Palusot 21

Palusot 21

Sinusundot-sundot ni Richard ang pisngi ni Maya para magising ito. Pero pinapalis lang ni Maya ang kamay nito. Hindimpa rin gumising.

“Wake up sleepyheard.” bulong ni Richard dito.

“Ano ba? Natutulog pa iyon tao eh.” galit na sabi ni Maya sabay talukbing ng comforter sa mukha niya.

Pero di natinag si Richard. Inalis nito ang pagkakatakip ng comforter kay Maya.

“Ayaw mo talaga gumising. Ewan ko lang kungdi ka pa magising ngayon.” sabi ni Richard dito. “Ayaw mo gumising ha. Eto ang sa yo…” sabay kiliti sa tagiliran ni Maya.

In an instant nagising si Maya ay napa-upo sa kama habang pinipigil ang mga kamay ni Richard sa pangingiliti sa kanya. Ngunit nakalusot ang kamay ni Richard para si kilitiin.

“Hahaha….hahaha…Richard tama na please. Eto oh gising na gising na ako. Tigilan mo na please….hahahaha…..”

Ilan minuto pa rin ang lumipas bago tinigilan ni Richard si Maya. Iyon noon alam na alam niya gising na talaga ito.

“Bakit ka ba nanggigising. Wala naman pasok ngayon eh.” naka pout nasabi ni Maya dito.

Hinalikan muna ni Richaed ang nanunulis na lips ni Maya bago sumagot. Tinulak ito ni Maya.

“Hmmm, sarap talaga ng lips ng YAM ko.”

“Manyak m talaga, di pa nga ako nag-totoothbrush eh.” sabay takip sa bilig niya at baka bad breath siya.

“Ano ka ba ilan beses nakitang nahalikan na bago gising eh, Lalo kapag…..” Tinakpan na ni Maya ang bibig nito dahil alam na niya ang lalabas sa bibig nito.

“Pervert…..ano bang meron at nanggigising ka nga.”

Pinisil muna niyo ang ilong ni Maya bago sumagot. ” memory gap lang ang peg mo? Ngayon po kaya ang alis natin papunta sa rest house nina Floyd sa Laiya, Batangas.”

Nagulat si Maya sa sinabi ni Richard. “Shocks ngayon ba iyon?”

“Yap” prenteng sabi ni Richard na naka higa sa magulong kama ni Maya. Pinagmasdan ni Maya ang suot nitong t-shirt at board walk short at Evans shoes.

“Finish drooling on my body, honey.”

Pinanlakihan ni Maya ng mata ito. “Dapat kanina mo pa ako ginising.” sabay pasok nito sa walk-in closet para maghanda ng dadalhin niyang damit.

“Ako pa ngayon may kasalanan, eh kanina ka nga kita diyan ginigising. Ayaw mo magising, tulog mantika ka kasi. Di naman kita napagod kagabi. Maaga pa nga kita hinaid eh.”

“Ang aga-aga puro kabeldehan yan laman ng utak mo. Ginising mo nga ako, pero wala ka naman sinabing dahilan kung bakit mo ako ginigising. Inisip ko lang….. Ah never mind.”

“Inisip mo kung ko maka score ngayon umaga sa yo.”

Sinamaan ng tingin ni Maya si Richard. “Ewan ko sa yo, lagay mo na sa bag mo yan mga dala ko gamit. Maliligo lang ako.”

“Sabay ako…..” nakangising aso sabi ni Richard.

Tinaasan ng kilay ni Maya ito sabay bigay ng pilyang ngiti…..

“Yahooo….”

———

“Ano ka ba, wala na akong susuotin pang-ligo kapag di mo pinadala itong two-piece ko.” sabi ni Maya kay Richard.

Kanina pa sila nagtatalo. Pagkatapos nilang maligo na inabot ng isang oras sa banyo. Eto nagtatalo naman sila sa mga dadalahin damit ni Maya. Ayaw pumayag ni Richard mag two-piece si Maya. Gusto nito mag short at rashguard na tshirt na lang si Maya.

“Ano ba kasing masama kung mag two-piece ako eh beach naman iyon.”

“Ayoko nga. Ako lang ang may karapatan makakita yan katawan mo.”

Maya rolled her eyes and said “possesive.” Sumunod na lang si Maya sa kagustuhan ni Richard, di rin naman siya mananalo eh at lalo pa silang magtatagal

“Yes lalo na kapag ikaw ang involve.” sagot ni Richard dito.

“Ako din. Hindi papayag na di ka naka rashguard. Alangan ako lang ang naka ganun.”

“What?” hon, lalaki ako kaya oks lang na naka board walk o trucks ang suotin ko.

