Palusot 24

Palusot 24

Sa pagdating ni Tiffany sa buhay nina Richard at Maya. Marami ang nagbago at unti-unti naapektuhan ang maganda nilang relasyon.

Madaming beses na naka-cancel ang lakad o date nila ni Richard ng dahil kay Tiffany. Oo nga at sinasama siya ni Richard kapag nag-aaya si Tiffany maggala ngunit pakiramdam ni Maya ay na-OP siya sa dalawa. Lagi sinisingit ni Tiffany ang mga kalokohan nila ni Richard noon kabatab pa nila. Mga bagay na wala masyadong alam si Maya.

Di kasi nila masyado napapagusapan ni Richard ang mga nakaraan nila. Kasi para sa kanila mas masaya ang kasulukuyan kung saan sila ang magkasama lagi. Mas masarap daw iyon alalahanin kesa noon mga panahon wala pa sila sa buhay ng isa’t-isa. Minsqn sabi sa kanya ni Richard. Kaya hindi na rin siya nag insist na magtanong sa nakaraan nito.

Ngayon cancel na naman ang lakad nila kasi bigla daw sumulpot si Tiffany sa office nito at nagyaya kumain ng street food sa may Binondo. Kaya instead na sila ang may dinner date ngayon ayun mas pinaboran ni Richard si Tiffany sa dahlan malapit na ulit umalis ito dahil mag mamaster ito sa ibang bansa para sa nalalpit nitong pamamahala sa negosyo ng pamilya nila.

“YAM, sama ka nalang sa amin. Meron naman doon ibang kainan na magugustuhan mo eh. Hindi lang naman street food ang andun eh.”

“No, kayo na lang. Infact, balak ko nga rin i-cancel ang dinner date natin ngayon kasi tambak iyon trabaho ko dito sa shop. Madami kasi orders at may mga business proposal na pumapasok. Gusto ko silang pag-aralan mabuti. D ba magve-venture ako sa mga pagkain din. Kaya eto binabasa ko iyon isang business proposal ng isa kong kaibigan noon college.”

Pagsisinungaling ni Maya kay Richard. Naiinis siya dito, hindi ba niyo nararamdaman na nagseselos na siya kay Tiffany. Noon minsan, pabiro niyan sinabi dito na nagseselos siya kay Tiffany. Ang sabi lang nito “wala siyang dapat ipagseselos dahil kapatid lang ang pagingin ko kay Tiffany.”

Simula noon nanahimik na siya. Sinaloob na lang niya ang pagseselos niya. Kahit ramdam niya na may ibang motibo si Tiffany, di niya masabi kay Richard. Kasi baka mag-away lang silang dalawa. Ngunit dahil babae siya ramdam niya na unti-unti nilalayo ni Tiffany sa kanya si Richard.

Hindi siya papayag na mangyayari iyin. Lalaban siya ngunit hangga’t kaya niya magtimpi ay magtitimpi siya. Huag lang niyang hintayin na mapuno siya at baka kung ano pa ang magawa niya sa kanya o sa kanila….

“YAM, you are spacing out. Naririnig mo ba iyin sinasabi ko.?”

“Ha? Ano nga yon, may binabasa kasi ako e-mail eh.” Another lie.

“Sabi ko kung babae ba iyon classmate mo noon college na nag o-offer ng business proposal sa yo?”

“No, si Arthur.”

“Don’t accept it. Ayoko may ka transaction ka lalaki.”

“Eto na naman po kami ni Mr. Possesive…” napangiti siya. Sige na baka mainip na si Tiffany sa lakad ninyo. Bye. Pinatay na niya ang cp niya.

Kaya di na niya narinig mag I love you si Richard. Masama pa rin ang loob niya dito. Kaya umalis na lang siya ng office at nag grocery ng gagamitin niya sa pagbi-bake. Ang theraphy niya sa sarili niya.

Nagulat si Manang umuwi si Maya ng maaga sa mansyon.

