Palusot 19

Palusot 19

Dahil sa sunod-sunod na christmas party, dagsa ang mga orders sa bakeshop ni Maya. Halos wala ba nga siyang pahinga. Mabuti na lang at nasa seminar si Richard sa Singapore kaya malaya siyang nakaka kilos. Dahil alam niya na kung nandito ito, di iyon papayag sa ginagawa niyang pagtratrabaho.

Para kay Maya ayos lang, at least di niya masyado na-mi-miss si Richard dahil sa pagod. Ngunit, bumigay din ang katawan ni Maya…

“Maya, anak di ka ba papasok ngayon. Aba tanghali ka na iha.” sabi ni Manang sa labas ng kuarto ni Maya.

“Manang, hindi muna po ako papasok, para ho magkakasakit ako eh. Mabigat ho ang pakiramdam ko.”

“Naku bata, yan na nga ba ang sinasabi ko eh.” nakapasok na si Manang sa loob ng kuarto ni Maya sabay salat sa noo nito. “Mainit ka nga. Teka at kukuha ako ng bimpo ng mabanyusan ka.”

Hindi na tumutol si Maya dahil di niya talaga kaya ang katawan niya. Pinunasan siya ni Manang, saka pinakain nang pagkain pina-akyat nito sa isa pa nilang katulong. Pagkain at pinainom ni Manang si Maya ng paracetamol.

——-

Samantala, kanina pa tumatawag si Richard kay Maya, pero di ito sumasagot. Kaya ganun na lang ang pag-aalla nito sa nobya.

“Nasaan kaya si Maya at di sinasagot ang phone niya. Miss ko pa naman ang boses niya.”

Kringg….kring…kring…dali-dali sinagot ni Richard ang tawag.

“Hi my YAM! I miss you. Bakit di mo sinasagot ang tawag ko. Nagtatampo ka ba sa akin?”

“Ah eh, Iho, ito s Manang ito.”

“Manang, bakit ikaw ang sumagot? Asan po si Maya?”

“Iho, tulog si Maya eh, di siya pumasok ngayon dahil maysakit siya. Mabuti na nga lamang at bumaba na ang lagnat niya. Kanina ang init niya, puede ka na nga mag-prito ng itlog sa noo niya sa init.”

“Ho? Bakit Manang, anong nangyari at nagkasakit siya?

“Naku, masyado pinagod ang sarili. Madaling araw na kung matulog sa kaka-bake ng mga orders sa kanya.”

“Bakit ho siya ang nagbe-bake asan ang mga baker niya?” galit na tanong ni Richard kay Manang.

“Kulang kasi sila dahil umuwi iyon isa niyang baker, emergency namatay iyon ama. Huag ka mag-alala iho, ako ang bahala sa nobya mo.”

“Salamat ho Manang. Sige magsisimula na iyon seminar namin.”

——-

Naalimpungatan si Maya dahil sa may mabigat na bagay na nakapatong sa kanya. Ganun na lamang ang pagkabigla niya, makita niya nakayakap sa kanya si Richard. Napapikit siya sa isipin nag hahalucinate siya. Pero pag mulat niya ulit ng kanyang mga mata at andun pa rin ito at nakaakap sa kanya.

Nasa ilalim sila pareho ng comforter at walang parehong damit. Nagpumilit bumangon si Maya at inaalis ang pagkaka-akap sa kanya ni Richard.

“Go back to sleep, hon” sabi ni Richard dito sabay akap ng mahipit at binaon ang mukha sa may leeg ni Maya. Nakikiliti si Maya dahil sa hininga nito.

“Richard wait, ano ginagawa mo dito? Bakit pareho tayo walang damit, don’t tell me.”

“Nagising na rin si Richard, pero di pa rin ito bumangon, tiningnan muna nito ang temperatura ni Maya, saka hinalikan ng magaan sa bibig.

“Good morning, mabuti naman at wala ka na lagnat. Iba talaga ang epekto ng human blanket at syempre ang presence ko.” sabay kindat kay Maya.

“Hmp!” sabay pout ni Maya dito.

“Gusto mo ba ng morning exercise. Magaling ka na naman eh.” sabi ni Richard dito habang sabay taas baba ng mga kilay nto.

“Pervert ka talaga.”

“Hahaha, sa yo lang YAM” at nagsisimula na mag ala dora ang mga kamay nito sa hubad na katawan ni Maya.

Naramdamn din ni Maya buhay na si Richard Jr. “Richard ano ba? Sagutin mo muna ang tanong ko sa yo. Bakit ka nandito at bakit pareho tayo hubad.”

Hinalhalik-halikan ni Richard ang balikat ni Maya. Di mapigilan ni Maya madala sa ginagawaa ni Richard,. It send shivers sa katawan niya, binigyan muna ulit siya ni Richard ng isang halik saka sumagot.

“I’ve been calling you since the other night gang kahapon ng umaga. Di mo sinasagot until finally sinagot mo, only to find out na si Manang ang sumagot. Kay manang ko nalaman ang lahat-lahat. Sabi ni Richard dito.

Napatungo si Maya at nakagat ang ibang bahagi ng lips niya. “I’m sorry, di ko naman akalain bibigay ang katawan ko eh.” nakatungo sabi pa rin ni Maya.

Tinaas ni Richard ang mukha nito sa pamamagitan sa paghawak sa may baba ni Maya.

Ngumiti si Richard. “How many times I tell you not to pout or bite your lower lip infront of me. You’re turning me on, you are so dumb hot, when you do that.”

Nanliki ang mga mata ni Maya sa sinabi ni Richard. Hinampas ni Maya si Richard sa dibdib.

Hinuli ni Richard ang kamay ni Maya at hinalikan ito. As I was saying, noon nalaman ko may sakit ka. Dali-dali ako nagpaalam at sinabing may emergency nangyari sa yo at kailangan mo ako sa tabi mo. True enough na you really need me, esp my hot body last night.”

“Ano ba pinagsasabi mo diyan, ang manyak mo talaga.”

“Ikaw etong ang marumi ang iniisip eh, it’s not that, you need my body heat, kasi po you are burning with fever and shivering. Tatawag na nga ng doctor si manang noon dumating ako. Sabi ko ako na ang bahala sa yo. Kaya iyon dali-dali ako naghubad ang embrace you so tight.”

Namula si Maya sa sinabi ni Richard.

“The moment I embraced you last night, unting-unti nawala ang pagka-chill mo.”

“Thank you, Richard. Thank you for taking care of me,” sabi ni Maya sabay smack nito sa bibig ni Richard. Ngunit, hinatak ni Richard ang batok ni Maya. They kiss passionately until it becmes more torrid…

Muling pinadama nina Maya at Richard ang pagmamahal nila sa isa’t-isa.

Whatcha think?