“At ikaw? Puedeng mag drool ang ibang babae sa katawan mo pero sa akin bawal. It’s unfair.” sabi ni Maya sabay tingin dito.

Amusement ang nakikita ni Maya sa mukha ni Richard. Nagpipigil lang ito ng tawa.”

“What? Spill it out. Ano ang nakakatawa sa sinabi ko?”

“You.” sabay akap dito ni Richard. “Ikaw din naman eh may pagka-possesive eh.” sabay halik sa may leeg ni Maya. Bigla kumawala si Maya.

“Hep….tama na. Halika na. Kanina pa tayo late. Nakakahiya sa mga kaibigan mo. Kanina pa sila naghihintay sa atin.”

“Ah, kanina pa sila naka-alis. Susunod na lang tayo?”

“What? Nakakahiya naman sa kanila. Ikaw kasi bakit naligo ka ulit eh.”

Lumapit dito si Richard at hinapit siya palapit sa kanya. “Ano ka ba, wala na sila noon maligo tayong dalawa. Noon dumating ako dito para sunduin ka at nalaman ko kay Manang na tulog ka pa. Sinabi ko na sa kanila na susunod na lang tayo. Dahil alam ko mahirap ka gisingin.”

Namula ang mukha ni Maya dahl sa sobrang lapit ni Richard habang nagsasalita ito. Nakaramdam na naman siya ng init ng katawan niya. Kaya kumalas na siya dito at baka ibang bagay at di lugar ang mapuntahan nilang dalawa.

“Halika na kung ganun. Malayo pa din naman ang Laiya, Batangas.” sabay labas ng kuarto. Naiiling na lang si Richard na sumunod dala ang bag nilang pinag lalagyan ng kanilang gamit.

Naabutan ni Richard si Maya nagbibigay ng instruction sa mga katulong at sinabi din niya kay Manang na ito na bahala maglinis ng kuarto niya. Hindi na nahihiya si Maya kay Manang kahit makita pa nito magulo ang kuarto niya. Alam naman nito minsan ay doon natutulog si Richard at madalas pag nandun si Richard ay kuarto niya ito nanglalagi. Hindi man ito nagsasalita, alam nito may nangyari na sa kanila ni Richard.”

“Shall we go? Sabi ni Richard.

“Yeah, manang maiwan na namin kayo.” sabi ni Maya.

“Sige ho manang.” sabi rin ni Richard.

“Mag-ingat kayo sa byahe at Richard sa kalsada ang tingin at kamay sa manibela lang.” bilin ni manang sa kanila.

Namula ang mukha ni Maya sa sinabi harapan ni Manang sa kanila.

“Oho manang, good boy po ako kapag nagmamaneho ng kotse.” pilyo sabi ni Richard sabay kindat.

Maya rolled her eyes again and went outside.

——–

Masaya silang kahat noon makarating sa rest house nina Floyd. Nauna ng isang oras ang mga kaibigan nila noon dumating sila ng Laiya. Nag-ayos muna sila ng gamit nila sa kuarto naka assign sa kanila, before joining there friends.

Papalubog na ang araw, nang magyaya si Maya kay Richard na mamasyal sila sa tabing dagat. Gusto kasi ni Maya kumuha ng magandang view ng sunset eh. Isa iyon sa mga hobby ni Maya ang kunan ng sunset sa iba’t-ibang lugar na pinupuntahan niya.

Habang naglalakad ang dalawa and whispering sweet nothing sa isa’t-isa. Nakakita ng magandang puwesto sina Maya at Richard para panoorin ang papalubog ang araw, umupo sila sa buhanginan para panoorin ito. Naka-akbay si Richard kay Maya habang nakahilig ang ulo nai Maya sa balikat ni Richard. Habang ang kaliwang kamay ni Richard ay hawak ang kanan kamay ni Maya at hinahalikan ito. Tahimik lang silang dalawa ng bigla may tumawag kay Richard.

“Richard……darling. Surprise?” sabi ni Camilla.

Nanlaki ang mga mata ni Maya sa nakitang papalapit na pigura sa kanila ni Richard.

“Ano ginagawa ng babaeng yan dito? Inuubos niya ang pasensiya ko ah, upakan ko na kaya siya?” bulon n Maya kay Richard.

Natawa naman si Richard sa sinabi nito. “Chillax lang YAM.” sabay halik sa noo nito.

Noon nakalapit si Camilla sa kanila….”What are doing here Camilla?”

“Well, I overheaed your friends last night sa bar na pupunta kayo ngayon weekend dito kaya after ko magpunta sa bar dito na ako dumerecho. Tara swimming tayo.” sabi nito kay Richard na parang wala sa tabi nito si Maya.

