyang25. This is a continuation to Pare….I lab U – part 5.


Author: Bozyang25

~*~
Graduate na si maya ng college at ngttrabaho n cya s isang brunch ng bangko n pinagttrabahuhan ni Richard. Assistant Manager na si Maya sa Bangko dahil mganda ang kanyang performance at matalino saya. C Richard nmn ay Manager na sa Brunch nl dahil ngresign n ang manager at ngpunta n ng ibang bansa kaya cya n ang pumalit n Manager nl dati.
.
Sa kagandahang palad iniassign c Maya sa brunch nl Richard. Hindi alam ni Richard n C Maya ang ipapadalng ass.manager para sa kanya.
.
Pumasok c Maya sa bangko, bumati nmn lahat ng empleyado ng bangko.
Good morning po ma’am…..bati ng lahat
Hello good morning sa inyo (nkangiti c Maya ng msayang msaya)
Cnamahan cyan g isang empleyado sa office ng manager.
Ah…Ms. Sison Dito nb?……. tanong ni Maya sa harap ng pinto ng office
Opo ma’am…..
Ah…cge ako nlng…salamat ha…(ngiti nito)
Kumatok cya sa pinto ng office ni Richard
COME IN…. sabi ng nasa loob
Binuksan nya ang pinto at pumasok
Nkita nyang busy sa laptop c Richard…. Pagkakita sa kanya ay ngulat ito.
Oh…Pareng daldal bat andito k,may pindala b sayo galing sa brunch nyo at napadalaw k ditto? Yung ass.ko nga dko alam kung kelan pdadala e…sabi ni Richard
.
Ammm…. Oo may pinadala cl sakin (ngingisi ngisi si Maya) kaya ako nandito
Saan ba table ng ass. Mo ha? Sabi ni maya
Natingin c Richard kay maya n prng nagtatanong
Oo ako….ako ang pinadala para sayo, ayaw mo b? sabi ni Maya
Nangiti ng pagkalambing lambing c Richard na ikinamatay ng puso ni Maya….(hahaha)
Tlga pare? Cguro nirequest mo tlga noh pra makasama ko noh? Harot ni Richard
Ang kapal mo tlgang singkit k noh….hello FYI cl ang nkiusap skin n ako ang maging ass mo bk dw kc dmo makaya pag hindi ako ang ass mo….. harot ni Maya
Hahahahahahaha……sabay tawa ng dalawa
E saan b ang table ko Mr.Lim
Jan sa harap ko sabay turo sa tapat ng Table nya.
Umupo na si Maya sa table nya at ngayos n cyan g gamit doon habang c Richard ay nkatingin lang sa kanya at nkngiti.
Baket Mr.Lim bakit moko tinitingnan?
Wala nmn Ms. Dela Rosa…sabay ngiti ng malambing..
Patuloy ang pagdating ng flowers kay maya….. ngyon ay sa bangko na ito pinapadala..
Aba tlgang masugid yang secret admirer mo ah…wla tlgang tigil noh, dmo pb sasagutin yan ilang taon n yang ngppdala ng flowers ah….sabi ni Richard
Pano kong sasagutin to e ni pangalan e wla manlang ilagay….sabi ni Maya
E bat ikaw yang ngpapadala ng poem say owl pding name ha…tanong ni maya
Wla nga e….sabi ni Richard n nkangiti
Nagdaan pa ang mga lingo n patuloy ang pgdating ng mga flowers at tula sa dalawa.
Isang araw pgkatanggap ni Maya ng flowers ay may nkita na itong card. At nkasulat lang dito ay  (to: BOGS, from: YOUR HEART)
Natawa c Maya sa nakasulat…..
At tlgang may tawag cya sakin ha….BOGS! bat kaya BOGS…at tlgang YOUR HEART ha…..ntatawa nlng  c Maya
.
Araw araw na ginawa ng Diyos ay ganun ang ganap ng secret admirer ni maya…
Isang araw naglalakd c Maya pupunta cya sa post office pr ihulog ang tula para kay Richard nakaipit iyon sa hawak nyang book nasa tapat cyan g flower shop at nkita nya c Richard
Oy pare anu gnagawa mo dito sa flower shop ha….sabi ni Maya
Nagulat nmn c Richard kay maya
Ahhh…e… wl nautusan lng ako ni mommy
Sabay dating nung Ms….ammm… Mr.Lim eto npo ung resibo nyo pr sa 1month delivery ng sunflower pra kay Ms. Maya dela Rosa
Natingin nmn c Richard kay Maya at d alam ang sasabihin ng malaglag ang hawak nyang book at nhiwalay ang isang sobre na may pangalan na TO: MR. RICHARD LIM
Hindi nkapagsalita ang dalawa habang nkatingin sa isat isa, hindi nila alam ang sasabihin sa isat isa sa hiyang ndarama.