“Iha akala ko ba ay maglakad kayo ni Richard. Bakit ang aga mo ata.”

“Naku manang meron ho siyang emergency woro kaya umiwi na lang ho ako.” sabay abot dito ng mga pinamil niya. “Pakilagay na lang po sa back kitchen, magbibake kasi ako ng bago kong natuklasan recipe ng cake.”

Kinuha ni manang ang dala-dala niya. “Teka ano gusto mong kainin mamaya sa hapunan?” habol dito ni Manang habang paakyat siya ng hagdanan.

“Luto na lang ninyo ako ng “Tube Pasta” at iyon binili ko garlic bread sa Sabaro at blue lemonade po.”

“Sige iha..tatawagin na lang kita kapag hanta na iyin dinner mo.”

Nag derecho si Maya sa kuarto niya nag shower saka nagpalit ng short at tank top para comportable siya sa pagbi-bake niya.

Di nagtagal a nagng focus na si Maya sa ginagawa niyang cake. Halos mahigit isang oras na siya sa kitchen niya pero dimpa rin niya ma perfect iyon cake na ginagawa niya. “Maya foucs, ano ka ba?” singhal niya sa satil niya, huminga ulit ng malalim si Maya saka nagpatuloy ulit sa paggawa ng cake.

Masyado na siyang engross ng bigla may yumakap sa likuran niya sabay halik sa leeg niya.

“Hmmm sarap amoy strawberry”

“Ano ginagawa mo dito? Di pa dapat kasama mo si Tiffany?”

“Oh puede naman siyan kman ng street foods na gusto niya sa mga mall bakit pa kami pupunta sa Binindo. Kaya sabi ko sa kanya mag pasama na lang siya sa ibang friends niya at kumain ng mga street foods sa mall. Kanina pa ako tawag ng tawag sa yo at text ni isa ay wala kang sinagot man lang.” nagtatampo sabi ni Richard habang naka pout ang lips na nakapatong sa balikat ni Maya.

“Sandali nga” humarap si Maya dito na isang malaking pagkakamali, dahil biglang nag spark ang mga mata nito. Nawala sa isip ni Maya na wala nga pala siyang bra kaya bakat sa suot niyang tank top ang kanyang nipples. Napapikit si Maya at nakagat ang ang ibabang labi niya dahil sa nakita niyang lust sa mata ni Richard.

“Buti na lang talaga at di ako sumama kay Tiff, nasa harapan ko ngayon ang isang temptress” sabay padaan n magaan sa dibdib ni Maya.

Nanlaki ang mata ni Maya sa ginawa ni Richard. Napa smirked naman si Richard dahil sa ginawa niya ay bigla nanigas ang nipple ni Maya. Alam niya na na aroused ito sa ginawa niya.

“Tumigil ka nga diyan. Anong temptress na pinagsasabi mo diyan. Ikaw nga diyan eh. At malay ko ba pupunta ka dito ngayon. Alam ko busy ka sa Tiffany mo.”

“Jealous of Tiffany? Sabi ko naman sa yo, wala ka dapat ipagselos sa kanya.” sabay halik sa ilong niya.

Nagpout si Maya, “Bakit ba ang manhid mo at di mo iyon napapansin. Hindi mo ba nakikita she is trying to separate us, ilan beses na ba na cancel ang lakad natin ng dahil sa kanya.”

“YAM, di ba napagusapan natin ito, ginagawa ko lang iyon dahil malapit na rin siyang umalis ulit. Pero wala ako nararamdaman sa kanya ng kahi anong damdamin kung di bilan isang kapatid lang. Don’t you trust me.?”

“I do trust you, but not her. Bilan babae din alam ko may iba siyan motibo. Hindi mo ba napapansin kapag magkakasama tayo, lagi niya sinisingit iyon mga nakaraan ninyo, para di ako makasali sa usapan ninyo. She wants me to be out of place. Kaya nga di na ako sumasama sa mga lakad ninyo. Bukad na-o-op ako, di ko mapigilan magselos.”