“Can’t you see, you are disturbing us. Kapal mo din naman ng mukha mo para imbitahin ang boyfriend ko mag swimming, alam mo magkasami kami?”

Camilla just chuckled and smirk at what Maya says. “So? Ano masama doon, kungdi ka naman dumating, dapat akin na si Richard eh. Humara-hara ka lang eh.”

“Oh really?” Alam mo kung gusto ka ni Richard, kahit pa dumating ako o ibang babae sa buhay niya. Di niya kami papansinin kung ikaw talaga ang gusto. Kaso kahit ata maghubad ka sa harapan ng boyfriend ko eh di siya titigasan eh. Kasi di ka niya gusto.” mataray na sabi ni Maya.

“I don’t think so. Gusto mo dare pa tayo eh?”

“Tsk…alam mo naaawa ako sa yo. Kasi masyado mo pinabababa ang sarili mo para sa isang lalaki. Maganda ka naman, sexy, matalino, mayaman pero pilit mo pinagsisiksikan mo ang sarili mi sa isang tao ayaw naman sa yo. Madami diyan lalaki magmamahal sa yo.”

“Magpapasaya sa yo.”

“Magpapaligawa sa yo.”

“Huag mo na tangkain na agawin o ahasin ang boyfriend ko. Kasi di ka magtataumpay. We love each other so much na kahit sino o ano pa man unos o pagsubok ang dumating sa amin ay kaya namin lagpasan.”

“Alam mo kung bakit?”

“Kasi mahal namin ang isa’isa at malaki ang tiwala namin sa isa’t-isa din.”

“Sabihin na natin naagaw mo nga si Richard sa akin”

“Maya, that’s impossible.” bigla singit ni Richard na nakikinig lang sa mga sinasabi niya habang kumukuha ng mga pictures ng papalubog na araw.

“Alam ko iyon. Kaya nga halimbawa lang eh.” sagot dito ni Maya nakangiti saka muling bumaling kay Camilla.

Akala mo ba magigng masaya o paraiso ang pagsasama ninyo ni Richard? Hindi kasi hindi ka niya mahal eh. Magigun miserable lang ang buhay ninyo.”

“Payong kaibigan lang Camilla, get a life, masaya ang mabuhay kasama ang taong mahal mo. Kasi mahal ninyo ang isa’t-isa at hindi iyon pilit na pagmamahal.”

“Gusto mo bang maging ganun ang buhay mo.” accept the fact na never maging kayo ni Richard. Open your eyes, meron ka makikilala na para sa yo lang talaga. Ang taong mahal mo at mahal ka din.”

Mahabang litanya ni Maya kay Camilla.

“How dare you to say those things to me?” sabay taas ng kamay niya para sampalin ito. Mahal ako ni Richard for your information.”

Bigla pinigilan ni Richard ang kamay ni Camilla, sabay sabing, ” don’t you dare to lay a single finger on my girlfriend’s face or to any part of her body at makakalimutan ko na isa kang babae.” matigas na sabi ni Richard kay Camilla sabay bitaw sa kamay nito.

Dali-dali iniwan sila ni Camilla.

“Hope naliwanagan siya sa mala telenobelang dialogue mo” sabi ni Richard kay Maya.

Tinaasan naman ng kilay ni Maya si Richard. “Bakit pinagtatawanan mo ba ang mga sinabi ko? Nakakainis siya, nang dahil sa kanya di ko tuloy nakita ang paglubog ng araw.” naka pout na sabi ni ‘Maya.

“Hahaha, here.” sabay abot ng Samsung Galaxy DLSR camera kay Maya,.

“Anong meron dito?”

“Bakit di mo buksan at panoorin?” sabi ni Richard.

Nanlaki ang mga mata sa nakita ni Maya. Kinunan pala siya ni Richard ng stolen shots habang nakikipag usap kay Camilla. At ilan shots ng papalubog ng araw.

“Yumakap si Maya kay Richard and say “Thank you.” sabay bigay dito ng magaan halik sa mga labi.

“You’re welcome.” nakangting sagot ni Richard sa kanya, sabay halik sa tungki ng ilong niya hangga bumaba an halik nito sa leeg ni Maya then sniff her neck and kiss it. Naglakbay na rin ang isang kamay nito sa kanan dibdib niya.

“Richard, stop,it, baka may makakita sa atin, nakakahiya.”

Richard groans..”Let’s go back to our room.”

Ngumiti si Maya, sabay takbo. “Kapag naabutan mo ako at nahuli…. hahaha”

“Ah ganun, humanda ka sa akin kapag naabutan kita. Hindi kita tatandanan.” sabi ni Richard habang tumatakbo at hinahabol si Maya.

8 thoughts on “Palusot 21

Whatcha think?

