Questions – part 6

Admin Note: *Contributed Story* Please give credit and thanks to Miss Aa. This is a continuation to Questions-part 5.


Author: MissAa

~*~

Chapter 6 – Destiny

“I’m Mr. Richard Lim. 40 years old. I’m the CEO of Lim Aviation Services Inc.,

And this is my story…”

____________________________________

December 2014. Restaurant.

“So! Magkakilala pala kayo? How?” Daddy Jaime asked.

Natawa sila Maya at Richard sa naging tanong ni Daddy Jaime/ Mr. Ventura Sr. Nakakatawa nga naman kasi ang dahilan kung bakit sila nagkakilala. Sa isang bar at sa isang aksidente…

“Okay? Anong nakakatawa? Spill it out guys!” Jaime said with a worried look on his face.

“Okay, I’ll ask again. How did the two of you meet each other?” -Jaime

“It’s an accident Dad.” Maya said while laughing.

“Yeah, she’s right Mr. Ventura.” Richard said while grinning.

“Maya, spill it out.” -Jaime.

“Okay Dad, ganito kasi yun. Emman invited me pumunta daw kami sa bar. To unwind. Kilala mo ako Dad, it’s not my thing. Ayoko sa bar right? Pero pinayagan ko si Emman na dalin ako dun. Unfortunately…” Maya stopped because she couldn’t stop laughing.

“Maya…” Jaime said.

“…. Okay! I’ll calm down na. Unfortunately, someone bumped me na may hawak na alcohol at nung nabangga nya ko naitapon nya sa akin lahat ng alcohol na hawak nya at dahil sa sobrang kalasingan ay na’knock out sya! Di ko alam kung saan sya dadalhin, hindi ko sya kilala. So, I decided to bring him at my house.”

“So, you’re telling me na that guy you’re talking about is Mr. Richard Lim?” Jaime said with a confused look.

“Yes, you’re right. So that’s why we met already.” – Maya.

“Maya, stop it.” Richard said. Namumula na sya sa kahihiyan.

“Wag kang mahiya Chard. Tapos na eh.”

“What happened Mr. Lim? Bakit lasing ka?” Jaime said. “Hindi ba, ayaw mong pumunta din sa bar?”

“I was invited by a bestfriend. May problema sya and hindi ako makantanggi. So, I decided to come with him and fortunately, I met your daughter.” Richard said. “Wait. Maya Dela Rosa right?” He pointed at Maya and Maya nodded at his question.

“Mr. Ventura? How come you’re related to each other?”

“Ahm, Richard. Maya is my daughter in law. She’s the wife of my late son. James.”

“Daddy…” Maya said. She wanted to avoid the topic. “How’s your business Mr. Lim?”

“So far, it’s good.” Richard said. “How about your business? Mahirap bang hawakan ang Time Airways ng magisa?”

“At first, yes. Mahirap. Wala naman kasi akong alam sa ganyan. I’m just a simple flight attendant tas biglang CEO na ng isang malaking company.” Maya chuckled. “Si Daddy kasi.”

“Why? Ikaw lang naman kasi ang mapagkakatiwalaan ko pagdating sa TA.”

“I know Dad, that’s why I love you so much!” Maya hugged Daddy Jaime.

“I think I should go now Maya and Richard. Stay here and have your dinner na.” Daddy Jaime said.

“But Dad?” Maya said.

“Your Mama Marsha’s calling me na. Patay ako dun.” Daddy Jaime chuckled.

“Okay Daddy, take care.” Maya kissed Daddy Jaime’s cheek and bid her goodbye.

“Thank you for your time Mr. Lim. Gotta go.” Daddy Jaime said.

“It’s my pleasure Sir. See you next time.” Richard said.

So Maya and Richard decided to stay at the restaurant and have some dinner. Nagkuwentuhan sila ng kahit ano at lagi pa din nagpapatawa si Richard sa harap ni Maya.

“Pwede ba ako magtanong?” Richard asked. “Personal?”

“Yah, sure.” Maya smiled while she eats.

“How are you after James died?” Richard said. “He’s my buddy when we were in College. Not so close but we were friends because of our Dads.”

“I’m fine. It’s been 5 years.” Maya said.

“Are you sure?”

“Alam mo ba napanaginipan ko sila kagabi. They told me na gusto na nila akong makitang masaya at bumalik sa dating ako.”

“They?” Richard asked.

“Yes, My kids and James.” Maya said.

“So? Pati ang mga anak mo?”

“Unfortunately, yes. I’m alone. Walang natira sakin.” Maya said on the verge of crying.

“I’m so sorry Maya. I didn’t mean to ask you that.” Richard said. But Maya’s tears are traitor and they did fall. “Damn it! I’m so sorry. Ayokong nakikita kang umiyak.”

Richard hugged her so tight. “Ayokong nakikita kang nasasaktan Maya, ayokong nakikita kang umiiyak. I want to protect you. I really do, please give me a chance.”

“R-Richard? H-hindi kita maintindihan?” Maya said.

“Me neither. I can’t understand myself and why I’m acting like this towards you. Hindi lang naman ikaw ang nakita kong babae na umiyak sa harap ko…”

“… pero nung nakita kitang umiyak at nasaktan. Gusto kitang protektahan. Please give me a chance Maya, I will help you to be happy again.”

Medyo paiikliin ko na to. Malapit na din matapos siguro mga 4 chapters pa. Gusto ko na kasi magsimula ng bagong story at sana yun ay maging okay na. :) 

 

5 thoughts on “Questions – part 6

  1. Pingback: Questions – part 7 | Excess Baggage

Whatcha think?