C Richard ang unang bumasag sa katahimikan
So….alam mo n kung cnu ang secret admirer mo pare..sana nmn dmo ko iwasan..sabi ni Richard
Nngiti nmn c Maya
Matagal ko ng alam pare, college plng ako nalaman ko n na ikaw ang sunflower boy ko…
WHAAAT….sabi ni Richard
Alam mo na matgal na?panu?
E kc nkita kita ditto dati at nung pgkaalis mo tinanong ko ung ms.kung anu gnagawa mo ditto kaya ayun nlaman ko n… nkangiti c Maya
Halika sa kotse na tayo mgusap hated n kita sa pupuntahan mo…
Sumakay n nga sila ng kotse
Ikaw nmn pare alam mo nmn pl bt dmo p cnbi skin…
Ayoko nga, gusto kong umamin c sunflower boy e bakit ba…sabi ni Maya
Teka e yang sulat mo kailangan mo p bng ihulog yan o ibibigay mo nlng skin ng personal…sabay kuha ni Richard ng sobre
Akin n yan hindi ko na ibibigay yan…inaagaw ni maya ang tula ngunit mabilis na naitago ni Richard sa likod nya ang sobre kaya wl ng nagawa c Maya
Nilapit nya ang muka nya kay Maya sabay sabing …Don’t wori sa bahay ko n to babasahin…BOGS
Natulala nmn c Maya dahil nktitig sa kanya c Richard ng pagkapogi pogi…(josko po eto nmn cya ang mga titig nya….tumigil kn sa ganyang titig mo heart ko nwawala ako sa kamalayan e, bulong nya sa sarili)
Anu sabi mo BOGS….tanong ni Richard
BOGS?….bakit BOGS twag mo skin
Kc ikaw lng kinakaBOG ng puso ko….ikaw lang Maya
Namula nmn c Maya sa cnbi ni Richard
Anu ba laman ng sulat mo ha bat dmo nlng sabihin ha….sabi ni Richard
Ayoko nga…..akin na kasi yan nhiya n ko e…..
Hmmmm….matagal ko nmn nding alam n ikaw ang ngpapadala skin e,
Ngulat c Maya
Hmmm…alam mo?
Panu mo nalaman?
Remember nung pinuntahan kita sa library,nkita kong may cnusulat ka,hindi mo alam n nsa likod moko nun at nabasa ko ung tula mo…nung una dko naisip n ikaw ngpapadala gang sa my nrcve ako uli at nabasa ko ung gnawa mo sa library pero dko cnbi sayo kc natatakot akong umiwas k skin….tpos dko alam n alam mo n din pl n ako c sunflower boy….hahahaha… nkakatawa tyong dalawa noh PARENG BOGS…mahal natin ang isat isa pero wlng gusting umamin ng personal kaya nagtgo nlng sa sulat at petals…hahahaha…tawa ng dalawa
Oo nga eh…nakakahiya kc kung ako p unang aamin sa feelings ko kababae kong tao db…ikaw nmn kc npkatagal mong umamin e npakatorpe mo eh…
Hahaha…e nhihiya kc ako sk bk d ako ung gusto mo e kya humahanap pko ng timing at lakas ng loob…
Hahahaha….ang tgal mo nmn makaipong ng lakas ng loob isang century n lumipas….harot ni Maya
Grabe knmn PARENG BOGS cenruty agad….db pdeng decada muna…hahahah tawana ang dalawa…
So….panu sasagutin mo nb c sunflowerbo ha? Tanong ni Richard
Bakit? E dp nga nanliligaw e sagot agad…sabi ni maya
Dp b cya nanliligaw e ilang taon kn nyang pinapadalan ng flowers dpb panliligaw un? Sabi ni Richard
Manligaw muna cyan g personal nohhhhh…… sabi ni Maya
.
.
Pagdating sa bahay binasa ni Richard ang tulang sanay ihuhulog ni maya
HABANG BUHAY IKAW
Sa aking pagiisa ikaw ang ala-ala
Ikaw ang tanaw ng aking mga mata
Saan mang dako ito mapunta
Tanging pagmamahal mo lang ang aking ndarama
.
Kung minsan pilit ka ng niwawala
Dito sa aking puso maging sa aking isipan
Ngunit parang ika’y nananadya man
Pagkat saan man mapuntay lagging naroon ka
.
Ikaw lang ang tanging nakakapagpasaya
Huli mo ang kiliti ng aking pagtawa sa konting kibo at konting salita
Kagalakan sa puso iyong makikita
.
Kaya mahal ko wag kang mawawala
Pagkat ang buhay koy mawawalan ng sigla
Mas nanaisin ko pang akoy mawala na

Kung hindi rin lang IKAW, HABANG BUHAY ang makakasama..

7 thoughts on “Pare …. I Lab U – part 6

  1. Pingback: Pare …. I Lab U – part 7 | Excess Baggage

Whatcha think?