“I’m sorry, hindi ko alam na ganyan na pala ang nararamdaman mo towards her.” saba akap kay Maya.

“Kasi you never ask me. You pressume that I’m ok with it. God knows pinipilit ko kayo intindihin kaso di ko mapigilan na hindi magselos at ma-insecure sa kanya.”

Ayaw man umiyak ni Maya ay di niya mapigilan. Siguro dahil punong-pun na ang dibdib niya ng sama ng loob kaya sumabog na siya.

“I’m sorry….sorry…don’t worry it won’t happen again. Come I will tell you everything about me noon bata pa ako. But promise me, you won’t laugh nor make fun of me.” sinasabi ito ni Richard kay Maya habang hinahalikan niyo ang mga luhang tumutulo sa pisngi ni Maya.

“Promise, I won’t….”

“Come punta tayo sa condo ko at ipapakita ko sa yo ang mga baby pictures ko. Iyon iba kasi na mansyon sa Alabang eh. Pero magpalit ka muna ng damit.”

“Why what’s wrong?”

“Ayaw mong magpalit, halika ako ang magpapalit ng suot mo?”

“Di ako na, hintayin mo na lang sa salas at sabihin mo kay Manang ibalot na lang iyon Tube pasta pinaluto ko pati na rin iyon garlic bread.”

Di nagtagal ay nakababa na ulit si Maya, naka skinny jeans na ito at loose blouse.

“Perfect.” sabi ni Richard. “What’s with tube pasta and garlic bread?”

“Ah, yan kasi ang dapat dinner ko ngayon. Since nandito ka at binitbit ako better na ipabalot kay Manang at doon na lang sa condo mo kainin ang mga iyan.”

“Mukha kasi masarap kaya pinadagdagan ko kay Manang.”

“Takaw” sabi ni Maya dito.

“Iyon cake na binabake mo?”

“Naku hindi ko pa nagagawa, palpak lagi eh. Saka ko na lang ulit gagawin.”

“So wala pala ako matitikman bagong cake, sabagay mas masarap naman iyon cake na lagi ko kinakain eh.” sabay kindat kay Maya.

“Bastos…manyak…pervert….”

“Hahahaha..grabe naman yan tawag mo sa akin…if I know na miss m rin iyin kalaro mo kaya lagi mainit ang ulo mo. Kaya kay Tiffany mo binubunton ang galit mo.”

Sinamaan ni Maya ng tingin si Richard. “Ah ganun, puwes umuwi ka mag-isa sa condo mo.”

“Uy, biro lang naman iyon eh. Peace na ulit tayo.” sabay hila sa kamay ni Maya para maisakay sa kotse niya. Nagmatigas muna si Maya. Nagpakipot muna siya, gusto niya lambingin muna siya ni Richard.

“YAM, sorry na, sinusundot sundot ni Richard ang tagiliran ni Maya. Tatawa na yan….” mas diniinan ni Richard ang pangingiliti ka Maya, kaya bumigay na rin si Maya.

“Oo na, sasakay na.”

Tatawa-tawa si Richard na umikot para sumakay na rin.

Hindi nila alam na sinundan pala ni Tiffany si Richard kanina kung saan ito pupunta. Tulad ng hinala niya, pinuntahan nga nito si Maya at magkasama ngayon umalis ang dalawa.

Hindi mapigilan ni Tiffany maiyak, ang sakit sa dibdib na di na siya importante kay Richard di tulad noon kabataan nila. “Dapatmaisagawa ko na ang palno ko sa lalong madaling panahon. Time is running out.” Sabi ni Tiffany

Iyon lang at pinaharurot na nito ang kanyang sasakyan. Nasa mulha nito na determinado siyang gawin ang susunod niyang plano.

6 thoughts on “Palusot 24

Whatcha think?

